news on June 14, 2016, 08:43:07 AM
ททท. จับมือเว็บยักษ์ใหญ่ ไป่ตู้ พัฒนาข้อมูลสินค้าท่องเที่ยวไทย หวังดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพจากจีน



          เช้าวันนี้ (13 มิถุนายน 2559) นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และ มร. หู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทไป่ตู้ (Baidu) สำนักงานใหญ่ ณ กรุงปักกิ่ง ร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่าง ททท. กับ บริษัทไป่ตู้ ณ ห้องโถง ชั้น 1 อาคาร ททท. หวังดันยอดนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพจากสาธารณรัฐประชาชนจีน และมีรายได้การท่องเที่ยวจากตลาดนี้ในปี 2559 ไม่ต่ำกว่า 509,135 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาร้อยละ 35.4

          โดยการลงนามในบันทึกความเข้าใจดังกล่าว มีสาระสำคัญในการกระชับความร่วมมือระหว่างกัน พร้อมทั้งร่วมกันพัฒนากลยุทธ์และช่องทางสื่อสารที่เข้าถึงนักท่องเที่ยวกลุ่มคุณภาพของสาธารณรัฐประชาชนจีนผ่านการบริการออนไลน์ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างมีประสิทธิภาพ โดย ททท. และไป่ตู้จะเผยแพร่ข้อมูลสินค้าและบริการทางการท่องเที่ยวเชื่อมโยงเป็นเส้นทางให้นักท่องเที่ยววางแผนการเดินทางได้ง่าย ทั้งแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมแล้วที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก เพื่อกระจายนักท่องเที่ยวคุณภาพของจีนไปยังเมืองรองต่างๆ

          นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า "ททท. ได้ตั้งเป้าหมายที่จะปรับโครงสร้างการตลาดให้ขยายไปยังนักท่องเที่ยวระดับบนจากเมืองต่างๆ ของจีน ที่มีความสามารถในการใช้จ่ายสูงมากขึ้น ได้แก่ เซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง กว่างโจว เสินเจิ้น ฉงชิ่ง และเฉิงตู เป็นต้น ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นช่องทางที่จะทำให้ ททท. สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้ได้โดยตรงและรวดเร็วขึ้น นักท่องเที่ยวจีนจะมีข้อมูลในมือตั้งแต่ก่อนเดินทาง และเมื่อมาถึงประเทศไทยก็สามารถหาข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา"

          ด้าน มร. หู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทไป่ตู้ สำนักงานใหญ่ ณ กรุงปักกิ่ง เปิดเผยว่า "ไป่ตู้มีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่หน่วยงานภาครัฐอย่าง ททท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของนักท่องเที่ยวชาวจีน และเลือกไป่ตู้เป็นพันธมิตรซึ่งได้เกิดการลงนามความร่วมมือในครั้งนี้เพื่อเป็นช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวของประเทศไทย สนับสนุนข้อมูลที่เหมาะสมถูกต้องและมีคุณภาพให้กับนักท่องเที่ยวชาวจีน รวมถึงเป็นการสานสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศไทย-จีน อีกทางหนึ่งด้วย ไป่ตู้พร้อมสนับสนุนข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศไทย อาทิ การวิเคราะห์และรายงานพฤติกรรมการท่องเที่ยวของชาวจีน ซึ่งสามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาหรือปรับกลยุทธ์การท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับความต้องการของนักท่องเที่ยวชาวจีนในอนาคต เป็นต้น นอกจากการลงนามความร่วมมือครั้งนี้ ไป่ตู้เปิดเผยถึง Baidu Map เทคโนโลยีล้ำสมัย ที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถเปิดประสบการณ์ในการเดินทางท่องเที่ยวในต่างแดนโดยเฉพาะประเทศไทยได้อย่างน่าตื่นตาตื่นใจ โดยสามารถเข้าถึงข้อมูลของสถานที่ท่องเที่ยว การเดินทาง ร้านอาหารและสินค้าบริการในประเทศไทย โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานมากกว่า 500 ล้านรายทั่วโลก นอกจากนั้น Baidu Map จะเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ผู้ประกอบการไทยจะเข้าถึงลูกค้าที่ใช้ภาษาจีนได้อย่างง่ายดายเช่นกัน"

          ไป่ตู้ เป็นผู้นำด้านการให้บริการสืบค้นข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตภาษาจีนและพัฒนาผลิตภัณฑ์บนคอมพิวเตอร์และเว็บไซต์ มีเป้าหมายที่จะนำเสนอแนวทางที่ดีที่สุดแก่ผู้ที่สืบค้นข้อมูลออนไลน์และยังให้บริการแพล็ตฟอร์มเปี่ยมประสิทธิภาพสำหรับธุรกิจในด้านต่างๆ โดยมีสถิติการสืบค้นอยู่ที่กว่าหมื่นล้านครั้งต่อวัน นอกจากนั้นหุ้นของไป่ตู้ได้เข้าสู่ตลาด NASDAQ ของสหรัฐอเมริกา ภายใต้สัญลักษณ์ "BIDU" ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 อีกด้วย

          นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิคใต้ ททท. และ มร. พอล เฉิน ผู้จัดการทั่วไป ไป่ตู้ ประเทศไทย ได้ร่วมสนทนาถึงความร่วมมือที่จะเกิดขึ้น ได้แก่ การแลกเปลี่ยนข้อมูลพฤติกรรมนักท่องเที่ยว การประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวของไทยจำนวน 17,000 POI (Point of Interest) ด้วยการทำเป็นภาษาจีนและเผยแพร่บนแอพพลิเคชั่น Baidu Map พร้อมแสดง GPS ที่อยู่ภาษาจีนและภาษาไทยของสถานที่นั้นๆ เพื่อช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนสามารถสื่อสารกับคนท้องถิ่นได้ง่าย รวมทั้งการประชาสัมพันธ์โครงการของ ททท. อาทิ โครงการ Amazing Romance in Thailand ในเดือนกรกฎาคม โดยจัดทำข้อมูล สถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับความรัก เช่น 100 สถานที่บอกรัก / 100 สถานที่ Honeymoon / 100 สถานที่แต่งงาน เป็นต้น สำหรับโครงการ Women's Journey จะมีการทำ Push Notification ต้อนรับนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และให้ข้อมูลการเข้าร่วมโครงการฯ ของร้านค้าต่างๆ และสิทธิประโยชน์สำหรับนักท่องเที่ยวผู้หญิงตลอดเดือนสิงหาคม 2559 นี้ ผ่านทางแอพพลิเคชั่นของไป่ตู้

          ยิ่งไปกว่านั้น ททท. และ ไป่ตู้ จะร่วมจัดทำ Smart Guide ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในรูปแบบเสียง เปรียบเสมือนมีมัคคุเทศก์ส่วนตัว ที่พร้อมให้ข้อมูลและประวัติความเป็นมาของสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ในประเทศไทย โดยไป่ตู้ได้เริ่มดำเนินการนำร่องแล้ว 2 จุด คือ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร และปราสาทสัจธรรม เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ซึ่งทั้งสองสถานที่นั้น เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของชาวจีน รวมถึงข้อมูลแนะนำร้านอาหาร จะมีการแนะนำเมนูยอดนิยม ส่วนผสมของอาหาร ทั้งนี้เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความเข้าใจอีกทั้งช่วยลดอุปสรรคด้านการสื่อสารให้แก่นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเอง

          นอกจากนี้ ททท. ขอความร่วมมือช่วยประชาสัมพันธ์คลิปวีดีโอ "Tips for a Happy Holiday in Thailand" คลิปนี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวจีนได้รู้จักภาษาไทยที่ใช้สื่อสารในชีวิตประจำวันแบบง่ายๆ รวมถึงรับทราบถึงธรรมเนียมท้องถิ่นขณะท่องเที่ยวในประเทศไทย

          ความร่วมมือดังกล่าวข้างต้น จะพัฒนาและต่อยอดไปอีกในอนาคตเพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวคุณภาพจากจีนให้เดินทางท่องเที่ยวในไทยอย่างมีความสุขและมีความเข้าใจที่ดีกับคนท้องถิ่น ซึ่งประโยชน์เหล่านี้จะช่วยสร้างความเข้าใจและความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในระยะยาว อันจะส่งผลต่อภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการกระจายรายได้สู่ท้องถิ่นต่อไป

news on June 23, 2016, 08:10:14 AM
TAT joins hand with Baidu to develop TAT product information to attract quality tourists from China



          Mr. Yuthasak Supasorn, the Governor of the Tourism Authority of Thailand (TAT) and Mr. Hu Yong, the General Manager of the Global Business Unit of Baidu, a leading search engine company headquartered in Beijing, China, mutually sign the Memorandum of Understanding on Tourism Cooperation between TAT and Baidu in TAT Head Office, to boost and elevate the number of quality tourists from China and improve tourism earnings in 2016 to 509,135 Million Baht, a 35.4 percent increase from the previous year.

          The signing of this Memorandum of Understanding paves the way for a closer mutual cooperation to develop strategies and enhance communication channels online to promote tourism to the people of China. TAT and Baidu will publish tourism products and services information for tourists to seamlessly plan their trips, encompassing both the popular tourism destinations and the newer unseen ones which help development in secondary cities and towns.

          Mr. Yuthasak Supasorn, the Governor of TAT, added that "TAT aims to restructure the market by expanding to high-end tourists from various cities of China like Shanghai, Beijing, Guangzhou, Shenzhen, Chongqing and Chengdu. This cooperation will allow TAT to reach this target group directly and rapidly. Through this effort with Baidu, Chinese tourists will have a wealth of information even before their departure and can always find more information upon their arrival in Thailand."

          Mr. Hu Yong, the General Manager of the Global Business Unit of Baidu, revealed that Baidu is honored that TAT recognizes the importance of the Chinese tourist market and selects Baidu as a strategic partner. This signing aims to stimulate tourism in Thailand even further and also support systematic, accurate and quality information for the Chinese tourists and this elevates the relationship of our two countries to the next level.

          Baidu is ready to support and share relevant information which is beneficial to Thailand such as the trends of Chinese tourists. This will help the efforts to adapt and innovate tourism strategies in the future.

          Baidu is also unveiling their new Baidu Map, a modern mapping service technology that will assist Chinese tourists to experience travel abroad especially to Thailand. Location of tourist attractions, restaurants, products and services in Thailand are now easily accessible via Baidu Map. Currently, there are more than 500 million Baidu Map users. Baidu Map is another channel that Thai businesses can optimize to reach a wider Chinese audience.

          Baidu is a leading service provider of Chinese search engine as well as a developer of various applications aiming to provide the best channel to online searchers and also provides an array of platforms for businesses in various fields. From statistics, there are estimately ten billion searches per day. Baidu's shares are listed in NASDAQ stock market in United States of America under the symbol "BIDU" since 2005.

          Mrs. Srisuda Wanapinyosak, TAT Deputy Governor for International Marketing Asia and South Pacific and Mr. Paul Chen, General Manager of Baidu Thailand, have discussed at length on the many synergies ahead which include the exchange of information on tourist trends and characteristics, public relations initiatives for 17,000 POI (point of interest) in Chinese and publishing on Baidu Map application with the location guide card in both Chinese and Thai. Additionally, TAT and Baidu will work together on the "Amazing Romance in Thailand" in July by compiling the information of locations related to love and romance, such as 100 love-confessions spots, 100 honeymoon places and 100 wedding destinations. For the "Women's Journey" project, there will be a push notification on Baidu Map, welcoming Chinese tourists travelling into Thailand. Information of the shops and businesses that participate in the project and the privileges for female tourists will be provided throughout August 2016.

          TAT and Baidu will also cooperate a "Smart Guide" project that contains information about key tourist attractions in audio form. Baidu has tested this project for Temple of the Emerald Buddha in Bangkok Metropolis and The Sanctuary of Truth in Pattaya City, Chonburi Province. Both are indeed popular attractions for Chinese tourists. For recommended restaurants, the popular menu and ingredients shall also be listed to ensure convenience and enhance understanding and to reduce communication challenges for Chinese tourists, especially those who are travelling on their own.

          TAT will also count on Baidu to promote the video clip "Tips for a Happy Holiday in Thailand". This clip will help the Chinese tourists to learn elementary Thai phrases for daily communication and to appreciate insightful tips on local traditions while they are traveling in Thailand.

          All these cooperation and synergies will be developed and extended further in the future to boost the experience for all Chinese tourists. Joyful and meaningful travel, new experiences and renewed understanding of local cultures and traditions are pivotal elements for good mutual relationship in the long term which shall boost the tourism industry very positively.

news on June 23, 2016, 08:13:14 AM
ภาพข่าว: “Baidu Map” เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย



จากภาพ มร. หู โหย่ง ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายธุรกิจระหว่างประเทศ บริษัทไป่ตู้ สำนักงานใหญ่(คนขวา) และ มร.จาง เช่าหยู ผู้จัดการทั่วไป ไป่ตู้แมพ (คนซ้าย) เปิดตัว Baidu Map สำหรับนักท่องเที่ยวจีน เวอร์ชั่นประเทศไทยครั้งแรกอย่างเป็นทางการ ณ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สำนักงานใหญ่)ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2559