happy on April 20, 2016, 08:03:21 PM


“Water Festival 2016 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย”
ขยายการพื้นที่จัดงานสุดอลังการพร้อมกัน 3 ภาค เหนือ กลาง ใต้
เปิดฉากยิ่งใหญ่ และปิดฉากสุดประทับใจ...ก้าวข้ามปีใหม่ไทย กับวิถีความเป็นไทยที่งดงาม


พิธีเปิด

                 เป็นการเปิดฉากได้อย่างยิ่งใหญ่สุดอลังการพร้อมกันถึง 3 ภาค เหนือ กลาง และใต้ สำหรับงาน  “Water Festival 2016 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” มหกรรมแห่งความสนุกอย่างดีงามก้าวข้ามปีใหม่ไทย กับวิถีความเป็นไทยที่งดงาม ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 2 แล้ว โดยมี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เป็นแกนนำหลักภาคเอกชนที่มี ปณิธานอันแน่วแน่ที่ต้องการจะ “บอกเล่าความเป็นไทย ไปทั่วโลก” เพื่อตอกย้ำแนวคิดเรื่องการท่องเที่ยววิถีไทย ให้คนรุ่นใหม่ได้ร่วมเรียนรู้ สืบสาน และบอกเล่าประเพณีอันดีงามอันเป็นเอกลักษณ์ของความเป็นไทย โดยได้ร่วมผนึกกำลังพันธมิตรกับ กระทรวงการท่องเที่ยว และกีฬา กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวัฒนธรรม กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร ธนาคารออมสิน และอีกหลายภาคส่วนที่เข้าร่วมในครั้งนี้มากกว่า 70 แห่ง

                 “Water Festival 2016 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” ปีนี้เรียกว่าเป็นการตอกย้ำภาพลักษณ์สงกรานต์ดีงาม และวิถีความเป็นไทยที่งดงาม แถมยังร่วมตอบสนองนโยบายภาครัฐ รณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด ด้วยการเล่นสงกรานต์แบบดีงาม ประพรมน้ำอนุรักษ์ประเพณีไทยแท้ แบบดั้งเดิม โดยปีนี้ได้ขยายพื้นที่การจัดงานพร้อมกันถึง 3 ภาค จากเดิมที่จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร  ใน 7 พื้นที่หลักริมโค้งน้ำเจ้าพระยา ใน 7 ท่าน้ำสำคัญ คือ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร ดีงามงานบุญ สรงน้ำพระประจำวันเกิด ไหว้พระ  ดูดวง ก่อเจดีย์ทราย นวดไทยตำรับวัดโพธิ์ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร สรงน้ำพระบรมสาริกธาตุ สรงน้ำพระพุทธรูปโบราณ ชิมขนมมงคล เที่ยวชมตลาดโบราณท้ายวัด  วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร  เที่ยวชมภูมิปัญญาท้องถิ่นการละเล่นเด็กไทย สักการะหลวงพ่อโต (ซำปอกง) ชมการละเล่นแบบไทย ว่าวไทย ว้าว ว้าว เดินไม้โถกเถก เดินกะลา วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร สัมผัสสงกรานต์ดีงามอย่างไทย สักการะหลวงพ่อพุทธนาคน้อย สรงน้ำพระพุทธสิหิงห์ อายุ 700 ปี รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ กิจกรรมร้อยมาลัย ของดีจาก 4 ชุมชน ท่ามหาราช กิจกรรมดีงามสงกรานต์ไทย ประกวดภาพถ่าย ONE SHOT KNOCKOUT ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค สัมผัสกับร้อยเรื่องของเมืองดอกไม้ ตลาดดอกไม้ริมน้ำ สรงน้ำพระรับสิริมงคล เอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์  ที่ยังคงจัดเต็มประเพณีดีงาม และกิจกรรม ช้อป ชม ชิม แชร์ โชค แบบจุใจ กับเสน่ห์แบบไทยที่ไม่มีวันเชย พร้อมล่องเรือด่วนเจ้าพระยาที่ให้บริการฟรีแก่นักเที่ยวที่มาเที่ยวชมงานใน 7 ท่าน้ำแบบวิถีไทย










                 และยังเป็นครั้งแรกที่ได้ร่วมมือกับกองทัพเรือ เปิดเส้นทางพิเศษของการปั่นจักรยาน Unseen Sport  ที่ไม่เคยมีใครได้ปั่นเข้าไปมาก่อน ที่ยาวที่สุดริมโค้งน้ำเจ้าพระยาผ่านกองทัพเรือ ข้ามฝั่งไปยังยอดพิมานริเวอร์วอล์ค กับกิจกรรม “ปั่นเพลินวิถีไทย” เพื่อเอาใจนักปั่นโดยเฉพาะ ปิดท้ายด้วยการชมคอนเสิร์ตในบรรยากาศสุดชิลล์จากศิลปินชื่อดังทุกค่ำคืน

                 ในส่วนของ ภาคเหนือ ที่จังหวัดเชียงใหม่  ก็จัดเต็มอลังการงานท่ามกลางสีสันและบรรยากาศแห่งวัฒนธรรมล้านนา สมโภช ๗๒๐ ปี เมืองเชียงใหม่ ณ เรือนโบราณล้านนา ๑๔๐ ปี ริมแม่น้ำปิง  ซึ่งไฮไลท์และกิจกรรมการจัดงานเน้นการอนุรักษ์ประเพณีของล้านนา ประเพณีสรงน้ำพระ ศาลาสระเกล้าดำหัว  พิพิธภัณฑ์จัดแสดงผ้าโบราณ  มีการออกร้านกาดหมั้ว การสาธิตหัตถกรรม  การดนตรีพื้นเมือง การประกวดฟ้อนเล็บ เทพธิดา เทพบุตรล้านนา การแสดงแสงเสียง “มหัศจรรย์แห่งสายน้ำล้านนา” และจะมีการแสดงคอนเสิร์ตในแนวโฟล์คซองล้านนาโดยสุนทรี เวชานนท์ ก่อนที่จะปิดฉากด้วยการแสดงแสงสีเสียงและการแสดงพลุไฟสุดตระกานตรา ยิ่งดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติต่างหลั่งไหลกันเข้ามาสัมผัสกับมนต์เสน่ห์วัฒนธรรมล้านนาอันน่าประทับใจริมน้ำแม่ปิง

                 และในด้านของภาคใต้ ที่จังหวัดภูเก็ต งานนี้ก็จัดเต็มไม่น้อยหน้าภาคอื่นๆ ด้วยการผสมผสานกิจกรรมดีงาม และบันเทิงไทยริมหาดในมหกรรมสงกรานต์อันดามัน ที่จัดขึ้น ณ ชายหาดป่าตอง (ลานบางลา และสวนสาธารณะโลมา) พร้อมเชิญสักการะบูชาพระพุทธสิหิงค์ ประกอบพิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดสุวรรณคีรีวงก์ เวลาตะวันใกล้ตกดินคือไฮไลท์เด่นของงาน ที่พบกับกิจกรรมความสนุกกับบันเทิงไทยพื้นบ้านหลากหลาย ทั้งการประกวดหนูน้อยสงกรานต์สลับกับการแสดงนาฏศิลป์ไทย รำวงย้อนยุค แข่งกินอาหารไทยพื้นบ้าน พร้อมกับเที่ยวตลาดย้อนยุค และลิ้มรสอาหารพื้นเมืองภูเก็ต “เมืองสรรค์สร้างด้านวิทยาการอาหาร” โดยยูเนสโก้ และอีกหนึ่งกิจกรรมเด่นที่สำคัญคงหนีไม่พ้นการละเล่นพื้นบ้าน อาทิ มวยทะเล ชักกะเย่อ สาวน้อยตกน้ำ ปาลูกโป่ง ปากระป๋อง ยิงปืน อีกทั้ง ภายในงานยังประดับไฟแสงสีอันดามัน และประติมากรรมทรายอันดามันให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปกันอีกด้วย และปิดท้ายกับการแสดงมินิคอนเสริตจากศิลปินดังจัดเต็มตลอดทั้ง 7 วัน เรียกได้ว่างานนี้จัดเต็มทั้งแสง สี เสียง ตระการตาทั่วทั้งงาน และยังได้รับการตอบรับจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้อย่างดีเลยทีเดียว

                 โดย นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ในนามประธานการจัดงาน “Water Festival 2016 เทศกาลวิถีน้ำ...วิถีไทย” กล่าวถึงการจัดงานครั้งนี้ว่า  ทั้งหมดนี้เกิดขึ้นมาได้จากความร่วมมือ ร่วมใจของพันธมิตรในทุกภาคส่วนที่ได้ให้การสนับสนุนการจัดงานในครั้งนี้มากกว่า 70 แห่ง  ซี่งพวกเราล้วนมีความมุ่งหวังเดียวกันคือ ต้องการให้งาน “Water Festival 2016 เทศกาลวิถีน้ำ.. วิถีไทย” เป็นที่รับรู้อย่างกว้างขวาง  และเพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการสืบสานประเพณีอันดีงาม และการท่องเที่ยวของประเทศไทย ที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติให้หลั่งไหลกันเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยของเราในทุกๆปีครับ”

                 ร่วมสัมผัสกับกลิ่นอายของการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมแบบวิถีไทย ที่โอบล้อมไปด้วยมรดกทางวัฒนธรรมอันทรงคุณค่าของประเทศไทยให้ประทับใจแบบไม่รู้ลืม”


วัดประยุรวงศาวาส


วัดโพธิ์


วัดอรุณ


วัดอรุณ


ป่าตอง


ป่าตอง


ป่าตอง


ป่าตอง


ป่าตอง


ป่าตอง


ป่าตอง


ป่าตอง


ป่าตอง


ป่าตอง


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา


เรือนโบราณล้านนา
« Last Edit: April 20, 2016, 08:40:15 PM by happy »