happy on December 06, 2016, 06:37:14 PM
การแข่งขันวันที่ 2 ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30
สภาพลมแรงหนุนเรือใบใหญ่ขับเคี่ยวดุเดือด

เรือทีเอชเอ 72 ของกัปตันเควิน วิทคราฟท์ ขึ้นอันดับ 1 ของวันอีกครั้งในรุ่นไออาร์ซี 0
ฝ่ายเรือราชนาวีไทย 1 อาศัยประสบการณ์ลอยลำคว้าตำแหน่งผู้นำในรุ่นปลาทูวันดีไซน์แบบขาดลอย
กีรติ บัวลง รั้งตำแหน่งผู้นำเรือใบดิงกี้ส์รุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ดได้อีกวัน


ภาพโดย กาย โนเวลล์ / ภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า

ภูเก็ต 6 ธันวาคม 2559 – การแข่งขันวันที่ 2 ของศึกเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้าครั้งที่ 30 เริ่มต้นวันด้วยสภาพท้องฟ้าเปิด ทำให้ทีมเรือใบคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ทุกรุ่นสามารถออกสตาร์ทได้ตามกำหนดเวลา และด้วยกำลังลมแรงกว่า 18 น๊อต ทำให้การแข่งขันเรือใบใหญ่โดยเฉพารุ่นไออาร์ซี ดุเดือดไม่แพ้วันแรก โดยกัปตันเควิน วิทคราฟท์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า นำเรือทีเอชเอ 72 แซงทีมฮอลลีวู้ดของกัปตันเรย์ โรเบิร์ตส์ ทั้ง 2 รอบจนครองตำแหน่งผู้นำของวันได้ในรุ่นไออาร์ซี 0  ส่วนผู้นำในรุ่นไออาร์ซี 1 และ ไออาร์ซี 2 ของการแข่งขันวันที่ 2 ตกเป็นของเรือแมนเดร็ก III จากฮ่องกง และ เรือเซ็งกา จากออสเตรเลีย ตามลำดับ ส่วนรายการเรือใบเล็ก นักกีฬาเรือใบเยาวชนต่างวาดลวดลายในรายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส กันอย่างสนุกสนาน โดยกลุ่มตัวเก็งยังคงเกาะตารางเหนียวแน่น และมีดาวรุ่งหน้าใหม่ฉายแววเข้าตาผู้ฝึกสอนอีกหลายคน
 
กัปตันเควิน วิทคราฟท์ ประธานกรรมการจัดการแข่งขันภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า แห่งเรือทีเอชเอ 72 รุ่นไออาร์ซี 0 เล่าถึงการแข่งขันในวันที่ 2 ว่า “วันนี้รุ่นไออาร์ซี 0 มีการแข่งขัน 2 รอบ โดยรอบแรกเป็นสนามสั้นลมแรง 16-18 น๊อต ส่วนรอบสองเป็นสนามยาวแบบอ้อมเกาะ ซึ่งรอบสองนี้ในบางช่วงลมกระชากแรงถึง 22 น๊อต ทำให้ลูกเรือต้องประสานงานกันตลอดเวลาในการปรับใบเรือที่เหมาะสมและห้ามผิดพลาด เพราะยิ่งลมแรง แรงกดที่ทำกับใบเรือจะยิ่งมากและถ้าพลาดจะทำให้เสียเปรียบคู่แข่งมาก วันนี้ลูกเรือทำงานไม่มีข้อผิดพลาดจึงทำให้คว้าที่ 1 มาได้ แต่เนื่องจากเรือของกัปตันเรย์ โรเบิร์ต นับเป็นเรือที่เร็ว ทำให้เรายังประมาทไม่ได้ในการแข่งขันวันต่อๆ ไป”
 
สำหรับเรือราชนาวี 1 ของพันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ ในรุ่นปลาทูวันดีไซน์ ทำผลงานยอดเยี่ยม ลอยลำเข้าเส้นชัยคว้าอันดับ 1 ของวันแบบขาดลอย โดยทิ้งห่างคู่แข่งมากกว่า 1 ไมล์ ซึ่งการแข่งขันวันที่ 2 รุ่นปลาทูวันดีไซน์เป็นแข่งขันทางไกล 1 รอบ พันจ่าเอกวิวัฒน์ พูนพัฒน์ เล่าว่า “ลูกเรือของเราส่วนใหญ่เป็นทีมเก่าที่เล่นเข้าขากันมานาน ทำให้ไม่มีปัญหาในเรื่องการประสานงานบนเรือ แม้ว่าในปีนี้เราจะเปลี่ยนจากรุ่นโมเดิร์นคลาสสิคในปีที่แล้ว มาแข่งขันในรุ่นปลาทูวันดีไซน์ ซึ่งเป็นเรือที่มีขนาดเล็กลงและใช้คนน้อยกว่า ทำให้เราต้องอาศัยพละกำลังและเทคนิคมากกว่า แต่เนื่องจากเรามีเวลาในการฝึกซ้อมที่ภูเก็ตก่อนการแข่งขันนานกว่า 1 สัปดาห์ ทำให้เราเตรียมพร้อมกับสภาพลมแรงได้เป็นอย่างดี และมั่นใจว่าจะสามารถคว้าแชมป์คะแนนรวมได้ในปีนี้” 
 
สำหรับรายการเรือใบเล็ก อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส ในปีนี้ มีเรือใบลงแข่งมากถึง 89 ลำ แบ่งเป็น 6 รุ่น ได้แก่ ออพติมิสต์, เลเซอร์ 4.7, เลเซอร์เรเดียล, เลเซอร์สแตนดาร์ด, 420 (Four-twenty) และ 470 (Four-seventy)
 
นาวาโทพีระ สกุลเต็ม ผู้อำนวยการแข่งขันรายการ อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส กล่าวถึงการแข่งขันเรือใบเล็กในวันที่ 2 ว่า “วันนี้สภาพลมดีมาก เรือใบเล็กทุกรุ่นแข่งขันได้ครบทั้ง 3 รอบอย่างราบรื่น โดยกลุ่มผู้นำในรุ่นเลเซอร์ยังคงเป็นผู้เล่นตัวเก็งที่ทำผลงานได้ดีตลอดทุกรอบ ทั้ง กีรติ บัวลง นักกีฬาทีมชาติโอลิมปิกที่รั้งอันดับ 1 ในรุ่นเลเซอร์สแตนดาร์ด และ อธิษฐ์  โรมานิค ในรุ่นเลเซอร์ 4.7 ส่วนเรือใบรุ่นออพติมิสต์ นอกเหนือจากทีมชาติซีเกมส์ ตัวเก็งอย่างศรันวงศ์ พูนพัฒน์ ที่เป็นอันดับ 1 ของวันแล้ว ยังมีดาวรุ่งหน้าใหม่ที่น่าจับตาคือ พันวา บุนนาค และ เจตวีย์ ยงยืนนาน ที่ผ่านคัดเลือกทีมชาติซีเกมส์รอบแรกแล้ว ปัจจุบันอยู่ในการดูแลของ สมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งในการแข่งขันสองวันแรกของ อินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส ทำผลงานโดดเด่นและ ได้รับคำชมจากผู้ฝึกสอนว่าเป็นนักกีฬาที่มีการวางแผนและการตัดสินใจที่ดี ฉายแววเป็นอีกหนึ่งอนาคตเรือใบเยาวชนไทย”











###

งานแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า - ศึกเรือใบอันทรงเกียรติสูงสุดแห่งเอเชีย

ตลอดระยะเวลา 3 ทศวรรษที่ผ่านมา งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานได้รับการยกย่องให้เป็นงานการแข่งขันเรือใบนานาชาติสำคัญทีสุดรายการหนึ่งในเอเชีย โดยมีวัตถุประสงค์การจัดงานเพื่อสดุดีพระอัจฉริยภาพและรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ทรงมีต่อวงการเรือใบ นอกจากนี้ งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ายังมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นสถานที่จัดการแข่งขันเรือใบระดับนานาชาติชั้นนำที่ได้รับความนิยมสูงสุดแห่งหนึ่งของโลก โดยในแต่ละปีสามารถดึงดูดนักกีฬาเรือใบทั้งไทยและต่างประเทศมากกว่า 1,000 คน ซึ่งนำเรือใบมากกว่า 200 ลำ มาร่วมการแข่งขันเหนือท้องทะเลอันดามันอันสวยงามของเกาะภูเก็ต
 
การแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ดำเนินการโดยคณะกรรมการจัดงานการแข่งขันเรือใบชิงถ้วยพระราชทานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้า ภายใต้สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมด้วยกองทัพเรือสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และจังหวัดภูเก็ต โดยในแต่ละปี มีการแข่งขันทั้งประเภทเรือใบเล็ก (รายการภูเก็ต ดิงกี้ ซีรี่ส์ และ รายการอินเตอร์เนชั่นแนล ดิงกี้ คลาส) เรือใบประเภทคีลโบ๊ทและมัลติฮัลล์ ซึ่งแบ่งการแข่งขันออกเป็นหลายรุ่น
 
งานภูเก็ตคิงส์คัพรีกัตต้ามีผู้สนับสนุน ได้แก่ กะตะกรุ๊ป รีสอร์ท ประเทศไทย ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักการจัดงาน ร่วมด้วยองค์กรพันธมิตร ได้แก่ สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล, สำนักงานส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน), และ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตลอดจนผู้ร่วมสนับสนุน ได้แก่ บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) และบริษัท หาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) โดยมีพันธมิตรสื่อมวลชน ได้แก่ Phuket Gazette, Gazette Radio, The Nation,  Prestige, Sea Yachting, The Greater Phuket Magazine, True 4 you, Madame Figaro, Luxury Society Asia, Yachtstyle, The Guide Phuket, RL Magazine, One Coast, และ Phuket Marine Guide
 
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.kingscup.com
สำหรับสื่อมวลชนที่ต้องการภาพความละเอียดสูง สามารถล็อกอินได้ที่เว็บไซต์ต่อไปนี้
Facebook: http://www.facebook.com/phuketkingscupregatta
IG: phuketkingscupregatta
YouTube Channel: http://www.youtube.com/phuketkingscup
« Last Edit: December 06, 2016, 06:48:04 PM by happy »