sianbun on May 14, 2009, 11:30:14 AM
ม้า อรนภาเผย บิแครมโยคะทำให้ดูอ่อนกว่าวัยและรักษาโรคเจ็บหัวเข่าได้


Awkward-Pose

Tree Pose

Triangle-Pose

กรุงเทพฯ, จากการที่คุณม้า อรนภาได้เล่นบิแครมโยคะมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานานถึง 5 ปี ทำให้เราสงสัยว่าเหตุใดพี่ม้าถึงเป็นแฟนคลับตัวยงของการออกกำลังกายนี้  วันนี้คุณม้า อรนภาได้มาเปิดใจว่า ตนเองเป็นคนสนใจดูแลสุขภาพมาตลอด เนื่องจากเป็นนางแบบจึงต้องดูแลรูปร่างตนเองที่ถือเป็นสินค้าให้ดูดีอยู่เสมอ เมื่อก่อนจะชอบออกกำลังกายด้วยการเต้นแอโรบิค มุ่งมั่นจนได้แชมป์ เมื่อเวลาผ่านไปเริ่มมีอาการเจ็บหัวเข่าจนคุณหมอบอกว่าต้องผ่าตัด  คุณม้าจึงหาข้อมูลและมีผู้ชี้แนะว่าการออกกำลังกายด้วยบิแครมนั้น สามารถช่วยให้คุณม้าออกกำลังกายได้เช่นเดิม แถมยังช่วยในเรื่องการรักษาเรื่องเจ็บหัวเข่าให้ห้ายไปได้เป็นปลิดทิ้ง คุณม้าจึงเริ่มสนใจและเล่นบิแครมโยคะมาตั้งแต่นั้น

“เริ่มต้นเล่นบิแครมโยคะตอนแรกๆ ต้องปรับตัวปรับใจพอสมควร เพราะบิแครมเป็นการออกกำลังกายที่ต้องใช้ความอดทนสูง  แต่ละท่ายากทั้งนั้น และอุณหภูมิภายในห้องก็ร้อน เล่นอยู่นานพอสมควรถึงปรับตัวได้  บางท่าทำอยู่นานกว่าจะได้ อย่างท่า standing head to knee pose นั้นยากมาก  แต่พอทำได้ก็ภูมิใจ  อาจารย์ก็จะคอยสอนและให้คำแนะนำว่าให้ทำท่าอย่างไร ยืนอย่างไร และต้องเกร็งกล้ามเนื้อส่วนใดให้ถูกต้อง”

“การเล่นบิแครมโยคะต้องมีการเตรียมร่างกายให้พร้อม  ห้ามนอนดึก หรือนอนไม่พอก่อนหน้าวันที่จะเล่น  อย่ารับประทานอาหารก่อนเล่นประมาณ 3 ชั่วโมง และควรเตรียมขวดน้ำเข้าไปดื่มด้วย เพราะจะเสียเหงื่อเยอะและกระหายน้ำมาก  สำหรับท่วงท่าทั้งหมดมี 26 ท่า แต่ละท่าก็จะมีประโยชน์ที่แตกต่างกันไป บางท่าก็ช่วยในการยืดกล้ามเนื้อคอ แขน ขา และหลัง  บางท่าก็ช่วยนวดอวัยวะภายใน เช่น ลำไส้ใหญ่ กระดูกเชิงกราน เป็นต้น อุณหภูมิในการเล่นอยู่ที่ 40 องศาเซลเซียส ซึ่งต่างจากการเล่นโยคะร้อน และโยคะธรรมดา  เพราะอุณหภูมิที่ร้อนมีส่วนช่วยให้เราสามารถยืดขยายกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้น   การเล่นบิแครมโยคะต้องอยู่ภายใต้การควบคุมดูแลของผู้ชำนาญเท่านั้น  เพราะหากเล่นไม่เป็น และไม่ปฏิบัติตามกฎ คำแนะนำ อาจทำกล้ามเนื้อได้รับการบาดเจ็บได้    ส่วนการคูลดาวน์ร่างกายก็จะค่อยๆ ผ่อนลงในตอนท้ายในท่าบิแครมโยคะเลย  สำหรับคนเล่นใหม่ๆ เมื่อเล่นเสร็จควรนอนพักสัก 15 – 20 นาที แล้วค่อยไปอาบน้ำ เพื่อให้ร่างกายปรับตัวก่อน ส่วนเสื้อผ้าที่ใช้ในการเล่นบิแครมโยคะ ควรเป็นเสื้อผ้าที่กระชับและมองเห็นสัดส่วนได้ชัดเจน  เนื่องจากผู้เล่นจะได้มองเห็นกล้ามเนื้อและสัดส่วนตนเองในกระจก ทำให้สามารถมาตรวจสอบว่าตนเองนั้นสามารถทำท่าได้ถูกต้องหรือไม่  กล้ามเนื้อเป็นอย่างไร”

“ประโยชน์ของบิแครมโยคะคือการได้ออกกำลังกายเรียกเหงื่อได้เป็นอย่างดี  เล่นแล้วไม่มีอาการข้างเคียงเจ็บกล้ามเนื้อตามมาหากเล่นอย่างถูกต้องตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ  ผู้ปกครองควรปลูกฝังให้บุตรหลานออกกำลังกาย  โดยต้องเริ่มจากการปลูกฝังความคิดให้รักตัวเองและร่างกายก่อน ว่าจะอยู่ไปกับร่างกายที่แข็งแรง หรือจะยอมเสียเงินมาเป็นค่ารักษาโรคในภายหลัง  เมื่อเด็กเห็นถึงคุณค่าในการมีร่างกายที่แข็งแรงก็จะตระหนักถึงประโยชน์ของการออกกำลังกาย”

ก่อนจากกันคุณม้า อรนภาได้ฝากทิ้งท้ายไว้ว่า “การเล่นบิแครมโยคะสนุกมาก เสน่ห์ของบิแครมโยคะคือ เมื่อเล่นเสร็จแล้วจะรู้สึกสดชื่น มีความสุข ร่างกายจะมีความยืดหยุ่นที่ดีขึ้นมากอย่างเห็นได้ชัด การเคลื่อนไหวก็กระชับกระเฉงว่องไว และการทรงตัวก็ดีขึ้น  ดังนั้นบิแครมโยคะคือการออกกำลังที่สุดยอด และใช่  หากใครยังไม่ได้ลองเล่น ก็อยากให้มาทดลองดูแล้วคุณจะติดใจ ที่สำคัญบิแครมโยคะเป็นการออกำลังกายที่เล่นได้หลายวัย คนมีอายุก็เล่นได้  ในคลาสคนที่อายุมาก 60 กว่าปีก็มาเล่นกัน สิ่งสำคัญคือทุกคนควรรักตัวเองให้มากๆ และต้องออกกำลังให้เหมาะสมกับวัย  และการเล่นบิแครมโยคะสามารถช่วยให้คุณดูอ่อนกว่าวัยได้  คนที่เล่นบิแครมโยคะโดยส่วนใหญ่ไม่มีใครทายอายุถูก ที่สำคัญบิแครมโยคะสามารถช่วยรักษาเจ็บป่วยบางประการได้ อย่างตัวพี่ม้าเองเคยเจ็บเข่า จนคุณหมอบอกว่าต้องผ่าตัดเท่านั้น  แต่พอหาข้อมูลและได้มากฝึกเรียนบิแครมโยคะอย่างจริงจังประมาณ 6 เดือน อาการปวดเข่าหายไปอย่างไม่น่าเชื่อ  แถมน้องสาวของพี่ม้า ซึ่งมาเล่นบิแครมโยคะเมื่ออายุ 40 กว่าแล้วก็เช่นกัน จากตอนแรกก่อนมาเล่นขาโก่งมาก  แต่พอมาเล่นบิแครมโยคะอย่างต่อเนื่องไม่ถึงปี ขาที่เคยโก่งกลับตรงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด แล้วอย่างนี้จะไม่ให้ติดใจในความอัศจรรย์ของบิแครมโยคะได้อย่างไร” คุณม้ากล่าวปิดท้าย


ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบิแครมโยคะ

บิแครมโยคะเป็นการออกกำลังกายที่หากได้รับการฝึกติดต่อกันนานๆ จะทำให้คุณรู้สึกได้ถึงการเปลี่ยนแปลงทั้งภายในและภายนอกร่างกายอย่างเห็นได้ชัด เช่น สามารถลดน้ำหนักและกระชับสัดส่วนได้อย่างรวดเร็ว  สามารถทำให้น้ำหนักลดลงไปถึง 5 กิโลกรัมภายในเวลา 1 เดือน ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับร่างกาย ช่วยฝึกการทรงตัวให้ดีขึ้น กล้ามเนื้อแข็งแรง ทำให้หลับง่ายขึ้นและลดความเครียด ช่วยชะล้างสารพิษต่างๆ ออกจากร่างกาย และเพิ่มพละกำลัง ช่วยให้เกิดความกระปรี้กระเปร่าอีกด้วย

ท่าโยคะร้อนทั้งหมด 26 ท่า ได้ออกแบบโดย บิแครม เชาดูรี ตามหลักวิทยาศาสตร์ เพื่อให้เป็นการออกกำลังกายที่เหมาะสมกับทุกเพศทุกวัย  ทุกสภาพร่างกาย โดยตลอดการฝึกประมาณ 90 นาที ในห้องที่มีอุณหภูมิสูง 40 องศาเซลเซียสนั้น จะส่งผลดีต่ออวัยวะทุกส่วนของร่างกาย  โดยที่ความร้อนจะมีคุณสมบัติในการลด รักษาและป้องกันอาการบาดเจ็บอันเนื่องจากการหดและยืดตัวของกล้ามเนื้อ  ทำให้สามารถเล่นโยคะได้ดีและเห็นผลได้อย่างรวด เวลาที่เล่นโยคะเหงื่อจะออกมาก  เป็นการช่วยขับสารพิษในร่างกายให้ออกมาทางผิวหนังได้อีกด้วย

ความมหัศจรรย์เพื่อการมีสุขภาพกายและใจที่ดีนานับประการ ซึ่งเกิดจาก บิแครมโยคะ  ศาสตร์บำบัดแห่งโยคะนี้เป็นสิ่งที่พิสูจน์ได้ด้วยตัวคุณเอง สำหรับท่านที่สนใจและคิดว่า บิแครมโยคะเป็นทางเลือกที่ใช่ในการออกกำลังกายสำหรับคุณ สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ทรูฟิตเนส  สาขาศูนย์การค้าเซน ณ เซ็นทรัลเวิลด์  โทร. 02 619 0999 หรือเข้าชมได้ที่ www.truefitness.co.th