happy on July 27, 2016, 04:11:37 PM
เปิดใจสิทธิโชคในดีแทค จัดหนักภารกิจปั้นดีแทคขึ้นเป็นเบอร์ 1 ดิจิทัลแบรนด์ในไทย ทั้งโครงข่ายและงานบริการ เชื่อมั่นคนดีแทคสู้สุดใจ


25 กรกฎาคม 2559 – สิทธิโชค ซีเอ็มโอดีแทค เปิดใจปั้นภารกิจตั้งเป้าขอเป็น เบอร์ 1 ในการเป็นแบรนด์ดิจิทัลของประเทศไทย สืบเนื่องจากพฤติกรรมของลูกค้าที่ใช้งานดาต้าที่เติบโตมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ในการที่จะผลักดันองค์กรไปสู่เป้าหมายนั้น ผู้นำด้านการตลาดมีบทบาทสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปให้บรรลุเป้าหมายโดยพร้อมที่จะพัฒนาดีแทคใน 3 เรื่อง คือ 1. การปรับภาพลักษณ์แบรนด์ และวัฒนธรรมการทำงานที่สะท้อนความเป็นองค์กรดิจิทัล 2. นำเสนอบริการดิจิทัลอย่างต่อเนื่องให้ตรงกับความต้องการทุกเซ็กเม้นท์ของตลาด  3. พัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในระดับในประเทศและพันธมิตรระดับโลก

นายสิทธิโชค นพชินบุตร รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มการตลาด บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า "ปัจจุบันการใช้โมบายล์อินเทอร์เน็ตกลายเป็นส่วนหนึ่งของการใช้ชีวิตประจำวัน ในขณะที่ การใช้ดาต้าผ่านโมบายล์ อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง  คนไทยเริ่มรู้สึกว่าไม่สามารถอยู่ได้ หากไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต  การใช้ดาต้าในปริมาณที่มากขึ้นขณะที่การใช้งานโทรด้วยเสียงลดลง ถือเป็นโอกาสที่ดีแทคสามารถใช้เป็นช่องทางการสื่อสารกับผู้บริโภคผ่านพฤติกรรมการเสพคอนเทนท์ออนไลน์ ดังนั้นดีแทค จะต้องปรับกลยุทธ์และช่องทางการสื่อสารให้ทันและตอบโจทย์ผู้บริโภคในยุคนี้"
 
ในไตรมาส 2 ปี 2559 ดีแทคมีสัดส่วนผู้ใช้บริการด้านเสียงลดลง ในขณะที่ใช้บริการข้อมูลเพิ่มขึ้นเป็น 60% ของฐานลูกค้ารวมจากเดิมอยู่ที่ 58% ในไตรมาส 1 ปี 2559 รวมทั้งสัดส่วนผู้ใช้สมาร์ทโฟนเพิ่มขึ้นเป็น 65% ของฐานลูกค้ารวมโดยมีปัจจัยจากกระแสความนิยมใช้เทคโนโลยี 4G ของผู้บริโภค ข้อเสนอแพ็กเกจที่คุ้มค่าของบริษัท และประสบการใช้งานที่ดียิ่งขึ้นจากการขยายโครงข่าย 4G บริษัทมีจำนวนผู้ใช้บริการ 4G จำนวน 3.5 ล้านเลขหมาย เพิ่มขึ้นจาก 2.9 ล้านเลขหมายในไตรมาสที่แล้ว โดยตั้งเป้าเพิ่มฐานลูกค้า 4G ให้เป็น 6 ล้านเลขหมายภายในสิ้นปีนี้





นายสิทธิโชค กล่าวว่า "ตอนนี้ในดีแทคทุกคนต่างเข้าใจเป้าหมายร่วมกันที่จะก้าวไปสู่การเป็นแบรนด์ดิจิทัลอันดับ 1 ในประเทศไทย ในฐานะที่ผมเข้ามาดูแลรับผิดชอบเรื่องการตลาดซึ่งมีบทบาทสำคัญที่จะนำพาองค์กรไปให้บรรลุความปรารถนาอย่างแรงกล้าในข้อนี้ให้ได้ ผมตั้งใจที่จะพัฒนาดีแทคใน 3 เรื่อง คือ 1. การปรับภาพลักษณ์แบรนด์ และวัฒนธรรมการทำงานที่สะท้อนความเป็นองค์กรดิจิทัล 2. นำเสนอบริการดิจิทัลอย่างต่อเนื่องให้ตรงกับความต้องการทุกเซ็กเม้นท์ของตลาด  3. พัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพันธมิตรทั้งในระดับในประเทศและพันธมิตรระดับโลก
 
ข้อแรก ในส่วนของการสร้างภาพลักษณ์ของแบรนด์ และคุณลักษณะของพนักงาน เราได้กำหนด DNA ของคนทำงานหลังมีการปรับโครงสร้างองค์กร ที่มีผู้บริหารเลือดใหม่ และพนักงานสายพันธุ์ดิจิทัล เพื่อสร้างวัฒนธรรมองค์กรในแบบ ของการแหกกฎเดิมๆที่มีอยู่เพื่อสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า (Be a Disruptor) ภายใต้พื้นฐานของความซื่อสัตย์ และจริยธรรม ซึงต้องมีองค์ประกอบ 4 อย่างคือ 1. ความหาญกล้าในการลงมือทำงานและตัดสินใจ (Be daring) 2. มีความคิดเห็นที่แตกต่าง เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีขึ้น (Think differently) 3. ลงมือทำอย่างรวดเร็ว (Act Fast) และ 4. มีความปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ (Passion to Win) ซึ่งทั้งหมดนี้ เราต้องการให้พนักงานทุกคนมีเป้าหมายเดียวกันคือทำเพื่อลูกค้า
 
ข้อสองคือ โฟกัสไปที่การนำเสนอบริการดิจิทัล รวมทั้งเน้นจุดยืนในการนำเสนอความคุ้มค่าให้กับลูกค้าและพัฒนาประสบการณ์ใช้งานอินเทอร์เน็ตด้วยบริการดิจิทัล เช่น บริการ dtac Music Infinite บริการดีแทคแอปพลิเคชั่น และบริการดิจิทัลใหม่ที่จะนำเสนออย่างต่อเนื่อง
 
ข้อสุดท้ายคือ การพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือกับพันธมิตร ในระดับประเทศและพันธมิตรระดับโลกจะเน้นไปที่ความร่วมมือในการคัดสรรค์บริการดิจิทัล มิวสิค วีดีโอสตรีมมิ่ง ที่ให้ความรู้ ความบันเทิง ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า รวมทั้งความร่วมมือกับพันธมิตรผู้นำด้านเกมส์ ต่างๆที่จะทยอยให้บริการในปีนี้ต่อไป รวมถึงการพัฒนาความสัมพันธ์กับพันธมิตรผู้จัดจำหน่าย ในการกระจายสินค้าและบริการให้เข้าถึงลูกค้าได้อย่างสะดวกสบาย
 
สำหรับสถานการณ์ทางการตลาดและอนาคตของดีแทคต่อจากนี้ เราจะมุ่งเน้นไปที่การเป็นพัฒนาภาพลักษณ์ของแบรนด์และโครงข่ายให้ดียิ่งขึ้น เพื่อก้าวสู่การเป็นแบรนดด์ดิจิทัลอันดับ 1 ในประเทศไทย บริษัทจะสร้างความเชื่อมั่นกับผู้บริโภคด้วยการพัฒนาโครงข่ายให้ดียิ่งขึ้น จากผลการวิจัยพบว่า ลูกค้ามีความพึงพอใจในการใช้งานดีขึ้น จาก NPS สกอร์ที่เพิ่มขึ้น ทั้งคุณภาพโครงข่ายและการให้บริการ แต่ยังมีในบางส่วนที่เราต้อง จริงจังกับการแก้ไขปัญหาการใช้งานในบางพื้นที่ หลังจากบริษัทเปิดให้บริการโครงข่าย 4G ในทุกจังหวัดในช่วงครึ่งปีแรกไปแล้ว รวมทั้งให้บริการ 4G 1800 MHz ด้วยปริมาณคลื่นความถี่เต็ม 20 MHz ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล บริษัทจะพัฒนาโครงข่าย 4G 2.1 GHz ในทุกอำเภอทั่วประเทศภายในไตรมาส 3 ปีนี้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่าลูกค้าจะได้รับประสบการณ์ใช้งานอินเทอร์เน็ตที่มีคุณภาพต่อเนื่อง และโครงข่ายมีความสามารถรองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตที่กำลังเติบโตได้




dtac CMO Sitthichoke unveiled new challenge to make dtac the number one digital brand with the best network and service in Thailand


July 25, 2016 – dtac Chief Marketing Officer, Mr. Sitthichoke Nopchinabutr, today unveiled the company's goal to become the number one digital brand in Thailand as data usage is rapidly growing. Marketing plays a key role in leading the organization towards its goal through 3 key strategies: 1. Revitalize brand image and work culture to reflect the identity of a digital organization. 2. Provider digital services that meet the needs of all market segments and 3. Develop relationship and partnership with local and global partners.

Mr. Sitthichoke Nopchinabutr, Chief Marketing Officer, Total Access Communication PLC said, "Today, mobile Internet has become an integral part of our every lives. As mobile Internet usage keeps growing, Thai people become more connected to the Internet. While voice usage declines, data consumption consistently grows, which gives dtac a communication channel to reach customers who use online content services. We must adjust our communication strategy and leverage this channel to meet the demand of today's customers."
 
In Q2 2016, dtac voice usage declined, while data usage increased to 60% from 58% in previous quarter. The smartphone penetration has also increased to 65% due to the growing popularity of 4G, attractive packages, and improved customer experience as a result of 4G network expansion. dtac currently has over 3.5 million 4G subscribers, increasing from 2.9 million in the previous quarter and aims to reach 6 million subscribers by the end of 2016.





Sitthichoke said, "Everybody at dtac understands our mission, which is to become the number one digital brand in Thailand. As the Marketing leader, I have an ambition to lead the organization to achieve our goal through these 3 strategies: 1. Revitalize brand image and work culture to reflect the identity of a digital organization. 2. Provider digital services that meet the needs of all market segments and 3. Develop relationship and partnership with local and global partners.
 
Firstly, to revitalize our brand image, we have determined the DNA of our employees after a reorganization that includes new blood executives and digital employees, to create a new organizational culture that disrupts the old ways of running the business for a better result (Be a Disruptor) on the basis of integrity and ethics. To achieve this goal, our employees require these 4 elements: 1. Courage to act and make a decision (Be Daring) 2. Think different to create a better thing (Think Differently) 3. Act Fast and 4. Passion to Win. All of our employees share the same goal - to serve our customers.
 
The second goal focuses on providing values and improving Internet experience for customers through digital services, such as dtac Music Infinite and other new applications to be continuously launched.
 
Lastly, our relationship and partnership with both local and global partners will focus on providing music and video streaming as well as digital learning and entertainment services that meet customer demands. We will also collaborate with leading gaming companies and enhance the relationship with our resellers to facilitate the distribution of products and services to our customers.
 
As for the current market and the future of dtac, our focus will be on strengthening our brand image and improving our network in order to be the number one digital brand in Thailand. We will build customer trust through network improvement. According to a study, our customer satisfaction has increased with higher NPS scores in network quality and service although there are certain areas in which mobile usage needs to be improved. After dtac has rolled out Super 4G to cover all provinces in Thailand and increased the bandwidth on the 1800 MHz spectrum to 20 MHz (Single-Carrier Bandwidth) for Bangkok and vicinity, dtac will roll out 4G on the 2100 MHz spectrum to cover the whole country within the third quarter of 2016 to ensure that customers can enjoy seamless Internet experience and that the 4G network is able to support the growing Internet usage.