sianbun on December 11, 2009, 10:37:46 AM
หอการค้าไทย ครบรอบ 77 ปี ร่วมกับกทม.จัดงาน “ย้อนยุครัตนโกสินทร์ 52” พาคนไทยย้อนอดีต รำลึกความทรงจำเมื่อวันวาน พร้อมร่วมฉลองกรุง 227 ปี





            หอการค้าไทย ฉลองครบรอบ 77 ปี โดยคณะกรรมการหอการค้าไทย ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร จัดงาน “ย้อนยุครัตนโกสินทร์ 2552” กิจกรรมที่ย้อนรำลึกถึงความเจริญของบ้านเมือง ความงดงามของห้างร้าน ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทยไม่เสื่อมคลาย เพื่อให้ชาวไทยได้ย้อนรำลึกถึงประวัติศาสตร์ และขนบธรรมเนียม ประเพณีอันดีงาม ซึ่งภายในงานจะแบ่งการจัดงานเป็น 5 โซน อาทิ ตำนานคู่แผ่นดิน, การจัดแสดงรถยนต์โบราณ, ลานการแสดงดนตรี, ตลาดโบราณ  และสินค้าพื้นบ้านจากทุกเขตกทม. เพื่อให้ประชาชนได้สัมผัสถึงวิถีชีวิตของชาวรัตนโกสินทร์อย่างแท้จริง พร้อมร่วมเฉลิมฉลองครบรอบกรุงรัตนโกสินทร์ 227 ปี ด้วย โดยงานย้อนยุครัตนโกสินทร์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 23 - 27 ธันวาคม 2552 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 16.00 - 23.00 น.

นายดุสิต นนทะนาคร ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า นับตั้งแต่ปี ๒๔๗๖ หอการค้าไทยเป็นองค์กรเอกชนที่ก่อตั้งมาเป็นระยะเวลาอันยาวนาน มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ มีสำนักงานตั้งอยู่ในบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ ซึ่งอยู่ใกล้กับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ถือเป็นถิ่นที่มีประวัติศาสตร์และวิถีชีวิตของชาวกรุงมายาวนาน และในโอกาสครบรอบ 77 ปี คณะกรรมการหอการค้าไทย จึงได้มีแนวความคิดที่จะจัดงานย้อนยุครัตนโกสินทร์ขึ้น เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ครบรอบ 227 ปี ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารแห่งราชวงศ์จักรีทั้ง 9 รัชกาล โดยต้องการสื่อถึงการเปลี่ยนแปลงของกรุงเทพมหานคร เมืองหลวงสยามประเทศในอดีตด้านศิลปวัฒนธรรม, ความเป็นอยู่, วิถีชีวิต และธุรกิจการค้า โดยจะจัดเป็นกิจกรรมที่ย้อนรำลึกถึงความเจริญของบ้านเมือง ความงดงามของห้างร้าน ที่ยังคงอยู่ในความทรงจำของคนไทยไม่เสื่อมคลาย ผ่านการจำลองบรรยากาศของร้านค้าในอดีต โดยร่วมกับ กรุงเทพมหานคร (กทม.) ในการจัดงานครั้งนี้ เพื่อถือเป็นธรรมเนียมงานประจำปี

ซึ่งภายในงานจะแบ่งการจัดงานเป็น 5 โซน ด้วยกัน คือ

โซนที่ 1 ตำนานคู่แผ่นดิน โซนที่จะทำให้คุณได้ร่วมชื่นชมประวัติศาสตร์อันยาวนานกวของบริษัท หรือห้างร้านต่าง ๆ ที่ตั้งอยู่ในกรุงรัตนโกสินทร์ โดยจะนำสินค้าที่มีในประวัติศาสตร์ที่เติบโตมาพร้อมกับความเจริญของบ้านเมืองมาจัดแสดง อาทิ บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทย เบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน), โรงพยาบาลศิครินทร์, บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) และบริษัท มาลี สามพราน จำกัด เป็นต้น


โซนที่ 2 การจัดแสดงรถยนต์โบราณ โซนที่จะจัดแสดงรถยนต์โบราณหลากหลายรุ่น หลากหลายแบบ เพื่อให้ผู้เข้าชมงานได้ร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึก

โซนที่ 3 ตลาดโบราณ  ร่วมย้อนบรรยากาศตลาดโบราณ สื่อให้เห็นถึงการค้าขายสินค้าต่าง ๆ  หมวดหมู่ต่าง ๆ อาทิ ร้านอาหาร, เครื่องดื่ม, ขนมโบราณ, สมุนไพร, เครื่องใช้สอย, ของที่ระลึก และของตกแต่งบ้านต่าง ๆ 

โซนที่ 4 ลานการแสดงดนตรี  ซึ่งจะมีการแสดงดนตรีประกอบแสง สี เสียง เพื่อให้ผู้ที่มาเที่ยวชมได้รับความสุขในบทเพลงย้อนยุค

โซนที่ 5 สินค้าพื้นบ้านจากทุกเขตของกรุงเทพมหานคร จะเป็นโซนที่นำสินค้าที่มีชื่อเสียงของทุกเขตในกรุงเทพมหานครฯ มารวบรวมให้ผู้เข้าชมงานได้เที่ยวชมและจับจ่ายใช้สอย พร้อมเพลิดเพลินไปกับสินค้าที่มีให้คุณเลือกหลากหลายอีกมากมาย

                นาย ฉัตรชัย บุญรัตน์ ประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงาน  กล่าวว่า นอกจากจะแบ่งเป็น 5 โซนหลักที่มีให้คุณเพลิดเพลินในทุกวันของการจัดงานแล้วนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ กิจกรรมเสวนากาแฟ “ย้อนยุครัตนโกสินทร์” อีกทั้งยังมีการแสดงจากศิลปิน นักร้อง นักแสดงมากมายบนเวทีใหญ่ ที่มาให้ความบันเทิงในแต่ละวัน อาทิ คุณ เศรษฐา ศิระฉายา , คุณ วินัย พันธุรักษ์ , คุณ ชมพู ฟรุตตี้ , อ๊อฟและหนิม Academy Fantasia, ศิลปินสยาม แกลอรี่ จากจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่, การแสดงโขนชุด “รามเกียรติ์” และ “พระอภัยมณี” เป็นต้น 

และในทุกค่ำคืนท่านจะได้สัมผัสบรรยากาศแสง สี เสียง และถ่ายภาพเพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก พร้อมทั้งชมขบวนรถโบราณ และชมนิทรรศการ ร้านค้าชื่อดังในอดีต, เลือกซื้ออาหาร, ขนมโบราณ, ของที่ระลึกมากมายและสินค้าพื้นบ้านจากทุกเขตของกรุงเทพมหานคร ไปพร้อม ๆ กัน แล้วมาย้อนวันวานไปด้วยกัน ในงาน “ย้อนยุครัตนโกสินทร์ 2522” งานนี้ งานเดียวเท่านั้น พบกันได้ตั้งแต่วันที่ 23 - 27 ธันวาคม 2552 ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เวลา 16.00 น.เป็นต้นไป
« Last Edit: December 13, 2009, 03:21:11 PM by sianbun »