pooklook on April 05, 2016, 12:53:40 PM
ลุงสุชาติ ทรัพย์สิน เป็นศิลปินหนังตะลุงและช่างทำรูป หนังตะลุงฝีมือดีเยี่ยมของเมืองนครศรีธรรมราช ที่ริเริ่มและสืบทอดวัฒนธรรมการ ทำตัว หนังตะลุง รวมไปถึงการเชิดหนังตะลุงจนที่เป็น ที่ยอมรับในระดับชาติ และนานาชาติ ทั้งยังทำนุบำรุงความเป็น ไทยคงใช้เครื่องดนตรีไทยที่เป็นการอนุรักษ์วัฒนธรรมของชาติไทย โดยได้รับคัดเลือกให้เป็นศิลปินท้องถิ่นผู้ซึ่งได้รับรางวัลยอดเยี่ยมอุตสาหกรรมท่องเที่ยว (ไทยแลนด์ทัวริสซึ่มอวอร์ด) ประจำปี 2539 รางวัลดีเด่นประเภท วัฒนธรรมและโบราณสถาน บ้านหนังตะลุงสุชาติเป็นแหล่งผลิตและจำหน่ายตัวหนังตะลุงและหนังใหญ่ อีกทั้งยัง มีการแสดงในลักษณะสาธิตในบริเวณบ้านหนังตะลุง นอกจากนี้ยังได้แบ่งพื้นที่เพื่อจัดเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงเครื่องมือเครื่องใช้พื้นบ้าน และพิพิธภัณฑ์หนังตะลุงนานาชาติ...ข้อมูลจาก http://www.paiduaykan.com/76_province/south/nakhonsithammarat/nangtalung.html

บ้านคุณลุงสุชาติอยู่บริเวณตัวเมืองนะคะ ไม่ไกลจากวัดพระมหาธาตุเท่าไหร่ ภายในค่อนข้างร่มรื่นนะคะ มีต้นไม้เยอะเชียว




 

อาคารหลังแรกจะเป็นที่ขายของที่ระลึกและสาธิตการทำหนังตะลุงค่ะ

 

 สินค้าราคาไม่แพงค่ะ นุ้ยยังซื้อมาฝากเพื่อนๆ หลายชิ้นเลย





สาธิตการทำหุ่นหนังตะลุง จะมากี่คน พี่เค้าก็ยินดีจะอธิบายและสาธิตให้ชมนะคะ ตอนนุ้ยเข้ามามากันแค่  2 คน ทั้งพี่สาว ซึ่งเป็นลูกของคุณลุงสุชาติและคุณแม่ซึ่งเป็นภรรยาก็เข้ามาอธิบายและตอบคำถามต่างๆ ให้กับพวกเราสองคนฟัง



พี่เค้าบอกว่าคุณพ่อตั้งใจอยู่แล้วว่าจะให้ที่นี่เป็นแหล่งการเรียนรู้เรื่องหนังตะลุง จึงยินดีที่จะให้ความรู้กับทุกคนเพื่ออนุรักษ์วัฒนธรรมพื้นบ้านนี้ไว้ เพราะคุณพ่อได้เข้าเฝ้าในหลวง ท่านบอกให้รักษาและส่งต่อความรู้คุณพ่อจึงทำตามตามพระราชดำรัสเรื่อยมา จนมาถึงรุ่นลูกของคุณลุง



หนังที่ใช้ทำหุ่นหนังตะลุง ทำมาจากหนังวัวค่ะ เมื่อแห้งแล้วจะได้ออกมาเป็นแผ่นแข็งๆ แบบนี้



เครื่องมือที่ใช้ในการฉลุลาย





ลงสีด้วยก้านหวายและสีผสมอาหาร



เมื่อเดินออกมาจากอาคารแรก จะเจออาคารเล็กๆ หลังนี้ค่ะ คุณลุงสุชาติเสียชีวิตไปได้ปีกว่าๆ แล้ว แต่ลูกหลานก็พร้อมที่จะสืนสานศิลปะการทำหนังตะลุงนี้ต่อไป



ถัดมาเป็นส่วนของพิพิธภัณฑ์ ก็จะมีการจัดแสดงของโบราณต่างๆ และหุ่นหนังตะลุงค่ะ









อีกด้านนึงของอาคารนี้จะเป็นที่สาธิตการแสดงหนังตะลุงให้กับนักเที่ยวที่มาชมเป็นหมู่คณะค่ะ





ใครมาเที่ยวนครศรีธรรมราชอย่าพลาดมาชมที่นี่นะคะ ไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม ถ้าอยากสนับสนุนก็บริจาคลงกล่องและช่วยกันอุดหนุนสินค้าที่ระลึกนะคะ....ศิลปะวัฒนธรรมพื้นบ้านเรานับวันยิ่งที่สูญหายไปเรื่อยๆ น่าชื่นชม ที่ลูกๆ ของคุณลุงยินดีและตั้งใจที่จะสืบสานงานต่อให้หนังตะลุงคงอยู่คู่ภาคใต้ต่อไป

ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมค่ะ ชมเรื่องราวอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ http://pooklookontour.blogspot.com/
« Last Edit: April 06, 2016, 01:21:06 PM by pooklook »