ไอบีเอ็มตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านเอสโอเอ เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ เพื่อเสริมศักยภาพองค์กรรับมือวิกฤติเศรษฐกิจ
โซลูชั่นสมาร์ท เอสโอเอ ผสานกับรูปแบบการจัดการบริการแบบใหม่ครบวงจรจากไอบีเอ็ม ช่วยองค์กรลดค่าใช้จ่าย บริหารความเสี่ยง และ เพิ่มขีดความสามารถด้านการบริการ
กรุงเทพฯ 14 พฤษภาคม 2552.. บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์แบบเปิดหรือเอสโอเอ (Service Oriented Architecture – SOA) เปิดตัวโซลูชั่นใหม่ที่ผสานแนวคิดทางด้านสมาร์ทเอสโอเอ (Smart SOA) เข้ากับการจัดการด้านบริการ (Service Management) แบบครบวงจรที่ก้าวล้ำไปอีกขั้น โดยเน้นการควบรวมเทคโนโลยีกับธุรกิจเข้าด้วยกัน เพื่อตอบโจทย์ความท้าทายขององค์กร ช่วยธุรกิจลดค่าใช้จ่าย บริหารความเสี่ยง และเพิ่มขีดความสามารถด้านการบริการให้ดีขึ้นแบบก้าวกระโดด เสริมศักยภาพองค์กรฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจเพื่อความสำเร็จอย่างยั่งยืน
ด้วยสภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบัน ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ไม่สามารถหลีกเลี่ยงการรับมือกับปัญหาและความท้าทายในรูปแบบต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความจำเป็นที่ต้องลดค่าใช้จ่าย การเผชิญกับความเสี่ยงทุกรูปแบบ รวมทั้งการรับมือกับกฏระเบียบใหม่ ๆ และความจำเป็นที่ต้องเพิ่มประสิทธิภาพและขีดความสามารถด้านการบริการขององค์กรให้ดียิ่งขึ้น เพื่อฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ พร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจที่มีอยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังต้องพร้อมกับการฉกฉวยโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจขององค์กรในระยะยาว ยิ่งไปกว่านั้น จากผลสำรวจของไอบีเอ็มล่าสุด พบว่าปัจจุบันยังมีองค์กรหลายแห่งที่ต้องประสบปัญหาการขาดประสิทธิภาพในการทำงานในรูปแบบต่าง ๆ เช่น หลายองค์กรมีปัญหาว่ามีพนักงานที่ใช้เวลาไปมากกว่า 5.3 ชั่วโมงต่อพนักงานต่อคนต่อวันไปกับขั้นตอนการทำงานที่ไร้ประสิทธิภาพ หรือ มากกว่า 40% ของพนักงานในองค์กรในแต่ละวัน ทำการตัดสินใจทางธุรกิจโดยใช้ข้อมูลที่ไม่ถูกต้องอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เป็นต้น นอกจากนั้นแล้ว จากผลการสำรวจความความคิดเห็นของผู้บริหารระดับซีอีโอโดยไอบีเอ็มในปีที่ผ่านมา (IBM Global CEO Study 2008) พบว่าผู้บริหารมากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ต้องการเห็นการเปลี่ยนแปลงในขั้นตอนการทำงานเพื่อปรับปรุงและพัฒนาองค์กรให้ดียิ่งขึ้น
ในด้านความเป็นผู้นำเกี่ยวกับสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์แบบเปิดหรือเอสโอเอของไอบีเอ็ม จากผลการสำรวจโดยบริษัท สปริงบอร์ด รีเสิร์ช บริษัทวิเคราะห์ทางด้านไอทีชั้นนำ ในปี 2551 ทางด้านส่วนแบ่งตลาดและการรับรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับโซลูชั่นทางด้านเอสโอเอในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก พบว่าไอบีเอ็มครองอันดับหนึ่งทั้งในด้านการรับรู้ของลูกค้า (mindshare) ด้วยส่วนแบ่ง 42% เมื่อเทียบกับผู้ให้บริการโซลูชั่นทางด้านเอสโอเอรายอื่น นอกจากนั้น ยังมีลูกค้าในองค์กรชั้นนำทั่วทั้งภูมิภาคในหลากหลายธุรกิจให้ความไว้วางใจในการวางแผน และการติดตั้งโซลูชั่นเอสโอเอกับไอบีเอ็ม ด้วยส่วนแบ่งตลาด (market share)ถึง 46% และมีโครงการทางด้านเอสโอเอที่ติดตั้งไปแล้วโดยไอบีเอ็มทั่วทั้งภูมิภาคกว่า 275 โครงการ *
นางเจษฏา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ด้วยความท้าทายและแรงกดดันที่องค์กรต้องเผชิญในรูปแบบต่าง ๆ ภายใต้สภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปัจจุบัน องค์กรหลายแห่งไม่อาจหลีกเลี่ยงกลยุทธ์ที่คล้ายคลึงกันได้ นั่นคือ การทำงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดภายใต้แนวทางการลดค่าใช้จ่ายทุกรูปแบบ และการให้ความสำคัญเกี่ยวกับการบริหารจัดการความเสี่ยง ในขณะเดียวกัน องค์กรก็จำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานและขีดความสามารถด้านการบริการขององค์กรให้ดียิ่งขึ้นควบคู่กันไป” นอกจากนั้น นางเจษฏา ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ด้วยโจทย์และความท้าทายต่าง ๆ ดังกล่าวนี้เอง ไอบีเอ็มจึงมุ่งมั่นพัฒนาโซลูชั่นเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า โดยอาศัยความเป็นผู้นำในด้านสถาปัตยกรรมซอฟต์แวร์แบบเปิด หรือ เอสโอเอ (SOA) ที่มีมาอย่างยาวนานผนวกกับเทคโนโลยีด้านการจัดการบริการขั้นสูง เพื่อควบรวมเทคโนโลยีและธุรกิจเข้าด้วยกัน นำเสนอโซลูชั่นแบบครบวงจร เพื่อเสริมศักยภาพองค์กรธุรกิจให้สามารถฟันฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจ พร้อมรับมือกับความท้าทายทุกรูปแบบ เพื่อความสำเร็จทางธุรกิจอย่างยั่งยืน”
ไอบีเอ็ม พัฒนาโซลูชั่น เพื่อตอบโจทย์และความต้องการทางธุรกิจหลัก 3 ข้อ คือ การลดค่าใช้จ่าย (Reduce Cost) การบริหารความเสี่ยง (Manage Risk) และการเพิ่มขีดความสามารถด้านการบริการ (Improve Service) ด้วยการผนวกแนวคิดทางด้านสมาร์ท เอสโอเอ (Smart SOA) และเทคโนโลยีการจัดการบริการขั้นสูง (Service Management) และนำเสนอโซลูชั่นต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์ทางธุรกิจ 3 ข้อดังต่อไปนี้
การลดค่าใช้จ่าย (Reduce Cost)
โซลูชั่น ‘สีเขียว’ เพื่อการจัดการพลังงานภายในดาต้าเซ็นเตอร์อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น เทคโนโลยีเวอร์ช่วลไลเซชั่น หรือซอฟต์แวร์ในกลุ่มทิโวลี (Tivoli) เพื่อจัดการการใช้พลังงาน และบริหารการใช้งานของทรัพยากรต่างๆ ภายในดาต้าเซ็นเตอร์ให้ทำงานได้อย่างคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพ
ซอฟต์แวร์กลุ่มเว็บสเฟียร์ (WebSphere) ซอฟต์แวร์โซลูชั่นเพื่อช่วยบริหารจัดการระบบ ช่วยติดตามตรวจสอบกระบวนการทำงานได้อย่างทันเวลา และรับรู้ถึงปัญหาเพื่อให้สามารถวางแผนปรับแก้ได้อย่างทันท่วงที รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพโครงสร้างการทำงานของซอฟต์แวร์แอพพลิเคชั่นโดยรวมในองค์กร
การบริหารความเสี่ยง (Manage Risk)
- ซอฟต์แวร์ไอล็อก(ILOG) ซอฟต์แวร์เครื่องมือสำหรับผู้บริหาร นักวิเคราะห์ โปรแกรมเมอร์ เพื่อช่วยให้การจัดทำระบบการตัดสินใจทางธุรกิจทำได้โดยอัตโนมัติ ใช้งานง่าย ปรับเปลี่ยนได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งสามารถตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ย้อนหลังได้ เพื่อลดความผิดพลาด
- ซอฟต์แวร์กลุ่มทิโวลี (Tivoli) ที่ช่วยบริหารจัดการระบบรักษาความปลอดภัยของระบบไอทีในองค์กร ไม่ว่าจะเป็น การช่วยจัดการ User Life Cycle ของพนักงานในทุกๆ แอพพลิเคชัน, การจัดการเรื่อง Single Sign-on เพื่อช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงแอพพลิเคชั่นต่างๆ ได้จากการล็อกออนเพียงครั้งเดียว และ ล๊อก แมเนจเมนท์ ( Log Management) ที่ช่วยในการรวบรวมล็อกจากทุกๆ แอพพลิเคชั่นและอุปกรณ์ต่างๆ มาไว้ที่ศูนย์กลาง
- ดาต้า เพาเวอร์ (Data Power) อุปกรณ์ SOA Appliances ที่ติดตั้งได้ง่าย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการประมวลผลเอ็กซ์เอ็มแอล (XML) และเว็บเซอร์วิส อีกทั้งช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับองค์กรจากการโจมตีผ่านช่องทางเว็บเซอร์วิสได้อีกด้วย
- ซอฟต์แวร์ในกลุ่มเรชันแนล (Rational) ซอฟต์แวร์เพื่อช่วยเสริมเสถียรภาพให้กับระบบแอพพลิเคชั่นขององค์กรและจัดการด้านความปลอดภัยของเว็บแอพพลิเคชั่น
การเพิ่มขีดความสามารถด้านการบริการ (Improve Service)
- ซอฟต์แวร์กลุ่มเว็บสเฟียร์ บิสสิเนส โปรเซส แมนเนจเมนท์ (WebSphere Business Process Management) กลุ่มซอฟต์แวร์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการบริหารจัดการธุรกิจ ช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจ กำหนด ปรับปรุง และปฏิบัติตามขั้นตอนต่าง ๆ ทางธุรกิจตามที่ต้องการได้ อีกทั้งยังสามารถช่วยวิเคราะห์ และติดตามผล เพื่อนำข้อมูลนั้น ๆ ไปทำการปรับปรุงขั้นตอนทางธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น
- ซอฟต์แวร์กลุ่มทิโวลี (Tivoli) ซอฟต์แวร์ที่ใช้เฝ้าดูการทำงานขององค์ประกอบต่างๆ ในระบบไอที ไม่ว่าจะเป็นโครงสร้างพื้นฐานไอที เช่น เซิร์ฟเวอร์ เครือข่าย ฐานข้อมูล ธุรกรรม และแอพพลิเคชั่น จากนั้นจะรวบรวมข้อมูลทั้งหมด มาแสดงบนหน้าจอส่วนกลาง หรือแดชบอร์ด เพื่อให้เราสามารถค้นหาต้นเหตุของปัญหาได้ง่ายขึ้น รวมทั้งช่วยปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการทางด้านไอทีขององค์กร
รายละเอียดเพิ่มเติม เกี่ยวกับโซลูชั่นใหม่ของไอบีเอ็มภายใต้การผสานแนวคิดสมาร์ทเอสโอเอ (Smart SOA) เข้ากับเทคโนโลยีการจัดการด้านบริการรูปแบบใหม่(Service Management) ติดต่อบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด โทรศัพท์ 1 800 611 2868 (โทรฟรี) หรือเข้าไปที่
www.ibm.com/soa และ
www.ibm.com/press/impact2009หมายเหตุ: * จากรายงานของสปริงบอร์ด รีเสิร์ช “SOA IN ASIA PACIFIC: POISED FOR TAKE OFF” โดย Balaka Baruah Aggarwal, Michael Barnes & Dane Anderson เผยแพร่วันที่ 11 มีนาคม 2551 รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสปริงบอร์ด รีเสิร์ช สามารถเข้าไปที่
www.springboardresearch.com