FANCLUBENJOYJAM on September 16, 2016, 11:03:34 PM
พญานาคจะยังคงเป็นปริศนาต่อไปอีกหรือไม่…..ช่อง 3 ส่งละคร “นาคี” ลงจอ จับ “เคน ภูภูมิ – แต้ว ณฐพร” ถ่ายทอดเรื่องราว









          อีกไม่กี่วันก็จะลงจอให้ได้ชมกันแล้วสำหรับละครชื่อดัง เรื่อง"นาคี" ผลงานจากค่าย แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น เมื่อช่อง 3 ปล่อยทีเซอร์ที่เรียกได้ว่าน่าติดตามสุดๆ ออกมาไม่ทันไร แฟนๆ ที่ได้เห็นก็ต่างตั้งหน้าตั้งตารอชมกันอย่างใจจดใจจ่อ เพราะเรื่องราวมีทั้งดราม่า โรแมนติก แฟนตาซี ไสยศาสตร์ พีเรียด อีกทั้งละครเรื่องนี้ยังมีผู้จัดสามีภรรยาที่สร้างสรรค์ผลงานดังๆ มาแล้วหลายเรื่อง อย่างพี่แดง - ธัญญา และ พี่อ๊อฟ – พงษ์พัฒน์ มาควบคุมและกำกับฯ ผลงานให้ออกมาดีที่สุด ไม่เพียงแค่นั้นยังได้นักแสดงหนุ่มหล่อ เคน – ภูภูมิ มาประกบคู่กับนางเอกสาวหน้าหวาน แต้ว – ณฐพร อีกด้วย นอกจากนี้ยังมีนักแสดง อาทิ อุ้ม – ลักขณา, อู๋ – ธนากร, กิก- ดนัย และนักแสดงมากฝีมืออีกคับคั่งมาร่วมถ่ายทอดเรื่องราวในเละครเรื่องนี้ด้วย

          ด้านนางเอกสาว "แต้ว – ณฐพร" ยังแอบเปรยเรื่องที่เจ้าตัวต้องพูดภาษาอีสานเรื่องภาษาด้วยว่า "เรื่องนาคี เป็นความเชื่อของคนอีสาน เกี่ยวกับเรื่องพญานาค ต้องพูดภาษาอีสานด้วย พี่ออฟกับพี่แดง จะให้คนสอนภาษาอีสานให้แต้วในกองด้วย ศัพท์ก็จะลึก บางคำคือไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย ส่วนในพาร์ทของอดีต ยังได้พูดภาษากลาง และมีศัพท์ที่เป็นคำราชาศัพท์มาด้วยนิดนึง ก็จะยากไปอีกแบบ เรียกว่าเล่นเรื่องนี้ไม่ค่อยมีอะไรที่ง่ายเลย แต่การทำงานทุกอย่างก็ราบรื่นดีค่ะ"

          ฟากฝั่งพระเอก "เคน – ภูภูมิ" เอง ก็เปรยด้วยว่า "ในส่วนตัวผม สำหรับละครเรื่องนาคี เป็นการทำงานครั้งแรก กับพี่ออฟเลยนะครับ บอกเลยว่าเกร็งมาก แต่ว่าพอมาเจอจริงๆ มาเข้าฉาก ได้อยู่ในกองจริงๆ การตื่นเต้นก็หายไปเพราะว่าพี่อ๊อฟเป็นคนที่ชอบพูดชอบคุยชอบอธิบาย เป็นคนที่อธิบายแล้วเห็นภาพ เราก็เล่นได้ง่ายขึ้น มีอะไรก็ถามได้ตลอด ตลอด อย่างกับพี่อ๊อฟยก็ทำให้เราได้เทคนิคอะไรจากเยอะมากเลย และเค้าจะปล่อยให้เราเล่นอย่าอิสระ ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมพี่ออฟก็จะบอก กับเรื่องนี้เหมือนเป็นการเปลี่ยนบทบาทไปเลย แล้วจะบอกว่ายากมากๆ ด้วยเพราะว่ามีหลายคาแร็กเตอร์มากๆ ทั้งเป็นพาร์ทอดีตที่เป็นนักรบ และพาร์ทปัจจุบันก็เป็นนักศึกษาโบราณคดี ละครเรื่องนาคี เป็นกลิ่นไอของชาวอีสาน ผมว่าคนดูส่วนใหญ่ ต้องชอบละครเรื่องนี้ครับ ผมเอง ก็ตั้งใจทำงานเต็มที่ หวังว่าคนดู คงจะสนุกกันนะครับ"

          "นาคี เรื่องราว คำแก้ว สาวสวยแห่งบ้านดอนไม้ป่าผู้มีสัญชาติกำเนิดที่ลึกลับ มิมีใครล่วงรู้แม้แต่ตัวเธอเองว่า เธอมีพลังพิเศษเหนือมนุษย์ ! ทศพล นักศึกษาโบราณคดีที่บังเอิญไปขุดพบรูปสลักของ นาคี และเขาต้องมนต์เสน่ห์ของ เจ้าแม่นาคี จนมิอาจถอนตัว เขายอมสละสิ้นทุกอย่างเพื่อรัก และให้ได้อยู่เคียงข้างเธอ แต่ความรักของเขาและเธอนั้นมีอุปสรรคใหญ่หลวงนัก หมออ่วม-กำนันแย้ม-บุญส่ง-นายกอ-เมืองอินทร์ และอีกหลายคนที่ได้เจออิทธิฤทธิ์ของเจ้าแม่นาคี จึงพยายามอย่างยิ่งที่จะกำจัดนาคี รวมถึง ลำเจียก สาวสวยสุดเซ็กซี่ที่หวังปองทศพล การต่อสู้กับอำนาจลึกลับ และชิงรักหักเหลี่ยม ดำเนินไปในวิธีของมนุษย์และด้วยมนตร์คาถา โดยทั้งหมดไม่อาจล่วงรู้ว่า นี่คือพลังแห่งความอาฆาตพยาบาทจากอดีตชาติ และผลแห่งกรรมของแต่ละคนจะเป็นเช่นไร พญานาคจะยังคงเป็นปริศนาต่อไปอีกหรือไม่"

          แฟนๆ สามารถติดตามรับชมความสนุกและเข้มข้นของละคร "นาคี" ได้ทุกวันจันทร์ – อังคาร เวลา 20.20 – 22.50 น. ทางช่อง 3 (ออริจินัล) และช่อง 33 เริ่มวันจันทร์ที่ 26 กันยายน 2559

FANCLUBENJOYJAM on September 21, 2016, 03:06:10 PM
เรื่องย่อ: นาคี









บทประพันธ์... ตรี อภิรุม
บทโทรทัศน์... สรรัตน์ จิรบวรวิสุทธิ์
กำกับการแสดง คุณพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ผู้จัด คุณธัญญา-คุณพงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง
ผลิตในนาม บริษัท แอค-อาร์ต เจเนเรชั่น จำกัด
ประชาสัมพันธ์ น้ำ รัชนี/081-4315121
ออกอากาศ เริ่ม วันจันทร์ที่ 26 กย. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3

          โขงเจียม อุบลราชธานี พ.ศ. 2480
          นายเคนสามีของคำปองจับได้งูลักษณะประหลาดเป็นสีขาวตลอดตัวขนาดใหญ่กว่าแขนยาวประมาณวาเศษบนหัวมีหงอนเหมือนหงอนพญานาค ชาวบ้านเชื่อกันว่าเป็นงูเจ้าแม่ที่เรียกกันว่า "นาคี" เขานำไปขายให้กับฝรั่งนักค้างู จอห์น วินสัน ด้วยราคาสูงลิ่ว คำปองซึ่งท้องแปดเดือนมีความเชื่อเช่นเดียวกับชายบ้านอีกหลายคนว่างูเจ้าแม่นี้หากไปหลบหลู่ดูหมิ่นจะต้องประสบกับความพินาศฉิบหาย นางพยายามห้ามปรามสามีแต่สายไปเสียแล้ว กลุ่มของจอห์น วินสัน ประกอบด้วยผู้ช่วยชาวไทยอีกสองคนคือ นายกอ และ นายบุญส่ง นายบุญส่งนั้นร้องด่าหลบหลู่งูขาวที่จับมาได้และท้าทายว่าหากเป็นงูเจ้าแม่จริงก็ให้สำแดงฤทธิ์เดช ฉับพลันนั้นเองขณะที่เปิดกรงเพื่อนำงูที่จับได้บรรทุกขึ้นเกวียน ปรากฏอาเพศบนท้องฟ้าเกิดสุริยคราสพายุอื้ออึงฟ้ามืดครึ้มเกิดลมพายุรุนแรงจนหมู่บ้านถล่ม นายเคนถูกกระท่อมทับตายคาที่ บุญส่งถูกไม้ทับขาข้างหนึ่งจนแหลกเหลว นายกอนั้นหนีไปได้ แต่จอห์น วินสัน ถูกงูเผือกฉกตาย ส่วนคำปองนั้นเกิดเจ็บท้องคลอดกะทันหันเด็กทารกหญิงที่คลอดออกมาสิ้นชีวิต แต่ก่อนที่คำปองจะหมดสติไปนางบังเกิดเห็นภาพงูใหญ่เลื้อยแทรกกลืนหายเข้าตัวเด็ก และลูกของนางก็กลับมามีชีวิตอีกครั้ง
          คำปองตั้งชื่อบุตรสาวว่าคำแก้วย้ายจากโขงเจียมไปอยู่ดอนไม้ป่าครองตัวเป็นแม่ม่าย เด็กหญิงคำแก้วในวัยเรียนชั้นประถมศึกษามีลักษณะต่างจากเด็กทั่วไปบางครั้งขอบเดินเที่ยวในป่าคนเดียวหรือมักนั่งเงียบครุ่นคิดที่น่าประหลาดคือมักปรากฏอสรพิษอยู่ใกล้เด็กหญิงเสมอแต่ไม่เคยทำร้าย คำปองซึ่งยังเป็นสาวงามแม้จะตกพุ่มม่ายมีนายหวานพ่อม่ายลูกติดมาชอบพอแต่นางปฏิเสธไปด้วยใจยังไม่ลืมสามีและด้วยความรักที่มีต่อบุตรสาว
          คำแก้วมักหายตัวไปบริเวณปราสาทหินร้างท้ายหมู่บ้าน เด็กหญิงยังบอกอีกว่าสามารถพูดคุยกับงูได้และพวกมันเชื่อฟังเธอ คำปองเชื่อว่าเด็กหญิงคิดเอาเองตามประสาเด็ก คำแก้วเล่าให้แม่ฟังอีกว่าเธอชอบปราสาทหินร้างแห่งนั้นรู้จักคุ้นเคยราวกับเคยอยู่ที่นั่นมาก่อน
          20 ปีผ่านไป... พ.ศ. 2500
          คณะอาจารย์และนักศึกษาโดยการนำของอาจารย์ทัศนัยได้ลงพื้นที่ขุดค้นโบราณวัตถุ ในจำนวนนี้มี ทศพล นักศึกษาปีสุดท้ายของคณะโบราณคดีรวมอยู่ด้วย เขาเป็นคนรูปงามและหลงใหลในวัตถุโบราณเป็นอย่างมาก ทศพลขุดพบรูปปั้นประหลาดเป็นหินสลักสีขาวอมชมพูรูปหญิงสาวเปลือยท่านอนบิดตัว ช่วงล่างตั้งแต่สะโพกลงไปเป็นหางงูส่วนบนของหน้าผากที่จรดกับศีรษะมีหงอน ซึ่งอาจารย์ทัศนัยอธิบายว่านั่นคือสัญลักษณ์ของนาคีหรือพญานาค ทศพลหลงใหลในความงามของรูปปั้นจนเก็บไปเพ้อถึงทำให้พิมพ์พรที่แอบชอบเขาอยู่ไม่พอใจ
ตั้งแต่ขุดพบรูปปั้นประหลาดมีเรื่องราวแปลกๆเกิดขึ้นกับคณะทำงาน เริ่มตั้งแต่ทศพลพบเด็กสาวสวยสวมชุดแพรเยื่อไม้สีกลีบบัว แต่เมื่อเขาติดตามไปหล่อนหายไปอย่างไร้ร่องรอย ในเวลาเดียวกันคำแก้วซึ่งเติบโตเป็นสาวสวยของบ้านดอนไม้ป่าเกิดฝันประหลาดว่าได้พบชายหนุ่มรูปงามเขาและพวกกำลังขุดหาวัตถุโบราณอยู่ ทศพลและเพื่อน ๆ คือ วันชนะ ประกิต เชษฐ์ สมมาตร รวมถึง พิมพ์พร รัตนาวดี ไม่ได้การต้อนรับจากกำนันแย้ม เพราะกำนันแย้ม ไม่ต้องการให้คนต่างถิ่นเข้ามายุ่มย่ามในหมู่บ้าน รวมถึงการขุดค้นที่เทวาลัย จึงขับไล่ทุกคน ไม่ให้นอนค้างที่หมู่บ้าน สุดท้ายทัศนัย จึงพาเด็ก ๆ ไปอาศัยอยู่ที่บ้านของคำปอง และที่นั่นเอง ทศพลก็ได้พบกับคำแก้ว และเริ่มชอบคำแก้วในที่สุด
          พิมพ์พรเดินตลาดของบ้านดอนไม้ป่าได้พบกับคำแก้วที่เก็บดอกไม้ป่าหลากชนิดมาขาย เธอไม่ชอบหน้าคำแก้วแต่แรกเห็นเพราะสวยจัดทั้งยังฉลาดรู้จักยอกย้อนต่อปากต่อคำต่างกับหญิงชาวบ้านทั่วไป พิมพ์พรเห็นรูปปั้นนาคี พิมพ์พรถึงกับประหลาดใจเมื่อพบว่าใบหน้าของรูปปั้นนั้นเหมือนเด็กสาวชาวป่าที่เธอเพิ่งได้พบแทบไม่ผิดเพี้ยน
          หมออ่วมทำนายกับกำนันแย้มว่าอีกเจ็ดวันจะเกิดสุริยคราสทำความวิตกให้กับเขามากเนื่องจากทุกครั้งที่เกิดปรากฏการณ์นี้จะต้องมีคนถูกฝูงงูกัดกินจนตายทุกครั้ง หมออ่วมบอกว่านี่เป็นอิทธิฤทธิ์ของเจ้าแม่นาคี เขาทำนายพิมพ์พรว่ากำลังมีเคราะห์หนักจนอาจถึงสิ้นชีวิตภายในเจ็ดวัน พิมพ์พรและรัตนาวดีได้พบกับคำแก้วที่ตลาดอีกครั้ง รัตนาวดีเริ่มเอะใจเธอจำได้ว่าคำแก้วมีใบหน้าคล้ายกับรูปปั้นนาคีทีทศพลขุดได้พิมพ์พรขอให้เธอเก็บไว้เป็นความลับ
          หมออ่วม ฉุกใจคิดว่าเจ้าแม่นาทีที่แสดงอิทธิฤทธิ์ฆ่าคนจะเกี่ยวข้องกับคำแก้วเด็กสาวที่เกิดในวันสุริยคราสที่อำเภอโขงเจียมและเป็นวันเดียวกับที่เจ้าแม่อาละวาดเมื่อหลายปีก่อน นายอ่วมต้องการกำจัดเจ้าแม่นาคีแต่กำลังสืบหาที่อยู่และหาของขลังมาปราบ ส่วนลำเจียก ลูกสาวนายกอ ก็ตกหลุมรักทศพล ด้วยรูปร่างหน้าตาอันหล่อเหลา ยิ่งเมื่อเห็นทศพลชอบอยู่ใกล้ชิดกับคำแก้ว ก็ยิ่งไม่พอใจ ลำเจียกหาทางกลั่นแกล้งคำแก้วอยู่เสมอ โดยมีซ่อนกลิ่นกับชบาคอยเป็นมือขวาให้ลำเจียก
          ทศพลพบภาพประหลาดเป็นปราสาทราชวังตะการตาและหญิงสาวสวมมงกุฏงูคนเดิมเช่นเดียวกับคำแก้วที่ฝันถึงทศพล พิมพ์พรเห็นภาพประหลาดเป็นงูเผือกยักษ์กำลังโอบรัดทศพลอยู่เธอกังวลและหวาดกลัวจนต้องเล่าให้ทศพลฟังว่างูใหญ่บางตัวมีฤทธิ์แปลงเป็นคนได้จากคำบอกเล่าของบิดา นั่นก็คือนายบุญส่งที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์อาเพศเจ้าแม่นาคีเหมือนหลายปีก่อนนั่นเอง
หมออ่วมลอบนำว่านพญาลิ้นงูที่ได้จากสัปเหร่อคงไปฝังไว้ที่ใต้ถุนเรือนคำปอง เพื่อทดสอบว่าคำแก้วคือร่างแปลงของนาคี จนคำแก้วร้อนรนจนอยู่บนเรือนไม่ได้ต้องเสาะหาขุดว่านนั้นทำลายเสีย หมออ่วมเริ่มแน่ใจมากขึ้น ทางด้านอาจารย์ทัศนัยขุดพบซากเมืองโบราณที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์งูเต็มไปหมดนอกจากนี้เขายังสันนิษฐานว่ารูปปั้นนาคีนั้นแท้ที่จริงแล้วไม่ใช่หินสลักหรือวัตถุทั่วไปแต่เป็นศพอาบน้ำยาเช่นเดียวกับมัมมี่ ของอียิปต์ที่ถูกฝังไว้เป็นเวลานานจนแปรสภาพเป็นเนื้อหิน
          กำนันแย้มและหมออ่วมแจ้งเตือนชาวบ้านถึงวันสุริยคราสที่จะมาถึงในพรุ่งนี้ ยังบอกอีกว่าเจ้าแม่นาคีจะต้องอาละวาดฆ่าคนอีกเพราะที่ปราสาทหินร้างท้ายหมู่บ้านนั้นมีถ้ำติดต่อไปยังอำเภอโขงเจียมที่เจ้าแม่เคยปรากฏอิทธิฤทธิ์ หมออ่วมเสริมว่าเจ้าแม่นาคีนั้นมีร่างเป็นคนอาศัยปะปนอยู่กับชาวบ้านแต่เมื่อคำแก้วคาดคั้นให้บอกออกมาว่าเป็นใครเขาก็กลับอึกอักบอกว่ายังไม่มีหลักฐานแน่นหนาพอ
          คนขับรถที่พาคณะของอ.ทัศนัย และเด็ก ๆ ถูกงูกัดตาย ทัศนัยจะเอาศพคนขับกลับไปทำพิธี แต่กำนันไม่ยอม บอกว่าถูกงูกัดตาย หากเคลื่อนย้ายศพ จะเกิดอาเพศใหญ่ ลำเจียกไปหาทศพลถึงที่บ้านคำแก้ว ขากลับ เจองูเผือกจะทำร้าย ดีที่ใส่แหวนที่พ่อให้ไว้ จึงรอดมาได้ ทศพลกับพวก มาที่บ้านสัปเหร่อคง ถามเรื่องที่ฝังศพคนรถ ทศพลจ้างให้สัปเหร่อไปขุดโลง เปิดออกมา เห็นงูกำลังกัดกินศพอย่างหน้าสะอิดสะเอียน ทุกคนแทบช็อค ส่วนรัตนาวดีก็กลัวตาย วิ่งหนีไปจากหมู่บ้าน เจอเข้ากับผี โดนทำร้ายจนสลบไป ทุกคนตกใจ รัตนาวดีหายไป ไปแจ้งกำนันแย้ม ก็ไม่รับแจ้ง บอกถ้าภายใน 3 วันไม่กลับมาคือไม่รอด ทัศนัย แบ่งเด็ก ๆ เป็น 2 กลุ่ม ออกไปตามหา คำแก้ว ช่วยเหลือรัตนาวดีมาได้ โดยพิมพ์พร และเจิดนภา พากลับมาที่บ้านพัก แต่รัตนาวดี อยู่ในอาการหวาดกลัว ยังคงไม่พูดจากับใคร สุดท้ายคำปอง จึงไปหาหมออ่วมให้มารักษา หมออ่วมเห็นแววตาคำแก้ว พร้อมกับกลิ่นสาบงู เริ่มมั่นใจ ว่าคำแก้ว จะต้องเป็นบริวารของเจ้าแม่นาคี
ส่วนทศพล วันชนะ และประกิต ต้องค้างที่เทวาลัย เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้ทศพล ค้นพบ ถ้ำใต้เทวาลัย และได้พบกับร่างทิพย์ของเจ้าแม่นาคี ที่มีหน้าตาเหมือนกับคำแก้วอย่างไม่มีผิดเพื้ยน หลังจากออกจากถ้ำ ทศพล จึงบอกกับทัศนัย และจะพาทีมนักศึกษา เข้าไปสำรวจถ้ำต่อไป และได้พบกับวัตถุโบราณจำนวนมาก
          ลำเจียก ขะมักเขม้น ซ้อมรำถวายเจ้าแม่ ตอนแรก คำแก้ว จะไม่ยอมรำถวาย ทำให้กำนันไม่พอใจ แต่สุดท้ายคำปองเกลี้ยกล่อม ให้ทำเพื่อเจ้าแม่นาคี เพราะเคยสัญญาไว้ตั้งแต่ตอนท้องคำแก้ว ว่าหากคำแก้วปลอดภัยดี จะยกคำแก้วให้กับเจ้าแม่นาคี สุดท้ายคำแก้วจึงยอมรำถวายให้ ชาวบ้านดอนไม้ป่าเชื่อว่า เมื่อเกิดสุริยุปราคา มนุษย์ต้องสังเวยชีวิตเพื่อให้พญานาคคายดวงอาทิตย์ออกมา และเมื่อถึงวันบวงสรวง ชาวบ้านต่างมากันพร้อมหน้าที่หน้าเทวาลัย คำแก้วก็มารำถวายด้วย คำแก้วเริ่มรำไปได้ไม่นาน เธอก็เริ่มเลื้อยเหมือนงู ผิวหนังเริ่มเป็นเกล็ด ลำเจียกหันมาเห็น ร้องตกใจใหญ่ ทำให้พิธีต้องหยุดกะทันหัน คำแก้ววิ่งไปที่เทวาลัย ในขณะที่ทศพล และอาจารย์ รวมทั้งเพื่อน ๆ ต้องรีบหนีออกมาจากเทวาลัย ทศพลหยิบโบราณวัตถุออกมา ทำให้วัชระปราการ ฉัตรสุดา เลื่อมประภัส ซึ่งเป็นบริวารเจ้าแม่นาคี หลุดออกจากคำสาป กลายร่างเป็นคน
          ทศพลสงสารคำแก้ว ที่ถูกชาวบ้านใส่ร้ายว่าเป็นเจ้าแม่นาคี จึงชวนไปอยู่กรุงเทพฯด้วยกัน ลำเจียกมาพบพอดีไม่พอใจ เธอไม่กลัวคำแก้ว เพราะใส่แหวนพิรอดของกอมาด้วย ลำเจียกวางแผนร่วมมือกับเลื่อง จะเอาคำแก้ว มาเป็นเมียเลื่องให้ได้ ทศพล เริ่มอ่านเรื่องราวจากศิลา พบชื่อ เมืองมรุกขนครและกษัตริย์ที่ปกครองเมืองนี้ก็คือพระเจ้านิรุทธราช!
          คำแก้วถูกลำเจียกหลอกมาที่กระท่อม ให้เลื่องปล้ำ คำแก้วตกใจ กลายร่างเป็นงูเผือก เลื่องเห็นแทบช็อค คำแก้วหมดสติไป แล้วเลื่องก็ถูกงูฉกตาย เดี่ยวกับทัพเข้ามาเจอ ถูกฉกตายไปด้วยทั้งคู่ ลำเจียกรีบวิ่งหนีไป กำนันแย้มแค้นใจมาก ลำเจียกบอกคำแก้วเป็นคนฆ่า ชาวบ้านแห่กันมาจะเอาเรื่องคำแก้ว แต่ลำเจียกไม่กล้าพูดมากนัก เพราะกลัวเรื่องจะแดงขึ้นมา ว่าตนเอง เป็นคนวางแผนให้เลื่องฉุดคำแก้วไป
กำนันแย้ม ร่วมมือกับหมออ่วม ทำพิธี กำจัดเจ้าแม่นาคี ใช้แหวนพิรอด พันกับสายสิญจน์ ผูกไว้ และเผาหุ่นเจ้าแม่นาคี คำแก้ว ซึ่งกำลังขายดอกไม้ เริ่มร้อน ทุรุนทุราย ทนไม่ไหว ทศพลเห็นหมออ่วมทำพิธี รีบวิ่งไปหาคำแก้ว ถึงแม้จะถูกลูกน้องกำนันแย้มทำร้ายก็ตาม ส่วนลำเจียกเองก็กลัว ที่ต้องถอดแหวนพิรอดออกจากนิ้ว ที่กอให้ไว้ เพราะกลัวจะถูกเจ้าแม่นาคีทำร้าย ร่างทิพย์เจ้าแม่นาคีพุ่งวูบออกมาจากร่างคำแก้ว เจ้าแม่นาคีทำพิธีเรียกฝน กางแขนออก ปากขมุบขมิบสาธยายร่ายคาถาเรียกฝนมาสู้กับพิธีของหมออ่วม พายุฝนตกอย่างแรง ฟ้าฝ่าจนสายสิญจน์ขาด ไฟที่หุ่นฟางดับลง พิธีหยุดลงกะทันหัน ทุกคนวิ่งหลบฝน คำแก้วสลบอยู่ในอ้อมกอดทศพล แล้วทศพล ก็อุ้มเข้าเทวาลัยไป จนคำแก้วฟื้น ทศพลจึงให้คำแก้วขี่หลังกลับไปที่บ้าน
          ลำเจียกแต่งตัวเลียนแบบเจ้าแม่นาคี มาปล้ำทศพลถึงที่พัก แถมร้องโวยวายว่าถูกปล้ำ ทั้ง ทัศนัย พร้อมด้วยลูกศิษย์ ต่างตกใจ แต่คำแก้วบอก ว่าลำเจียกต่างหากที่มาปล้ำทศพลถึงที่พัก ทำให้ทศพล รอดพ้นจากลำเจียกไปได้ ลำเจียกแค้นใจคำแก้วมาก รุ่งเช้า ทศพล สารภาพรักกับคำแก้ว คำแก้วอดดีใจไม่ได้ แต่ทำทีปฎิเสธ จนทศพลเสียใจ
          หมออ่วม กำนันแย้ม ลำเจียก มาที่กระท่อมทศพล ใช้แหวนพิรอด ส่องทาง ไม่ให้เจ้าแม่นาคีบังตา จนพบกับ เทวรูปเจ้าแม่นาคี กำนันแย้มและพวก จึงไปจับตัว ทศพลและเพื่อน ๆ เอาไว้ คำแก้วรีบตามไปดู ถูกชาวบ้านเอาหินปาใส่ หาว่าคำแก้วเป็นงู ทศพลเข้าช่วย บอกกับกำนันแย้มและทุกคน ว่าจะไปพิสูจน์เรื่องเจ้าแม่นาคีที่เทวาลัย เพราะไม่ว่าใครจะไปที่นั่น ก็ไม่รอดกลับมา แต่หากเขารอดกลับมาได้ ต้องยอมปล่อยตัวทุกคน และไม่ต่อว่าคำแก้วอีก คำแก้วเป็นห่วงทศพล อยากตามไปช่วย
          ทัศนัย เข้าไปที่เทวาลัยพบศิลาจารึก พร้อมลวดลายอักขระ บนศิลา คือ มนต์อาลัมพายน์! เป็นวิชาสะกดจิตอย่างหนึ่งที่ใช้สะกดจิตพวกนาค ทัศนัยมัวแต่สนใจ อ่านอักขระ ไม่ทันมอง ว่า - เงางูใหญ่ทาบทับลงไปบนแผ่นศิลา ทำให้ทัศนัยรู้สึกตัว พอหันหลังกลับไปมองก็เห็นดวงตาเรืองๆ ของงูใหญ่วัชระปราการมองมาอย่างมุ่งร้าย สุดท้ายทัศนัยก็หมดสติไป
          ทศพลเริ่มหนาวเพราะอากาศในถ้ำ เขาเห็นเงาทัศนัย เดินตามไป ส่วนงูเขียว พาคำแก้ว เข้ามาที่ถ้ำจนได้ เจ้ามานาคีเข้าสิงห์ร่างคำแก้ว แล้วก็มาพบกับทศพล ทศพลดีใจมากที่ได้เจอคำแก้ว โดยที่ไม่รู้ว่าเป็นเจ้าแม่นาคี เจ้าแม่พาทศพล มายังสระน้ำสีมรกต น้ำใส เป็นประกายระยิบระยับ สระแห่งนี้เป็นเส้นทางเชื่อมไปได้หลายแห่ง เป็นรอยต่อระหว่างโลกมนุษย์กับวังบาดาลเมืองของพวกพญานาค เจ้าแม่เล่าเรื่องอดีตให้ทศพลฟัง และบอกว่าตนเองรออยู่ จนไชยสิงห์ มาเกิดเป็นทศพล คำแก้ว ก็คือเจ้าแม่นาคีนั่นเอง รุ่งเช้า ทศพลหลับอยู่กับคำแก้ว คำแก้วตื่นมาตกใจ จำอะไรไม่ได้ คำแก้วกลับบ้านไปแบบงุนงง ไม่แน่ใจว่าตนเองเป็นของทศพลหรือเปล่า
          กำนันแย้ม หมออ่วม กอ สั่งลูกน้อง ทั้งทุบ ทั้งเผา รูปเจ้าแม่นาคี แต่ก็ไม่สำเร็จ สุดท้ายเอาล่องแพ ไปเผาที่วัด คำแก้ว ทศพล และเพื่อน ๆ ช่วยกันออกตามหาเทวรูป แพของกำนันแตก ลูกสมุน ถูกน้ำวน ดูดจมหายไป เทวรูปก็จมไปด้วย ทศพลเสียดายมาก แต่คำแก้วบอกว่ามันอยู่ในที่เหมาะสมแล้ว คือในน้ำนั่นเอง ลำเจียกบอกกับทุกคนว่าคำแก้ว กับทศพล ผิดผีกันแล้ว คำปองเสียใจ แต่ทศพล กลับบอกว่า เป็นผัวเมียกันแล้ว ทศพลขอรับผิดชอบ สุดท้ายคำแก้วกับทศพลจึงได้แต่งงานกันในที่สุด ซึ่งลึก ๆ แล้วคำปองก็ดีใจที่คำแก้วจะมีทศพลมาคอยปกป้อง
หมออ่วม จะปราบนาคี โดยใช้ครุฑ คำปองมาได้ยิน แต่ถูกคนของกำนันจับตัวไว้ เลื่อมประพัตร ฉัตรสุดา ไปบอกคำแก้ว คำแก้วรีบไปช่วยแม่ แต่ถูกจับตัวเอาไว้ ฉัตรสุดาจึงกลายร่างเป็นคน ไปบอกให้ทศพลมาช่วยคำแก้ว ทศพลถุกซ้อมจนสลบไป คำแก้ว กลายร่างเป็นงู ฉกสมุนกำนันแย้ม ฉกจนสมุนตายเรียบ บุญส่ง กำนันแย้ม หมออ่วม กอวิ่งหนีงูเจ้าแม่นาคี นาคีจะฆ่าบุญส่ง แต่คำปองห้ามไว้ วัชระปราการมาช่วยนาคี สกัดพวก กำนันแย้ม หมออ่วมไว้ คำแก้วกลายร่างกลับเป็นคนร้องไห้เสียใจ ไม่อยากเป็นงู คำปองกอดลูกไว้ บอกว่าต้องมีวิธีแก้อาถรรพ์ให้ได้ ดร.สุภัทรมาที่หมู่บ้าน และได้รู้ว่าทศพลแต่งงานกับคำแก้วแล้ว
          ทศพลทำสัญลักษณ์ของนาคีบนหน้าผากรูปปั้นหลุดออกมาเขาจึงเก็บไว้กับตัวตั้งใจว่าจะเก็บไว้ติดให้เหมือนเดิม นายบุญส่งตามมาที่หมู่บ้าน และดีใจมากที่พิมพ์พร ลูกสาวของเขาปลอดภัย เขาได้พบกับคำแก้วทำให้คำแก้วจำได้ว่าเคยเป็นงูเผือกถูกจับมาขาย และนายบุญส่งได้ร้องท้าทายจนเธอโกรธจัดและอาละวาดฆ่าคน คำแก้วเกินนิมิตหยั่งรู้ว่าหากเมื่อใดที่เธอมีความโกรธหรือระลึกชาติได้ครบถ้วนเธอจะกลายร่างเป็นงูมีเพียงสถานที่เดียวคือต้องขึ้นไปบนปราสาทหินเพื่อระลึกชาติจึงจะไม่กลายร่าง คำแก้วเห็นอดีตชาติของตนเอง
          ตำบลหนองไทรในอดีตคือมรุกขนครปกครองโดยพระเจ้านิรุทธราชซึ่งมีรูปร่างหน้าตาเป็นพิมพ์เดียวกับบุญส่ง ทิศเหนือของนครมีสระน้ำกว้างใหญ่ใสสะอาดให้ชาวเมืองได้อาบกินทำการประมงที่ก้นสระนั้นเป็นที่อาศัยของนางพญานาค ขณะนั้นเจ้าชายแสนเมืองหรือทศพลในชาตินี้ได้เป็นเชลยที่ถูกจับมาจากประเทศราช นางนาคีแปลงร่างเป็นสาวสวยพบรักและสมสู่อยู่กินกับเจ้าชาย แต่ในยามหลับนางกลับคืนร่างเป็นงูเผือกยักษ์หงอนสีแดงทำให้เจ้าชายรังเกียจนางจึงหนีกลับลงบาดาลไป เมื่อเจ้าชายแสนเมืองระลึกได้ถึงความรักที่มีต่อกันจึงไปเรียกหาที่สระ แต่นางนาคีซึ่งบำเพ็ญเพียรอยู่ก้นสระไม่ยอมใจอ่อนอีก
          ต่อมาพระเจ้านิรุทธราชจับปลาไหลเผือกได้นำมาเชือดเนื้อกินกันในหมู่บริวารซึ่งล้วนแต่เป็นผู้ที่คิดปองร้ายนางในชาตินี้ได้แก่หมออ่วม นายกอ กำนันแย้ม เชษฐ์ เคน รวมถึงผู้คนที่ถูกนางพญานาคีกัดตายในวันสุริยคราสนั่นเอง สนมสองนางของพระเจ้านิรุทธราชก็คือพิมพ์พรและลำเจียกทุกคนล้วนกินเนื้อของนาง ยกเว้นไว้แต่นางกำนัลคำปองที่สงสารปลาไหลไม่ยอมกิน เนื้อของปลาไหลประหลาดนั้นยิ่งหั่นแจกก็กลับยิ่งทวีคูณเพิ่มขึ้นจนต้องนำไปแจกชาวประชาให้ได้กินกันทั้งเมือง ตกค่ำคืนนั้นลมพัดแรงนางกำนัลคำปองได้ยินเสียงกระซิบให้หนีออกจากเมืองเสียก่อนที่จะเกิดหายนะครั้งใหญ่นางทำตามคำบอก คืนนั้นเองเจ้าแม่สำแดงอิทธิฤทธิ์บันดาลให้ฝนตกกระหน่ำแผ่นดินไหวน้ำท่วมมรุกขนครถล่มทลาย ด้วยกรรมหนักที่ได้ก่อนางจึงถูกฟ้าดินสาปให้กลายเป็นหินครึ่งหนึ่งเป็นคนแสดงถึงความดีงามครึ่งหนึ่งเป็นงูหมายถึงความชั่วร้าย ส่วนจิตวิญญาณเร่ร่อนเกิดแล้วตาย ตายแล้วเกิด เป็นงูบ้างคนบ้างจนกระทั่งสิ้นเวร หลังจากนั้นนับศตวรรษนางพญาเกิดเป็นงูเผือกที่โขงเจียมบำเพ็ญเพียรแต่กลับถูกจับมาขายฝรั่ง คำปองคลอดลูกตาย เจ้าแม่นาคีจึงกลั้นใจตายแทรกวิญญาณทับร่างด็กเติบโตเป็นคำแก้วนั่นเอง ทุกครั้งที่มีการตายโดยงูกัดในวัน สุริยคราสหรือวันอื่นๆ คำแก้วจะไม่รู้สึกตัวรับรู้แต่เพียงฝันร้ายว่าฆ่าคนตายเท่านั้น
          บุญส่ง นายกอ กำนันแย้ม และหมออ่วมเดินทางไปตำบลหนองไทรเพื่อหาของขลังมาปราบเจ้าแม่นาคี ต่อมานำรูปปั้นพญาครุฑเพื่อกำจัดคำแก้วอีกครั้งโดยจับตัวคำปองมาเป็นเหยื่อล่อ ด้านลำเจียกให้หมออ่วมทำเสน่ห์จนทศพลหลงใหลทิ้งคำแก้วไปยังตำบลนาคหนีซึ่งเจ้าแม่นาคีไม่สามารถไปได้ เนื่องจากที่ตำบลนี้มีตำนานเล่าว่านางนาคตนหนึ่งแปลงกายมายั่วพระธุดงค์ให้ตบะแตกท่านจึงสาปให้นาคใดๆไม่สามารถเข้าเขตได้
          คำแก้วตามหาทศพลไปถึงตำบลนาคหนีแต่ทศพลถูกเสน่ห์ของลำเจียก ไม่ยอมกลับ แถมยังสู้ลำเจียกไม่ได้เพราะไม่มีอิทธิฤทธิ์ใดๆเกือบถูกฆ่าตายด้วยการผลักให้จมน้ำ กลับกลายเป็นว่าเมื่อลงน้ำคำแก้วมีกำลังมากขึ้นหนีจากลำเจียกที่มุ่งร้ายมาได้ เมื่อกลับมาถึงบ้านเธอพบว่าคำปองถูกคนจับไปเสียอีก คำปองนั้นอันที่จริงรอดพ้นจากน้ำมือของพวกนายกอมาได้ ด้วยบริวารของเจ้าแม่คอยคุ้มกัน ไล่ต้อนคำปองขึ้นไปกักขังไว้ในปราสาทหินจนพวกของนายกอหาไม่เจอ
          ลำเจียกอยู่ที่ตำบลนาคหนีได้พบเมืองอินทร์หมอผีอายุสามสิบเศษที่มีวิชาแก่กล้า หล่อนทอดตัวเป็นเมียเพื่อให้เขาช่วยกำจัดนางพญานาคี เมืองอินทร์จึงเดินทางมาพร้อมกับลำเจียกที่บ้านดอนไม้ป่า ทศพลจึงเริ่มคืนสติและกลับมาหาคำแก้ว และแหวนหลวงปู่มั่นนั้นจะไม่คุ้มครองลำเจียกอีกเนื่องจากหล่อนทำเสน่ห์เล่ห์กลซึ่งเป็นของต่ำ ทั้งยังคิดร้ายฆ่าเมียหลวงชิงผัวเขามา คำแก้วระลึกชาติได้อีกเมืองอินทร์ในอดีตชาติคือเจ้าอินทร์ผู้ซึ่งร่ายคาถาจับปลาไหลเผือกนำมาถวายพระเจ้าอนิรุทธราช คำอ้ายหรือลำเจียกในชาตินี้แอบมองเจ้าอินทร์จากหลังม่านทำตาเจ้าชู้ เจ้าอินทร์เป็นคนหนึ่งที่กินเนื้อปลาไหลเผือกจึงต้องโทษสิ้นชีพไปเช่นกัน ลำเจียกเกิดโมโหเอามีดไล่ฟันคำแก้วในวันหนึ่งจึงถูกเจ้าแม่นาคีกลายร่างขึ้นฆ่าเธอตาย
          พวกของบุญส่งหลอกทศพลว่าหากต้องการให้คำแก้วพ้นข้อกล่าวหาขอให้ทศพลนำชิ้นส่วนที่เป็นหงอนของรูปปั้นนำไปติดที่หน้าผากของคำแก้ว หากมีนางพญานาคีสิงอยู่นางจะปรากฏร่างออกมาและคำแก้วจะปลอดภัยเป็นคนธรรมดาไม่มีวิญญาณร้ายสิงสู่อีก ทศพลทำตามแท้ที่จริงแล้วการทำเช่นนั้นจะทำให้คำแก้วกลายร่างเป็นงูตลอดชีวิต คำแก้วเสียใจหนีไปยังปราสาทร้างกราบไว้พระอ้อนวอนขออยู่ในร่างคน เสียงจากพระพุทธรูปบอกเธอว่าให้ถือศีลอยู่แต่ในถ้ำนี้ห้ามออกไปไหนเด็ดขาดจนครบร้อยวันคำแก้วจะเป็นคนโดยสมบูรณ์ไม่มีวันกลายเป็นงูอีก
          ทศพลพาคำปองหลบหนีพวกของนายบุญส่งที่ต้องการจับตัวไปล่อให้นางพญานาคีออกมา แต่ ท้ายที่สุดจึงถูกพวกของเมืองอินทร์และนายบุญส่งจับตัวได้ พวกของเมืองอินทร์จับคำปองและทศพลเผาทั้งเป็นเพื่อล่อคำแก้วออกมา คำแก้วอดทนจนถึงที่สุดแต่ก็ไม่อาจยับยั้งคนใจทรามได้ คำปองไม่อาจทนเห็นสภาพคำแก้ว ที่ถูกชาวบ้านทำร้ายได้ จึงยอมปลิดชีวิตตนเอง เพื่อช่วยเหลือลูก ทศพลรอดชีวิต คำแก้วในร่างนางพญางูออกอาละวาดฆ่าคนทั้งหมดตายไป และกลายร่างเป็นงูตลอดอายุขัย ทศพลเสียใจร้องขอให้คำแก้วอยู่กับเขาไม่ว่าจะในสภาพใดก็ตาม แต่คำแก้วไม่อาจอยู่ร่วมกับเขาได้ หนีกลับขึ้นไปยังเทวาลัย ทั้งสองต้องพลัดพรากจากกันอีกครั้ง และจากกันด้วยน้ำตา พระธุดงค์ได้ชี้ทางสว่างให้แก่ทศพลโดยให้เขาบวชเป็นพระจนสิ้นอายุขัย...
 
รายชื่อนักแสดง
ภูภูมิ พงศ์ภาณุ รับบท ทศพล (ไชยสิงห์)
ณฐพร เตมีรักษ์ รับบท คำแก้ว (เจ้าแม่นาคี)
ลักขณา วัธนวงส์ศิริ รับบท ลำเจียก(พระสนมกรรเจียก)
ฉัตรฑริกา สิทธิพรม รับบท พิมพ์พร (พระธิดาพิมพาวดี)
ธนากร โปษยานนท์ รับบท ทัศนัย
อริศรา วงษ์ชาลี รับบท คำปอง
สุภชา อัครทองสกุล รับบท เจิดนภา(เพ็ง)
สิรินรัตน์ วิทยพูม รับบท รัตนาวดี(แพน)
โกสินทร์ ราชกรม รับบท เลื่อง
ดนัย จารุจินดา รับบท วัชระปราการ
เกรียงไกร อุณหะนันทน์ รับบท ดร.สุภัทร
การันต์ อร่ามศรี รับบท วันชนะ(มารุต)
อรรตพล เทศทะวงศ์ รับบท ประกิต(อัคนี)
ชาคริฐ จตุพรวัฒนพนธ์ รับบท เชษฐ์(สินธุ)
ณัฐพล วิริยะชัย รับบท สมมาตร(กษิติ)
ศักราช ฤกษ์ธำรง รับบท บุญส่ง(พระเจ้านิรุทธราช)
มนตรี เจนอักษร รับบท กำนันแย้ม(มหาอำมาตย์)
หยอง ลูกหยี รับบท นายกอ(ขุนวัง)
ประสาท ทองอร่าม รับบท หมออ่วม(พระโหราธิบดี)
พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง รับบท ท้าวศรีสุทโธนาค
วิศรุต หิรัญบุศย์ รับบท เมืองอินทร์(เจ้าอินทร์)
จั๊กกระบุ๋ม เชิญยิ้ม รับบท ทัพ
วัชรพงศ์ รอดขำปิยเศรษฐ รับบท เดี่ยว
มิลาน เกตุสุวรรณ รับบท เลื่อมประภัส
ธีรตี บุตรดีหงษ์ รับบท ฉัตรสุดา
พลอยทิพา จันทรา รับบท ซ่อนกลิ่น(อี่)
ปานฤดี ไสว รับบท ชบา
มาเรียม คำเมือง รับบท นมอุ่น
ชาติชาย งามสรรพ์ รับบท เคน
ปีเตอร์ ธูนสตระ รับบท จอห์น วินสัน

FANCLUBENJOYJAM on September 23, 2016, 03:36:42 PM
สกู๊ปละคร นาคี ออกอากาศ วันอังคารที่ 27 ก.ย.59 หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3









          ภาพเบื้องหลังสวย ๆ ในละครเรื่องนาคีวันนี้ จะพาท่านผู้ชม ไปพบกับเรื่องราวที่แสนสนุก ประทับใจ และน่าค้นหา เมื่อ เคน ภูภูมิ (ทศพล) นักศึกษา คณะโบราณคดี พร้อมกับเพื่อน ๆ ได้เดินทางไปสำรวจ แหล่งโบราณคดี นำโดยคุณอู๋ ธนากรณ์(ทัศนัย) อาจารย์ ไปคนนำคณะนักศึกษาเข้าไปที่ หมู่บ้านดอนไม้ป่า และที่นั่นเอง เคน ก็ได้พบเข้ากับถ้ำ หรือเทวาลัย ซึ่งเป็นที่สถิต ของเจ้าแม่นาคี ซึ่งในอดีตชาตินั้น เคนก็คือแม่ทัพไชยสิงห์ มาหลงรัก ลูกสาวพญานาค อย่างน้องแต้ว ณฐพร(นาคี) แต่มีเหตุให้ทั้งคู่ต้องพลัดพรากจากกัน ไม่อาจอยู่ร่วมกันได้ ระหว่างคนกับนาค เคนเสียชีวิต แต่แต้ว กลับรอคอยการกลับมาของเคน และที่ถ้ำนี่เอง แต้วมาปรากฏกายให้เคนเห็น และทำให้เคน ระลึกถึงอดีตได้

          ด้านหน้าถ้ำที่เป็นทางเข้าของเทวาลัย คุณออฟ พงษ์พัฒน์ ผู้กำกับและผู้จัด นำทีมนักแสดงไปถ่ายทำกันที่ ปราสาทเมืองสิงห์ กาญจนบุรี ซึ่งบรรยากาศ ก็สมกับเป็นเมืองโบราณจริง ๆ รายล้อมไปด้วยมนต์ขลัง ต่าง ๆ มากมาย แต่เมื่อย่างก้าวเข้าไปด้านในถ้ำ ยิ่งทำให้ขนลุก เพราะมากไปด้วยมนต์ขลัง และความงดงาม ที่ถ้ำพุหวาย วนอุทยาถ้ำเขาวง จ.อุทัยธานี ภายในน้ำงดงามตระการจนไม่มีที่ติ ทั้งแต้ว และ เคน ต่างตะลึงในความงามของถ้ำ ในแบบที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อน ถึงแม้ด้านในจะมืดมาก แต่ก็มีอากาศผ่านให้หายใจได้อย่างดี และที่นี่เอง เคนได้พบกับแต้ว และทำให้เคน ระลึกถึงอดีต ที่ทั้งคู่เคยพลอดรักกันที่น้ำตก แล้วเคนก็สัญญาว่า จะกลับมารักกับแต้วอีกครั้ง หลังจากที่ต้องออกไปรบก่อน พอถึงฉากนี้ คุณออฟ ก็ย้ายไปถ่ายทำกันที่น้ำตกเอราวัณ จังหวัดกาญจนบุรี เรียกว่านักแสดงเรื่องนี้ ได้เที่ยวทั่วไทยกันจริง ๆ ฉากต่อเนื่องกันฉากเดียว ไปถ่ายทำถึงสามสถานที่ด้วยกัน งานนี้ทั้งเคนและแต้ว จะต้องแต่งตัวเป็นคนในอดีต แต้วนั้นสวยหวาน แปลงกายจากนาค มาเป็นมนุษย์ โดยที่เคนนั้นไม่รู้เลย คิดว่าแต้วเป็นมนุษย์เหมือนกันตน ส่วนเคนก็เป็นนักรบ หุ่นล่ำบึ้ก หล่อเกินห้ามใจกันเลยทีเดียว ฉากนี้ทั้งคู่ จะต้อง ทั้งนั่ง ทั้งยืน พลอดรักกันที่โขดหิน ถึงแม้จะลื่นไปบ้าง แต่ทั้งสองก็สนุกสนานกับการทำงาน ทำให้เรายิ้มปลื้มไปกับความรักของคนทั้งคู่ได้อย่างเต็มอิ่ม ขอบอกว่าฉากนี้ไม่ควรพลาด ด้วยประการทั้งปวง ติดตามชมกันให้ได้นะคะ
« Last Edit: September 23, 2016, 03:39:21 PM by FANCLUBENJOYJAM »

FANCLUBENJOYJAM on September 23, 2016, 10:17:26 PM
เรื่องย่อตอนละคร นาคี ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 26 ก.ย. – วันอังคารที่ 27 ก.ย.59 หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3

          นาคีตอนที่ 1 ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 26 ก.ย. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3
          ในอดีต
          เจ้าแม่นาคี ทำให้เมืองแทบจมอยู่ใต้น้ำ ด้วยความโกรธ หมู่ปราสาท ราชมณเฑียร เอนครืนก่อนจมหายไปในสายน้ำ นิรุทธราชไม่ยอมหนี บอกว่าถ้าตาย ก็จะขอตามจองล้าง จองผลาญทุกชาติ เจ้าแม่นาคีเอาหางกระหวัดร่างพระเจ้านิรุทธราช ลอยละลิ่วลงไปในน้ำ - ร่างพระเจ้านิรุทธราชจมหายไปกับคลื่นน้ำ พร้อมกับการล่มสลายของมรุกขนคร ผ่านเวลานานแสนนาน จนกลายเป็นดอนไม้ป่า พุทธศักราช 2490 แต่เทวาลัยเจ้าแม่นาคียังอยู่
          ภาพสลักภายในวิหารเจ้าแม่นาคี เป็นตำนานเมืองมรุกขนครกับพญานาค โดยจะมีบางช่วงที่ภาพแกะสลักผุกร่อนจนมองไม่ออก เริ่มที่ภาพพญานาคอาศัยอยู่ในแม่น้ำเมืองมรุกขนคร / ภาพพญานาคให้ฝนและน้ำกับชาวเมือง / ภาพชาวเมืองบูชาบวงสรวงพญานาค / ภาพพญานาคช่วยชาวเมืองให้พ้นจากน้ำท่วม และจบลงที่ภาพพญานาคทำลายเมือง (เฉพาะภาพนี้จะผุกร่อนจนมองไม่รู้เรื่อง) ผ่านเวลาคำปองท้อง มาไหว้เจ้าแม่ขอให้คุ้มครองลูก และจะยกให้เป็นลูกเจ้าแม่ พระธุดงค์ มอบแหวนให้เคน สามีของคำปอง เคนมองแหวนพิรอดในมือที่ชื้นเหงื่อ นึกถึงที่มาของแหวนพิรอดนี้
          (หมายเหตุ : แหวนพิรอดทำจากขนหางช้างถักเป็นเงื่อนพิรอด) แล้วเคนก็มุ่งตรง ตั้งใจจับจับเจ้าแม่นาคีเคนมาที่เทวาลัย จับเจ้าแม่นาคีได้ในที่สุด คำปองมาเจอร้องห้าม เคนไม่ฟัง นาคีเป็นเจ้าแม่งูเผือกมีหงอนสีแดงที่หัว เคนเอางูมาขายให้กับจอห์น บุญส่งแย่งแหวนไปจากมือเคน แล้วงูก็ออกมา คำปองเจ็บท้องพอดี
          จอห์น วินสัน บุญส่ง และกอต่างตะลึงงัน ตาค้าง ฝูงงูเลื้อยเข้ารุมกัดชาวบ้าน ชาวบ้านกระเสือกกระสนวิ่งหนี แต่ก็หนีไม่พ้น เมื่อถูกกัดก็ล้มลงดิ้นพราดๆด้วยความทรมาน มือเท้าหงิกเกร็ง น้ำลายฟูมปาก น่าขนพองสยองเกล้า จอห์น วินสัน ถูกงูเห่าตัวเมื่อมพุ่งเข้าฉกที่ลำคอ เป็นแผลเหวอะ ตายน่าสยดสยอง รถกระบะของบุญส่งลอยละลิ่วร่วงตกหน้าผาไป ไม่รู้จะเป็นตายร้ายดีอย่างไร เคนก็ถูกงูกัด คำปองคลอดลูกออกมาตาย คำปองน้ำตาไหลพราก แล้วสายตาคำปองที่พร่าเลือน เห็นงูเจ้าแม่นาคีเลื้อยเข้าไปในปากของทารก แล้วทารกก็กลับมามีชีวิตอีกครั้ง เธอก็คือคำแก้วนั่นเอง คำปองเห็นภาพเบลอๆเหมือนเงาในกระจกมัว ไม่ค่อยชัดนัก ก่อนสิ้นสติไป

          ดอนไม้ป่า 19 ปีต่อมา"
          คำแก้วนั่งเล่นอยู่กับงูเขียวเหมือนเป็นเพื่อน (หมายเหตุ : งูเขียว 2 ตัวนี้คือเลื่อมประภัส กับฉัตรสุดา บริวารของเจ้าแม่นาคี) คำแก้วโตขึ้นมาเป็นสาวสวย แต่ก็ถูก ชบา ลำเจียก มะลิ กลั่นแกล้งเสมอ เพราะรู้ว่าคำแก้ว คุยกับงูรู้เรื่องตั้งแต่เด็ก
          กอเพื่อนของเคน ที่รอดตายมาได้ จากเหตุการณ์ที่งูเจ้าแม่นาคีอาละวาด กอเป็นพ่อของลำเจียก พยายามไปตามจีบคำปอง แต่คำปองไม่ชอบ ซ้ำคำแก้ว ก็คอยกีดกัด จนกอรำคาญคำแก้ว ทั้งคำปองเองก็สงสัย ว่าทำไมกอถึงรอดมาได้ แท้ที่จริง แหวนพิรอดอยู่กับกอนั่นเอง มือของคำแก้ว โดนเข้ากับกอ ซึ่งมีแหวนอยู่ทำให้แขนของคำแก้วเป็นรอยไหม้ กำนันแย้มเรียกประชุมลูกบ้าน หมออ่วมบอกว่า จะเกิดสุริยคราส เจ้าแม่นาคีจะอาละวาดเหมือนเมื่อ 19 ปีก่อน กำนันแย้ม ให้ชาวบ้านขึ้นไปทำพิธีนาคบูชา บวงสรวงเจ้าแม่นาคีที่เทวาลัย สาวพรหมจรรย์ทุกคนในดอนไม้ป่าจะต้องเข้าพิธีรำถวายเจ้าแม่นาคีในอีก 7 วันข้างหน้า

          กรุงเทพมหานคร พุทธศักราช 2509"
          ทศพล / เชษฐ์ / สมมาตร / ประกิต / วันชนะ ทุกคนเป็นเพื่อนรักกัน ทศพลเห็นภาพในอดีตของตัวเองที่ได้พบกับนาคี แต่ก็ยังจับต้นชนปลายไม่ถูก ทศพลเป็นลูกชายของดร.สุภัทร นักโบราณคดี อาจารย์ทศพล นำทีมนักศึกษามาออกภาคสนามที่ดอนไม้ป่า ทั้งทศพลและเพื่อน ๆ มากันพร้อมหน้า รวมถึง พิมพ์พร รัตนาวดี และเจิดนภาด้วย ขบวนรถจากมหาวิทยาลัย มุ่งหน้าไปออกภาคสนาม แต่มีงูเลื้อยตัดหน้าแล้วเครื่องก็ดับไป ทศพล ให้ทุกคนเดินเท้าไปที่ดอนไม้ป่า แล้วคนขับรถก็โดนงูเห่ากัดตาย ทุกคนเดินเข้ามาในหมู่บ้าน จนพบกับกำนันแย้ม ทศพลบอกจะพานักศึกษาไปดูปราสาทหินโบราณท้ายหมู่บ้าน แต่กำนัน รีบให้กลับไปโดยเร็ว สุดท้ายทศพล จึงพาทุกคนไปขอพักที่บ้านคำปอง คำแก้วเห็นทศพล รู้สึกคุ้นหน้า
          แผลที่แขนคำแก้ว ลุกลาม จนเหมือนเกล็ดงู ลำเจียกเห็นเข้าก็ตกใจ คำแก้วจึงรีบไปที่เทวาลัย ร่างโปร่งแสงของเจ้าแม่นาคีในชุดแพรเยื่อไม้ซ้อนทับร่างคำแก้ว พยายามนั่งสมาธิแล้วเป่าลงไปที่แผล แผลไหม้ที่แขนค่อย ๆ เลือนหายไปจนกระทั่งกลายเป็นปกติในที่สุด ลำเจียกเล่าเรื่องที่เห็นให้กอฟัง กอมั่นใจว่าคำแก้วไม่ใช่คนธรรมดา
          คำแก้วสลบไปในเทวาลัย พอดีคณะของทศพล มาถึงหน้าปราสาท ที่นั่น ทศพลได้ยินเสียงเรียกจากนาคี จึงเดินเข้าไป พบคำแก้วพอดี ทศพลคุ้นหน้าคำแก้ว แต่คำแก้วไม่ยอมพูดดีด้วย รีบหนีหายไป ตกดึก วิญญาณนาคีเข้าสิงห์รัตนาวดี บีบคอพิมพ์พรด้วยความหึงหวง จนเพื่อนต้องเอาสร้อยพระคล้องคอให้ รัตนาวดี จึงสลบไป ส่วนคำแก้วหลับ เดินละเมอ เพราะนาคีอยู่ในร่าง เธอเดินไป จะไปหาทศพลที่เต็นท์ คำปองเห็นหน้าคำแก้วเป็นนาคี ถึงกับสลบไป
          รุ่งเช้า คำแก้ว เอาดอกไม้ และผักพื้นเมือง เข้าไปขายในตลาด พบกับทศพล ทศพลจำหน้าคำแก้วได้ เขาเหมาซื้อของทั้งหมด ซ้ำยังขอดอกมะลิวัลย์ที่คำแก้วติดที่ผม เอากลับไปด้วย ลำเจียกเห็นทศพล ตะลึงในความหล่อ พิมพ์พร เห็นลำเจียกออดอ้อนทศพล จึงมีเรื่องกัน ลำเจียกตบรัตนาวดีเป็นคนแรก มะลิกับชบารุมเจิดนภา ลำเจียกตบกับพิมพ์พร ทศพลตามคำแก้วไปที่บ้าน บอกเคยเห็นเธอในฝัน จนถึงบ้านคำแก้ว ก็พบเลื่อง เดี่ยว ทัพ รอคำแก้วอยู่ที่บ้าน ทศพลมีเรื่องกับเลื่อง คำแก้วช่วยทศพลเอาไว้ กำนันแย้มแค้นที่เลื่องถูกทำร้าย เลยให้ลูก ไปไล่ทุกคนออกจากหมู่บ้าน แต่เลื่องกลับทำลายเผาเต็นท์นักศึกษาเสียเกลี้ยง

          นาคีตอนที่ 2 ออกอากาศ วันอังคารที่ 27 ก.ย. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3
          ทัศนัยพาทุกคนเข้าไปสำรวจในเทวาลัย รู้สึกได้ถึงความศักดิ์สิทธิ์ สุดท้ายทัศนัยพาเด็ก ๆ กลับมาอาศัยบ้านคำปองอยู่ พิมพ์พรไม่ถูกชะตากับคำแก้ว แต่ทศพลกลับดีใจที่ได้กลับมาอยู่กับคำแก้วอีก ทัศนัยจะเอาศพคนขับรถ ที่ถูกงูกัดเสียชีวิต กลับไปทำพิธี แต่กำนันไม่ยอม บอกว่าคนที่ถูกงูกัดตาย หากเคลื่อนย้ายศพ จะเกิดอาเพศใหญ่ ลำเจียกไปหาทศพลถึงที่บ้านคำแก้ว ขากลับ เจองูเผือกจะทำร้าย ดีที่ใส่แหวนที่พ่อให้ไว้ จึงรอดมาได้
          ทศพลกับพวก มาที่บ้านสัปเหร่อคง ถามเรื่องที่ฝังศพคนรถ ทศพลจ้างให้สัปเหร่อไปขุดโลง เปิดออกมา เห็นงูกำลังกัดกินศพอย่างหน้าสะอิดสะเอียน ทุกคนแทบช็อค ส่วนรัตนาวดีก็กลัวตาย วิ่งหนีไปจากหมู่บ้าน เจอเข้ากับผี โดนทำร้ายจนสลบไป ทัศนัย แบ่งเด็ก ๆ เป็น 2 กลุ่ม ออกไปตามหา งูเขียวมาบอกให้คำแก้วได้รู้ เปรตงูต้องการวิญญาณ เป็นตัวตายตัวแทน จะได้ไปเกิดสักที เพราะในอดีต รัตนาวดี เคยฆ่าเปรตงูตาย คำแก้วตัดสินใจไปช่วยรัตนาวดี ทำให้รัตนาวดีรอดตายมาได้ในที่สุด
          ส่วนทศพล วันชนะ และประกิต ต้องค้างที่เทวาลัย เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้ทศพล ค้นพบ ถ้ำใต้เทวาลัย และได้พบกับร่างทิพย์ของเจ้าแม่นาคี ที่มีหน้าตาเหมือนกับคำแก้วอย่างไม่มีผิดเพื้ยน หลังจากออกจากถ้ำ ทศพล จึงบอกกับทัศนัย และจะพาทีมนักศึกษา เข้าไปสำรวจถ้ำต่อไป และได้พบกับวัตถุโบราณจำนวนมาก
          ลำเจียก ขะมักเขม้น ซ้อมรำถวายเจ้าแม่ที่เทวาลัย ตอนแรก คำแก้ว จะไม่ยอมรำถวาย ทำให้กำนันไม่พอใจ แต่สุดท้ายคำปองเกลี้ยกล่อม ให้ทำเพื่อเจ้าแม่นาคี เพราะเคยสัญญาไว้ตั้งแต่ตอนท้องคำแก้ว ว่าหากคำแก้วปลอดภัยดี จะยกคำแก้วให้กับเจ้าแม่นาคี สุดท้ายคำแก้วจึงยอมรำถวายให้

FANCLUBENJOYJAM on September 27, 2016, 01:28:03 PM
สัมภาษณ์ ละครนาคี โดยผู้จัดคนเก่ง คุณออฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง



          ได้ฤกษ์ลงจอกันแล้ว สำหรับละครเรื่องนาคี โดยผู้จัด และผู้กำกับ คุณออฟ พงษ์พัฒน์ วชิรบรรจง ซึ่งออกอากาศ ทุกวันจันทร์และวันอังคาร หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3

          "ละครเรื่องนาคี เป็นอะไรที่ผมประทับ ผมมีความเชื่อ ตั้งแต่ตอนที่อ่านเป็นนิยาย เพราะถ้าพี่จะหยิบนิยายสักเรื่องมาทำเป็นละคร เราต้องมีความรัก ความศรัทธาก่อน ถึงจะทำละครเรื่องนั้นได้ออกมาดี นาคี เป็นเรื่องของความรักของคนกับนาคในอดีตชาติ ซึ่งผูกพันมาถึงจนปัจจุบันนี้ อดีตชาติคืออะไร เชื่อหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่เรื่องสมมุติที่เราทำอยู่ตอนนี้มันมีอดีตชาติ พระไตรปิฎกก็บอกกล่าว ถ้าเชื่อก็ลองดู ลองฟังบทประพันธ์ของคุณตรี อภิรุม ท่านก็ทำละคร ภาพยนตร์หลายเรื่องเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องหนึ่งนวนิยายสนุกมากแล้วได้คนเขียนบทละครโทรทัศน์ที่เข้าใจในมุมของเรื่องศาสนา เข้าใจในความรัก เราได้นักแสดงที่มีฝีมือ เราได้ผู้จัดที่เข้าใจ แล้วเชื่อ ในเรื่องตรงนี้ สนุกแน่นอนครับ นักแสดงแทบทุกคน จะถูกเชื่อมโยงกันด้วยอดีต และปัจจุบัน ละครเรื่องนี้จะเป็นแนวความเชื่อของคนอีสาน เกี่ยวกับพญานาค พี่เคยทำละครเรื่องคุณชาย รัชชานนท์ ตอนนั้นก็เป็นอีสานเหมือนกัน แต่เรื่องนาคี จะเป็นอีสาน แถวจังหวัด อุบลราชธานี ภาษาการพูดก็เป็นอีกแบบหนี่ง โชคดี พี่ได้นักแสดงที่มีฝีมือ ทุกคนตั้งใจมาก มีไม่กี่คนที่เป็นคนอีสานจริง ๆ แต่คนที่ไม่ใช่คนอีสาน ก็พยายามฝึกฝน ตั้งใจพูดอีสานกันมาก ตรงนี้ผมนับถือจริง ๆ อย่างแต้ว ณฐพร(คำแก้ว) เขาเป็นคนที่มีความพยายามในการพูดอีสานมาก ทั้งท่อง ทั้งอ่าน ทั้งเขียน ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด บทของคำแก้ว จะเป็นอะไรที่ดราม่า น่าสงสารมาก ทุกครั้งที่เกิดเรื่องกับตัวเอง มีสิ่งไม่ดีเกิดขึ้น ก็จะขึ้นไปที่เทวาลัย ซึ่งเรากำหนดขึ้นให้ว่า เทวาลัย คือปล่องพลังงานพญานาค ที่มันดิ่งไปยังเมืองบาดาล ทำให้มาแล้ว ไม่สบายก็จะหาย แต่ทุกครั้งที่คำแก้ว เกิดความทุกข์ ก็จะมานั่งร้องไห้ อยู่ที่เทวาลัย ไม่เคยโทษใคร แต่จะถามตัวเองตลอดเวลา ว่าทำอะไรผิด ชีวิตถึงต้องเจอเรื่องราวแบบนี้ ก็จะมีภาคระลึกชาติทั้งหมด ให้เห็นว่ามันเกิดอะไรขึ้น จะทำให้เห็นว่าตัวละครแต่ละตัว มีความผูกพัน มีที่มา มีกรรมมีเวร ผูกพันกันมายังไง สนุกครับสนุก พูดให้ฟังได้ไม่หมด แต่ขอบอกว่าต้องติดตามกันตั้งแต่ต้นจนจบนะครับ ผมตั้งใจทำเต็มที่ ติชมกันได้ตลอดเวลาครับ"

FANCLUBENJOYJAM on September 29, 2016, 09:55:09 AM
น้องมุก สิรินรัตน์ ในบทของรัตนาดี นักศึกษาโบราณคดี ที่ต้องไปพบกับเรื่องราวลี้ลับ





          น้องมุก สิรินรัตน์ ในบทของรัตนาดี นักศึกษาโบราณคดี ที่ต้องไปพบกับเรื่องราวลี้ลับ เจ้าตัวเผย บทยากกว่าที่ผ่านมา และใช้จินตนาการในการแสดงมากกว่าที่เคย

          "สำหรับละครเรื่องนาคี เรื่องนี้ในส่วนของมุก ในบทของรัตนาวดี ก็มีทั้งในส่วนของปัจจุบัน และอดีตเลยค่ะ ในอดีต ก็จะติดตามเจ้านายไปในที่ต่าง ๆ ที่สำคัญ เคยทำบาปเอาไว้หนักเลย ก็คือการฆ่างู พอมาชาตินี้ ก็เลยโดนเปรตงูตามล่า ตอนเล่น บอกตามตรงเลยว่าเป็นอะไรที่ยากมาก ต้องใช้จินตนาการล้วน ๆ ในเรื่องของการแสดง อย่างตอนในอดีตที่ตีงูตาย ก็ตีงูปลอม ต้องใส่อารมณ์แบบสุด ๆ พอมาถึงพาร์ทปัจจุบัน ก็ต้องถูกผีเข้าสิงเพื่อมาเอาชีวิตอีก จะมีทั้งอารมณ์กลัว อารมณ์สับสน ต้องหนีทุกอย่าง แล้วมุกก็ต้องจินตนาการไปด้วยว่า เปรตงูเป็นยังไง เราก็นึกไม่ออก พอโดนสิงร่าง มุกก็ต้องเลื้อย ต้องดิ้นทุรนทุราย ไม่เคยรู้เลยว่าเราจะต้องต่อสู้ หรือเอาชีวิตรอดจากเปรตงูได้ยังไง มันเป็นอะไรที่ยากมากเลยค่ะ ยิ่งโดยปรกติแล้วมุกเป็นคนแข็งแรง และไม่ค่อยกลัวอะไร แต่มาเรื่องนี้คาแรคเตอร์ก็จะดูอ่อนแอกว่าตัวจริง ขี้กลัวมาก กว่าปรกติค่ะ การเล่นละคร ก็จะได้รับบทที่ยากขึ้น มีพัฒนาการของตัวละครมากขึ้น ต้องเล่นกับสิ่งที่อยู่เหนือธรรมชาติ เล่นกับภูตผี ก็รู้สึกว่า บทของรัตนาวดี เป็นอะไรที่ท้าทายมาก ๆ เลยค่ะ ตอนที่เล่น ก็มีปรึกษาพี่ออฟ พงษ์พัฒน์ ผู้กำกับ ว่าเราจะต้องกลัวประมาณไหน ต้องต่อสู้กับอะไร พี่ออฟ ก็จะคอยแนะนำ ให้นึกถึงตอนที่เรากลัวอะไรสักอย่าง ว่าเรารู้สึกอย่างไร การเอาตัวรอดในภาวะที่เราคับขัน มีความกลัว เข้าครอบงำเป็นอย่างไร ซี่งนอกจากในส่วนนี้แล้ว ก็จะมีบทสนุก ๆ บ้าง เวลาที่เข้าฉากกับเพื่อน ๆ แต่คนดูออกจะหมั่นไส้เราหน่อย เพราะจะทำตัวน่าเบื่อ น่ารำคาญ กันทั้งแก๊งค์เลยค่ะ ถือว่าเป็นบทที่มีสีสันของเรื่อง ถึงแม้ว่ายบทของมุกจะมีไม่เห็นกันเยอะมาก จะมีแค่ตอนแรก ๆ เพราะสุดท้ายก็ถูกฆ่าตายในที่สุด แต่ก็ขอบอกว่า สนุกแน่ ๆ ค่ะเรื่องนี้ ฝากติดตามด้วยนะคะ"

FANCLUBENJOYJAM on September 29, 2016, 09:55:52 AM
น้องแคลร์ ฉัตฑริกา ในละครเรื่อง นาคี กับบทบาทของพิมพ์พร นักศึกษามหาวิทยาลัย





          นางร้ายในละครที่ตอนนี้คนดูพากันเกลียดกันทั่วเมือง คงหนีไม่พ้น น้องแคลร์ ฉัตฑริกา ในละครเรื่อง นาคี กับบทบาทของพิมพ์พร นักศึกษามหาวิทยาลัย ที่ตามติดเป็นเงาพระเอก เคน ภูภูมิ ในเรื่องนี้

          "ตอนแรกที่เล่น ก็ไม่คิดว่าคนดูจะเกลียดเราได้ขนาดนี้ ก็พยายามตั้งใจทำงานให้ดีที่สุด แต่ด้วยน้ำเสียง และการกระทำเราหลาย ๆ อย่าง ที่ไปอยู่ต่างจังหวัด แต่ก็ทำตัวเหมือนอยู่ในเมือง ไม่ปรับตัวให้เข้ากับคนอื่น แถมยังมีเรื่องตบตี แย่งชิงผู้ชายกับคนอื่น ยิ่งทำให้คนเกลียดแคลร์มากเลยค่ะ เพราะจริง ๆ แล้วบทของแคลร์ จะเป็นลูกคุณหนูอยู่แล้ว ความที่โดนพ่อแม่ตามใจ ก็เลยทำให้เราเอาแต่ใจตัวเอง คิดถึงแต่ความรู้สึกของตัวเอง ไม่เคยคิดถึงหัวอกของคนอื่น อยากได้อะไรก็ต้องได้ ยิ่งทำให้คนดูเกลียดเรา ความร้ายกาจมันก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยค่ะ ยังไม่หมดแค่นี้ ยิ่งเห็นพระเอกเป็นของคนอื่น ไปแต่งงานกับนางเอก ความรักก็เปลี่ยนเป็นความแค้น หนักเข้าไปอีกค่ะ กับแต้ว ณฐพร เราร้ายกับเขามาก แต่เราจะเป็นคนที่ไม่กลัวงู ไม่กลัวพญานาค คือเห็นแต่ก็ไม่กลัวด้ วยความที่เรารักพระเอกมาก อะไรก็ฉุดไม่อยู่ ต่อให้นางเอกจะน่ากลัวขนาดไหน เจ้าแม่นาคีอะไรเราก็ไม่กลัว จะหาวิธีมากำจัดมาสู้ให้ได้ กับการแสดงในละครเรื่องนาคี ถือว่าค่อนข้างยาก เพราะว่าเราก็ถือว่าใหม่เหมือนกัน อาจจะเคยเรียนการแสดงมาบ้างแล้ว แต่ว่าไม่เคยเล่นละครเต็มตัว พอมาทำงานก็ได้เรียนรู้ไปด้วยกัน เพราะจะมีทั้งพาร์ท ความรัก ความหึงหวง กับพระเอก นางเอก แล้วก็จะมีแบบเล่นกันสนุก ๆ กับเพื่อน ๆ ที่ไปออกค่ายด้วยกัน มันมีหลายอารมณ์ปะปน ซึ่ง มันก็ทำให้แคลร์ ค่อย ๆ ปรับตัวทั้งกับการแสดง และเพื่อน ๆ ที่เข้าฉากด้วยกัน ส่วนมากเรื่องนี้ ก็จะไปตกระกำลำบาก อยู่ต่างจังหวัดเสียส่วนใหญ่ ความที่เราเรียนโบราณคดี ต้องศึกษาเกี่ยวกับวัตถุโบราณ การขุดค้นพบ ซึ่งการทำงาน ทำให้แคลร์ ได้สนุกไปกับการถ่ายทำ กับสถานที่ใหม่ ๆ ที่แคลร์ไม่อยากไป ทำให้การทำงานเรื่องนี้สนุกมาก กับเพื่อนๆพี่ๆนักแสดงและเราก็ค่อยๆปรับตัวไป ก็ดีใจนะคะ ที่คนดู ดูแล้วอินไปกับละคร แต่จะบอกว่าตัวจริง แคลร์ไม่ได้ร้ายแบบนั้นนะคะ ฝากติดตามละครเรื่องนาคี เป็นกำลังใจให้แคลร์ด้วยค่ะ"

FANCLUBENJOYJAM on October 07, 2016, 03:21:14 PM
“คู่คอง” ดังแรง ดังเร็ว นาทีนี้ฉุดไม่อยู่แล้ว



          เป็นเพลงที่ดังเปรี้ยงทันทีที่ปล่อยออกมาให้ได้ฟังกัน สำหรับเพลงเพลง "คู่คอง" ประกอบละครเรื่อง "นาคี" ฝีมือของหนุ่มอีสาน "ก้อง ห้วยไร่" ที่แต่งเองร้องเอง เวลานี้ ยอดวิว Youtube ของเพลงก็แรงทะลุ 12 ล้าววิวไปเรียบร้อย เรียกว่านาทีนี้ฉุดไม่อยู่แล้ว สร้างปรากฏการณ์ลูกทุ่งฟีเวอร์อีกครั้ง

          "สำหรับเพลงคู่คอง ทุกอย่างเกินคาดไปหมด ตัวเองฟังเองยังรู้สึกภูมิใจและมีความสุขกับเพลงนี้มาก แต่ไม่ได้คาดหวังอะไร เพราะว่าเพลงประกอบละคร จะมีข้อจำกัดในเรื่องของเนื้อหา เราแต่งมาเพื่อละคร จะให้คนฟังอินตามไปทั้งหมดคงไม่ได้เพราะเรื่องราวในละครไม่ใช่ความรักในยุคปัจจุบัน เป็นความรักที่เกิดมานานมากแล้ว แต่พอทุกคนฟังเพลงแล้วอินตาม ความรู้สึกแรกเลย คือขอบคุณพ่อปู่ศรีสุทโธ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ซึ่งผมนับถือท่านอยู่ ท่านดลใจให้ผมรับงานนี้ เพราะจริงๆผมจะไม่รับ ช่วงที่ติดต่อมางานผมแน่นมาก ร่างกายไม่ไหว แต่พ่อปู่ให้พลังผมมาเพื่อที่จะต่อยอดตัวเอง จากเพลงที่ผมคิดว่าแต่งยาก กลับมีพลังลื่นไหลในการแต่ง และต้องขอบคุณแฟนเพลง แฟนละคร ผมไม่คิดว่า เพลงภาษาธรรมดา จะโดนใจทุกคนจนประสบความสำเร็จมากขนาดนี้ และอยากบอกทุกคนว่า ผมจะทำทุกอย่างให้เต็มที่ แต่ยังคงความเป็นตัวผม แม้ว่าตลาดจะเปลี่ยนไปแล้ว ผมก็จะร้องท่วงทำนองแบบนี้ต่อไป เพื่อคงความเป็นอัตลักษณ์ของผมเอาไว้ครับ"

FANCLUBENJOYJAM on October 10, 2016, 11:10:38 PM
สกู๊ปละคร นาคี ออกอากาศ วันอังคารที่ 11 ต.ค.59 หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3









          วันนี้จะพาท่านผู้ชมไปดูฉากเบื้องหลังละครเรื่องนาคี ซึ่งเป็นฉากที่ ทีมงานเซ็ทขึ้นมาจำลองเป็นตลาดดอนไม้ป่า ซึ่งเป็นหมู่บ้าน ของแต้ว ณฐพร(คำแก้ว) ที่อาศัยอยู่กับแม่ รับบทโดยพี่เฟรช อริศรา(คำปอง) เรื่องราวของฉากนี้เกิดขึ้น หลังจากที่แต้วกับเคน ภูภูมิ (ทศพล) แต่งงานกันแล้ว ด้วยความแค้น อุ้ม ลักขณา(ลำเจียก) จึงก่อกวนพระเอก และนางเอกของเราไม่เลิก ด้วยการไปป่าวประกาศกับชาวบ้าน ว่าเคนมีเมียเป็นงู ซ้ำร้าย พ่อของอุ้ม ก็คือพี่หยอง ลูกหยี(กอ) ก็เข้าผสมโรงด้วย หาว่าแต้วผัดเผ็ดเอาเนื้องูมาขายชาวบ้านหรือเปล่า ทำให้ชาวบ้าน ไม่กล้ามาซื้อของในร้าน เดือดร้อนถึงเคน ที่จะต้องออกโรงปกป้องแต้ว ว่าแต้วไม่ใช่งู แต่เป็นคนธรรมดา ที่สำคัญ เป็นเมียของตนเอง

          งานนี้ไปถ่ายทำกันที่จิมทอมสันฟาร์ม เป็นหมู่บ้านอีสาน ทั้งข้าวของ นักแสดงร่วมมาเข้าฉากกันอย่างคับคั่ง งานนี้อุ้ม ลักขณา ท่องบทมาอย่างมุ่งมั่น เปิดฉากด่าว่าแต้ว หาว่าแปลงร่างจากงูมาเป็นคน จนได้อยู่กินกับเคน เรียกว่า งานนี้อุ้มตีบทกระจุย ด่าแต้วไฟแล่บ ไม่เปิดโอกาสให้แต้ว ได้พูดอะไรเลย ฝีมือระดับนี้ แม่ค้าตัวจริง ถึงกับอายกันไปเลย ส่วนน้องแต้ว นางเอกของเรา ได้แต่นั่งเสียใจ จนเคน ต้องออกไปปะทะคารมแทน ยิ่งทำให้อุ้ม อารมณ์ร้อนจัดขึ้นไปอีกที่ ผู้ชายตัวเองชอบ พูดปกป้องแต้ว ขอบอกว่าเบื้องหลังการถ่ายทำฉากนี้สนุกมาก แต่ที่สนุกมากกว่านั้น ก็ตอนที่เคน ไปช่วยแต้วร้องขายผักนั่นแหละ ปรกติ ก็ไม่ค่อยได้ใช้ชีวิตพ่อค้าอยู่แล้ว พอต้องมาเป็นพ่อค้า แถมต้องพูดภาษาอีสานเท่านั้นแหละ ไปไม่เป็นกันเลยทีเดียว เพราะในเรื่องนี้ เคนพูดภาษากลางมาตลอด แต่พอได้เมียเป็นคนอีสาน ผู้กำกับ อย่างคุณออฟ พงษ์พัฒน์ เลยบอกว่า ให้เคนพูดภาษาอีสานเสียหน่อย ไม่ให้เสียชื่อ เคนต้องจำชื่อผักต่าง ๆ เป็นภาษาอีสาน พอพูดออกมาสำเนียงยังไม่ได้ เลยออกจะฟังดูเหน่อ ๆ ไปสักหน่อย ทำให้แต้ว ต้องช่วยเคนติว ภาษาอีสานอย่างขะมักเขม้น เรียกว่า เคนเจอศึกสองด้าน ทั้งปะทะคารมกับอุ้ม แล้วก็พูดอีสานกับแต้วเลยทีเดียว ขอบอกว่าฉากนี้สนุกสนาน ห้ามพลาด มาติดตามกันว่า ชีวิตหลังแต่งงานของพระเอก และนางเอกในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไร ห้ามพลาด
« Last Edit: October 11, 2016, 08:36:57 AM by FANCLUBENJOYJAM »

FANCLUBENJOYJAM on November 10, 2016, 11:18:55 PM
มาแล้ว! ละคร “นาคี” กลับมาเจอแฟนๆ 14 พฤศจิกายน นี้



กลับมาเริ่มต้นความประทับใจกันใหม่ กับละครเรื่อง "นาคี" ที่จะนำมาออกอากาศ 6 วันเต็มๆ ให้แฟนๆ ได้รับชมกันใหม่ ตั้งแต่ตอนแรก โดยจะออกอากาศในวันที่ 14 - 19 พฤศจิกายน 2559 (วันจันทร์ – พฤหัสบดี เวลา 20.20 น. วันศุกร์ เวลา 20.00 น. วันเสาร์ เวลา 20.15 น.) ทางช่อง 3 และช่อง 33

FANCLUBENJOYJAM on November 19, 2016, 12:52:31 PM
สกู๊ปละครนาคี ออกอากาศ วันอังคารที่ 22 พ.ย.59 หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3









          วันนี้เราจะพาท่านผู้ชม ไปดูภาพเบื้องหลังละครเรื่องนาคี ซึ่งเป็นฉากในพาร์ทอดีต ของตัวละครทุกตัว ที่จะบอกเล่าความเป็นมา ความเป็นเหตุเป็นผล ว่าทำไม ทุกคนถึงต้องมาผูกพัน หรือต้องมาชดใช้กรรมกันในชาตินี้ ขอบอกว่าเป็นความเข้มข้น ที่ไม่อาจจะกระพริบตาได้เลย เริ่มตั้งแต่ฉากสงครามของ เคน ภูภูมิ (ไชยสิงห์) ที่ร่วมรบกับเพื่อน ๆ แต่สุดท้ายตนเอง เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ พี่อุ๊ย เกรียงไกร(ซึ่งเป็นกษัตริย์ในยุคนั้น) ถูกฆ่าตัดคอ โดย โกสินทร์ ราชกรม ทำให้สุดท้าย ฝ่ายของเคน ถูกจับตัวได้ทั้งหมด แต่บังเอิญ อุ้ม ลักขณา (พระธิดากรรเจียก) เกิดตกหลุมรักเคน และต้องการแต่งงานกับเคน จึงไปขอร้องผู้เป็นพ่อให้ไว้ชีวิตเคน แต่ความรักกลับไม่สมหวัง เมื่อ แคร์ ฉัตฑริกา(พระธิดาพิมพาวดี) พี่น้องร่วมสายเลือด ก็ตกหลุมรักเคนเช่นเดียวกัน จึงเกิดการแก่งแย่ง และอุ้มก็ฆ่าตัวตายในที่สุด ทำให้ชาตินี้ อุ้มกับแคลร์ไม่ถูกกัน

          เบื้องหลังที่เป็นฉากใหญ่ อลังการในงานนี้ก็หนีไม่พ้นฉากรบ ซึ่งใช้เวลาในการถ่ายทำ นานถึง 2 วันเต็ม ๆ ตั้งแต่ตะวันขึ้น จนถึงพระอาทิตย์ตกดินกันเลยทีเดียว ความเหน็ดเหนื่อยนั้นไม่ต้องพูดถึง สุด ๆ กันเลย นักแสดงต้องใช้ความอึดทนอย่างเต็มพิกัด บวกกับอากาศที่ร้อนจัดเกือบสี่สิบองศา และเป็นลานกว้าง ที่ไม่มีร่มไม้กำบัง ทำเอานักแสดงแทบจะลมจับกันเลยทีเดียว ด้านเคนนั้น ทั้งลุยน้ำ ฟันดาบ เรียกว่า เป็นพระเอกเรื่องนี้ ทั้งรัก ทั้งรบ มากันอย่างเต็มรูปแบบเลยทีเดียว โชคดีที่ยังมีเพื่อน ๆ คอยฟันฝ่าความร้อนไปด้วยกัน บรรยากาศ ในการถ่ายทำจึงดูผ่อนคลายมากขึ้น เพราะได้พูดคุยกันอยู่ตลอดเวลา เรียกว่า ไปถ่ายทำค่ายสุรสีห์ กาญจนบุรีคราวนี้ ผู้กำกับ คุณออฟ พงษ์พัฒน์ นำภาพมาฝากท่านผู้ชมกันให้เต็มอิ่ม มุมภาพที่สวยงาม ดูแล้วให้นึกถึง ฉากสงครามในหนังฮอลลีวูดกันเลยทีเดียว ทั้งนักแสดงที่มาเข้าฉาก บวกกับนักแสดงร่วม ที่มากันอย่างพร้อมหน้า ทำให้บรรยากาศยิ่งดูยิ่งใหญ่ สร้างความสมจริงให้กับละครอย่างเต็มพิกัดกันเลยทีเดียว อย่าพลาดชมฉากดี ๆ ในละครเรื่องนาคีกันให้ได้ วันอังคารนี้

FANCLUBENJOYJAM on November 19, 2016, 12:59:25 PM
ย่อตอนละคร นาคี วันที่ 21-29 พ.ย.59

          นาคี ตอนที่ 7 ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 21 พย. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3
          หมออ่วมยังไม่ลดละเรื่องปราบเจ้าแม่นาคี บอกกับกอ บุญส่ง ว่าจะไปหาเหล็กไหลที่ภูพระนาง มาปราบให้ได้ บุญส่งสมทบกับกำนันแย้ม หมออ่วม กอ เตรียมออกเดินทาง
          ลำเจียก อยากได้ทศพลมาเป็นของตนเอง จึงไปทำเสน่ห์ใส่ทศพล เสน่ห์ของลำเจียกเริ่มออกฤทธิ์ ทศพลตีตัวออกห่างคำแก้ว เริ่มคิดถึงแต่ลำเจียก จนคำแก้วเริ่มแปลกใจ ลำเจียกให้เมืองอินทร์ทำเสน่ห์ฝังรูปฝังรอยทศพลให้อีก เร่งวันเร่งคืนให้เขามาหา สุดท้ายทศพลไปตำบลนาคหนี ไปหาลำเจียก คำแก้วเสียใจหนัก ไม่รู้ว่าทศพลถูกเสน่ห์
          เลื่อมประภัตร ฉัตรสุดา บอกกับคำแก้ว ว่าทศพลไปหาลำเจียกที่ตำบล นาคหนี คำแก้ว จึงบอกคำปอง ว่าตนเองจะไปตามทศพลกลับมา เจ้าแม่นาคีในชุดแพรเยื่อไม้สีกลีบบัวซ้อนทับร่างคำแก้ว คำแก้วกลายร่างเป็นนางพญานาคี แล้วกระโจนพรวดลงน้ำไปทันที คำปองเห็นพอดี รู้สึกเวทนาคำแก้วมากยิ่งขึ้น คำแก้วมาถึงตำบลนาคหนี แต่กลับหมดเรี่ยวแรง ด้วยคำสาปของมหาฤาษี ทศพลมาหาลำเจียกถึงบ้าน ทั้งสองมีความสัมพันธ์กัน ด้วยอำนาจของมนต์เสน่ห์ แหวนพิรอดบนนิ้วลำเจียกเสื่อมสลายกลายเป็นผุยผงในพริบตา เนื่องจากทำผิดศีลข้อ 3 แย่งคนรักของคำแก้ว มาเป็นของตน
          คำแก้วตามมาเจอทศพลอยู่กับลำเจียก ฤทธิ์ของมนต์เสน่ห์ทำให้ทศพลจำคำแก้วไม่ได้ เมืองอินทร์หวังจะกำจัดคำแก้วไปเสียทีเดียว คำแก้วกลายร่างเป็นนาคีต่อสู้กับเมืองอินทร์ แล้วก็ถูกคล้องด้วยบ่วงนาคบาศ เจ้าแม่นาคีร้องหวยหวน สู้ไม่ได้ เมืองอินทร์นำนาคีไปผูกไว้ที่ใต้ถุนเรือน แล้วคืนนั้น ทศพลก็ตามมาปล่อยด้วยความสงสาร ทั้งที่ยังจำคำแก้วไม่ได้ เมืองอินทร์โกรธจัด เอาไม้ตีทศพลไปหลายที จนลำเจียกต้องเข้าไปห้าม ส่วนคำแก้วกลับไปด้วยหัวใจบอบช้ำ
          สุภัทร กลับไปที่เทวาลัยอีกครั้ง และได้พบกับศิลาจารึก ที่มีมนต์อาลัมพายน์อยู่ด้วย เขาดีใจมากที่ได้พบของล้ำค่า ลำเจียกท้าให้เมืองอินทร์ตามไปปราบเจ้าแม่นาคีถึงที่บ้าน เพราะตัวเองอยากประกาศให้ทุกคนรู้ว่าได้ทศพลเป็นสามีแล้ว ทั้งเมืองอินทร์ ทศพล ลำเจียก มะลิ ชบา ยกขบวนไปที่บ้านคำแก้ว
          ลำเจียกพาทศพลกลับมาที่ดอนไม้ป่า ทศพลยังไม่สิ้นมนต์เสน่ห์ของลำเจียก จึงยังจำคำแก้วไม่ได้ ซ้ำลำเจียกยังบอกกับทุกคนอีกว่า คำแก้วเป็นเจ้าแม่นาคี พิมพ์พรแค้นใจไปต่อว่าลำเจียก จนถึงขนาดมีเรื่องตบตีกัน สุภัทรแค้นใจที่ทศพลทำตัวเหลวไหล ได้แต่ไปขอโทษคำปอง และปลอบคำแก้ว
          ที่ภูพระนาง หมออ่วมทำพิธีอัญเชิญเหล็กไหล จึงไม่ให้บุญส่ง กอ กับกำนันแย้ม รบกวน แล้วสุดท้ายพิธีก็สำเร็จ หมออ่วมได้เหล็กไหลมาเสียที จะนำเหล็กไหลไปทำพิธีตีดาบศักดิ์สิทธิ์ ปราบเจ้าแม่นาคี ส่วนส่วนเมืองอินทร์ก็ทำพิธีในป่าช้า จะปราบเจ้าแม่นาคี แต่ไม่สำเร็จ เจ้าแม่นาคีหนีไปได้ แถมเมืองอินทร์ ยังเสีย ตะพดที่ไว้ใช้สำหรับต่อสู้ไปด้วย เลื่อมประภัสจึงออกอุบาย จะช่วยเจ้าแม่นาคี
          ในอดีต
          กรรเจียกป่วยด้วยไข้ใจ บอกกับนิรุทธราช ว่ารักแม่ทัพไชยสิงห์ นิรุทธราช จึงบังคับให้ไชยสิงห์แต่งกับกรรเจียก ไม่เช่นนั้นจะฆ่าเสนาทั้งสี่เสีย พระธิดาพิมพาวดีก็แอบเสียใจ เพราะหลงรักไชยสิงห์เช่นกัน ด้านนาคีก็ออกจากถ้ำ ไม่ฟังคำท้าวศรีสุทโธนาค ไปหาไชยสิงห์ แต่เมื่อไชยสิงห์รู้ว่านาคีเป็นพญานาคก็ตกใจ ทำให้นาคีเสียใจมาก บอกลาแล้วหนีไปทันที ท้าวศรีสุทโธนาค จึง บอกแก่นาคีว่า โทษฐานที่นาคี ทำผิดกฎบาดาล จึงสาปให้นาคี ไม่มีวันกลายร่างเป็นมนุษย์ได้อีก ตราบกระทั่งนาคีจะบำเพ็ญเพียรภาวนาจนสามารถลบล้างความผิดที่เคยก่อเอาไว้ วัชระปราการแค้นใจ ที่ไชยสิงห์ ทำให้นาคีต้องกลายเป็นอย่างนี้
          พิมพ์พรมั่นใจว่าทศพลถูกเสน่ห์ลำเจียก จึงบุกไปที่บ้านลำเจียกพร้อมกับเจิดนภา พบตุ๊กตาฝังรูปฝังรอย พิมพ์พรจึงรีบทำลายทันที ทศพลคลายมนต์สะกด สลบไป ส่วนลำเจียกก็ถูกคุณไสย์ย้อนเข้าตัว จนเมืองอินทร์ต้องมาช่วยลำเจียก เพื่อน ๆ พาทศพลกลับบ้าน คำแก้ว เอาน้ำล้างเท้าสุภัทรให้ทศพลดื่ม ทศพลจึงกลับมาเป็นดังเดิม จำคำแก้วได้อีกครั้ง

          นาคีตอนที่ 8 ออกอากาศ วันอังคารที่ 22 พย. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3
          คำแก้วบอกทศพล ว่าที่รอดชีวิตมาได้ เพราะสุภัทรผู้เป็นพ่อ ทศพลไปกราบขอขมาพ่อ ทำให้ทั้งสองปรับความเข้าใจกันได้ และสุภัทรก็รับคำแก้ว เป็นสะใภ้อย่างเต็มตัว ทศพลดีใจมาก
          ลำเจียกพากอ มาทวงทศพลคืน ทศพลไม่ยอมรับ พิมพ์พรเป็นพยานเรื่องที่ลำเจียกทำเสน่ห์ใส่ทศพล จนกออายมาก พาลำเจียกกลับไป กอเครียด แหวนพิรอด ลำเจียกก็ทำหาย ไม่มีอะไรคุ้มภัยลำเจียกได้อีก
          อดีต พิมพาวดีเครียดที่ไชยสิงห์จะแต่งงาน ไชยสิงห์เองก็เป็นห่วงเมืองปัตตนคร จะต้องเดือดร้อนเพราะตน หากไม่ยอมแต่งงาน สุดท้ายพิมพาวดี พาไชยสิงห์และเสนาทั้งสี่หนีการแต่งงานไปได้ แต่มีข้อแม้ต้องพาพิมพาวดีหนีไปด้วยกัน นิรุทธราชโกรธจัด เร่งระดมพลไปตีเมืองปัตตนคร กรรเจียกเสียใจหนัก ใช้ปิ่นปักผมฆ่าตัวตาย สาบานว่า หากชาติหน้ามีจริง จะแย่งไชยสิงห์มาจากพิมพาวดีให้ได้
          บุญส่ง / เมืองอินทร์ / กำนันแย้ม / หมออ่วม / กอ / สมุนกำนันแย้ม 2 คน มาที่ป่าช้า เอาตะปูตอกโลงศพผีตายทั้งกลม ไปทำวิธีปลุกเสกดาบ เจอกับเมืองอินทร์ เลื่อมประภัส เข้าสิงร่างลำเจียก ไปหาเมืองอินทร์ แต่เมืองอินทร์จับได้เสียก่อน ใช้คาถาไล่เลื่อมประภัสไป กลับกลายเป็นลำเจียกดังเดิม แต่เมืองอินทร์กลับหลงเสน่ห์ของลำเจียกเข้า จนสมาธิแตกกระเจิง นาคีถูกเมืองอินทร์ปาใบขนครุฑใส่ จนทำเจ็บหนัก คำแก้ว จึงขอให้ทศพลพาไปที่เทวาลัย แล้วคำแก้วก็กลายร่างเป็นนาคี เอาใบขนครุฑออกจากหน้าอก รักษาตัวได้ทัน ส่วนทศพลก็สลบไป
          แล้วหมออ่วมก็ตีดาบเหล็กไหลจนสำเร็จ แล้วกอก็ไปขโมยดาบมา หมออ่วมแค้นใจ จะหาหัวขโมยให้ได้ สุภัทรให้ทศพลดูมนต์อาลัมพายน์ ซึ่งใช้สะกดพญานาค ที่พบอยู่กับโครงกระดูกของทัศนัย ทศพลไม่เข้าใจหากมรุกขนครบูชาพญานาค แต่ทำไมถึงต้องมีมนต์สะกดพญานาค
          สุภัทรบอกถึงมนต์อาลัมพายน์ให้ทศพลและเพื่อน ๆ ฟังว่า เป็นมนต์ที่ใช้สะกดพญานาค มีเนื้อหาสาธยายเดชของพญาครุฑว่ามีฤทธานุภาพสูงส่ง เมื่อพญานาคได้ยินมนต์บทนี้จะหวาดกลัวจนไม่อาจทนอยู่ได้ อักษรปัลลวะถูกใช้ในดินแดนที่รับอารยธรรมจากอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นมอญ จาม เขมร หรือมัชปาหิต ผ่านทางพวกพราหมณ์ที่มาเผยแผ่ศาสนา
          สุภัทรเริ่มอ่านมนต์อาลัมพายน์ คำแก้วได้ยิน มื้อไม้อ่อน หมดเรี่ยวแรง ขอร้องไม่ให้สุภัทรอ่านอีก สุภัทรและทศพลไม่ติดใจสงสัยในท่าทีหวาดกลัวของคำแก้ว แต่วันชนะสงสัย จึงไปถามเชษฐ์เรื่องการกลายร่างของพญานาค เชษฐ์จึงบอกว่า พญานาคจะกลับคืนร่างเดิมเมือ่มีเหตุ 5 ประการ ได้แก่ เกิด ตาย เสพสังวาส ออกหากิน แล้วก็นอนหลับด้วยเหตุนี้พระพุทธองค์ถึงได้มีพุทธบัญญัติห้ามพญานาคเข้ามาบวชในพระพุทธศาสนา. วันชนะ ประกิต สมมตร เชษฐ์ ก็แอบไปดูทศพลกับคำแก้วตอนนอนหลับ จึงเห็นทศพลนอนกอดอยู่กับงูเผือก มีหงอนตัวใหญ่ เพื่อน ๆ ไม่กล้าบอกทศพล เพราะกลัวถูกคำแก้วฆ่าตาย
          กอสารภาพผิดเรื่องที่ขโมยดาบของหมออ่วมในที่สุด เพราะกลัวตาย ตามที่หมออ่วมขู่ แต่คำแก้วให้คำปองไปโขมยดาบเสียก่อน ลำเจียกมาเจอเข้า จึงโวยวาย พอดีกำนันแย้ม หมออ่วม กอ มาเจอเข้า จึงเอาดาบคืน แล้วมัดคำปองไว้ใต้ถุนบ้าน พิมพ์พรกับเจิดนภา ได้ยินเรื่องราวทั้งหมด นึกสงสารคำปอง แต่ก็อยากให้คำแก้วตาย พิมพ์พรมาบอกคำแก้วเรื่องแม่ถูกจับตัวไว้ คำแก้วเป็นห่วงแม่มาก
          คำแก้วยอมสละชีวิตไปช่วยแม่ หมออ่วมเอาดาบฟันคำแก้ว แล้วร่างเธอก็หายลับไป แต่คำแก้วไม่ตาย เพราะเลื่อมประภัส ฉัตรสุดาช่วยไว้ แล้วนำกลับมารักษาตัวที่เทวาลัย เพื่อน ๆ บอกกับทศพลว่าคำแก้วตายแล้ว แต่เขาไม่เชื่อ ไปอาละวาดที่บ้านหมออ่วม ทศพลร้องไห้กับสุภัทร ไม่เชื่อว่าคำแก้วจะตาย
          อดีต หลังจากที่พิมพาวดี ช่วยไชยสิงห์ออกมาได้ ก็ขอให้เขาอยู่กับเธอ แต่ไชยสิงห์ไม่ยอม แล้วปัตตนครก็ถูกเผาจนราบคาบ ไชยสิงห์ให้พระเจ้าปัตตนครหนีไป แต่เขาไม่ยอม บอกว่า หน้าที่ของกษัตริย์ต้องค้ำจุนบ้านเมือง ในเมื่อข้ารักษานครไว้ไม่ได้ ยังจักแบกหน้าไปที่ใดได้อีก ต่อให้ข้าต้องตาย ข้าจักเกิดเวียนว่ายเป็นมดเป็นปลวก ดูแลซากเมืองของข้าอยู่ตรงนี้ ด้วยแรงแห่งคำอธิษฐานก่อนตายของพระเจ้ามรุกขนครในอดีตชาติ ทำให้ชาตินี้จึงกลับมาเกิดเป็นสุภัทร นักโบราณคดีที่ขุดค้นซากปรักหักพัง ดูแลรักษาสมบัติของชาติ แล้วพระเจ้าปัตตนคร ก็ถูกฆ่าตาย

          นาคีตอนที่ 9 ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 28 พย. หลังข่าภาคค่ำทางช่อง 3
          สุภัทรให้ทศพลกลับบ้าน แต่ทศพลไม่ยอม ออกตามหาศพคำแก้ว ไม่เชื่อว่าคำแก้วตายแล้ว พิมพ์พรบอก คำแก้วโดนดาบเหล็กไหลฟัน แล้วร่างก็หายไป ไม่มีทางรอด พิมพ์พรบอกบุญส่งผู้เป็นพ่อ หากทศพลไม่ยอมกลับ เธอก็จะอยู่กับทศพลด้วย พ่อโกรธมาก
          ที่ นครพรหมประกายโลก วัชระปราการ มาหา ท้าวศรีสุทโธนาค ให้ช่วยเจ้าแม่นาคีที่กำลังเจ็บหนัก แต่ไม่สามารถก้าวผ่านกำแพงศักดิ์สิทธิ์ไปได้ เลื่อมประภัส ฉัตรสุดา เฝ้าดูอาการเจ้าแม่อย่างเป็นห่วง แล้วเจ้าแม่นาคี ก็ค่อย ๆ หมดลมไป สุดท้ายเจ้าปู่ ท้าวศรีสุทโธนาค ก็มาช่วยเจ้าแม่ให้ฟื้นขึ้นมาในที่สุด เจ้าปู่ขอให้นาคี ถือศีลอยู่ที่วังบาดาล แต่เจ้าแม่ขอกลับไปใช้ชีวิตคู่กับไชยสิงห์ ท่านปู่บอกจะสาปให้เป็นหิน เจ้าแม่นาคีขอเพียงได้อยู่กับไชยสิงห์ จะเป็นเช่นไรก็ยอม ท่านปู่จึงบอกแล้วแต่เวรกรรมเถิด
          ทศพลชวนคำปองไปอยู่กรุงเทพฯด้วยกัน แต่คำปองขอเกิดและตายที่ดอนไม้ป่า ทศพล พ่อ และเพื่อน ๆ กำลังจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ แล้วทศพลก็เห็นคำแก้วกลับมาในที่สุด ทศพลดีใจมากที่คำแก้วยังไม่ตาย คำแก้วบอกว่า ชีวิตของคำแก้วจะเกิดเคราะห์กรรมครั้งใหญ่ถึงสามครั้งสุริยคราส ครั้งแรกคำแก้วเกิดมาพ่อก็ตาย ครั้งที่สองก็เกิดเหตุวุ่นวายตอนบวงสรวงเจ้าแม่นาคี รอจนพ้นสุริยคราสที่จะมาถึงนี้ไปได้เมื่อไหร่ ชีวิตคำแก้วก็จะหมดเคราะห์กรรม ทศพลจึงตัดสินใจอยู่กับคำแก้วต่อไป
          คำแก้วมาลาคำปอง บอกจะไปถือศีล แล้วเธอก็มาหาท่านปู่ให้ช่วย ท่านปู่เห็นแก่ความรักของเจ้าแม่กับทศพล จึงให้อยู่ถือศีล และบอกกับคำแก้วว่า จงรักษาศีลไว้อย่าให้ขาด ขอเพียงพ้นวันสุริยคลาสครานี้ไปได้เมื่อไหร่ เจ้าก็จักสมหวัง เจ้าแม่นาคีบำเพ็ญภาวนาอย่างตั้งมั่น ในร่างของคำแก้ว จะต้องผ่านอุปสรรคทุกอย่างไปให้ได้
          ทศพลบอกพ่อว่าจะอยู่ต่อ เพื่อสืบเรื่องราวในอดีต เพื่อน ๆ ทศพลเห็นคำแก้ว คิดว่าเป็นผี พิมพ์พร รีบมาดูที่บ้าน พวกของกำนันแย้ม หมออ่วม กอ ก็มาด้วย ส่วนเมืองอินทร์ ก็เสกพังพอนธนู ไปตามหาและกำจัดคำแก้ว คำแก้วหนีมาจนถึงเทวาลัย วัชระปราการ ต่อสู้กับพังพอนธนู จนพังพอนธนู พ่ายแพ้ หายวับไป
          สุภัทรบอกบุญส่ง ว่าถ้าอยากปราบงูผีก็ทำไป อย่าทำร้ายทศพล เพราะไม่ชอบใจที่ชาวบ้านรวมหัวกันไปเผาบ้านทศพล สุภัทรมาเยี่ยมทศพลที่บ้านคำแก้ว ขอให้คำแก้วกับคำปอง ไปอยู่กรุงเทพฯด้วยกัน เพื่อพ้นจากดอนไม้ป่า แต่คำแก้วบอกไปไม่ได้ ทศพลเสียใจ
          ตั้งแต่หมออ่วมเสียมีด เหล็กไหลไป ก็เอาแต่เก็บตัว เพราะกลัวเจ้าแม่นาคีมาฆ่า กำนันแย้ม กับบุญส่งคิดหาทางอื่น จึงไปตามเมืองอินทร์มาปราบ เมืองอินทร์ ต้องทำพิธี จึงให้บุญส่งและกำนันแย้ม พาไปที่แม่น้ำ เพื่อนำเทวรูปเจ้าแม่นาคี ที่จมอยู่กลับคืนมาทำพิธี เมืองอินทร์ เมืองอินทร์หลับตาพนมมือร่ายคาถา แล้วโยนเชือกนาคบาศคล้องเอาไว้ทันที เทวรูปสิ้นฤทธิ์
          ในอดีต เจ้าแม่นาคีท้อง ส่วนเจ้าปู่ไป บำเพ็ญเพียรที่นครพรหมประกายโลก จึงยังไม่รู้เรื่อง เจ้าแม่ให้เลื่อมประภัส ฉัตรสุดา ปิดเป็นความลับ เมื่อใกล้ถึงเวลาจะสำรอกไข่ออกมาตามกำหนด นาคีสำรอกไข่ออกมาทางปาก นาคีมองไข่เปลือกสีขาวนวลที่วางอยู่บนพื้นหญ้าริมลำธารด้วยแววตารักใคร่หวงแหน เปลือกไข่สีขาวนวลค่อยๆ ปริร้าว ก่อนแตกออกเกิดลำแสงสว่างเจิดจ้าไปทั่วบริเวณ ปรากฏทารกเพศชาย ผิวขาวใส ใบหน้าเปื้อนยิ้ม หน้าตาน่ารักอยู่ภายในเปลือกไข่ นาคีอุ้มทารกน้อยขึ้นมาแนบอก น้ำตาแห่งความปลื้มปีติไหลอาบแก้ม เพราะหากบุตรของนาคี อยู่ในร่างนาคท่านท้าวก็ย่อมต้องรู้ แต่หากอยู่ในร่างมนุษย์ ก็จักพากลับเมืองบาดาลไม่ได้ นาคีเศร้าจนน้ำตาซึม ครุ่นคิดหาทางออก ก่อนจะค่อยๆ บรรจงจูบหน้าผากทารกน้อยอย่างอาลัย เป็นจูบแรกและจูบลาในคราวเดียวกัน นาคีร่ายมนต์เสกให้ทารกน้อยกลายเป็นปลาไหลเผือก เพื่ออำพรางเจ้าปู่ศรีสุทโธนาค และให้ลูก จงอยู่ในร่างปลาไหลเผือกนี้จวบจนอายุครบ 15 ขวบปี แล้วเจ้า จักกลายร่างเป็นมนุษย์อีกครั้ง ขอให้ลูกแม่แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงด้วยเถิด
          เมื่อท่านปู่กลับมา ก็รู้เรื่อง สั่งให้เอานาคีไปขัง และพร้อมกันนั้น ที่เมืองมรุกขนคร ก็เกิดความแห้งแล้ง ดินแตกระแหง วัวควายล้มตาย ผู้คนอดอยากแย่งหัวมันกันกิน
          พระเจ้านิรุทธราช แม่ทัพมรุกขนคร (เลื่อง) ขุนวัง มหาอำมาตย์ พราหมณ์เฒ่า เจ้าอินทร์ ขุนนางและนางกำนัลเข้าเฝ้า นิรุทธราชโกรธที่พญานาคไม่ให้น้ำ จึงสั่งทำลาย รูปบูชาพญานาคทั่วทั้งมรุกขนครเสียให้สิ้น อย่าให้หลงเหลือแม้แต่ตัวเดียว ! ขุนวัง จึงนำทหารไปทำลายเทวรูปที่ถ้ำเทวาลัย
          พวกทหารต่างทุบทำลายเทวรูปท้าวศรีสุทโธนาคที่เป็นพญานาค 9 เศียรจนกระทั่งพังครืนลงมา เจ้าอินทร์หลับตาจับยามสามตาแล้วบอกกับนิรุทธราชว่า การเป็นเช่นนี้เป็นเพราะมีปลาไหลเผือกตัวใหญ่อาศัยอยู่ ณ แม่น้ำด้านบูรพาทิศ เพียงพระบาทเจ้ามีรับสั่งให้จับปลาไหลเผือกขึ้นมาจากน้ำ อีกมิเกินสามราตรี ฝนฟ้าก็จักตกต้องตามฤดูกาล
          ริมแม่น้ำโขง วันใหม่
          เจ้าอินทร์พนมมือถือบ่วงนาคบาศร่ายคาถาอยู่หน้าปะรำพิธีริมแม่น้ำ เบื้องหน้ามีบายศรีและเครื่องเซ่นสังเวยบูชาพญานาค จำพวกผลไม้ วางเรียงรายประกอบพิธีจับปลาไหลเผือก พระเจ้านิรุทธราชประทับเป็นประธาน เจ้าอินทร์พนมมือร่ายคาถาแน่วแน่ ปลาไหลเผือกที่ว่ายน้ำอยู่ในลำน้ำโขง โดนมนต์ของเจ้าอินทร์ก็ร้อนรนทุรนทุรายจนทนไม่ไหวต้องว่ายน้ำมาที่หน้าปะรำพิธี เจ้าอินทร์ลืมตาขึ้น แล้วใช้บ่วงนาคบาศก์โยนลงไปคล้องปลาไหลเผือกได้อย่างง่ายดายพระเจ้านิรุทธราชมองอย่างพอใจ ทันทีที่ปลาไหลเผือกขึ้นมาบนฝั่งก็ขยายตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิมหลายร้อยเท่า เจ้าอินทร์บอก เนื้อปลาไหลเผือกเป็นยาอายุวัฒนะ ใครได้กิน จักมิรู้แก่ มิรู้เฒ่า
          อายุยืนยาว ไร้โรคาพยาธิ (พะ-ยา-ทิ) เบียดเบียน นิรุทธราชคว้าดาบแล้วตรงเข้าไปฟันฉับเข้าที่ท่อนหางของปลาไหลเผือก ดิ้นพราดๆ เลือดแดงฉาน
          (หมายเหตุ : ผลกรรมที่นิรุทธราชใช้มีดฟันหางปลาไหลเผือก ทำให้ชาตินี้ต้องกลายเป็นชายพิการขาเป๋)
          นิรุทธราชตัดชิ้นเนื้อปลาไหลเผือก แล้วแล่เนื้อปลาไหลเผือก แจกจ่ายให้ชาวมรุกขนครได้กินกันทั้งเมือง
          แม่ทัพมรุกขนครหยิบชามปลาไหลเผือกโยนลงตรงหน้าแม่ทัพไชยสิงห์ ขณะที่ไชยสิงห์และเพื่อน ๆ ถูกจับขังคุกอยู่ ไชยสิงห์ไม่ยอมกิน นิรุทธราช หาว่าโง่ ปัตตนครพินาศย่อยยับก็เพราะมีแม่ทัพโง่เง่าอย่างไชยสิงห์ แล้วนิรุทธราช ก็สั่งประหารไชยสิงห์กับเพื่อน ๆ ไชยสิงห์ตั้งจิตอธิษฐานก่อนตาย ข้าแจ้งแก่ใจตัวเองแล้ว ไม่ว่าเจ้าจักเป็นมนุษย์ เป็นนาค หรือเป็นอันใดก็ตาม ข้าก็รักเจ้า รักเจ้าเพียงผู้เดียว เกิดชาติหน้าฉันใด ขอให้ข้าได้ครองคู่กับเจ้าทุกภพทุกชาติ… สิ้นคำอธิษฐาน เพชฌฆาตก็ลงดาบตัดหัวไชยสิงห์เลือดพุ่งกระฉูดแดงฉานทั่วทั้งลานประหาร เหล่าเสนาทั้งสี่ถูกฟันคอขาดสะบั้นตามแม่ทัพไชยสิงห์

          นาคีตอนที่ 10 ออกอากาศ วันอังคารที่ 29 พย. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3
          ปัจจุบัน
          เมืองอินทร์บอกว่า เทวรูปเจ้าแม่นาคี ไม่ใช่เทวรูปธรรมดา แต่เป็นร่างในอดีตชาติของมันนางพญานาคีถล่มบ้านเมืองพังพินาศ ฟ้าดินเลยสาปแช่งให้มันกลายเป็นหิน เมืองอินทร์จะทำพิธีกองกูณฐ์อัคคี เพื่อปราบนาคี พิธีบูชาไฟของพวกโยคีตั้งแต่สมัยพุทธกาล สืบทอดมาจากสำนักท่านอุรุเวลกัสสปะมหาฤาษี ในรามเกียรติ์เรียกพิธีนี้ว่าพิธีกองกูณฐ์กลาบูชาไฟ
          เมื่อเมืองอินทร์เริ่มทำพิธี คำแก้ว ที่กำลังนอนอยู่ในกระท่อม ก็เริ่มกลายร่างเป็นงู คำแก้วรีบวิ่งไปที่เทวาลัย คำแก้วดิ้นทุรนทุราย ฉัตรสุดา อาสาจะไปกำจัดเมืองอินทร์ด้วยตนเอง ฉัตรสุดาใจเด็ด พลีชีพ พุ่งเข้ากองไฟเพื่อทำลายพิธี เสียงระเบิดบึ้มดังกึกก้องกัมปนาท ลูกไฟปะทุแตกกระจายทั่วบริเวณ เครื่องเซ่นไหว้ระเนระนาด ร่างของนาคฉัตรสุดาถูกเผาด้วยไฟอาคมจนมอดไหม้ร่างกระจัดกระจายเป็นส่วนๆ ฉัตรสุดาเสียชีวิต เลื่อมประภัสเสียใจมาก
          เมืองอินทร์ยังไม่ยอมแพ้ บอกกกับกำนันแย้ม หมออ่วม และชาวบ้าน ว่าจะทำพิธีอีกครั้ง กำนันบอกจะฆ่านาคีให้ได้ ทันใดนั้น ทัศนัยกลับมา บอกว่านาคีไม่ได้โหดเหี้ยมอย่างที่ทุกคนคิด ทัศนัยเล่าว่า ตัวเขานั้น เข้าไปในถ้ำ แล้วพบเข้ากับงูวัชระปราการ แต่งูเผือกช่วยไว้ จนรอดขีวิต ข้างในถ้ำ มีแต่ภาชนะเครื่องเคลือบดินเผา และพวกโลหะสำริด สมัยเมืองมรุกขนครรุ่งเรือง อยู่เต็มไปหมด แล้วสุภัทรก็ตามเข้าไปในถ้ำ ได้พบกับทัศนัย พร้อมทั้ง โครงกระดูกของขุนวังที่กอดจารึกมนต์อาลัมพายน์ในอดีตชาติเอาไว้แน่น ทัศนัยยังไม่ยอมกลับมาพร้อมกับสุภัทร เพราะต้องการศิลาจารึกที่เหลือให้ครบเสียก่อน โดยสุภัทร คอยมาส่งข้าว ส่งน้ำให้เสมอ แล้วทัศนัย ก็นำศิลาจารึก ทั้งสามส่วนประกอบกัน จนสมบูรณ์ ทศพลบอกคำแก้ว ว่าทัศนัย ได้ศิลาจารึกกลับมาแล้ว คำแก้วบอกให้เก็บไว้ให้ดี อย่าตกไปในมือคนชั่ว เพราะรู้ดีว่าภัยจะมาถึงตัว
          เมืองอินทร์ทำพิธี เผาเทวรูปอีก คำแก้วตัวร้อนเป็นไฟ เกล็ดงูเริ่มขึ้น ทศพลตกใจ จะพาไปหาหมอ คำแก้ววิ่งหนีไป คำปองมาเห็นเวทนาลูก ปลอบใจ ว่าต้องมีวิธีแก้อาถรรพ์ เลื่อมประภัส ปลอมตัวเป็นหญิงชรา เอาว่านดอกทองมาขายให้ลำเจียก แล้วรีบให้ลำเจียกสูดกลิ่น จนทำให้ลำเจียกต้องรีบไปหาเมืองอินทร์ทันที พวกกำนันแย้มขัดขวาง แต่ลำเจียกไม่ฟัง เดินข้ามสายสิญจน์ของเมืองอินทร์ จนพิธีเสื่อม แล้วตรงเข้าไปปลุกปล้ำเมืองอินทร์ เพื่อน ๆ ทศพล เห็นเหตุการณ์กำลังชุลมุน จึงรีบเข้าไปขโมยเทวรูปหนีไป พวกกำนันแย้มกับกอ วิ่งตามไปจะเอาเทวรูปคืน แต่เจอเข้ากับงูเลื่อมประภัส ที่ไล่ฉก เลยทำให้ต้องหนีไป รุ่งเช้า พวกกำนัน กอ มาที่ป่าช้า ให้เมืองอินทร์รับผิดชอบ เป็นผัวลำเจียกในที่สุด
          เพื่อนของทศพล นำเทวรูปมาให้ทศพล กำนันแย้มไม่ยอม พาสมุนมาจับทศพลกับเพื่อนไว้ พร้อมกับสุภัทร ทัศนัย ขับไล่ให้ออกจากหมู่บ้านไป สุภัทรยอม แต่ขอเทวรูปและศิลาจารึกกลับไปด้วย เมืองอินทร์ เห็นมนต์อาลัมพายน์ นึกดีใจ ที่จะหาทางปราบเจ้าแม่นาคีได้อีกครั้ง
          สุภัทร บอกพวกเด็ก ๆ ให้เก็บของกลับ เมืองอินทร์จะใช้มนต์อาลัมพายน์ปราบนาคี เขาบอกกับกำนันแย้ม และบุญส่ง ว่า มนต์อาลัมพายน์เป็นมนต์ที่พญาครุฑมอบให้แก่ฤาษีโกสิยโคตรตั้งแต่สมัยพระพุทธองค์เสวยชาติเป็นพระภูริทัต มนตราบทนี้มีอำนาจเหนือพญานาคราชและอสรพิษทั้งปวง เมื่อได้ยินมนต์บทนี้จะทุรนทุรายประดุจเหล็กร้อนยอนเข้าไปในหู
          ในอดีต นิรุทธราช สั่งให้ทุบ ทำลายเทวรูปพญานาค ทันใดนั้นฝุ่นที่เกิดจากการทุบหินทรายก็ลอยคลุ้งเป็นรูปพญานาค 9 เศียร ร้องคำรามอย่างกราดเกรี้ยว พุ่งชนพวกทหารที่ทุบทำลายจนกระอักเลือด ปางตาย เจ้าอินทร์ใช้ลิ่มจารึกมนต์อาลัมพายน์บนแผ่นศิลาทีละตัวอักษร ข้าจักจารึกมนต์อาลัมพายน์ลงในแผ่นศิลาตั้งไว้ในหอคำหลวง มนต์บทนี้ใช้ปราบพญานาคน้อยใหญ่ได้ทุกตระกูล ตราบใดที่แผ่นศิลาจารึกมนตรานี้ยังอยู่ จักไม่มีพญานาคตัวใดกล้ากล้ำกรายอาณาเขตของหอคำหลวงได้
          คำแก้วเป็นห่วงทศพล กลัวจะถูกทำร้าย หรือมีอันตราย หากอยู่กับเธอ จึงขอให้ทศพลกลับกรุงเทพไป ทศพลไม่เข้าใจ เสียใจคิดว่าคำแก้วไม่รัก แต่สุดท้าย ทศพลก็ตัดใจไม่ได้ อยู่กับคำแก้วต่อไป คำแก้วบอกรักทศพล กำนันแย้มไม่ยอมให้ศิลาจารึกกับสุภัทร ทัศนัย แถมยังจับตัวทั้งสอง พร้อมกับลูกศิษย์ ไว้อีกด้วย

FANCLUBENJOYJAM on November 21, 2016, 03:12:24 PM
สกู๊ปละครนาคี ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 28 พ.ย.59 หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3









          วันนี้จะพาท่านผู้ชมไปดูภาพเบื้องหลัง ทั้งในพาร์ท อดีต และปัจจุบัน ในละครเรื่องนาคี ซึ่งเรื่องราวกำลังเข้มข้นสุด ๆ ซึ่งในอดีตนั้น เคน ภูภูมิ (ไชยสิงห์) ถูกสั่งประหารพร้อมกับเพื่อน ๆ หลังแพ้จากการรบ และก็เป็นการพลัดพราก จากคนที่รักไปตลอดกาล นั่นคือ แต้ว ณฐพร (เจ้าแม่นาคี) และในภาคปัจจุบัน เรื่องราวก็เข้มข้นไม่แพ้กัน เมื่อ ชาวบ้านจากตำบลดอนไม้ป่า ทำทุกวิถีทาง เพื่อที่จะไล่ ไม่ให้เคน ภูภูมิ (ทศพล) พร้อมกับเพื่อน ๆ อยู่ในหมู่บ้าน เพราะเชื่อว่า เมื่อเคนอยู่ใกล้แต้ว ณฐพร (คำแก้ว) ก็จะทำให้ทุกคนปราบเจ้าแม่นาคียากยิ่งขึ้น เนื่องด้วย เคน และเพื่อน ๆ คอยช่วยเหลือแต้วอยู่ งานนี้เลยถูกชาวบ้าน ซึ่งนำทีมโดย อาปุ๊ มนตรี(กำนันแย้ม) พร้อมด้วย คุณหยอง ลูกหยี(กอ) ,ครูมืด ประสาท(หมออ่วม) ,คุณเจี๊ยบ ศักราช(บุญส่ง) ไล่ยิง ทำให้เคน ต้องหนีเอาชีวิตรอดให้ได้

          ฉากในอดีต ซึ่งเป็นลานประหารนั้น คุณออฟ พงษ์พัฒน์ ยกกองไปถ่ายทำกันที่ค่ายสุรสีห์ จังหวัดกาญจนบุรี ท่ามกลางแดดอันร้อนเปรี้ยง แบบไม่ปราณีปราศรัย ผู้ใดทั้งสิ้น อีกทั้งชุดที่เคน และเพื่อน ๆ ใส่นั้น ก็น้อยชิ้นเหลือเกิน ท้าทายแดดเป็นอันมาก เพราะการถ่ายทำนั้น ยาวมาตั้งแต่เช้า จนพระอาทิตย์ตกดิน ทำให้นักแสดงทุกคนเหนื่อยล้ากันมาก แต่ก็ยังทำหน้าที่ของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์แบบ เป็นการจากลาในภาคอดีตที่แสนเศร้า ทุกคนน้ำตาไหล อินไปกับบท และเรื่องราวในตอนท้าย ๆ นี้กันไปทุกคน รับรองว่าได้ภาพมาฝากท่านผู้ชมกันอย่างสวยงาม

          ส่วนในภาคปัจจุบัน ที่เคนและเพื่อน ๆ ต้องหนีลูกกระสุน แบบไม่คิดชีวิตนั้น ทีมงานก็ยังคงปักหลัก อยู่ที่กาญจนบุรีเช่นเคย งานนี้เคนต้องหนี ไปช่วยนางเอกของเรา คือแต้ว ณฐพรให้ได้ ไม่ว่าจะต้องวิ่งไกล วิ่งเหนื่อยสักแค่ไหน เคนก็เล่นได้อย่างสมบทบาท โดยมีผองเพื่อน อย่างหม่อมเอ็ม อรรถพล(ประกิต) , คิน การัณต์ (วันชนะ), ปังคุง ชาคริฐ(เชษฐ์) ,ตั้ว ณัฐพล(สมมาตร) คอยเป็นผู้ช่วย ร่วมทุกข์ ร่วมสุข ฝ่าฟันอันตรายไปพร้อม ๆ กับเคน เรียกว่า การถ่ายทำ หรือเรื่องราวในนาคีนั้น เคนเหนื่อย ทั้งภาคอดีต และปัจจุบันกันเลยจริง ๆ ขอบอกว่า อย่าพลาดชมความเข้มข้น ละครนาคี อาทิตย์นี้เลยทีเดียว

FANCLUBENJOYJAM on November 23, 2016, 03:55:16 PM
ความในใจ “แต้ว ณฐพร” พูดถึงละคร “นาคี”









          นาทีนี้ไม่พูดถึงเธอไม่ได้จริงๆ สำหรับดาราสาวเจ้าบทบาท "แต้ว-ณฐพร เตมีรักษ์" เพราะไม่ว่าเธอจะแสดงละครเรื่องไหนก็ออกมาถึงใจคนดูอย่างมาก เธอสามารถถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆได้อย่างดีเยี่ยม ซึ่งละครเรื่องล่าสุดที่เธอแสดง อย่างละคร " นาคี" ก็เรตติ้งดีวันดีคืน วันนี้เราเลยอยากถามความรู้สึกเกี่ยวกับละครเรื่องนี้ ที่เจ้าตัวรับบทเป็นคำแก้วและเจ้าแม่นาคี ซึ่งแต้วเองก็เผยว่า..............

          "แต้วก็รู้สึกดีใจที่ได้รับบทที่แบบเกี่ยวข้องกับความเชื่อของพญานาคอะไรอย่างงี้ค่ะ เพราะจริงๆแล้วแต้วค่อนข้างเป็นคนที่จะไม่ลบหลู่สิ่งศักดิ์สิทธิ์อะไรอย่างนี้ค่ะ เรื่องนี้ก็จะเป็นอะไรที่มีคนนับถือมากค่ะ ก็ถือว่าเรามีโอกาสได้รับเกียรติมาถ่ายทอดเรื่องราวซึ่งพอเรากลับไปอ่านเรื่องตำนาน มันก็มีการบอกเล่าเรื่องราวความรักที่เป็นตำนานให้กับคนได้รู้ ก้รู้สึกว่าเป็นเกียริตมากเลยค่ะ แต้วว่าเรื่องนี้เล่นยากนะ เพราะเป็นอะไรที่เราไม่เคยเล่น แล้วก็ค่อนข้างที่จะต้องใช้พลังงานเยอะมาก ด้วยความที่เป็นนาคีก็ต้องมีความเป็น นางพญา เจ้าแม่อะไรนิดนึง แล้วก็ด้วยความที่เรื่องนี้ต้องเล่นกับคอมพิวเตอร์กราฟฟิคอะไรค่อนข้างเยอะมาก มันก็จะยากในส่วนของการสร้างความเชื่อจินตนาการอะไรแบบนี้ค่ะ อย่างเรื่องนี้มันจะค่อยๆยากขึ้นเรื่อยๆ ยากในการแบบสร้างความเชื่อ แต่ว่าพอเรารู้สึกศรัทธาจริงๆมันก็ผ่านไปได้ค่ะ สำหรับเรื่องนี้แต้วเป็นคนเล่นเองก็ยังเฝ้าคอยที่จะได้ดู เพราะว่าตอนที่เราเล่นมันก็เป็นอีกแบบหนึ่ง แต่พอผ่านการตัดต่อผ่านการเล่าเรื่องของคนที่จะเล่า การใส่คอมพิวเตอร์กราฟฟิคเข้าไป มันก็แทบจะเป็นอีกเรื่องนึงเลย ก็เลยรอลุ้นว่าจะออกมาเป็นยังไงค่ะ แต่ยังไงแต้วก็ขอฝากละครเรื่องนี้ซึ่งเป็นผลงานที่แต้วภาคภูมิใจ ก็ขอฝากติดตามละครเรื่องนาคีด้วยนะคะ"

          เรื่องราวความรักของเจ้าแม่นาคีจะเป็นอย่างไร ตำนานลึกลับนี้จะถูกเปิดเผยหรือไม่ ต้องติดตามชมในละคร "นาคี" ทุกวันจันทร์-อังคาร เวลา 20.20 - 22.50 น. ทางช่อง 3 (ออริจินอล) และช่อง 33

FANCLUBENJOYJAM on November 28, 2016, 10:20:14 PM
ย่อตอนนาคี 28-29 พย.และ 5 ธค.ตอนจบ

          นาคีตอนที่ 9 ออกอากาศ วันจันทร์ที่ 28 พย. หลังข่าภาคค่ำทางช่อง 3
          สุภัทรให้ทศพลกลับบ้าน แต่ทศพลไม่ยอม ออกตามหาศพคำแก้ว ไม่เชื่อว่าคำแก้วตายแล้ว พิมพ์พรบอก คำแก้วโดนดาบเหล็กไหลฟัน แล้วร่างก็หายไป ไม่มีทางรอด พิมพ์พรบอกบุญส่งผู้เป็นพ่อ หากทศพลไม่ยอมกลับ เธอก็จะอยู่กับทศพลด้วย พ่อโกรธมาก  ที่ นครพรหมประกายโลก วัชระปราการ มาหา ท้าวศรีสุทโธนาค ให้ช่วยเจ้าแม่นาคีที่กำลังเจ็บหนัก แต่ไม่สามารถก้าวผ่านกำแพงศักดิ์สิทธิ์ไปได้ เลื่อมประภัส ฉัตรสุดา เฝ้าดูอาการเจ้าแม่อย่างเป็นห่วง แล้วเจ้าแม่นาคี ก็ค่อย ๆ หมดลมไป สุดท้ายเจ้าปู่ ท้าวศรีสุทโธนาค ก็มาช่วยเจ้าแม่ให้ฟื้นขึ้นมาในที่สุด เจ้าปู่ขอให้นาคี ถือศีลอยู่ที่วังบาดาล แต่เจ้าแม่ขอกลับไปใช้ชีวิตคู่กับไชยสิงห์ ท่านปู่บอกจะสาปให้เป็นหิน เจ้าแม่นาคีขอเพียงได้อยู่กับไชยสิงห์ จะเป็นเช่นไรก็ยอม ท่านปู่จึงบอกแล้วแต่เวรกรรมเถิด
          ทศพลชวนคำปองไปอยู่กรุงเทพฯด้วยกัน แต่คำปองขอเกิดและตายที่ดอนไม้ป่า ทศพล พ่อ และเพื่อน ๆ กำลังจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ แล้วทศพลก็เห็นคำแก้วกลับมาในที่สุด ทศพลดีใจมากที่คำแก้วยังไม่ตาย คำแก้วบอกว่า ชีวิตของคำแก้วจะเกิดเคราะห์กรรมครั้งใหญ่ถึงสามครั้งสุริยคราส ครั้งแรกคำแก้วเกิดมาพ่อก็ตาย ครั้งที่สองก็เกิดเหตุวุ่นวายตอนบวงสรวงเจ้าแม่นาคี รอจนพ้นสุริยคราสที่จะมาถึงนี้ไปได้เมื่อไหร่ ชีวิตคำแก้วก็จะหมดเคราะห์กรรม ทศพลจึงตัดสินใจอยู่กับคำแก้วต่อไป
          คำแก้วมาลาคำปอง บอกจะไปถือศีล แล้วเธอก็มาหาท่านปู่ให้ช่วย ท่านปู่เห็นแก่ความรักของเจ้าแม่กับทศพล จึงให้อยู่ถือศีล และบอกกับคำแก้วว่า จงรักษาศีลไว้อย่าให้ขาด ขอเพียงพ้นวันสุริยคลาสครานี้ไปได้เมื่อไหร่ เจ้าก็จักสมหวัง เจ้าแม่นาคีบำเพ็ญภาวนาอย่างตั้งมั่น ในร่างของคำแก้ว จะต้องผ่านอุปสรรคทุกอย่างไปให้ได้
          ทศพลบอกพ่อว่าจะอยู่ต่อ เพื่อสืบเรื่องราวในอดีต เพื่อน ๆ ทศพลเห็นคำแก้ว คิดว่าเป็นผี พิมพ์พร รีบมาดูที่บ้าน พวกของกำนันแย้ม หมออ่วม กอ ก็มาด้วย ส่วนเมืองอินทร์ ก็เสกพังพอนธนู ไปตามหาและกำจัดคำแก้ว คำแก้วหนีมาจนถึงเทวาลัย วัชระปราการ ต่อสู้กับพังพอนธนู จนพังพอนธนู พ่ายแพ้ หายวับไป
          สุภัทรบอกบุญส่ง ว่าถ้าอยากปราบงูผีก็ทำไป อย่าทำร้ายทศพล เพราะไม่ชอบใจที่ชาวบ้านรวมหัวกันไปเผาบ้านทศพล สุภัทรมาเยี่ยมทศพลที่บ้านคำแก้ว ขอให้คำแก้วกับคำปอง ไปอยู่กรุงเทพฯด้วยกัน เพื่อพ้นจากดอนไม้ป่า แต่คำแก้วบอกไปไม่ได้ ทศพลเสียใจ
          ตั้งแต่หมออ่วมเสียมีด เหล็กไหลไป ก็เอาแต่เก็บตัว เพราะกลัวเจ้าแม่นาคีมาฆ่า กำนันแย้ม กับบุญส่งคิดหาทางอื่น จึงไปตามเมืองอินทร์มาปราบ เมืองอินทร์ ต้องทำพิธี จึงให้บุญส่งและกำนันแย้ม พาไปที่แม่น้ำ เพื่อนำเทวรูปเจ้าแม่นาคี ที่จมอยู่กลับคืนมาทำพิธี เมืองอินทร์ เมืองอินทร์หลับตาพนมมือร่ายคาถา แล้วโยนเชือกนาคบาศคล้องเอาไว้ทันที เทวรูปสิ้นฤทธิ์
          ในอดีต เจ้าแม่นาคีท้อง ส่วนเจ้าปู่ไป บำเพ็ญเพียรที่นครพรหมประกายโลก จึงยังไม่รู้เรื่อง เจ้าแม่ให้เลื่อมประภัส ฉัตรสุดา ปิดเป็นความลับ เมื่อใกล้ถึงเวลาจะสำรอกไข่ออกมาตามกำหนด นาคีสำรอกไข่ออกมาทางปาก นาคีมองไข่เปลือกสีขาวนวลที่วางอยู่บนพื้นหญ้าริมลำธารด้วยแววตารักใคร่หวงแหน เปลือกไข่สีขาวนวลค่อยๆ ปริร้าว ก่อนแตกออกเกิดลำแสงสว่างเจิดจ้าไปทั่วบริเวณ ปรากฏทารกเพศชาย ผิวขาวใส ใบหน้าเปื้อนยิ้ม หน้าตาน่ารักอยู่ภายในเปลือกไข่ นาคีอุ้มทารกน้อยขึ้นมาแนบอก น้ำตาแห่งความปลื้มปีติไหลอาบแก้ม เพราะหากบุตรของนาคี อยู่ในร่างนาคท่านท้าวก็ย่อมต้องรู้ แต่หากอยู่ในร่างมนุษย์ ก็จักพากลับเมืองบาดาลไม่ได้ นาคีเศร้าจนน้ำตาซึม ครุ่นคิดหาทางออก ก่อนจะค่อยๆ บรรจงจูบหน้าผากทารกน้อยอย่างอาลัย เป็นจูบแรกและจูบลาในคราวเดียวกัน นาคีร่ายมนต์เสกให้ทารกน้อยกลายเป็นปลาไหลเผือก เพื่ออำพรางเจ้าปู่ศรีสุทโธนาค และให้ลูก จงอยู่ในร่างปลาไหลเผือกนี้จวบจนอายุครบ 15 ขวบปี แล้วเจ้า จักกลายร่างเป็นมนุษย์อีกครั้ง ขอให้ลูกแม่แคล้วคลาดปลอดภัยจากภยันตรายทั้งหลายทั้งปวงด้วยเถิด
เมื่อท่านปู่กลับมา ก็รู้เรื่อง สั่งให้เอานาคีไปขัง และพร้อมกันนั้น ที่เมืองมรุกขนคร ก็เกิดความแห้งแล้ง ดินแตกระแหง วัวควายล้มตาย ผู้คนอดอยากแย่งหัวมันกันกิน
          พระเจ้านิรุทธราช แม่ทัพมรุกขนคร (เลื่อง) ขุนวัง มหาอำมาตย์ พราหมณ์เฒ่า เจ้าอินทร์ ขุนนางและนางกำนัลเข้าเฝ้า นิรุทธราชโกรธที่พญานาคไม่ให้น้ำ จึงสั่งทำลาย รูปบูชาพญานาคทั่วทั้งมรุกขนครเสียให้สิ้น อย่าให้หลงเหลือแม้แต่ตัวเดียว ! ขุนวัง จึงนำทหารไปทำลายเทวรูปที่ถ้ำเทวาลัย พวกทหารต่างทุบทำลายเทวรูปท้าวศรีสุทโธนาคที่เป็นพญานาค 9 เศียรจนกระทั่งพังครืนลงมา เจ้าอินทร์หลับตาจับยามสามตาแล้วบอกกับนิรุทธราชว่า การเป็นเช่นนี้เป็นเพราะมีปลาไหลเผือกตัวใหญ่อาศัยอยู่ ณ แม่น้ำด้านบูรพาทิศ เพียงพระบาทเจ้ามีรับสั่งให้จับปลาไหลเผือกขึ้นมาจากน้ำ อีกมิเกินสามราตรี ฝนฟ้าก็จักตกต้องตามฤดูกาล
          ริมแม่น้ำโขง วันใหม่
          เจ้าอินทร์พนมมือถือบ่วงนาคบาศร่ายคาถาอยู่หน้าปะรำพิธีริมแม่น้ำ เบื้องหน้ามีบายศรีและเครื่องเซ่นสังเวยบูชาพญานาค จำพวกผลไม้ วางเรียงรายประกอบพิธีจับปลาไหลเผือก พระเจ้านิรุทธราชประทับเป็นประธาน เจ้าอินทร์พนมมือร่ายคาถาแน่วแน่ ปลาไหลเผือกที่ว่ายน้ำอยู่ในลำน้ำโขง โดนมนต์ของเจ้าอินทร์ก็ร้อนรนทุรนทุรายจนทนไม่ไหวต้องว่ายน้ำมาที่หน้าปะรำพิธี เจ้าอินทร์ลืมตาขึ้น แล้วใช้บ่วงนาคบาศก์โยนลงไปคล้องปลาไหลเผือกได้อย่างง่ายดายพระเจ้านิรุทธราชมองอย่างพอใจ ทันทีที่ปลาไหลเผือกขึ้นมาบนฝั่งก็ขยายตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิมหลายร้อยเท่า เจ้าอินทร์บอก เนื้อปลาไหลเผือกเป็นยาอายุวัฒนะ ใครได้กิน จักมิรู้แก่ มิรู้เฒ่า
          อายุยืนยาว ไร้โรคาพยาธิ (พะ-ยา-ทิ) เบียดเบียน นิรุทธราชคว้าดาบแล้วตรงเข้าไปฟันฉับเข้าที่ท่อนหางของปลาไหลเผือก ดิ้นพราดๆ เลือดแดงฉาน
          (หมายเหตุ : ผลกรรมที่นิรุทธราชใช้มีดฟันหางปลาไหลเผือก ทำให้ชาตินี้ต้องกลายเป็นชายพิการขาเป๋)
          นิรุทธราชตัดชิ้นเนื้อปลาไหลเผือก แล้วแล่เนื้อปลาไหลเผือก แจกจ่ายให้ชาวมรุกขนครได้กินกันทั้งเมือง แม่ทัพมรุกขนครหยิบชามปลาไหลเผือกโยนลงตรงหน้าแม่ทัพไชยสิงห์ ขณะที่ไชยสิงห์และเพื่อน ๆ ถูกจับขังคุกอยู่ ไชยสิงห์ไม่ยอมกิน นิรุทธราช หาว่าโง่ ปัตตนครพินาศย่อยยับก็เพราะมีแม่ทัพโง่เง่าอย่างไชยสิงห์ แล้วนิรุทธราช ก็สั่งประหารไชยสิงห์กับเพื่อน ๆ ไชยสิงห์ตั้งจิตอธิษฐานก่อนตาย ข้าแจ้งแก่ใจตัวเองแล้ว ไม่ว่าเจ้าจักเป็นมนุษย์ เป็นนาค หรือเป็นอันใดก็ตาม ข้าก็รักเจ้า รักเจ้าเพียงผู้เดียว เกิดชาติหน้าฉันใด ขอให้ข้าได้ครองคู่กับเจ้าทุกภพทุกชาติ… สิ้นคำอธิษฐาน เพชฌฆาตก็ลงดาบตัดหัวไชยสิงห์เลือดพุ่งกระฉูดแดงฉานทั่วทั้งลานประหาร เหล่าเสนาทั้งสี่ถูกฟันคอขาดสะบั้นตามแม่ทัพไชยสิงห์

          นาคีตอนที่ 10 ออกอากาศ วันอังคารที่ 29 พย. หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3
          ปัจจุบัน
          เมืองอินทร์บอกว่า เทวรูปเจ้าแม่นาคี ไม่ใช่เทวรูปธรรมดา แต่เป็นร่างในอดีตชาติของมันนางพญานาคีถล่มบ้านเมืองพังพินาศ ฟ้าดินเลยสาปแช่งให้มันกลายเป็นหิน เมืองอินทร์จะทำพิธีกองกูณฐ์อัคคี เพื่อปราบนาคี พิธีบูชาไฟของพวกโยคีตั้งแต่สมัยพุทธกาล สืบทอดมาจากสำนักท่านอุรุเวลกัสสปะมหาฤาษี ในรามเกียรติ์เรียกพิธีนี้ว่าพิธีกองกูณฐ์กลาบูชาไฟ
          เมื่อเมืองอินทร์เริ่มทำพิธี คำแก้ว ที่กำลังนอนอยู่ในกระท่อม ก็เริ่มกลายร่างเป็นงู คำแก้วรีบวิ่งไปที่เทวาลัย คำแก้วดิ้นทุรนทุราย ฉัตรสุดา อาสาจะไปกำจัดเมืองอินทร์ด้วยตนเอง ฉัตรสุดาใจเด็ด พลีชีพ พุ่งเข้ากองไฟเพื่อทำลายพิธี เสียงระเบิดบึ้มดังกึกก้องกัมปนาท ลูกไฟปะทุแตกกระจายทั่วบริเวณ เครื่องเซ่นไหว้ระเนระนาด ร่างของนาคฉัตรสุดาถูกเผาด้วยไฟอาคมจนมอดไหม้ร่างกระจัดกระจายเป็นส่วนๆ ฉัตรสุดาเสียชีวิต เลื่อมประภัสเสียใจมาก
          เมืองอินทร์ยังไม่ยอมแพ้ บอกกกับกำนันแย้ม หมออ่วม และชาวบ้าน ว่าจะทำพิธีอีกครั้ง กำนันบอกจะฆ่านาคีให้ได้ ทันใดนั้น ทัศนัยกลับมา บอกว่านาคีไม่ได้โหดเหี้ยมอย่างที่ทุกคนคิด ทัศนัยเล่าว่า ตัวเขานั้น เข้าไปในถ้ำ แล้วพบเข้ากับงูวัชระปราการ แต่งูเผือกช่วยไว้ จนรอดขีวิต ข้างในถ้ำ มีแต่ภาชนะเครื่องเคลือบดินเผา และพวกโลหะสำริด สมัยเมืองมรุกขนครรุ่งเรือง อยู่เต็มไปหมด แล้วสุภัทรก็ตามเข้าไปในถ้ำ ได้พบกับทัศนัย พร้อมทั้ง โครงกระดูกของขุนวังที่กอดจารึกมนต์อาลัมพายน์ในอดีตชาติเอาไว้แน่น ทัศนัยยังไม่ยอมกลับมาพร้อมกับสุภัทร เพราะต้องการศิลาจารึกที่เหลือให้ครบเสียก่อน โดยสุภัทร คอยมาส่งข้าว ส่งน้ำให้เสมอ แล้วทัศนัย ก็นำศิลาจารึก ทั้งสามส่วนประกอบกัน จนสมบูรณ์ ทศพลบอกคำแก้ว ว่าทัศนัย ได้ศิลาจารึกกลับมาแล้ว คำแก้วบอกให้เก็บไว้ให้ดี อย่าตกไปในมือคนชั่ว เพราะรู้ดีว่าภัยจะมาถึงตัว
          เมืองอินทร์ทำพิธี เผาเทวรูปอีก คำแก้วตัวร้อนเป็นไฟ เกล็ดงูเริ่มขึ้น ทศพลตกใจ จะพาไปหาหมอ คำแก้ววิ่งหนีไป คำปองมาเห็นเวทนาลูก ปลอบใจ ว่าต้องมีวิธีแก้อาถรรพ์ เลื่อมประภัส ปลอมตัวเป็นหญิงชรา เอาว่านดอกทองมาขายให้ลำเจียก แล้วรีบให้ลำเจียกสูดกลิ่น จนทำให้ลำเจียกต้องรีบไปหาเมืองอินทร์ทันที พวกกำนันแย้มขัดขวาง แต่ลำเจียกไม่ฟัง เดินข้ามสายสิญจน์ของเมืองอินทร์ จนพิธีเสื่อม แล้วตรงเข้าไปปลุกปล้ำเมืองอินทร์ เพื่อน ๆ ทศพล เห็นเหตุการณ์กำลังชุลมุน จึงรีบเข้าไปขโมยเทวรูปหนีไป พวกกำนันแย้มกับกอ วิ่งตามไปจะเอาเทวรูปคืน แต่เจอเข้ากับงูเลื่อมประภัส ที่ไล่ฉก เลยทำให้ต้องหนีไป รุ่งเช้า พวกกำนัน กอ มาที่ป่าช้า ให้เมืองอินทร์รับผิดชอบ เป็นผัวลำเจียกในที่สุด
          เพื่อนของทศพล นำเทวรูปมาให้ทศพล กำนันแย้มไม่ยอม พาสมุนมาจับทศพลกับเพื่อนไว้ พร้อมกับสุภัทร ทัศนัย ขับไล่ให้ออกจากหมู่บ้านไป สุภัทรยอม แต่ขอเทวรูปและศิลาจารึกกลับไปด้วย เมืองอินทร์ เห็นมนต์อาลัมพายน์ นึกดีใจ ที่จะหาทางปราบเจ้าแม่นาคีได้อีกครั้ง
          สุภัทร บอกพวกเด็ก ๆ ให้เก็บของกลับ เมืองอินทร์จะใช้มนต์อาลัมพายน์ปราบนาคี เขาบอกกับกำนันแย้ม และบุญส่ง ว่า มนต์อาลัมพายน์เป็นมนต์ที่พญาครุฑมอบให้แก่ฤาษีโกสิยโคตรตั้งแต่สมัยพระพุทธองค์เสวยชาติเป็นพระภูริทัต มนตราบทนี้มีอำนาจเหนือพญานาคราชและอสรพิษทั้งปวง เมื่อได้ยินมนต์บทนี้จะทุรนทุรายประดุจเหล็กร้อนยอนเข้าไปในหู
          ในอดีต นิรุทธราช สั่งให้ทุบ ทำลายเทวรูปพญานาค ทันใดนั้นฝุ่นที่เกิดจากการทุบหินทรายก็ลอยคลุ้งเป็นรูปพญานาค 9 เศียร ร้องคำรามอย่างกราดเกรี้ยว พุ่งชนพวกทหารที่ทุบทำลายจนกระอักเลือด ปางตาย เจ้าอินทร์ใช้ลิ่มจารึกมนต์อาลัมพายน์บนแผ่นศิลาทีละตัวอักษร ข้าจักจารึกมนต์อาลัมพายน์ลงในแผ่นศิลาตั้งไว้ในหอคำหลวง มนต์บทนี้ใช้ปราบพญานาคน้อยใหญ่ได้ทุกตระกูล ตราบใดที่แผ่นศิลาจารึกมนตรานี้ยังอยู่ จักไม่มีพญานาคตัวใดกล้ากล้ำกรายอาณาเขตของหอคำหลวงได้         
          คำแก้วเป็นห่วงทศพล กลัวจะถูกทำร้าย หรือมีอันตราย หากอยู่กับเธอ จึงขอให้ทศพลกลับกรุงเทพไป ทศพลไม่เข้าใจ เสียใจคิดว่าคำแก้วไม่รัก แต่สุดท้าย ทศพลก็ตัดใจไม่ได้ อยู่กับคำแก้วต่อไป คำแก้วบอกรักทศพล กำนันแย้มไม่ยอมให้ศิลาจารึกกับสุภัทร ทัศนัย แถมยังจับตัวทั้งสอง พร้อมกับลูกศิษย์ ไว้อีกด้วย
         
          นาคี เสนอเป็นตอนจบ นาคี ออกอากาศ ตอนที่ 11 เสนอเป็นตอนจบ
          วันจันทร์ที่ 5 ธันวาคม หลังข่าวภาคค่ำทางช่อง 3
          เมืองอินทร์ทำพิธี เริ่มอ่านมนต์อาลัมพายน์ คำแก้วทุรนทุราย เลื่อมประภัส วัชระปราการ รีบไปช่วยจ้าแม่ ทศพลวิ่งตามคำแก้ว จนถึงลานพิธี หน้าบ้านกำนันแย้ม คำแก้ว เลือดออกทางจมูก ปาก จนสลบไป ทศพล จะเข้าไปทำลายพิธี งูเลื่อมประภัสเข้าช่วย จึงถูกยิงและจบชีวิตลง หมออ่วม กับกอ แย่งศิลากันจนตกแตก เทวรูปเจ้าแม่นาคี ระเบิด กระจาย วัชระปราการ พาเจ้าแม่นาคีในร่าง คำแก้วหนีไป พิธีแตกไปในทันที เมืองอินทร์แค้นใจ ยังปราบนาคีไม่ได้ แต่แล้วก็ เห็นหงอนศิลาแตกหักกระเด็นอยู่ที่พื้น เผยให้เห็นสิ่งที่อยู่ข้างในคือ มีอัญมณีสีชมพูใสทรงหยดน้ำเป็นประกายซ่อนอยู่ภายใน มันคือ เพชรพญานาค
          วัชระปราการ พาเจ้าแม่ไปซ่อนตัวที่ถ้ำเทวาลัย เขาเป็นห่วงเจ้าแม่สุดชีวิต เพราะตอนนี้ ดูอ่อนแรงมาก เมื่อเจ้าแม่ฟื้นมาจึงรู้ว่า เลื่อมประภัสเสียชีวิตแล้ว ยิ่งเสียใจที่ต้องมีคนมาตายเพราะตนอีก คำปองกับทศพล ไปตามหาคำแก้วที่เทวาลัย แต่กลับถูกชาวบ้านใส่ร้าย แถมจับตัวเอาไว้ หาว่าทั้งคู่คิดคบชู้กัน ตามแผนของบุญส่ง และกำนันที่ต้องการจับตัวคนทั้งสองไว้ เพื่อล่อให้คำแก้วออกมา ลำเจียกมาช่วยทศพล ให้พ้นข้อกล่าวหา โดยบุญส่ง ยุให้ทศพล เอาเพชรพญานาค ติดที่หน้าผากของคำแก้ว เพื่อพิสูจน์ว่าคำแก้ว เป็นงูผีจริงหรือไม่ ตามตำนานที่เมืองอินทร์ บอกกับบุญส่งว่า พญานาคใต้บาดาลจะมีแก้วมณีประจำตัวเรียกว่าเพชรพญานาค เมื่อพญานาคตัวใดใกล้ละสังขาร ก็จะอธิษฐานฝากแก้วมณีประจำตัวของตนไว้ก่อนที่ร่างจะกลายเป็นหิน
          คำปองกับทศพล ตามหาคำแก้วจนเจอ และพากลับไปอยู่ที่บ้าน ด้วยความรัก คำแก้วจึงกลับไปกับแม่และทศพล ไม่ฟังคำของวัชระปราการที่ว่า เจ้าแม่ต้องอยู่ในถ้ำนี้จนกว่าคำสาปของท้าวศรีสุทโธนาคจักเสื่อมลง เมื่อครบหนึ่งพันปีจักเกิดสุริยคราสบนท้องฟ้า เจ้าแม่ก็จักได้เป็นมนุษย์ดังประสงค์
          พอคำแก้วหลับ ทศพล จึงเอาเพชรพญานาค ติดที่หน้าผาก คำแก้วร้องทุรนทุราย ร่างกายเริ่มเป็นเกล็ด เธอร้องโหยหวนด้วยความทรมาน ทศพลตกใจ ถอยหนี ยิ่งทำให้คำแก้วเสียใจ ตัดพ้อที่ทศพลไม่รักตนจริง แล้ววิ่งออกจากเรือนไป ทศพลเองก็เสียใจ แต่ก็ทำอะไรไม่ถูก
          พวกกำนันแย้ม กอ อ่วม บุญส่ง แอบซุ่มดูอยู่ เมื่อเห็นเหตุการณ์ ก็แน่ใจ จะตามไปฆ่านาคี กำนันให้กอจับคำปองเอาไว้ ส่วนเมืองอินทร์ ใช้บ่วงนาคบาศ คล้องูวัชระปราการจนสิ้นฤทธิ์ แล้วก็ระดมยิงจนวัชระปราการเสียชีวิต เขาปกป้องเจ้าแม่จนนาทีสุดท้าย นาคีเสียใจที่ทุกคนต้องจบชี่วิตลงเพราะตน นึกถึงคำพูดของ ท้าวศรีสุทโธนาคในอดีต บอกว่า ความโกรธมีโทษทุกระดับ สถานเบาคือเผาใจให้เป็นทุกข์ สถานกลางอาจผลักดันให้สังหารผู้อื่น สถานหนักก็ถึงขั้นฆ่าได้ไม่เว้นแม้กระทั่งตนเอง เมื่อรู้ว่าความโกรธเป็นของร้อน เหตุใดจึงไม่ดับระงับเสีย ที่สุดของการล้างแค้นคือการรบกับความมืดในใจตน ความมืดดำ อันเกิดจากความเกลียดจักทำให้เจ้าพร้อมสร้างศัตรูใหม่ขึ้นมาได้ตลอดเวลา อารมณ์ร้ายเปรียบดั่งอสรพิษที่จักติดตามรังควานเจ้าไม่ให้เป็นสุข การจองเวรที่ยืดเยื้อ เริ่มต้นจากเวรที่อภัยได้แต่ไม่อภัย บุญบาปล้วนทำหน้าที่อยู่แล้ว จงปล่อยเขาไปตามทางที่เขาสร้างเอง และเสวยผลเองนั้นดีที่สุด หากเจ้าผูกใจเจ็บก็เท่ากับพลอยกระโจนไปร่วมรับบาปบนเส้นทางของเขาด้วย
          เจ้าแม่นาคีนึกย้อนถึงกรรมในอดีตชาติที่ทุกคนต่างผูกพันกันมา เพราะความแค้นที่มีต่อกัน ทำให้ทุกคนต่างเวียนว่ายตายเกิด จองเวรกันข้ามภพข้ามชาติไม่รู้จบรู้สิ้น...หากข้าตั้งจิตเป็นกุศล รักษาศีล ปล่อยวางความแค้นให้เป็นอภัยทาน แรงอาฆาตพยาบาทนั้นก็อาจดับสิ้นลงได้ นาคีถอดศิราภรณ์ที่เป็นเจ้าแม่ออก แล้วเนรมิตพัสตราภรณ์เสียใหม่ นาคีในชุดนุ่งขาวห่มขาว (ยังคงมีเพชรพญานาคติดอยู่ที่หน้าผาก) ประทับบนแท่นหินที่ปูลาดด้วยผ้าขาว วันพรุ่ง เมื่อเกิดสุริยคราสเหนือฟากฟ้า คำสาปสรรของเจ้าปู่สิ้นสุด ข้าก็จักเป็นมนุษย์โดยสมบูรณ์เสียที เข้าสู่ช่วงแห่งการรักษาศีลเพื่อเป็นมนุษย์ในวันรุ่งขึ้น
          พิมพ์พร เป็นต้นคิดให้พวกกำนันแย้ม ล่อให้เจ้าแม่ออกมาจากเทวาลัย ด้วยการจับตัวแม่ของคำแก้วไปล่อที่เทวาลัย เจิดนภารับไม่ได้ที่พิมพ์พร โหดเหี้ยมขึ้นทุกวัน จึงไปช่วย อ.ทัศนัย ดร.สุภัทร และเพื่อน ๆ ที่หลุมดักสัตว์ เพื่อกำลังให้มาช่วยทศพลกับคำปองอีกแรง สุภัทรเป็นห่วงทศพล รีบตามไปที่เทวาลัยทันที
กำนันแย้มบังคับให้คำปองเรียกคำแก้วออกมา แต่คำปองไม่ยอมให้ผู้ใด มาฆ่าลูกของตน จึงตัดสินใจปลิดชีวิตตนเองอย่างน่าอนาถ แล้วพวกกำนันก็เริ่มเผาทศพลทั้งเป็น เจ้าแม่นาคีทนไม่ไหว ที่จะมีใครต้องมาเสียชีวิตเพราะตนเอง ต่อให้ต้องเป็นสัตว์เดรัจฉานไปชั่วกัปชั่วกัลป์ เจ้าแม่ก็ยอม คำแก้วออกมาจากเทวาลัย กลายร่างเป็นเจ้าแม่นาคีต่อหน้าทุกคน เมืองอินทร์ ใช้บ่วงนาคบาศคล้องแต่ไม่สำเร็จ ซ้ำร้าย ยังถูกเจ้าแม่นาคีแสดงอิทธิฤทธิ์ จนเสียชีวิตไปตาม ๆ กัน ทั้งเมืองอินทร์ กำนันแย้ม กอ บุญส่ง หมออ่วม รวมทั้งพิมพ์พรด้วย เจ้าแม่จะฆ่าลำเจียก แต่ทศพลขอชีวิตไว้ ลำเจียกตกใจ จนเสียสติไป
          ขึ้นที่บนท้องฟ้า สุริยคราสคายดวงอาทิตย์แล้ว เมฆทะมึนเคลื่อนผ่านไป แสงสว่างส่องมาอีกครั้ง งูเจ้าแม่ยอบกายลงตรงหน้าทศพล ทศพลน้ำตาไหลมองตางูเจ้าแม่ ยังคงเห็นเป็นใบหน้าคำแก้วอยู่ในดวงตาคู่นั้น ทศพลเข้าไปกอดงูเจ้าแม่ ร้องไห้ เสียใจต่อสิ่งที่กระทำลงไป ทันใดนั้น ท้าวศรีสุทโธนาคก็ปรากฏตัวขึ้นก่อนกลายร่างเป็นพญานาคทะยานขึ้นฟ้าไปอมดวงอาทิตย์ไว้ สุริยคราสเกิดขึ้นอีกครั้งด้วยฤทธิ์ของท้าวศรีสุทโธนาค ทำให้งูเจ้าแม่กลายร่างเป็นคำแก้วมาสั่งลาทศพล
          ทั้งสองกอดกันร่ำไห้ คำแก้วเสียใจ ที่ไม่สามารถอยู่กับทศพลได้ ต้องเป็นนาคอยู่ใต้บาดาลไปชั่วกัปชั่วกัลป์ ทศพลบอกลา และสารภาพว่า รักคำแก้ว และคำแก้ว จะอยู่ในใจเขาตลอดไป ทศพลประทับจูบบนริมฝีปากคำแก้วสั่งลาครั้งสุดท้ายเนิ่นนาน เป็นจูบแรกและจูบสุดท้ายของกันและกัน คราสคลายจากอาทิตย์จนหมด ร่างของคำแก้วเกล็ดๆค่อยๆขึ้นตามตัว ยามต้องแสงอาทิตย์จนกระทั่งกลายร่างเป็นพญานาคสีขาวโดยสมบูรณ์ พญานาคีเหลียวกลับมามองทศพลเป็นครั้งสุดท้ายก่อนเลื้อยหายเข้าไปในโพรงถ้ำใต้เทวาลัย
นางพญานาคีเลื้อยมายังนครพรหมประกายโลก ก่อนกลายร่างเป็นเจ้าแม่นาคีในชุดขาวบริสุทธิ์
          ท้าวศรีสุทโธนาคประทับบนแท่นหิน สงบ และสง่า นาคีเข้าไปหมอบซบแทบพระบาทเจ้าปู่ ร่ำไห้สะอึกสะอื้น เจ้าปู่จึงปลอบว่า เจ้าตั้งสัตย์อธิฐานบำเพ็ญบารมีถึงพันปีขอเกิดเป็นมนุษย์ เพื่อครองรักกับคนรักของเจ้า หลานเอ๋ย...วันนี้เจ้ายอมเสียสละที่จักได้เป็นมนุษย์ดังที่ปรารถนาเพื่อรักษาชีวิตคนรักของเจ้าไว้ ความรักของเจ้าช่างยิ่งใหญ่นัก แม้เจ้ากับเขาจักอยู่กันคนละโลก ความรักของเจ้าทั้งสองจักเป็นอมตะเล่าขานไม่รู้จบ ถึงเจ้าทั้งสองจักไม่ได้พบกัน แต่ความรักมีพลานุภาพส่งถึงกันได้เสมอ
          สุภัทรสงสารลูกชายจับใจ เพื่อน ๆ ต่างก็เป็นกำลังใจให้กับทศพล ทศพลตัดสินใจ ลาบวชต่อสุภัทร ผู้เป็นบิดา ทศพลบอกกับพ่อ ว่าตัดสินใจบวชไม่สึก เพื่ออุทิศผลบุญกุศลให้กับคำแก้ว และออกธุดงค์ไปเรื่อย ๆ แสวงความสงบวิเวกในป่า เพื่อฝึกฝนขัดเกลาจิตใจให้ห่างไกลจากกิเลส ไม่ข้องแวะกับเรื่องทางโลกอีก
          ผ่านเวลาไปหลายสิบไป จนพระทศพลในวัย 70 ปีเศษ นั่งปักกลดอยู่อีกฝั่งหนึ่งของลำน้ำโขงแต่เพียงลำพังรูปเดียว แทนสายตาพระทศพลเห็นบั้งไฟพญานาคที่พุ่งจากน้ำขึ้นท้องฟ้า ท่ามกลางแสงของบั้งไฟพญานาคเหนือลำน้ำโขง เงาของนางพญานาคีเกล็ดสีขาวกำลังแหวกว่ายชูคออยู่ นางพญานาคีพ่นดวงไฟดวงใหญ่ให้ลอยขึ้นไปเหนือน้ำ เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเป็นอนุสรณ์ความรักไปตราบชั่วนิจนิรันดร์
          เงาของนางพญานาคีใต้ลำน้ำโขงปรากฏแก่สายตาเพียงชั่ววินาทีแล้วมุดหายดำดิ่งลงไปใต้บาดาล
          จบภาพที่พระทศพลในวัยชรา ยิ้มจางๆบนใบหน้าอย่างมีความสุข...