happy on February 01, 2016, 08:10:09 PM

ผลสำรวจจากแอมดอกซ์เผย โมบายล์มันนี่ จะส่งผลกระทบต่อตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศ

ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ไม่ได้รับความพึงพอใจจากบริการโอนเงินรูปแบบเก่า โดย 83% เผยว่ายินดีที่จะโอนเงินข้ามประเทศผ่านโทรศัพท์มือถือ

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย – 27 มกราคม 2559:แอมดอกซ์ ผู้ให้บริการด้านระบบบริการลูกค้าชั้นนำ เผยผลสำรวจความเห็นของลูกค้าเกี่ยวกับช่องทางการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยธนาคารโลก หรือ World Bank เผยว่าในปีนี้ ตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศมีแนวโน้มที่จะมีมูลค่าสูงถึง 310,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ[1] หรือประมาณ 11 ล้านล้านบาท ซึ่งสร้างโอกาสทางธุรกิจให้กับผู้ให้บริการทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือ

ผลวิจัยเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่(82 เปอร์เซนต์)ที่ใช้บริการโอนเงินผ่านผู้ให้บริการ (MTO) หรือธนาคารในปัจจุบัน นั้นไม่พึงพอใจในบริการ โดย 83% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่มาจากประเทศที่พัฒนาแล้ว ได้แก่ สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และเยอรมนี เผยว่ายินดีที่จะโอนเงินข้ามประเทศผ่านโทรศัพท์มือถือ หากบริการดังกล่าวปลอดภัย, สะดวกรวดเร็ว และราคาน่าสนใจกว่าบริการที่มีอยู่ในตลาด

การสำรวจดังกล่าวถูกจัดทำโดย แอมดอกซ์ และดำเนินงานโดย บริษัท จูนิเปอร์ รีเสิร์ช ได้สอบถามผู้ใช้บริการโอนเงินระหว่างประเทศกว่า 3,000 ราย ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมดได้ย้ายจากถิ่นฐานเดิมไปยังสหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร และเยอรมนี โดยมุ่งเน้นไปที่เส้นทางการโอนเงินระหว่างประเทศ 7 เส้นทางหลัก ได้แก่ สหรัฐอเมริกา – เม็กซิโก, สหรัฐอเมริกา – ลาตินอเมริกาและอเมริกากลาง (CALA), สหรัฐอเมริกา – ฟิลิปปินส์, สหรัฐอเมริกา – เวียดนาม, สหราชอาณาจักร – ไนจีเรีย และ เยอรมนี – ตุรกี โดยเส้นทางที่ได้กล่าวมานั้นมีมูลค่ากว่า 78,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 28 ล้านล้านบาทต่อปี1 เมื่อมองย้อนกลับมาที่ประเทศไทย ยอดการโอนเงินระหว่างประเทศนั้นสูงกว่า 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 288,300 ล้านบาทต่อปี โดยจำนวนเงินที่โอนเข้าประเทศนั้นอยู่ที่ 5,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2 แสนล้านบาท) และจำนวนเงินที่โอนออกนอกประเทศนั้นอยู่ที่ 2,600 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 93,000 ล้านบาท) เงินที่โอนเข้าประเทศไทยนั้นมาจากสหรัฐอเมริกาเสียเป็นส่วนมาก หรือกว่า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี (ประมาณ 53,000 ล้านบาท) [2]


                   ประเด็นสำคัญของรายงาน:

                   ·         ลูกค้าไม่พึงพอใจในบริการโอนเงินระหว่างประเทศรูปแบบเก่า และไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางการโอนเงินอื่นๆ: กว่า 60% ของผู้ตอบแบบสอบถามเปิดเผยว่าตนเองโอนเงินระหว่างประเทศผ่านผู้ให้บริการ หรือ Money Transfer Operators (MTO) โดยส่วนมากไม่พึงพอใจกับบริการที่ได้รับ (82%) เนื่องจากราคาสูงและดำเนินการช้า โดย 47% ของผู้ตอบแบบสอบถามทั้งหมด มองว่าปัญหาหลักของการโอนเงินระหว่างประเทศคือระยะเวลาดำเนินการ ประกอบไปด้วย 48% จากกลุ่มที่โอนเงินผ่าน MTO, 49% จากกลุ่มที่โอนเงินผ่านธนาคาร และ 46% จากกลุ่มที่โอนเงินผ่านระบบอินเตอร์เน็ต นอกจากนี้ 65% ของผู้ตอบแบบสอบถามที่แจ้งว่าอัตราค่าบริการเป็นเหตุผลหลักที่พวกเขาไม่พึงพอใจในบริการนั้นโอนเงินผ่าน MTO ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องทางที่แพงที่สุด แสดงให้เห็นว่าผู้ใช้บริการไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับช่องทางการโอนเงินระหว่างประเทศช่องทางอื่นๆ ที่ราคาย่อมเยา, รวดเร็ว และปลอดภัยกว่าการใช้บริการของ MTO

                   ·         ผู้ใช้บริการยินดีที่จะโอนเงินข้ามประเทศผ่านโทรศัพท์มือถือ: กว่า 83% ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่ายินดีที่จะโอนเงินข้ามประเทศผ่านโทรศัพท์มือถือแทนช่องทางเดิมๆ และเมื่อนับกลุ่มผู้ใช้บริการ MTO ด้วยแล้ว จะทำให้ตัวเลขดังกล่าวสูงขึ้นเป็น 92% เลยทีเดียว จึงแสดงให้เห็นว่า หากผู้ให้บริการทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือวางแผนการตลาดอย่างแม่นยำ จะส่งผลกระทบต่อตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศในปัจจุบันได้อย่างไม่ต้องสงสัย

                   ·         ผู้ใช้บริการสนใจการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านโทรศัพท์มือถือ หากค่าบริการเฉลี่ยนอยู่ที่ 5 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 180 บาท): ผลสำรวจรายงานว่า 41% ของกลุ่มผู้ตอบแบบสอบถามที่ยอมรับการโอนเงินระหว่างประเทศผ่านโทรศัพท์มือถือเผยว่า พวกเขาต้องการจ่ายค่าบริการจำนวน 4 เหรียญสหรัฐเท่านั้น (ประมาณ 143 บาท) ในขณะที่อีก 21% ยินดีที่จะจ่าย5 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 180 บาท)

                   ·         อัตราค่าบริการและความปลอดภัย คือปัจจัยหลักในการเลือกช่องทางการโอนเงิน: กว่า 1 ส่วน 3 ของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าอัตราค่าบริการและความปลอดภัย คือปัจจัยหลักในการเลือกช่องทางการโอนเงิน 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามในเส้นทางการโอนเงินจากเยอรมนีไปยังตุรกีแจ้งว่า ความปลอดภัยเป็นปัจจัยหลักในการเลือกผู้ให้บริการ ในขณะที่ 22% มองว่าอัตราค่าบริการสำคัญกว่า เส้นทางการโอนเงินดังกล่าว ให้ความสำคัญเกี่ยวกับค่าบริการน้อยกว่าเส้นทางอื่นเพราะมีค่าบริการที่ย่อมเยากว่าเส้นทางอื่น – เฉลี่ยอยู่ที่ 5 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 180 บาท)ต่อการโอนหนึ่งครั้ง นอกจากสองปัจจัยที่กล่าวถึงแล้ว ลูกค้ายังให้ความสำคัญกับความสะดวกสบายและระยะเวลาดำเนอนการอีกด้วย

ดร. วินด์เซอร์ โฮลด์เดน, หัวหน้าฝ่ายคาดการณ์และปรึกษาธุรกิจ, จูนิเปอร์ รีเสิร์ช กล่าวว่า “ผลการสำรวจแสดงให้เห็นถึงโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ให้บริการทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือ เพื่อสร้างการแข่งขันในตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศ นอกจากนี้ ลูกค้าส่วนหนึ่งมองว่าอัตราค่าบริการเป็นปัจจัยสำคัญในการเลือกช่องทางการโอนเงิน จึงทำให้บริการที่ราคาย่อมเยากว่าสามารถเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และก้าวสู่ช่องทางการโอนเงินที่ลูกค้ายอมรับอย่างแพร่หลาย”

แพทริค แมคโกรรี่, รองประธานฝ่ายธุรกิจบริการรูปแบบใหม่, แอมดอกซ์ “ผู้ให้บริการที่สามารถนำเสนอโซลูชั่นที่แปลกใหม่, สะดวกสบาย และราคาย่อมเยา จะสามารถเป็นทางเลือกให้กับลูกค้า และแข่งขันกับผู้เล่นในตลาดการโอนเงินระหว่างประเทศในปัจจุบันได้ โซลูชั่นทางด้านการเงินบนโทรศัพท์มือถือของแอมดอกซ์ จะเป็นตัวช่วยสำหรับผู้ให้บริการทางด้านโทรคมนาคมและผู้ให้บริการทางด้านการชำระเงิน ในการพัฒนาระบบและบริการเพื่อรองรับการโอนเงินระหว่างประเทศ โดยการนำเสนอบริการที่สะดวก, ปลอดภัย, ใช้งานได้ผ่านหลายช่องทาง และราคาไม่สูงเกินไป ซึ่งจะช่วงดึงลอยัลตี้ของลูกค้าได้ โดยทั้งหมดนี้รวมอยู่ใน The New World of Customer Experience™ จากแอมดอกซ์”


ข้อมูลเพิ่มเติม:

·         อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ The World of Connected Money: International Remittance Around the Globe

·         ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการทางด้านการเงินบนโทรศัพท์มือถือของแอมดอกซ์

·         ติดตามข้อมูลข่าวสารของแอมดอกซ์ได้ที่เว็บไซต์ http://www.amdocs.com/Pages/HomePage.aspx

·         สมัครเป็นสมาชิก RSS Feed ของแอมดอกซ์ และติดตามเราบน Twitter, Facebook, Google+, LinkedIn และ YouTube


เกี่ยวกับ จูนิเปอร์ รีเสิร์ช

จูนิเปอร์ รีเสิร์ช นำเสนอบริการทางด้านการค้นคว้าและวิเคราะห์ข้อมูลให้กับบริษัทเทคโนโลยีการสื่อสารระดับโลก โดยทำหน้าที่ปรึกษา, วิเคราะห์ผลวิจัย และแสดงความเห็นเกี่ยวกับภาพรวมของอุตสาหกรรม ลูกค้าของเราคือบริษัทยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมโทรคมนาคม, เทคโนโลยี และการเงิน รวมไปถึงผู้ให้บริการ, OEM, ธนาคาร และผู้ให้บริการทางด้านการชำระเงินชั้นนำของโลก เราต้องการนำเสนอการวิเคราะห์ข้อมูลในเชิงลึกที่ยอดเยี่ยม และมองหาโอกาสใหม่ๆให้กับลูกค้าของเรา ข้อมูลของเราได้ถูกนำไปอ้างอิงบนสื่อจากทั่วโลก และมีจุดยืนที่ชัดเจนบนเวทีเทคโนโลยีระดับโลก บริการ Commerce & Money ของเราถูกยอมรับในเรื่องการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์และผ่านโทรศัพท์มือถือ, คาดการณ์เทรนด์, มองเห็นโอกาส และชี้ให้เห็นถึงผู้เล่นรายอื่น

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.juniperresearch.com


เกี่ยวกับ แอมดอกซ์

แอมดอกซ์ ผู้นำทางด้านโซลูชั่นซอฟต์แวร์และบริการสำหรับผู้ให้บริการทางด้านการสื่อสาร, เอ็นเตอร์เทนเมนต์ และมีเดีย ที่ใหญ่ที่สุดในโลก รวมไปถึง The New World of Customer Experience™ ที่นำเสนอนวัตกรรมการบริการส่วนบุคคลให้กับลูกค้าผ่านดีไวซ์และเน็ตเวิร์คทุกรูปแบบ กว่า 30 ปี โซลูชั่นต่างๆจากแอมดอกซ์ ซึ่งประกอบไปด้วย BSS, OSS, การจัดการเน็ตเวิร์ค และ Optimization รวมไปถึงบริการและการจัดการระดับมืออาชีพ ทำให้มูลค่าทางธุรกิจของลูกค้าเติบโตขึ้น โดยการลดความซับซ้อนของของระบบปฏิบัติการ, ลดค่าใช้จ่าย และใช้เวลาสำหรับวางแผนการตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์และบริการรูปแบบใหม่ๆ

แอมดอกซ์และพนักงานกว่า 24,000 คนให้บริการลูกค้าในกว่า 90 ประเทศ และอยู่ในรายชื่อ NASDAQ Global Select Market ในปีการเงิน 2015 แอมดอกซ์มีรายได้ 3,600 ล้านเหรียญสหรัฐ

Amdocs: Embrace Challenge, Experience Success. ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.amdocs.com


Amdocs’ Forward-Looking Statement

This press release includes information that constitutes forward-looking statements made pursuant to the safe harbor provision of the Private Securities Litigation Reform Act of 1995, including statements about Amdocs’ growth and business results in future quarters. Although we believe the expectations reflected in such forward-looking statements are based upon reasonable assumptions, we can give no assurance that our expectations will be obtained or that any deviations will not be material. Such statements involve risks and uncertainties that may cause future results to differ from those anticipated. These risks include, but are not limited to, the effects of general economic conditions, Amdocs’ ability to grow in the business markets that it serves, Amdocs’ ability to successfully integrate acquired businesses, adverse effects of market competition, rapid technological shifts that may render the Company's products and services obsolete, potential loss of a major customer, our ability to develop long-term relationships with our customers, and risks associated with operating businesses in the international market. Amdocs may elect to update these forward-looking statements at some point in the future; however, the Company specifically disclaims any obligation to do so. These and other risks are discussed at greater length in the Company's filings with the Securities and Exchange Commission, including in our Annual Report on Form 20-F for the fiscal year ended September 30, 2015 filed on December 10, 2015.