sianbun on November 11, 2009, 05:17:24 PM
“โครงการคนไทยหัวใจภักดี” เป็นโครงการที่มีความประสงค์เพื่อปลุกจิตสำนึกสามัคคีไทยทั้งชาติ   ทำความดีถวายในหลวง เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา พร้อมจัดทำหนังสือและนิทรรศการ “ความรักของพ่อ” เผยแพร่พระราชจริยวัตรและพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่  ชูพรีเซนเตอร์คนดังร่วมรณรงค์แบบอย่างความรัก ๙ บริบท ให้เป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของคนไทย





นายวันธนบดี จิตตานุเคราะห์ ผู้อำนวยการ โครงการคนไทยหัวใจภักดี เปิดเผยว่า ในวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ เจริญพระชนมพรรษาครบ 82 พรรษา หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้ดำเนินการจัดทำกิจกรรมเพื่อแสดงพลังอันยิ่งใหญ่เป็นพลังแห่งความจงรักภักดีที่ปวงชนชาวไทยทุกคนมีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และถวายเป็นพระราชกุศล โดยใช้ชื่อว่า “โครงการคนไทยหัวใจภักดี”  ด้วยการรณรงค์เชิญชวนให้ปวงชนชาวไทยร่วมกันประพฤติดี ปฏิบัติดี โดยการน้อมนำพระราชจริยวัตรอันงดงามของพระองค์ท่านมาเป็นแบบอย่างเป็นแนวทางในการปฏิบัติและการดำเนินชีวิต ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทของพระองค์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ และปลุกจิตสำนึกให้ประชาชนชาวไทยตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอันยิ่งใหญ่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิ-พลอดุลยเดชฯ

สำหรับโครงการคนไทยหัวใจภักดี จะเริ่มดำเนินโครงการตั้งแต่วันที่ 30 ตุลาคม 2552 ถึงวันที่ 5 ธันวาคม 2552 โดยการดำเนินงาน ประกอบด้วย
1) การจัดพิมพ์หนังสือและโปสการ์ดภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ของ     พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ชุด “ความรักของพ่อ” เนื้อหาภายในได้เรียงร้อยเรื่องราวเกี่ยวกับความรักของพ่อใน ๙ บริบท  ซึ่งเป็นพระราชจริยวัตร อันงดงามของพระองค์ และจะถูกถ่ายทอดแนวทางการปฏิบัติผ่านพรีเซนเตอร์โครงการทั้ง ๙ บริบท ได้แก่ ๑) ความรักต่อบิดามารดา - คุณโดม ปกรณ์ ลัม  ๒) ความรักต่อพี่น้อง - คุณจณิสตา-ชญาดา ลิ่วเฉลิมวงศ์ ๓) ความรักต่อคู่ครอง - คุณตัน ภาสกรนที-ภรรยา  ๔) ความรักต่อบุตรธิดา - คุณหญิงดาริกา ปุณณกันต์ พร้อมลูกๆ ๕) ความรักต่อตนเอง – คุณลีซอ ธีรเทพ วิโนทัย ๖) ความรักต่อมิตรสหาย – คุณจ๊อบ นิธิ-คุณตั๊ก บริบูรณ์ ๗) ความรักต่อพระศาสนา - คุณอี้ แทนคุณ จิตต์อิสระ ๘) ความรักต่อประเทศชาติ - ฯพณฯนายกรัฐมนตรี ๙) ความรักต่อปวงชนชาวไทย - ประชาชนชาวไทย

ทั้งนี้หนังสือดังกล่าวจะนำไปมอบให้กับประชาชนทั่วไปจำนวน 6,999 เล่มในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2552  ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
2) บทเพลง “ความรักของพ่อ” เป็นเพลงประจำโครงการ ประพันธ์และร่วมขับร้องประสานเสียงโดยศิลปินค่ายสมอลล์รูม
3) กิจกรรม “ทาน ศีล ภาวนา”   พฤศจิกามหากุศล ปฎิบัติธรรมถึงพร้อมด้วย “ ทาน ศีล ภาวนา “ เชิญชวนประชาชาวไทย ทำบุญตักบาตร  รักษาศีล ๕ และปฎิบัติวิปัสสนากรรมฐานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในวันที่ ๙ , ๑๙ , และ ๒๙ พฤศจิกายน ๒๕๕๒
4) นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ “๙ บริบทแห่งรักของพ่อ” ในวันที่ 1 -5 ธันวาคม 2552 ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน
5)  กิจกรรม  ๕ ธันวามหาบารมี  เชิญชวนประชาชนชาวไทยร่วมกันปฏิบัติธรรม ทำบุญตักบาตร รักษาศีล 5 ในวันที่ 5 ธันวา ณ ศูนย์การค้าสยามพารากอน โดยช่วงเช้าจะมีกิจกรรมบริจาคโลหิตถวายเป็นพระราชกุศล ช่วงบ่ายร่วมฟังธรรมเทศนา จาก ท่าน ว.วชิรเมธี จากนั้นร่วมปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน และร่วมจุดเทียนชัยถวายพระพร และกล่าวคำปฎิญาณ และน้อมนำ “แนวปฎิบัติ ๙ ประการ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

 “โครงการในครั้งนี้ได้รับความสนันสนุนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน จำนวน 16 หน่วยงาน ประกอบด้วย สำนักนายกรัฐมนตรี, หน่วยบัญชาการพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย, กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ สังกัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน,  โรงงานยาสูบ กระทรวงการคลัง, บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน), บริษัท ปตท. จำกัด(มหาชน),  บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน), บมจ. โทเทิ่ล แอ็คแซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค)   ,บริษัท วี จี ไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด, ศูนย์การค้าสยามพารากอน, บริษัท คิว แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด,บริษัท เอ๊กเชลเล้นท์ กราฟฟิค จำกัด, บริษัท สมอลล์รูม จำกัด, บริษัท บริง สตูดิโอ จำกัด, บริษัท พีดี ครีเอชั่น จำกัด  ฯลฯ ทั้งนี้ทางโครงการฯ มุ่งหวังว่ากิจกรรมในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในการเสริมสร้างความรักความสามัคคีในให้กับคนในชาติ”นายวันธนบดี กล่าวในตอนท้าย
« Last Edit: November 11, 2009, 05:22:04 PM by sianbun »

sianbun on November 11, 2009, 05:18:49 PM
แรงบันดาลใจของ “หนังสือความรักของพ่อ”

“ชีวิตที่วุ่นวายเกินไปจนมองข้ามสิ่งรอบตัว กระแสของสังคมที่แปรเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว ความดีอันถ่องแท้และแนวทางการดำเนินชีวิตที่ควรยึดถือเป็นแบบอย่าง เพื่อความสุขที่ยั่งยืนของตนเองและสังคม หาได้ยากขึ้นทุกวัน”
สิ่งเหล่านี้เป็นแรงผลักดัน ที่ทำให้เกิดความฝัน และแปรเปลี่ยนเป็นแรงบันดาลใจเล็กๆของผู้ดำเนินโครงการ ที่ต้องการเห็นคนไทยทุกคนมีสิ่งยึดเหนี่ยวหัวใจร่วมกัน มีแบบอย่างในการดำเนินชีวิตที่ดีงาม และสำคัญที่สุด คือ อยากเห็นคนไทยทุกคนได้แสดงความรักต่อ “พ่อของแผ่นดิน” ด้วยการการทำความดีอย่างพร้อมเพียง มิใช่อยู่แต่เพียงในความคิดที่เรามักนึกคิดกันอยู่เสมอ
หนังสือ “ความรักของพ่อ” ถูกจัดทำขึ้น เพื่อถ่ายทอดแบบอย่างพระราชจริยวัตรอันงดงามในด้านต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ ให้เป็นแบบอย่าง แนวทางในการดำเนินชีวิตอันดีงาม สำหรับพี่น้องชาวไทยทุกเพศ ทุกวัย โดยเนื้อหาภายในหนังสือถูกแบ่งออกเป็น 9 บริบทของความรัก ที่ปุถุชนทั่วไปสามารถนำไปยึดเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้เป็นอย่างดี ประกอบด้วย

- บริบทที่๑ ความรักต่อบิดามารดา      แนวปฏิบัติ ๑.  กตัญญูต่อบุพการี   
- บริบทที่ ๒ ความรักต่อพี่น้อง       แนวปฏิบัติ ๒. ช่วยเหลือเกื้อกูลพี่น้อง
- บริบทที่ ๓ ความรักต่อคู่ครอง       แนวปฏิบัติ ๓. ซื่อสัตย์ต่อคู่ครอง   
- บริบทที่ ๔ ความรักต่อบุตรธิดา       แนวปฏิบัติ ๔. รักลูกให้ถูกทาง
- บริบทที่ ๕ ความรักต่อตนเอง       แนวปฏิบัติ ๕. ทำทุกสิ่งด้วยความเพียร   
- บริบทที่ ๖ ความรักต่อมิตรสหาย       แนวปฏิบัติ ๖. ทำทุกสิ่งด้วยความเพียร
- บริบทที่ ๗ ความรักต่อพระศาสนา       แนวปฏิบัติ ๗. ยึดมั่นในคุณธรรมความดี   
- บริบทที่ ๘ ความรักต่อประเทศชาติ       แนวปฏิบัติ ๘. ยึดหลักธรรมาภิบาล
- บริบทที่ ๙ ความรักต่อปวงชนชาวไทย       แนวปฏิบัติ ๙. เสียสละเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ขณะเดียวกันเนื้อหาในหนังสือเล่มนี้ เป็นเรื่องราวที่อ่านแล้วสนุก ประทับใจ เพราะต้องการให้ผู้อ่านได้ซึมซับเรื่องราวต่างๆ เพื่อนำไปปฏิบัติได้โดยง่าย และที่สำคัญรูปเล่มของหนังสือเล่มนี้ถูกจัดทำขึ้นอย่างสวยงาม กะทัดรัด สะดวก พกพาง่าย ด้วยความที่อยากให้หนังสือความรักของพ่อ เป็นพ็อคเก็ตบุ๊คเล่มหนึ่งที่สามารถพกพาไปได้ทุกที่ เป็นหนังสือที่เราสามารถหยิบขึ้นมาอ่านได้ทุกที่ทุกเวลา เพื่อนๆ ทุกคนในครอบครัว หรือ คนที่เรารู้จัก  สามารถแลกเปลี่ยน นำไปอ่านได้
“คาดหวังให้หนังสือความรักของพ่อ ทำให้พี่น้องคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเมืองอย่างพวกเรา รักในหลวงมากขึ้น ซึมซับสิ่งที่พระองค์ ทรงทำเพื่อพวกเราอย่างซาบซึ้ง และน้อมนำแนวทางปฏิบัติใน 9 บริบทของพระองค์ ไปปฏิบัติตาม ไม่จำเป็นต้องทำในทุกๆด้าน เพียงเลือกทำในด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อเป็นการแสดงออกซึ่งความรักที่มีต่อพ่อของแผ่นดินของพวกเราทุกคน”