sianbun on November 16, 2009, 07:28:35 PM
ทรูรายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 EBITDA และรายได้จากบริการเพิ่มขึ้น ทรูมูฟมีผลประกอบการเติบโตแข็งแกร่ง

กรุงเทพฯ วันที่ 16 พฤศจิกายน 2552 - บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3 ฟื้นตัวจากผลกระทบของฤดูกาลในไตรมาส 2 รายได้จากการให้บริการและ EBITDA ของกลุ่มทรู เติบโตต่อเนื่อง นอกจากนี้ ทรูมูฟยังมีผลประกอบการเพิ่มขึ้นอย่างมั่นคง เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ ผ่านมาและปีก่อนหน้า ขณะเดียวกัน การออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทได้รับการตอบสนองจากตลาดดีมาก ส่งผลให้ความน่าเชื่อถือทางการเงินของกลุ่มทรูปรับตัวดีขึ้น

รายได้จากการให้บริการโดยรวม (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือ IC) ของกลุ่มทรู ในไตรมาสนี้ เพิ่มขึ้น     ร้อยละ 2.4 จากไตรมาสที่ผ่านมา เป็น 13 พันล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของทรูมูฟและทรูวิชั่นส์หลัง      การปรับตัวดีขึ้นตามฤดูกาล ทำให้ EBITDA (กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย) โดยรวมเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 0.9 เป็น 4.8 พันล้านบาท หลังหักรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในไตรมาส 2 ที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายด้านคอนเทนท์ของทรูวิชั่นส์ หากเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า รายได้จากการให้บริการโดยรวม (ไม่รวมค่า IC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 เนื่องจากการเติบโตของทรูมูฟและทรูออนไลน์ นอกจากนี้ EBITDA โดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 เนื่องจากรายได้จากการให้บริการที่เพิ่มขึ้น และความสำเร็จในการควบคุมรายจ่ายค่า IC สุทธิได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ทรูรายงานผลกำไรสุทธิจำนวน 123 ล้านบาท ในไตรมาส 3 

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า “ในไตรมาส 3      กลุ่มทรูมีความก้าวหน้าในหลายๆ ด้าน โดยผลประกอบการของทรูมูฟปรับตัวดีขึ้นมาก จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของบริการที่ไม่ใช่เสียง (Non-voice) ในขณะที่บริการโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศ (International Roaming – IR) เริ่มฟื้นตัว รวมทั้งความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของทรูมูฟในการบริหารค่า IC สำหรับบริการบรอดแบนด์ มีรายได้เติบโตต่อเนื่อง และสามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิในอัตราก้าวกระโดดในไตรมาสนี้ นอกจากนั้น ทรูวิชั่นส์ยังได้รับอนุญาตจากบริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ให้ดำเนินการหารายได้จากการรับทำการโฆษณาในช่องรายการของทรูวิชั่นส์ ซึ่งจะส่งผลให้มีการผลิตคอนเทนท์ต่างๆ เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ชมได้รับชมรายการที่หลากหลายยิ่งขึ้น ในขณะที่ รายได้จากโฆษณาจะสามารถพัฒนาเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่มีความสำคัญต่อไปในอนาคต”

แม้ในปีนี้ บริษัทต้องดำเนินธุรกิจท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ท้าทาย แต่บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุ      เป้าหมายรายได้โดยรวมของปี 2552 ที่วางไว้ รวมทั้งยังคงประสบความสำเร็จในการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่าง      ต่อเนื่อง สำหรับในไตรมาส 4 คาดว่าทรูมูฟจะได้รับประโยชน์จากการที่ตลาดโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่บริการแบบรายเดือนและบริการที่ไม่ใช่เสียงจะยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป นอกจากนี้ การเปิดให้บริการบรอดแบนด์ความเร็ว 16 Mbps ซึ่งเป็นความเร็วที่สูงสุดในประเทศ ควบคู่กับการให้บริการทรูวิชั่นส์ สำหรับลูกค้าทั่วไป จะมีส่วนช่วยให้ลูกค้ามีความผูกพันกับบริการมากขึ้น และเป็นการตอกย้ำความเป็นผู้นำตลาดบรอดแบนด์ของบริษัทได้เป็นอย่างดี”

สำหรับ ทรูมูฟ รายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่า IC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 จากไตรมาส 2 เป็น 5.9 พันล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของบริการที่ไม่ใช่เสียง (Non-voice) และการฟื้นตัวของบริการโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศ นอกจากนี้  EBITDA ยังเพิ่มขึ้นอย่างมากถึงร้อยละ 17.7 เป็น 1.8 พันล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นและความสามารถในการควบคุมค่าใช้จ่ายและค่า IC ได้อย่างต่อเนื่อง  ยิ่งไปกว่านั้น  เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า รายได้จากการให้บริการโดยรวมเติบโตร้อยละ 6.8 ส่วนใหญ่มาจากบริการแบบรายเดือน และ EBITDA ยังเติบโตอย่างแข็งแกร่งในอัตราร้อยละ 32.3 ด้วยรายได้จากการให้บริการที่เพิ่มขึ้นและรายจ่ายค่า IC สุทธิที่ลดลง

แม้ว่าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเข้าใกล้จุดอิ่มตัว แต่ ทรูมูฟสามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการรายใหม่ในไตรมาส 3 ได้ 117,559 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 15.4 ล้านราย ในขณะที่บริการแบบรายเดือนยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.7 จากไตรมาสก่อนหน้า และร้อยละ 22.5 จากปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เป็นผลจากการดำเนินกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ และการจำหน่ายสมาร์ทโฟน อาทิ iPhone 3G และ 3G S รวมทั้ง แบล็คเบอร์รี่ นอกจากนั้น รายได้จากบริการที่ไม่ใช่เสียงยังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในอัตราร้อยละ 15.5 จากไตรมาสเดียวกันของปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้บริโภคมีความต้องการบริการด้านข้อมูลเพิ่มขึ้น และเมื่อเทียบกับ    ไตรมาสที่ผ่านมา รายได้จากบริการที่ไม่ใช่เสียงเติบโตร้อยละ 13.5 บางส่วนมาจากคอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องกับรายการอคาเดมี แฟนเทเชีย

ทรูออนไลน์  มีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา เป็น 6.5 พันล้านบาท โดยรายได้จากบริการบรอดแบนด์ บริการคอนเวอร์เจนซ์ และรายได้จากธุรกิจใหม่ๆ เช่น บริการโทรศัพท์ทางไกลระหว่างประเทศ (IDD) และธุรกิจ Data Gateway  เพิ่มขึ้น  ซึ่งสามารถชดเชยรายได้จากบริการโทรศัพท์พื้นฐานที่    ลดลง  สำหรับบริการบรอดแบนด์ มีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 11.7 จากปีก่อนหน้าเป็น 1.4 พันล้านบาท โดยใน ไตรมาสนี้ สามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิได้ 17,955 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ใช้บริการบรอดแบนด์    ทั้งหมดประมาณ 665,000 ราย

ทรูวิชั่นส์ มีจำนวนสมาชิกเพิ่มขึ้นร้อยละ 25.3 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า เป็น 1.64 ล้านราย ในขณะที่การเริ่มรายการฟุตบอลพรีเมียร์ลีก ช่วยทำให้ยอดสมาชิกแพ็คเกจพรีเมี่ยมเติบโตขึ้น หลังจากได้รับผลกระทบจากฤดูกาลในไตรมาส 2 ยิ่งไปกว่านั้น อัตราการเปลี่ยนแพ็คเกจสำหรับลูกค้าในระดับกลาง-ล่างมาใช้แพ็คเกจที่มีราคาสูงกว่าของทรูวิชั่นส์ เพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 36.8 จากร้อยละ 26.3 ในปีก่อนหน้า ทั้งนี้ ใน    ไตรมาส 3 ทรูวิชั่นส์มีรายได้จากการให้บริการเพิ่มขึ้นร้อยละ 4.2 จากไตรมาสที่ผ่านมา เป็น 2.3 พันล้านบาท

ในช่วงเก้าเดือนแรกของปี 2552 กลุ่มบริษัททรูได้ชำระคืนหนี้จำนวน 4.9 พันล้านบาท ทำให้ปัจจุบันอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อ EBITDA ลดลงเป็น 2.9 เท่า เมื่อเทียบกับ 3.6 เท่าในไตรมาสเดียวกันของปีก่อนหน้า

นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน กล่าวเสริมว่า “สถานะทางการเงินของกลุ่มทรู ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง การออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทเพื่อชำระคืนหนี้ของทรูออนไลน์ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยสามารถระดมทุนได้ประมาณ 7 พันล้านบาท และหลังจากการจัดทำรีไฟแนนซิ่งให้กับธุรกิจ            ทรูออนไลน์เรียบร้อยแล้ว บริษัทมีแผนที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับธุรกิจทรูมูฟและธุรกิจ                ทรูวิชั่นส์ต่อไป”   

ทรูยืนยันให้การสนับสนุนการเข้าร่วมขบวนการคัดเลือกเพื่อรับใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ โดยนายศุภชัยกล่าวย้ำว่า “บริษัทจะเข้าร่วมขบวนการคัดเลือกใบอนุญาต 3G และมี   แนวทางในการระดมทุนหลายแนวทาง รวมทั้งการใช้กระแสเงินสด ซึ่งมีจำนวนกว่า 10,000 ล้านบาท           ณ ปลายไตรมาส 3 ปี 2552 เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของบริการ 3G และมีความพร้อมที่จะให้ลูกค้าได้สัมผัส    ประสบการณ์ 3G ที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบ ด้วยคอนเทนต์ โครงข่าย และบริการต่างๆ บนแพลตฟอร์ม      หลากหลาย ภายใต้ยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่มทรู”


ข้อมูล บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ให้บริการสื่อสารครบวงจรหนึ่งเดียวของประเทศไทย และเป็นผู้นำชีวิต Convergence Lifestyle เชื่อมโยงทุกบริการ พร้อมพัฒนาโซลูชั่น ตอบสนองทุกไลฟ์สไตล์ได้อย่างแท้จริง สำหรับกลุ่มลูกค้า ทั้งลูกค้าทั่วไป กลุ่มธุรกิจองค์กรขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ ในทุกรูปแบบของเสียง ข้อมูล และมัลติมีเดียต่างๆ  ตรงใจลูกค้าทุกกลุ่มทุกไลฟ์สไตล์ รวมทั้งเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงรายใหญ่ที่สุดในประเทศ ตลอดจนเป็น          ผู้ประกอบการสำคัญในตลาดธุรกิจสื่อสารระบบไร้สาย และอินเทอร์เน็ต นอกจากนี้ ทรู ยังมีบริษัทย่อยสำคัญในกลุ่ม คือ     ทรู วิชั่นส์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรทัศน์แบบบอกรับสมาชิกรายใหญ่ที่สุดของประเทศ และ ทรูมูฟ ผู้ให้บริการระบบสื่อสารไร้สาย โทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ ทรู ยังนำเสนอนวัตกรรมและบริการต่างๆ เชื่อมโยง ให้อิสระในการเติมเต็มชีวิตประจำวัน เพื่อเข้าถึงความรู้  ข้อมูล และสาระบันเทิง ตลอดจนการทำธุรกรรมออนไลน์ครบวงจร ทุกที่ ทุกเวลา ตามต้องการให้ลูกค้าทุกกลุ่มสามารถเข้าถึงได้ ภายใต้ 5 ธุรกิจหลักครบวงจร ทรูมูฟ  ทรูออนไลน์ ทรูวิชั่นส์  ทรูมันนี่ ทรูไลฟ์  ข้อมูลเพิ่มเติมสามารถค้นหาได้ที่  www.truecorp.co.th

sianbun on November 16, 2009, 07:29:31 PM
TRUE RECORDS EBITDA AND SERVICE REVENUE GROWTH WITH STRONG TRUEMOVE PERFORMANCE

BANGKOK, November 16 2009: Reporting its performance for the three months to September 30, 2009, True Corporation PLC (SET: True) saw recovery from seasonal lows in Q2 with Group service revenue and EBITDA growing further. TrueMove performed especially well, both Q-on-Q and Y-on-Y, while excellent market response to a recent Baht bond issue improved the Group’s credit profile.

Consolidated Q3 service revenue, excluding interconnection charges (IC), was up 2.4% Q-on-Q to Baht 13 billion mainly on seasonal upturn driven by TrueMove and TrueVisions. EBITDA increased 0.9% to Baht 4.8 billion after stripping out a one-time item in Q2 relating to TrueVisions content costs. On a Y-on-Y basis service revenue (excluding IC) increased 1.6% with growth at TrueMove and TrueOnline. Higher revenues and continuing success in controlling net IC payments drove strong EBITDA gains (up 9.8%) compared to the year before. Bottom line profit was Baht 123 million.

True President and CEO Suphachai Chearavonont said, “We can draw many positives from our third quarter performance. TrueMove did very well driven by strong postpaid and non-voice growth as well as a recovery in International Roaming (IR). Broadband saw strong revenue gains with net adds picking up considerably while we have also recently been given the green light to commence paid advertising on TrueVisions. This will generate increased content and variety for viewers while gradually developing into an important new revenue stream.”

“Despite the challenging operating environment throughout the year we remain on track to achieve our 2009 revenue target and to continue to successfully control costs. For the remainder of the year, TrueMove should benefit from improving International Roaming market conditions while the strong growth of postpaid and non voice should continue. Furthermore, the launch of Thailand’s fastest consumer Broadband service at 16Mbps bundled with TrueVisions will help ensure customer loyalty and further reinforce our leadership position.”

TrueMove service revenue (excluding IC) increased 4.6% from Q2 to Baht 5.9 billion on non voice growth and recovery in IR. EBITDA was up 17.7% to Baht 1.8 billion mostly on higher revenue as well as IC and cost control. On a Y-on-Y basis revenue (excluding IC) grew 6.8% mostly from the postpaid segment while EBITDA was up strongly (32.3%) on higher service revenue and net IC payment reduction.

Postpaid performed well with service revenue up 6.7% Q-on-Q and 22.5% Y-on-Y driven by convergence and sales of smart phones such as the iPhone 3G, 3GS and BlackBerry. Non-voice revenues grew 15.5% Y-on-Y from increasing consumer demand for data consumption while Academy Fantasia-related content contributed to the 13.5% Q-on-Q growth. Despite the market nearing saturation there were 117,559 subscriber additions for the quarter, taking the total subscriber base to 15.4 million.

TrueOnline service revenue rose slightly Y-on-Y to Baht 6.5 billion as revenue from Broadband, convergence and new businesses such as International Direct Dialing (IDD) and True’s data gateway offset fixed-line declines. Broadband service revenue increased 11.7% Y-on-Y to Baht 1.4 billion with strong Q3 net adds of 17,955 taking the subscriber base to 665,000.

TrueVisions saw subscriber numbers rise 25.3% from a year ago to 1.64 million while the beginning of the new Premier League (PL) season helped boost premium subscribers following seasonal lows in Q2. The proportion of mass market subscribers upgrading to higher packages (upselling) grew to 36.8% from 26.3% the year before. Service revenue increased 4.2% Q-on-Q to Baht 2.3 billion.

True’s debt level continues to decrease with Baht 4.9 billion repaid over the first nine months. The net debt-to-EBITDA ratio fell further, to 2.9 times compared with 3.6 times a year ago. True Group CFO Noppadol Dej-Udom said, “True’s financial position continues to improve. Our recent Baht bond issue at TrueOnline was a huge success, raising Baht 7 billion. With refinancing at TrueOnline now complete we will turn our focus to strengthening other segments, especially TrueMove and TrueVisions.”

Mr Suphachai stressed True’s support for the upcoming auction of 3G on 2.1GHz licenses. “We fully intend to compete for a license and have a number of funding options available including a cash balance as of Q309 of over Baht 10 billion. We see considerable potential for 3G and are in prime position to provide the best 3G experience through our convergence platform, content, networks and services.”   

About True Corporation Plc
True Corporation Public Company Limited is Thailand's only fully-integrated communications service provider, and leader in solutions for convergence lifestyles. True provides consumers, small and medium enterprises, and corporations with a full range of voice, data and multimedia solutions customized to meet their needs. True is the largest wireline service provider in Bangkok, the largest broadband provider in the country and a major player in the wireless, cellular and Internet markets. Principal subsidiary companies in the True Group include True Visions, Thailand's dominant pay television operator, and True Move, a major mobile phone service provider. True gives consumers the freedom to live different lifestyles, by providing them with the power to communicate, access knowledge, information and entertainment, as well as carry out online activities whenever, wherever, and how they like under five product and service categories: TrueMove, TrueOnline, TrueVisions, TrueMoney, and TrueLife. For more information, please visit: http://www.truecorp.co.th