MSN on May 03, 2016, 11:32:59 AM
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเผยตลาดคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์มในกรุงเทพฯ ยอดขายสูง ในขณะที่ราคาขายยังคงขยับสูงขึ้น





ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเปิดเผยว่า ตลาดคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์มในกรุงเทพฯมีความร้อนแรง เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีอุปทานน้อยกว่าร้อยละ 5 จากจำนวนอุปทานคอนโดมิเนียมทุกประเภทในกรุงเทพฯ ตลาดกลุ่มนี้มียอดขายที่สูงขึ้น เนื่องจากมีทำเลที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองกรุงเทพฯ ทั้งยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกหลากหลายด้าน เช่น ระบบขนส่งมวลชน สิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ และสภาพแวดล้อมโดยรวม ในขณะที่ราคาขายของโครงการใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในกลุ่มนี้ มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากกำลังอยู่ในภาวะขาดแคลนพื้นที่พัฒนา ราคาหน่วยคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มกระโดดเพิ่มขึ้นจาก 310,450 บาท ต่อ ตร.ม.ในช่วงปลายปี 2557 ไปที่ 338,930 บาท ต่อ ตร.ม.ในปี 2558 ในขณะที่ราคาขายคอนโดมิเนียมระดับไพร์มปรับเพิ่มขึ้น 237,988 บาท ต่อ ตร.ม.ในปี 2557 ไปที่ 253,917 บาท ต่อ ตร.ม.

มร. แฟรงค์ ข่าน กรรมการบริหารหัวหน้าฝ่ายที่ปรึกษาด้านโครงการที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ ประเทศไทย จำกัดกล่าวว่า กลุ่มคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์มในกรุงเทพฯจะยังคงดึงดูดผู้ซื้อได้เรื่อยๆ เนื่องจากมีพื้นที่พัฒนาจำกัดส่งผลให้ราคาปรับสูงตามไป มร.ข่านอธิบายเสริมว่า ผู้ซื้อที่ต้องการเลือกซื้อคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์มไว้เป็นบ้านหลังที่สอง เพราะสามารถตอบสนองไลฟ์สไตล์ที่สะดวกสบาย ตลาดทั้ง 2 กลุ่มนี้มีทำเลที่ตั้งที่ดี รายล้อมด้วยร้านอาหาร โรงเรียน และโรงพยาบาลชั้นนำในละแวกชุมชน คอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มบางแห่งมีบริการภายใต้แบรนด์ดังระดับโลก เพื่อให้บริการผู้อยู่อาศัยโดยเฉพาะ ทำให้ผู้ที่มีความมั่งคั่งสูง (HNWIs) สามารถดำเนินชีวิตได้สะดวกยิ่งขึ้น และนอกจากนี้ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกระดับไฮเอ็น เช่น มีขนาดสระว่ายน้ำและพื้นที่สีเขียวที่เหมาะสม

มร. ข่านกล่าวเสริมว่า อุปสงค์ของคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์มส่วนใหญ่อยู่ในย่านสุขุมวิท ใกล้ BTS ทองหล่อ และซอย 37-39 ถนนราชดำริ ถนนหลังสวน และถนนวิทยุ มร. ข่านคาดว่า ทำเลทองแห่งใหม่สำหรับคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์มจะอยู่ติดริมแม่น้ำ เช่น ถนนเจริญนคร การขาดแคลนพื้นที่พัฒนาเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้ราคาปรับสูงขึ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นได้ชัดผ่านราคาขายที่สูงลิบในขณะนี้

ตามผลวิจัยของไนท์แฟรงค์ประเทศไทย ในปี 2558 มีอุปทานประมาณ 1,096 หน่วยที่ขายออกของตลาดทั้ง 2 ประเภทนี้ อัตราขายสะสมของคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์ม อยู่ที่ร้อยละ 69.3 และร้อยละ 86 ตามลำดับ อัตราขายสะสมในตลาดซูเปอร์ไพร์ม ตอนสิ้นปี 2558 อยู่ที่ร้อยละ 69.3 ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากในช่วงครึ่งแรกของปี เนื่องจากมีจำนวนอุปทานจำนวนไม่มากเพิ่มเข้ามาในตลาด (มี 146 หน่วยที่พึ่งเปิดตัว) โดยรวมทั้งหมด 602 หน่วยที่เปิดขายในช่วงสิ้นปี 2558 ในขณะเดียวกัน ตลาดคอนโดมิเนียมระดับไพร์ม มีการชะลอตัวด้านอัตราครอบครอบ ลดลงเหลือ 96 หน่วย จาก 323 หน่วยในช่วงครึ่งปีก่อน อย่างไรก็ตามตลาดระดับไพร์มยังมียอดขายดีกว่ากลุ่มตลาดคอนโดมิเนียมโดยรวมในกรุงเทพฯจากในช่วงเดียวกัน ซึ่งแสดงให้เห็นผลกระทบการชะลอตัวของตลาด

ส่วนอุปทานตอนสิ้นปี 2558 มี 1,960 หน่วยในตลาดระดับซูเปอร์ไพร์มรวมจากทั้งหมด10 โครงการ เดอะ เรสซิเดนซ์ แมนดาริน โอเรียนเต็ล กรุงเทพฯ (The Residences at Mandarin Oriental Bangkok ) ที่มีทำเลติดริมแม่น้ำ นับเป็นโครงการระดับซูเปอร์ไพร์มแห่งเดียวที่เปิดตัวไปด้วยจำนวน 146 หน่วย เพิ่มส่วนแบ่งอุปทานในตลาดสำหรับพื้นที่ติดริมแม่น้ำ โดยในขณะนี้คิดเป็นร้อยละ 25 ของจำนวนคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์มทั้งหมด เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 18 ในช่วงครึ่งแรกของปี โดยส่วนใหญ่อุปทานซูเปอร์ไพร์มสะสมมีที่ตั้งกระจายทั่วๆกันในย่านสุขุมวิท สาทร เซ็นทรัลลุมพินี และริมแม่น้ำ สำหรับตลาดไพร์ม โครงการ BEATNIQ บนถนนสุขุมวิทเป็นเพียงโครงการระดับไพร์มแห่งเดียวที่เปิดตัวไปในช่วงเวลาเดียวกัน เพิ่มจำนวน 197 หน่วยเข้าสู่ตลาดคอนโดมิเนียมระดับไพร์ม โดยในขณะนี้มีจำนวนรวมอยู่ที่ 2,548 หน่วย

ราคาขายเฉลี่ยต่อตารางเมตรของตลาดซูเปอร์ไพร์มและไพร์มยังคงไต่ระดับสูงขึ้นเรื่อยๆ เมื่อสิ้นปี 2558 ราคาต่อตารางเมตรอยู่ที่ 338,930 บาท และ 253,917 บาทตามลำดับ การเพิ่มขึ้นด้านราคาที่เห็นได้ชัดนี้ มีราคาเพิ่มขึ้นไปร้อยละ 9.17 จากปีก่อนหน้า ในขณะที่ตลาดไพร์มมีราคาเพิ่มขึ้น ร้อยละ 6.69 จากปีก่อนหน้า

นอกจากนี้โครงการระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์มที่เพิ่งเปิดตัวไป ในขณะนี้เริ่มที่จะเสนอแพคเกจเฟอร์นิเจอร์ที่คาดว่าจะช่วยสร้างความแตกต่างให้กับแต่ละประเภายูนิต บางยูนิตที่อยู่ภายในอาคารเดียวกันมีการปรับราคาขายระดับพรีเมี่ยมจาก 25,000 บาท ไปที่ 85,000 บาทต่อตารางเมตร เพราะมีการเลือกใช้วัสดุปูพื้นที่ดีกว่า การออกระบบควบคุมการทํางานในบ้านแบบบิ้วอิน ห้องครัวและเครื่องสุขภัณฑ์ที่มีอุปกรณ์ครบถ้วนดีกว่า มาเป็นข้อเสนอในการปรับราคาหน่วยเฉลี่ยในโครงการ นักพัฒนาโครงการบางแห่งใช้กลยุทธ์นี้ในการปรับราคาขายได้สูงถึง 430,000 บาทต่อตารางเมตร

คุณอัญชลี เกษมสุขธวัช ผู้อำนวยการ ฝ่ายที่ปรึกษาด้านที่พักอาศัย บริษัท ไนท์แฟรงค์ประเทศไทย จำกัดกล่าวว่า ผู้ซื้อที่กำลังมองหาคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์ม ต้องการบริการเสริมระดับเทียบเท่าโรงแรม 5 ดาว ที่บริการตลอด 24 ชั่วโมง นอกเหนือไปจากการมีทำเลที่ตั้งในเขตไพร์ม ความสะดวกสบายและความเป็นส่วนตัวสูง ผู้ซื้อชาวไทยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 65 ของจำนวนผู้ซื้อคอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ไพร์ม เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์หรือเพื่อเป็นบ้านหลังที่สองของพวกเขาที่ส่งเสริมไลฟ์สไตล์ของผู้ซื้อกลุ่มนี้ ในขณะเดียวกัน ผู้ซื้อที่มองหาคอนโดระดับไพร์ม ให้ความสำคัญกับผลตอบแทนของเงินทุนเป็นหลัก ดังนั้นผู้ซื้อในกลุ่มนี้จะหาคอนโดมิเนียมระดับไพร์มที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของชาวต่างชาติที่มาทำงานในเมืองไทย โดยมีทำเลที่ตั้งและความสะดวกสบายเป็นปัจจัยสำคัญในกลุ่มผู้เช่าชาวต่างชาติที่ต้องการเช่าคอนโดระดับไพร์ม

ผลวิจัยไนท์แฟรงค์ประเทศไทยเสริมว่า ตลาดระดับซูเปอร์ไพร์มและไพร์มยังมีทิศทางการเติบโตอยู่มาก โดยทั้งสองตลาดนี้มีจำนวนอุปทานไม่มากนักแต่ราคายังคงเพิ่มสูงขึ้นอย่างช้าๆ นักพัฒนาโครงการระดับไฮเอ็นหลายแห่ง เริ่มที่จะนำเสนอความแตกต่างของโครงการ โดยนำเสนอวัสดุและดีไซน์ที่ดีและทันสมัยมากขึ้น

Notes to Editors
Knight Frank LLP is the leading independent global property consultancy. Headquartered in London, Knight Frank and its New York-based global partner, Newmark Knight Frank, operate from 417 offices, in 58 countries, across six continents. More than 13,000 professionals handle in excess of US$1.4 billion worth of commercial, agricultural and residential real estate annually, advising clients ranging from individual owners and buyers to major developers, investors and corporate tenants. For further information about the Company, please visit www.knightfrank.com.
« Last Edit: May 04, 2016, 01:26:44 PM by MSN »