happy on February 09, 2017, 07:58:32 PM
พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต เผยผลสำรวจดัชนีความสัมพันธ์ของคนไทยล่าสุด
คู่รักชาวไทยทะเลาะกันบ่อยที่สุดในเอเชีย
และสมาร์ทโฟนกลายเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการทะเลาะกันของคู่รัก

·        พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต เปิดเผยผลสำรวจด้านความสัมพันธ์ล่าสุดในประเทศไทย หรือดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลประจำปี 2559 ประเทศไทยมีอัตราความสมหวังในความสัมพันธ์ในเกณฑ์ที่ดี โดยอยู่อันดับ 5 จาก 10 ประเทศที่ทำการสำรวจในภูมิภาคเอเชีย
·        ผลสำรวจที่น่าตกใจระบุว่า คู่รักคนไทยมีปากเสียงกันบ่อยที่สุดในเอเชีย และสมาร์ทโฟนกลายเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการทะเลาะกันของคู่รัก โดยคนไทยมากกว่าครึ่งระบุว่าคู่รักของตนชอบใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากกว่าตน
·        พ่อแม่ชาวไทยใจดีที่สุดในทวีปเอเชีย ด้วยความถี่ในการมอบของขวัญให้กับลูกของตนสูงที่สุดในเอเชีย
·        คนไทยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ต่อพ่อแม่ของตนสูงเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย แต่ก็มีปากเสียงกับพ่อแม่ของตนบ่อยที่สุดในเอเชีย
·        คนไทยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับเพื่อนสูงเป็นอันดับ 3 ในเอเชีย


บรรยายภาพ– พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต หนึ่งในผู้ให้บริการด้านประกันชีวิตชั้นนำของโลก นำโดย มร.อาเธอร์ เจ เบลเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  เผยผลสำรวจดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลประจำปี 2559  ครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อสร้างความเข้าใจสถานะความสัมพันธ์ส่วนบุคคลทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆรวม 10 ประเทศในเอเชีย ชี้คนไทยให้ความสำคัญกับทุกรูปแบบของความสัมพันธ์  และตอกย้ำให้เห็นถึงจุดยืนของพรูเด็นเชียลที่อยู่เคียงข้างทุกความสัมพันธ์ของคนไทยจากรุ่นสู่รุ่น โดยมีดีเจอ้อย นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล (ขวาสุด) ดีเจอั๋น ภูวนาท คุนผลิน (ที่1 จากซ้าย) และผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ร่วมพูดคุยภายในงาน  ณ ห้องอโศก 2 โรงแรมแกรนด์ เซ็นเตอร์พอยต์ เทอร์มินอล 21 กรุงเทพ เมื่อเร็วๆนี้

จากภาพ (ซ้ายไปขวา)
ภูวนาท คุณผลิน ดีเจชื่อดังจากคลื่นกรีนเวฟ
เคลลี่ เยิง ผู้จัดการอาวุโสประจำภูมิภาค  บริษัท พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย
ไมเคิล แมคคอมบ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารตราสินค้า บริษัท พรูเด็นเชียล คอร์ปอเรชั่น เอเชีย
กัลยาณี วัชโรบล รองประธานการตลาดผ่านช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด
มร..อาเธอร์ เจ เบลเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด
หงษ์นภา อิสระพัฒนะพงษ์  รองประธาน ฝ่ายการตลาด ประชาสัมพันธ์ และสื่อสารองค์กร บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด
รัตตยา กุลประดิษฐ์ ผู้อำนวยการงานวิจัย บริษัท อิปซอสส์ (ประเทศไทย) จำกัด
ชลลดา ชูวณิชชานนท์ นักจิตวิทยาการปรึกษาด้านความสัมพันธ์
นภาพร ไตรวิทย์วารีกุล ดีเจชื่อดังและกูรูด้านความสัมพันธ์จากคลื่นกรีนเวฟ


พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต หนึ่งในผู้ให้บริการด้านประกันชีวิตชั้นนำของโลกและดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 22 ปี เปิดเผยผลสำรวจดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลประจำปี 2559  (PRI - Prudential Relationship Index) เพื่อสร้างความเข้าใจในสถานะความสัมพันธ์ส่วนบุคคลทั้งในประเทศไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วทวีปเอเชีย โดยประเทศไทยมีอัตราความสมหวังในความสัมพันธ์ในเกณฑ์ที่ดี สามารถรั้งอันดับ 5 จาก 10 ประเทศที่ร่วมสำรวจในเอเชีย และอยู่ในระดับที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาค ซึ่งชาวไทยได้คะแนนความสัมพันธ์ 71 จาก 100 คะแนน ถือได้ว่ามีความพึงพอใจในความสัมพันธ์ของตนอยู่ในเกณฑ์สูง (ประเทศเวียดนามได้คะแนนสูงสุดที่ 83 จาก 100 คะแนน) ทั้งนี้ ผลสำรวจสะท้อนหลากหลายแนวคิดเพื่อกระชับความสัมพันธ์ของคนไทย  ทั้งของคู่รัก ครอบครัว เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน

ผลสำรวจได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าตกใจที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ของชาวไทยในยุคปัจจุบัน โดยเฉพาะในยุคดิจิทัล ซึ่งระบุว่าคนไทยมีปากเสียงกันบ่อยที่สุดในเอเชีย และสมาร์ทโฟนได้กลายเป็นหนึ่งในสาเหตุหลักของการทะเลาะกันของคู่รัก นอกเหนือจากเรื่องเงิน เหล้าและบุหรี่ โดยคนไทยมากกว่าครึ่งระบุว่าคู่รักของตนชอบใช้เวลากับโทรศัพท์มือถือมากกว่าใช้เวลากับตน

ผลสำรวจยังสะท้อนความเป็นวัฒนธรรมสังคมแบบอุปถัมภ์ของชาวไทย ที่ให้ความสำคัญกับพ่อแม่และลูก โดยระบุว่าพ่อแม่ชาวไทยใจดีที่สุดในทวีปเอเชีย ด้วยความถี่ในการมอบของขวัญให้แก่ลูกของตนสูงที่สุด และคนไทยยังให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ต่อพ่อแม่ของตนสูงเป็นอันดับ 2 ในเอเชีย แต่ในขณะเดียวกัน คนไทยกลับมีปากเสียงกับพ่อแม่ของตนบ่อยที่สุดในเอเชีย นอกจากนี้ เพื่อนฝูงก็เป็นอีกหนึ่งความสัมพันธ์ที่คนไทยให้ความสำคัญ โดยคนไทยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับเพื่อนสูงเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชีย



มร.อาเธอร์ เจ เบลเฟอร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)เปิดเผยว่า ดัชนีความสัมพันธ์ของพรูเด็นเชียลทำให้เราทราบถึงสภาวะความสัมพันธ์ด้านต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งชี้ให้เห็นอย่างชัดเจนว่าคนไทยให้ความสำคัญกับทุกรูปแบบของความสัมพันธ์
 
“ความสัมพันธ์คือ หัวใจสำคัญในธุรกิจของเรา เราตระหนักว่าลูกค้าซื้อผลิตภัณฑ์ของเราเพื่อส่งมอบความคุ้มครองแก่คนที่พวกเขารัก ซึ่งแน่นอนว่าเป็นความสัมพันธ์ที่พวกเขาใส่ใจมากที่สุด สำหรับพรูเด็นเชียล นอกเหนือจากจุดยืนที่เราจะอยู่เคียงข้างทุกความสัมพันธ์ของคนไทยจากรุ่นสู่รุ่นแล้ว เราเชื่อว่าการช่วยทำให้คนไทยมีความเข้าใจที่ดียิ่งขึ้นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ รวมถึงปัจจัยบวกและลบที่มีผลต่อทุกความสัมพันธ์ จะช่วยทำให้พวกเขาสามารถพัฒนาระดับความสัมพันธ์และมีความสุขในชีวิตมากยิ่งขึ้น”
 
“ผลการวิจัยชี้ให้เห็นทั้งสิ่งที่น่ายินดีและสิ่งที่น่าวิตกกังวล สิ่งที่น่ายินดีคือ ดัชนีความสัมพันธ์ของคนไทยอยู่ในเกณฑ์ที่สูงเมื่อเปรียบเทียบกับหลายๆ ประเทศในทวีปเอเชีย ทว่าก็ยังมีโอกาสในการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น อาทิ การเลือกใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์โดยไม่ให้มีผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของคนที่อยู่ข้างๆ คุณ การให้เวลากับคนที่คุณรักมากขึ้นเพื่อเปิดโอกาสให้มีกิจกรรมที่เต็มไปด้วยเสียงหัวเราะและความสุข” มร.อาเธอร์ กล่าว


ผลการสำรวจความสัมพันธ์ด้านต่างๆ ในประเทศไทย
คู่รัก:


ทะเลาะกันบ่อยที่สุดในเอเชีย เพราะแฟนติดมือถือ
ดัชนีความสัมพันธ์พรูเด็นเชียลประจำปี 2559 ชี้ให้เห็นว่าคนไทยมีปากเสียงกับคู่รักของตนเองบ่อยที่สุดในเอเชีย โดย 37%  ระบุว่าคู่รักของตนทำให้รู้สึกหงุดหงิดได้ทุกสัปดาห์ 28% ระบุว่ามีความคิดจะเลิกรากับคู่รักอย่างจริงจังทุกสัปดาห์ ซึ่งสาเหตุหลักของการทะเลาะกันของคู่รักได้แก่เรื่องเงิน(45%) เหล้าและบุหรี่(35%) และที่น่าตกใจคือการใช้เวลากับคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนมากเกินไป (32%) กลายมาเป็นอีกหนึ่งสาเหตุหลักของการทะเลาะกัน


จะคบกันให้ราบรื่น นิสัยเราต้องเข้ากันได้ดีด้วย

คนไทยให้ความสำคัญกับ “ความเข้ากันได้” สูงสุดในทวีปเอเชีย โดยคู่รัก 77% ระบุว่า การมีความสัมพันธ์ที่ดีนั้น สิ่งสำคัญที่สุดคือทั้งคู่ต้องเข้ากันได้ นอกจากนี้ การหัวเราะร่วมกัน คู่รักที่มีอารมณ์ขัน (75%) และหลากหลายกิจกรรมที่สามารถเซอร์ไพรส์อีกฝ่าย (73%) ก็เป็นคุณสมบัติที่คู่รักใฝ่หาเพื่อกระชับความสัมพันธ์อีกด้วย

พ่อแม่กับลูกเล็ก:

พ่อแม่คนไทยพอใจกับความสัมพันธ์ที่มีกับลูก
ความสัมพันธ์ของพ่อแม่กับลูกของคนไทยถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดีกว่าค่าเฉลี่ยของทวีปเอเชีย ด้วยคะแนน 51/100 โดยพ่อแม่ชื่นชอบการทำกิจกรรมร่วมกันกับลูกมากที่สุด (68%) ตามมาด้วยกิจกรรมที่ลูกๆ ทำให้พ่อแม่สนุกสนาน หัวเราะ (61%)


พ่อแม่คนไทยใจดีที่สุดในเอเชีย

คนไทยเป็นพ่อแม่ที่ใจดีที่สุดในเอเชีย โดยพ่อแม่กว่า 76% มอบของขวัญเพื่อเซอร์ไพรส์ลูกทุกอาทิตย์ โดยพบว่า 43% ของพ่อแม่เหล่านี้ให้ของขวัญลูกทุกวัน ซึ่งนับว่าสูงสุดในภูมิภาคเอเชีย




ลูกกับพ่อแม่สูงวัย:

สำหรับคนไทย พ่อแม่ต้องมาก่อน แต่งแล้วยังอยู่บ้านกับพ่อแม่
คนไทยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์เกี่ยวกับพ่อแม่ของตนสูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย (54%) รองจากประเทศกัมพูชา โดยครึ่งหนึ่ง (50%) ของคนไทยที่แต่งงานแล้วยังคงอาศัยอยู่กับพ่อแม่ของตนหรือของคู่สมรส  อย่างไรก็ตาม พบว่า คนไทยมีความถี่ในการมีปากเสียงกันกับพ่อแม่สูงที่สุดในเอเชียด้วยเช่นกัน โดย 22% มีปากเสียงกันทุกอาทิตย์


ลูกคนไทยอยากให้พ่อแม่สนับสนุนและยืนหยัดเพื่อลูกๆ สูงสุด

ลูกๆ ในวัยผู้ใหญ่ คาดหวังให้พ่อแม่คอยให้การสนับสนุนและยืนหยัดเพื่อพวกเขาสูงสุด (73%) โดยกว่า 78% ยังคาดหวังความช่วยเหลือในเวลาฉุกเฉินจากพ่อแม่ ซึ่งสูงเป็นอันดับสองของเอเชีย

เพื่อนและเพื่อนร่วมงาน:

ขำๆ เพื่อนกันอย่าซีเรียส
คนไทยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับเพื่อนสูงเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคเอเชีย (46%) โดยเป็นรองเพียงประเทศฟิลิปปินส์ และเวียดนาม ทั้งนี้ คนไทยเห็นว่าเสียงหัวเราะและรอยยิ้มเป็นสิ่งสำคัญในความสัมพันธ์กับเพื่อน โดยกว่า 2 ใน 3 ( 68%) ของคนไทยวัยผู้ใหญ่เห็นว่าการทำให้เพื่อนหัวเราะหรือยิ้มได้เป็นสิ่งสำคัญ


การเงินและความสัมพันธ์:

เงินทองของนอกกาย ฉุกเฉินพึ่งพากันได้
คนไทยค่อนข้างช่วยเหลือเกื้อกูลกันในยามเกิดเหตุฉุกเฉินทางการเงิน โดยผู้ตอบคำถามส่วนใหญ่ รู้สึกว่าพวกเขาสามารถพึ่งพาพ่อแม่ (78%) ญาติ (66%) หรือเพื่อน (62%) หากเกิดเหตุฉุกเฉินที่ต้องใช้เงิน
 
นอกจากนี้ยังพบว่า คนไทยส่วนใหญ่มีความกตัญญู ตอบแทนบุพการีให้เงินพ่อแม่ใช้ โดยพบว่าคนไทย 79% ให้การสนับสนุนทางการเงินแก่พ่อแม่ของตน  และขณะเดียวกัน 51% ยังได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากพ่อแม่ของตนอยู่เช่นกัน และในส่วนของคู่รัก พบว่ามีการช่วยเหลือทางการเงินจากทั้งฝ่ายสามีและภรรยา โดยสามีให้การสนับสนุนทางการเงินแก่ภรรยามากกว่าที่ 73%


เทคโนโลยีและความสัมพันธ์:
คนไทยส่วนใหญ่คิดอยากจะลด ละ เลิก เล่นมือถือเพื่อให้ความสัมพันธ์ดีขึ้น!


ท่ามกลางวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่พึงพาเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ทำให้ยุคดิจิตัลส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ของชาวไทยโดยตรง คนไทยต้องแข่งขันกับสมาร์ทโฟนเพื่อดึงความสนใจจากคนใกล้ตัวไม่ว่าจะเป็นคู่รักหรือคนในครอบครัว โดยผลสำรวจที่น่าตกใจเปิดเผยว่า คนไทยกว่าครึ่ง (51%) ระบุว่าคู่รักของตนชอบใช้เวลากับโทรศัพท์มากกว่าใช้เวลากับตน และพ่อแม่เกือบครึ่ง (42%) คิดว่าลูกของตนใช้เวลากับคอมพิวเตอร์มากเกินไป
 
อย่างไรก็ตาม คนไทยส่วนใหญ่พร้อมจะลดการใช้เทคโนโลยี เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้ดีขึ้น โดยคนไทยเกือบทั้งหมด (93%) ระบุว่าจะพิจารณาการงดใช้เทคโนโลยี 1 วัน เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับบุคคลอื่นๆ ให้แน่นแฟ้น ยิ่งขึ้น
 
“นอกเหนือจากการรุกล้ำเข้ามามีผลต่อความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีแล้ว  อีกประเด็นที่ผมสนใจคือ คนไทยมีแนวโน้มที่จะช่วยเหลือเกื้อกูลกันในยามเกิดเหตุฉุกเฉินทางการเงินค่อนข้างสูง โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ดูจะมีบทบาทสูงที่สุด ผมจึงขอใช้โอกาสนี้ในการย้ำเตือนถึงความสำคัญในการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเหตุการณ์ต่างๆ ในชีวิต เพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อทุกความสัมพันธ์ โดยแน่นอนว่าประกันชีวิต ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกที่คุณสามารถใช้ในการวางแผนและสร้างความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนจากรุ่นสู่รุ่นได้เป็นอย่างดี ” มร.อาเธอร์ กล่าวสรุป


###

หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับดัชนีความสัมพันธ์ของพรูเด็นเชียล
ดาวน์โหลดเนื้อหาผลวิจัยฉบับเต็ม ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาไทย, คลิปวีดีโอ “That’s Me” Relationship Video เวอร์ชั่นสำหรับประเทศไทย ได้ที่

1.             Prudential Corporate Website www.prudential.co.th
2.             Prudential Relationship Index Microsite www.prudentialrelationshipindex.com/th/


เกี่ยวกับ ดัชนีความสัมพันธ์ของพรูเด็นเชียลประจำปี 2559

ดัชนีความสัมพันธ์ของพรูเด็นเชียลได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อสร้างความเข้าใจถึงสถานะความสัมพันธ์ส่วนบุคคลในประเทศต่างๆ ของเอเชีย โดยให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์ที่ส่งผลต่อความสุข ความเป็นอยู่ที่ดี และการมีชีวิตที่ยืนยาว ดัชนีความสัมพันธ์ของพรูเด็นเชียลจะช่วยสร้างความเข้าใจและมอบมุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับความสัมพันธ์ เพื่อการเสริมสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้น
ยิ่งขึ้น และให้ผลลัพธ์ที่ดียิ่งขึ้น พรูเด็นเชียลทำการสัมภาษณ์ผู้คนกว่า 5,000 คนใน 10 ประเทศทั่วเอเชีย ได้แก่ กัมพูชา จีน ฮ่องกง อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ไทย และเวียดนาม โดยดำเนินการสัมภาษณ์ผู้ใหญ่อายุระหว่าง 25-55 ปี ในช่วงวันที่ 13-31 กรกฎาคม 2559 ในเมืองสำคัญของแต่ละประเทศ สำหรับในประเทศไทย มีการสัมภาษณ์กลุ่มตัวอย่างรวม 500 คน ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยผู้ตอบแบบสอบถามเป็นผู้ที่พักอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งเป็นตัวแทนราว 2 ใน 3 ของผู้ที่มีรายได้ครัวเรือนระดับบนในกรุงเทพฯ


เกี่ยวกับ พรูเด็นเชียล

บริษัท พรูเด็นเชียล ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เริ่มดำเนินกิจการในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2538 ในฐานะผู้ให้บริการด้านประกันภัยชั้นนำในทวีปเอเชีย และดำเนินธุรกิจในประเทศไทยมานานกว่า 22 ปี พรูเด็นเชียลมีผลิตภัณฑ์และบริการที่มอบความมั่นใจและความมั่นคงปลอดภัยให้ลูกค้าอย่างหลากหลาย ภายใต้นโยบายการดำเนินงานเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า และให้บริการด้านการเงินที่ดีที่สุด ด้วยการบริหารงานระดับสากล (International Business Model) ทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และบริการที่ตรงกับความต้องการและสร้างหลักประกันอันมั่นคงให้แก่คนไทยทุกคน
« Last Edit: February 09, 2017, 08:10:51 PM by happy »