Facebook on September 14, 2016, 08:25:28 AM
นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing) ฉบับ 16



          นิตยสารแมกเก็ตติ้ง (Magketing) ฉบับ 16 นำเสนอเรื่องนำฉบับ JAPAN'S RETAIL CAPITAL เมื่อประเทศญี่ปุ่นต้องเผชิญกับวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ในหลายด้านไม่ว่าจะเป็นการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ชะลอตัวต่อเนื่อง ปัญหาเงินฝืด และหนี้สาธารณะที่อยู่ในระดับสูงกว่าสองเท่าของขนาดเศรษฐกิจ โดยอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในไตรมาสที่ 1 ปี 2559 ขยายตัวได้ที่ระดับ 1.7%

          ทั้งนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศหรือ IMFยัง มองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นในปี 2559 จะเติบโตเพียง 0.5% และจะหดตัว 0.1% ในปี 2560รวมถึงปัญหาด้านกำลังซื้อของผู้บริโภคในประเทศที่อิ่มตัว

          สถานการณ์ของญี่ปุ่นเป็นวิกฤตการณ์สะสมและลุกลามเป็นวงกว้างมากขึ้นทุกขณะ ปัจจัยทุกด้านเพิ่มแรงกดดันให้ทุนญี่ปุ่นต้องแสวงหาโอกาสใหม่เพื่อรักษาฐานที่มั่นทางธุรกิจ ขณะเดียวกันยังต้องร่วมแรงร่วมใจเพื่อประคับประคองให้เศรษฐกิจในประเทศสามารถขับเคลื่อนไปได้

          การเร่งขยายฐานการลงทุนออกนอกประเทศจึงถูกกำหนดเป็นยุทธศาสตร์ฝ่าวิกฤติชาติ ซึ่งโฟกัสหลักคือภูมิภาคเอเชียโดยเฉพาะประเทศไทย เนื่องจากเป็นพื้นที่ภูมิศาสตร์ที่เป็นจุดกลางเชื่อมต่อในหลายประเทศในตลาดอาเซียน ขณะเดียวกันในประเทศไทยยังมีโอกาสจากแนวโน้มการขยายตัวของภาคธุรกิจอีกหลายแขนงที่เปิดกว้าง

          อย่างไรก็ตามความยิ่งใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นในฐานะชาติผู้นำอุตสาหกรรมการผลิตนั้นถือว่าเป็นภาพในอดีตไปแล้วเพราะได้พ่ายแพ้ให้กับเกาหลีใต้และจีนไปอย่างราบคาบ ทว่าสิ่งที่ญี่ปุ่นยังสามารถแข่งขันได้ในโลกธุรกิจคือภาคบริการ เช่น ร้านอาหาร บริการทางการเงิน และค้าปลีก

          อ่านฟรีในรูปแบบหนังสือได้ที่ http://www.ebooks.in.th/ebook/41656/magketing_vol16/

          ส่งข่าวประชาสัมพันธ์ได้ที่ magketing.editor@gmail.com