MSN on November 25, 2016, 01:36:57 PM
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยแนวโน้มตลาดคอนโดมิเนียมในพัทยา



นางสาวพจมาน วรกิจโภคาทร ผู้อำนวยการด้านการตลาดและงานขายด้านโครงการที่อยู่อาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย จำกัด


นางสาวริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัท ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย



นางสาวพจมาน วรกิจโภคาทร ผู้อำนวยการด้านการตลาดและงานขายด้านโครงการที่อยู่อาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มตลาดคอนโดฯในพัทยาอาจยังคงคาดการณ์ได้ยาก นักพัฒนาหลายแห่งเริ่มชะลอการเปิดตัวโครงการคอนโดฯใหม่ๆในช่วงครึ่งปีแรก 2016 โดยมีเพียง 182 หน่วยที่เปิดตัวไป ซึ่งคิดเป็นอุปทานรวม 60,696 ยูนิตในช่วงครึ่งปีแรก 2016 อัตราการครอบครองแสดงการเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 66 ในช่วงหกเดือนแรกของปี 2016 จากเดิมอยู่ที่ร้อยละ 62 ในปี 2015 ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเติบโตอย่างช้าๆของจำนวนอุปทานใหม่ในช่วงครึ่งปีแรก 2016 โดยในช่วงนี้มีจำนวนคอนโดฯเพียง 2,876 ยูนิตที่สามารถขายออก ปริมาณยูนิตที่ขายออกแสดงการลดลงไปตั้งแต่ช่วงปี 2015 จนถึงช่วงครึ่งปีแรก 2016 จำนวนยูนิตที่ขายออกโดยเฉลี่ยในแต่ละปีอยู่ที่ประมาณ 6,000-6,500 หน่วย สำหรับในปี 2015 ยูนิตใหม่ๆที่ขายออกลดลงไปที่ 5,733 ยูนิต นักพัฒนาหลายแห่งพยายามเคลียร์หน่วยที่ว่างอยู่โดยให้ยื่นข้อเสนอการันตรีผลตอบแทนค่าเช่าที่ร้อยละ 5-7 ภายในช่วงสามปีแรกหลังคอนโดฯเสร็จสมบูรณ์ สำหรับด้านราคาขาย ราคาคอนโดฯติดวิวทะเลในพัทยาเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 ในช่วงครึ่งปีแรก 2016 โดยเพิ่มขึ้นจาก 117,466 บาทต่อตร.มในปี 2015 ไปที่ 119,795 บาทต่อตร.มในช่วงครึ่งปีแรก 2016 ส่วนราคาคอนโดฯที่วิวติดทะเลบางส่วนและแบบไม่มีวิวทะเลยังคงมีราคาค่อนข้างคงที่อยูที่ 67,900 บาท และ 66,925 บาทต่อตร.ม ตามลำดับ

แนวโน้มอุปทาน
การเปิดตัวของอุปทานคอนโดฯใหม่ๆในพัทยาแสดงการชะลอตัวลง โดยมีเพียง 182 หน่วยในช่วงครึ่งปีแรก 2016 โดยในช่วงนี้อุปทานสะสมของคอนโดฯในพัทยาถูกบันทึกไว้ที่ 60,696 หน่วย โครงการใหม่ๆที่เปิดตัวไปในช่วงครึ่งปีแรก 2016 อยู่ในเขตพระตำหนัก สำหรับสี่โครงการที่เปิดใหม่ไปในช่วงนี้ ได้แก่ Turtle Creek Pattaya, New Nordic C View Boutique, New Nordic Club 4, และParadise Ocean View Residence สำหรับด้านทำเลที่ตั้งคอนโดฯในพัทยา อุปทานใหม่ๆส่วนใหญ่ตั้งอยู่ในบริเวณหาดจอมเทียน โดยมีประมาณร้อยละ 37 จากจำนวนรวมทั้งหมด ตามติดมาด้วยบริเวณพัทยาใต้และเขตวงศ์อมาตย์ คิดเป็นอัตราประมาณร้อยละ 16 และ 14 ตามลำดับ

แนวโน้มอุปสงค์
กลุ่มผู้ซื้อคอนโดฯในพัทยามีการเปลี่ยนแปลงไปตั้งแต่ช่วงปี 2010 โดยก่อนหน้านี้พัทยาเป็นเมืองที่พักและท่องเที่ยวที่ชื่นชอบของชาวรัสเซีย, ชาวเยอรมนี, ชาวตะวันออกกลาง, ชาวออสเตรเลีย, และชาวอินเดียที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ นอกจากนี้พัทยายังดึงดูดนักท่องเที่ยวที่สนใจซื้อบ้านไว้หลังการเกษียณหรือเพื่อเป็นบ้านพักตากอากาศติดชายทะเล ชาวรัสเซียนับเป็นผู้ซื้อรายหลักในตลาดอสังหาฯพัทยา แต่ปริมาณผู้ซื้อกลุ่มดังกล่าวมีการลดลงไปอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปี 2014 หลังวิกฤติค่าเงินรูเบิลส่งผลกระทบแก่นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียและกำลังซื้อของพวกเขา ซึ่งลดลงไปมากหากเปรียบเทียบกับปีก่อนหน้า นางสาวริษิณี สาริกบุตร ผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่ายวิจัยและที่ปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์ บริษัท ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยกล่าวเสริมว่า ผู้ซื้อคอนโดฯในพัทยากลุ่มใหม่คือชาวจีน แม้ว่าผู้ซื้อชาวจีนจะเป็นตัวทดแทนผู้ซื้อชาวรัสเซีย แต่ตลาดคอนโดฯในพัทยาก็ยังไม่สามารถฟื้นตัวได้ในปี 2015 ปริมาณนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ไปเที่ยวพัทยาแสดงการเพิ่มขึ้นร้อยละ 15.45 ในขณะที่ปริมาณนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียลดลงไปถึงร้อยละ 50 นักลงทุนชาวจีนเริ่มทำการซื้อคอนโดฯในพัทยาเพื่อการลงทุน คอนโดฯส่วนใหญ่ที่ผู้ซื้อชาวจีนซื้อไปมีเฟอร์นิเจอร์รวมอยู่ด้วยและราคาขายต่อหน่วยก็ไม่เกิน 5 ล้านบาท ในช่วงครึ่งปีแรก 2016 มีจำนวน 40,361 หน่วยที่ขายออกจาก 60,696 หน่วยรวมทั้งหมด หรือคิดเป็นอัตราการขายออกที่ร้อยละ 66 อัตราการขายออกแสดงการเพิ่มขึ้นจากร้อยละ 62 ในปี 2015 ไปที่ร้อยละ 66 ในช่วงครึ่งปีแรก 2016 ทั้งนี้เป็นผลมาจากการชะลอตัวของหน่วยที่เพิ่งเปิดตัวในช่วงครึ่งปีแรก 2016

แนวโน้มราคา
สำหรับราคาขายคอนโดฯในพัทยา วิวคอนโดฯนับเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบด้านราคาเป็นอย่างมาก ยูนิตคอนโดฯติดวิวทะเลมีราคาขายเฉลี่ยสูงสุดอยู่ที่ 119,795 บาทต่อตร.ม.ในช่วงครึ่งปีแรก 2016 โดยเพิ่มขึ้นร้อยละ 2 จากเดิมอยู่ที่ 117,446 บาทต่อตร.ม.ในปี 2015 ส่วนยูนิตคอนโดฯที่ติดวิวทะเลบางส่วนและแบบไม่มีวิวทะเลมีราคาค่อนข้างคงที่หรือเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยอยู่ที่ 67,900 บาท และ 66,925 บาทต่อตร.ม. ตามลำดับ

Notes to Editors
Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 417 offices, in 58 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1.4 billion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.
« Last Edit: November 25, 2016, 02:09:39 PM by MSN »