happy on February 26, 2017, 08:37:49 PM

มาลีกรุ๊ป (MALEE) เผยยอดขายปี 2559 ทำประวัติศาสตร์สูงสุด 
กำไรทะลุ 530 ล้านบาท เติบโตโดดเด่น 60%

                  นางสาวรุ่งฉัตร บุญรัตน์ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท มาลีกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MALEE เปิดเผยผลการดำเนินงานสำหรับปี 2559 ว่า “ปี 2559 เป็นอีกปีที่บริษัทฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างยิ่ง สามารถบรรลุยอดขายสูงสุดนับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ ในปี 2521 โดยบริษัทฯ และบริษัทย่อยมียอดขายรวม 6,541 ล้านบาท เติบโต 21% YoY และมีกำไรสุทธิ 530 ล้านบาท เติบโต 60% YoY โดยเป็นกำไรสูงสุดนับจากช่วงปี 2555 ซึ่งเป็นปีที่บริษัทฯ ได้รับผลประโยชน์จากการรับจ้างผลิตให้กับลูกค้ากลุ่มธุรกิจ CMG ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมใหญ่ในปี 2554”

                  “ผลประกอบการปี 2559 เติบโตโดดเด่นจากการปรับเพิ่มขึ้นของทั้งธุรกิจตราสินค้าของบริษัทฯ (Branded Business: Brand) และธุรกิจพัฒนาผลิตภัณฑ์ตามสัญญาและรับจ้างผลิต (Contract Manufacturing Business: CMG) ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะยอดขายต่างประเทศที่มีอัตราการเติบโตในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในการกระจายรายได้จากหลากหลายธุรกิจ”

                  “บริษัทฯ และบริษัทย่อยมียอดขายในไตรมาส 4/2559 รวม 1,507 ล้านบาท ปรับตัวลดลง 14% QoQ และ 2% YoY จากการชะลอตัวของการบริโภคภายในประเทศ รวมถึงยอดขายต่างประเทศของธุรกิจ CMG ที่ลดลง QoQ จากผลกระทบตามฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ธุรกิจ Brand ในต่างประเทศยังคงเติบโตต่อเนื่องทั้ง QoQ และ YoY จากการทำงานอย่างใกล้ชิดกับตัวแทนจำหน่ายในการวางแผนการตลาดและส่งเสริมการขายในแต่ละประเทศ ในขณะที่ธุรกิจ CMG ยังคงเติบโตโดดเด่น YoY ทั้งนี้ ถึงแม้ยอดขายในไตรมาส 4/2559 จะปรับตัวลดลง แต่กำไรของกลุ่มบริษัทยังคงเติบโต 11% YoY โดยมีกำไรสุทธิเท่ากับ 117 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามกลยุทธ์ของบริษัทฯ ในด้านการบริหารจัดการภายในองค์กร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนในการดำเนินงาน”

                  “บริษัทฯ ยังมีความมั่นใจที่จะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องในปี 2560 โดยตั้งเป้าหมายการเติบโตของยอดขายไว้ที่ร้อยละ 10-15 ซึ่งการเติบโตจะมาทั้งจากธุรกิจ Brand และธุรกิจ CMG ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ทั้งนี้ ยอดขายต่างประเทศยังมีแนวโน้มการเติบโตสูงกว่าการเติบโตภายในประเทศ เช่นเดียวกับปีทีผ่านมา”

                  “ปัจจุบัน บริษัทฯ มีธุรกิจร่วมทุน 2 บริษัท คือ Monde Malee Beverage Corporation (MMBC) ในประเทศฟิลิปปินส์ และ Mega Malee Company Limited (Mega Malee) ในประเทศไทย ทั้งนี้ MMBC เป็นหนึ่งในเครื่องยนต์หลักในการขับเคลื่อนยอดขายต่างประเทศ ซึ่งแม้ว่าจะมีผลประกอบการขาดทุนในปีที่ผ่านมา แต่ผลขาดทุนถือว่าอยู่ในระดับปกติและอยู่ภายใต้แผนธุรกิจของบริษัทฯ โดยผลขาดทุนของ MMBC ถือเป็นเหตุการณ์ปกติของธุรกิจในช่วงแรกที่มีการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ซึ่งจะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ในขณะที่ Mega Malee มีแผนการออกผลิตภัณฑ์พร้อมดื่มเพื่อสุขภาพจากธรรมชาติรายการแรกในประเทศไทยประมาณในช่วงครึ่งหลังของปี 2560”

                  “นอกเหนือจากวิสัยทัศน์ของบริษัทฯ ที่จะขยายขอบเขตการดำเนินธุรกิจจากผลไม้และเครื่องดื่ม มาเป็นการดูแลสุขภาพของผู้บริโภคอย่างเต็มตัว บริษัทฯ ยังได้ดำเนินการจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2560 คือ บริษัท มาลี แอพพลายด์ ไซเอ็นซ์ จำกัด เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของบริษัทฯ ทางด้านการวิจัยและพัฒนานวัตกรรม โดยมุ่งเน้นการเพิ่มมูลค่า (Value Added) ให้กับสินค้าและบริการ เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของธุรกิจปัจจุบันและรองรับการเติบโตของธุรกิจอื่นในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังมุ่งหวังให้การสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลิตผลพลอยได้ต่างๆ ของบริษัทฯ (By-products) มีส่วนร่วมในการสนับสนุนความมั่นคงทางรายได้ให้กับเกษตรกรไทยต่อไป”

                  “บริษัทฯ มีความมุ่งมั่นในการรักษาการเติบโตต่อไปอย่างมั่นคง โดยไม่พึ่งพาธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งมากเกินไป โดยในช่วงระหว่างปี 2558-2559 ที่ผ่านมา รวมถึงในปี 2560 บริษัทฯ ได้มีการดำเนินการเตรียมความพร้อมภายในบริษัทฯ ในด้านต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ได้แก่ การมุ่งเน้นการพัฒนาศักยภาพและทัศคติของพนักงาน การสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้มีความเข้มแข็ง การใส่ใจและการดำเนินธุรกิจกับลูกค้าและคู่ค้าทั้งรายใหญ่และรายเล็กอย่างเป็นธรรม การปรับปรุงเครื่องจักรและโรงงานเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและลดต้นทุนการผลิต การบริหารความเสี่ยงในด้านการจัดหาวัตถุดิบ รวมถึงการแสวงหาโอกาสทางการตลาดและพันธมิตรใหม่ๆ ที่มีความสามารถหรือความชำนาญในด้านต่างๆ เพื่อช่วยส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจร่วมกันทั้งในประเทศและต่างประเทศ การเตรียมความพร้อมทั้งหมดของบริษัทฯ นี้เพื่อรองรับการเติบโตของธุรกิจอย่างก้าวกระโดดในอนาคต และเพื่อการเติบโตขององค์กรต่อไปอย่างยั่งยืน” 



MALEE’s 2016 sales hit highest record ever
Net profit reached 530MB, a remarkable growth of 60% YoY

Ms. Roongchat Boonyarat, Chief Operating Officer of Malee Group Public Company Limited (“MALEE” or the “Company”) discloses that “2016 was a year of big success for MALEE as the Company achieved its highest record of annual sales since establishment in 1978, with total sales of Baht 6,541 million, an increase of 21% YoY. Net profit was Baht 530 million, an outstanding growth of 60% YoY, achieving its second highest annual profit since 2012, the year in which the Company had benefit as CMG customers were impacted from the great flood in 2011.”

“Impressive operating results in 2016 were supported by greater sales both in Branded Business (Brand) and Contract Manufacturing Business (CMG), both of which grew domestically and internationally, especially continually striking growth from export. This was in line with the Company’s strategy to have revenues streamed from different businesses.”

“In Q4/2016, the Company and its subsidiaries recorded sales revenue of Baht 1,507 million, down 14% QoQ and 2% YoY due to the slowdown in domestic consumption, while export sales of CMG were down QoQ from seasonality impact. However, export sales of Brand continued to grow both QoQ and YoY, since the Company has been working closely with its distributors on marketing plans and promotions in each country. In addition, sales of CMG continued to grow remarkably YoY. Despite the sales drop in Q4/2016, the Company managed to make profit of Baht 117 million, an increase of 11% YoY, in accordance with the Company’s strategy and internal management for efficiency enhancement and cost reduction.”

“The Company is confident that it will be able to accomplish sales growth of 10-15% in 2017 by maintaining growth of Brand and CMG businesses, both of which will grow domestically and internationally. Export sales growth tends to grow at a higher rate than domestic as it did last year.”

“Currently, the Company has 2 joint venture companies including Monde Malee Beverage Corporation (MMBC) in the Philippines and Mega Malee Company Limited (Mega Malee) in Thailand. MMBC is one of the main engines to drive the Company’s export sales going forward.  Although it made loss in 2016, it was foreseen and according to plan of the Company. There is high spending at the beginning as we launch more new products into the market. Meanwhile, Mega Malee has a plan to launch its first natural health drink product in the second half of 2017.”

“Besides the Company’s vision to broaden its scope of business beyond fruits and beverages into health and wellness, later on 12 January 2017, the Company has established a new subsidiary named Malee Applied Sciences Company Limited (MAS) to enhance the Company’s capability in innovation research and development with focus on adding value to goods and services in order to strengthen the Company’s current business and support business growth in other areas in the future. In addition, we hope the value added of by-products will help support farmers and increase their income.” 

“The Company is committed to maintaining its sustainable growth without relying on just one business segment. For the past two years during 2015-2016 and also in 2017, the Company has been preparing and reinforcing several aspects including developing capability and mindset of employees, building corporate culture, giving importance to business partners, optimizing machinery and factory for production efficiency enhancement and cost reduction, managing risk in raw material procurement, as well as exploring new market opportunities and partnership with complimentary expertise both domestically and internationally, in order to enhance our business for future rapid growth and to support the Company’s sustainable growth.”