happy on June 19, 2016, 05:48:45 PM
ดีแทค ชวน “ใช้หัวคลิก” รณรงค์หยุดการรังแกกันบนโลกออนไลน์ เพื่อตอกย้ำการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคมออนไลน์


17 มิถุนายน 2559 :  ดีแทค ออกแคมเปญใหญ่กระตุ้นสำนึกสังคมออนไลน์ "ใช้หัวคลิก" หยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์ ชวนคนไทยร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ไปพร้อมกับคนทั่วโลกเนื่องในวันต่อต้านการกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ (STOP Cyberbullying Day) ซึ่งจัดเป็นประจำทุกวันศุกร์ที่สามของเดือนมิถุนายน พร้อมเผยโพลความเห็นคนไทย 80% เล่นออนไลน์แบบเอาสนุก โพสแชร์ความเห็นขำๆ ทำให้อัตราการเกิดปัญหา Cyberbullying เพิ่มสูงขึ้น โดยภายในงานได้ คุณกวาง มินตรา เรืองศักดิ์วิชิต ผู้ตกเป็นเหยื่อการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์มาร่วมแสดงความคิดเห็นและมุ่งมั่นในการเป็นส่วนหนึ่งรณรงค์เรื่องนี้ด้วย

นางอรอุมา ฤกษ์พัฒนาพิพัฒน์ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานสื่อสารองค์กรและการพัฒนาอย่างยั่งยืน บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า "ปณิธานที่แน่วแน่ของดีแทค" คือ การดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม (Responsible Business) ที่ขณะนี้กำลังก้าวสู่การเป็นสังคมดิจิทัล (Digital Society) อย่างเต็มตัว ภายใต้โครงการ Safe Internet ที่มุ่งเน้นการให้ความรู้เท่าทัน การเสริมสร้างทักษะ การสร้างจิตสำนึกในการใช้อินเทอร์เน็ตที่ปลอดภัยและสร้างสรรค์ รวมไปถึงเป็นส่วนหนึ่งในการกระตุ้นสังคมให้เกิดการแก้ปัญหาอย่างจริงจัง โดยเฉพาะเรื่องการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ (Cyberbullying) ซึ่งเป็นปัญหาระดับโลกที่นานาประเทศให้ความสำคัญ จนได้ร่วมกันจัดตั้งวันต่อต้านการกลั่นแกล้งกันบนโลกออนไลน์ (STOP Cyberbullying Day) ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 17 มิถุนายน นั่นจึงเป็นแรงผลักดันให้ดีแทค เริ่มเดินหน้าทำโครงการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผ่านมาดีแทคได้เน้นเรื่องของความให้ความรู้เป็นหลัก แต่แค่ความรู้คงไม่เท่าการกระทำ ในปีนี้จึงได้จัดแคมเปญรณรงค์ภายใต้ชื่อ "ใช้หัวคลิก" รณรงค์เพื่อหยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์ เพื่อกระตุ้นให้คนไทยในโลกออนไลน์ลุกขึ้นมาแสดงสัญลักษณ์ในการต่อต้านปัญหานี้ด้วยกัน ดีเดย์เริ่มแสดงพลังในวัน STOP Cyberbullying Day นี้"
ทั้งนี้ ดีแทค ยังได้ข้อมูลที่ทำให้เห็นถึงปัญหาที่ชัดเจนมากขึ้นคือผลสำรวจคนไทยบนโลกออนไลน์ โดยได้ร่วมกับ จส.100 จัดทำโพลสำรวจความคิดเห็นของคนออนไลน์จำนวนกว่า 34,000 คน พบตัวเลขและความคิดเห็นเกี่ยวกับปัญหาการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ที่น่าสนใจว่า
   ·       80% รู้ว่ามีการ Cyberbullying และมองว่าปัญหานี้รุนแรงต่อสังคม
   ·       55% เห็นการทำ Cyberbullying ในรูปแบบแอบถ่ายรูปคนอื่นแล้วนำไปโพสต์เม้าท์กับเพื่อน รองลงมาคือ 19% เอารูปไปตัดต่อล้อเลียน และ 15% ถูกสวมรอยสร้างโปรไฟล์ปลอม
   ·       54% เคยเป็นส่วนหนึ่งของ Cyberbullying ด้วยการโพสต์แกล้งเพื่อนขำๆ รองลงมา 26% รู้สึกว่าก็แค่แสดงความคิดเห็นลงไปในรูปหรือข้อความที่ไม่ใช่เรื่องของตัวเองเพื่อความสนุก และ 20% แชร์ช่วยสังคมโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ว่าทำลายสังคมให้แย่ลงกว่าเดิม
   ·       74% เรียกร้องให้สร้างจิตสำนึกในสังคมออนไลน์ เพื่อลดปัญหา Cyberbullying รองลงมา 26% หยุดโพสต์ หยุดแชร์ในเรื่องที่ไม่รู้จริง


นางสาวปารมี ทองเจริญ ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานแบรนด์ คอมมูนิเคชั่น ดีแทค เผยว่า "แคมเปญ 'ใช้หัวคลิก หยุดดู หยุดแชร์ หยุดรังแกกันบนโลกออนไลน์' จะเป็นแคมเปญออนไลน์ที่เน้นเรื่องของการมีส่วนร่วมในการแสดงพลังต่อต้านปัญหา CyberBullying โดยดีแทคได้จัดทำหนังสั้นภายใต้แนวคิด 'หนังสั้นที่อยากให้คนหยุดดู' เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าโลกออนไลน์มีผลต่อชีวิตใครหลายคนมากกว่าที่คุณคิด หนังสั้นเรื่องแรกที่ทำขึ้นเพื่อให้คนดูเป็นคนกำหนดตอนจบได้เอง โดยผู้กำกับมือรางวัล เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ โดยนำเรื่องราวที่เกิดจากการที่ทำไปโดยไม่รู้ตัว เพราะคิดว่ามันเป็นเรื่องเล็กๆ เรื่องเล่นๆ หรือแม้กระทั้งหวังดี จึงดูและแชร์ไป โดยไม่คิดว่าจะมีผลร้ายอะไร แต่เรื่องที่เล็กๆในชีวิตจริงที่อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่บนโลกออนไลน์จนทำร้ายชีวิตใครสักคนได้ ซึ่งในภาพยนตร์สั้นเรื่องนี้ อยากเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาที่ง่ายและมีประสิทธิภาพมากที่สุด นั่นคือการ 'หยุด' หยุดดู หยุดแชร์เรื่องต่างๆที่เข้าข่าย CyberBullying หยุดตอนที่ยังหยุดได้ ก่อนที่ทุกอย่างจะสายเกินไปแล้วโลกออนไลน์จะดีขึ้นได้เพียง 'ใช้หัวคลิก' ก่อนการโพสต์ แชร์ คอมเมนท์ ทั้งนี้หนังสั้นจะถูกปล่อยในวัน Stop CyberBullying Day นี้ในทุกช่องทางโซเชียลมีเดีย และทุกคนสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมรณรงค์ครั้งนี้ได้ด้วยการแสดงสัญลักษณ์หน้าโปรไฟล์เฟสบุ๊ก พร้อมติดแฮชแทก #STOPCyberBullying โดยสามารถติดตามผ่านช่องทาง Youtube Channel : dtac"
 
"นอกจากนี้ ดีแทค ยังมีกิจกรรมต่อเนื่องด้วยการทำเวิร์คช้อปกับเด็กประถม เด็กมัธยมต้นและปลาย พ่อแม่ผู้ปกครอง รวมถึงการจัดตั้ง Chat Line เพื่อเป็นแหล่งที่รวมข้อมูลเกี่ยวกับโลกออนไลน์และเสนอแนะทางออกให้ทุกคนสามารถปกป้องตัวเองจากปัญหา CyberBullying ได้ ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปีนี้" อรอุมากล่าวทิ้งท้าย









dtac launches "Use Your Head" campaign to fight cyberbullying
Poll reveals Thailand among top countries facing cyberbullying issue, with Thai people loving to post offensive jokes

June 17, 2016 : dtac launches the "Use Your Head – Stop Watching, Stop Sharing, Stop Cyberbullying" campaign to raise awareness of the online society and invite Thai people to join people around the world and take part in the STOP CyberBullying Day, which is an annual event held on every third Friday of June. A poll reveals that 80% of Thai people are fun and like to post funny stuff, which contributes to a higher rate of online bullying in Thailand.

On-uma Rerkpattanapipat, Senior Vice President, Head of Corporate Communications and Sustainability Division, Total Access Communication PLC or dtac said, "dtac has a strong commitment to be responsible business in the society, which is currently moving to become a full digital society. dtac's Safe Internet project aims to educate, equip, and empower people to use the Internet safely and responsibly as well as to encourage the society to collectively solve the problem, especially cyberbullying, which is now one of the world's major issues that many countries around the world take part in the STOP CyberBullying Day on June 17, 2016. It was the driver for dtac to continue the campaign against online bullying, focusing on providing education. However, hands-on experience is better than just knowledge. Therefore, dtac is launching the "Use Your Head – Stop Watching, Stop Sharing, Stop CyberBullying" campaign to encourage Thai people to seek positive change and tackle cyberbullying, with the D-Day set on the STOP CyberBullying Day."
 
To get a clearer picture of the problem, dtac and JS100 Radio have conducted a survey of over 34,000 online users on cyberbullying and reported below interesting statistics.
   ·         80% of the respondents know the word 'CyberBullying' and how it affects the society.
   ·         55% have seen cyberbullying when someone takes photos of other people without their knowledge, posts them online, and makes nasty comments with friends. 19% have seen someone editing other people's photos and mocking them online. 15% have seen fake profiles.
   ·         54% have cyberbullied their friends for the purpose of humiliation. 26% have made offensive comments just for fun. 20% have shared fake stories or hoaxes, which could harm the society.
   ·         74% want to raise awareness against cyberbullying. 26% call for people to stop posting and sharing without fact checking.


Paramee Thongcharoen, Senior Vice President, Brand Communication of dtac, said, "The 'Use Your Head – Stop Watching, Stop Sharing, Stop CyberBullying' campaign is an online campaign that invites people to help tackle the cyberbullying issue. dtac has created a short film to illustrate how the online world affects people's lives more than you can ever imagine. This 'choose-your-own-ending' film, directed by award winner Nawapol Ter Thamrongrattanarit, is based on true stories and reflects real behaviors of online users who just post and share for fun. The film encourages people to use their head to think before posting, sharing, and making online comments and will be released on Stop CyberBullying Day on all social networks. Everyone can take part in this campaign by adding 'STOPCyberBullying' frame to their Facebook profile picture and add hashtag #STOPCyberBullying."
 
"Additionally, dtac will organize workshops with primary, secondary, and high-school students and parents and by the end of the year will launch Chat Line as an information resource for the online society to help them protect themselves from cyberbullying," said On-uma.
« Last Edit: June 19, 2016, 05:52:52 PM by happy »