sianbun on May 08, 2009, 06:24:55 PM
‘Friendly Fires วางแผนอัลบัมใหม่ไร้พรมแดน’



กลายเป็นน้องใหม่ที่มาแรงจนใครๆ ก็พากันพูดถึงอัลบัมแรกชื่อเดียวกับวงของพวกเขาชนิดไม่ขาดปาก ล่าสุดข้ามไปเปิดทัวร์ที่อเมริกา กระทั่งพี่น้องเมืองแซมตกตะลึงในความสามารถและขอผูกปิ่นโตเป็นแฟนกันยกใหญ่

ระหว่างการสั่งสมความสำเร็จที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ สามหนุ่มจากเกาะอังกฤษกลุ่มนี้ก็ทำอัลบัมใหม่ลำดับที่ 2 ประกอบไปด้วย โดยแอบใส่ไอเดียสุดเจ๋งและพิสดารให้ครึกครื้นยิ่งกว่าอัลบัมแรก จากที่โดดเด่นด้วยดนตรีซินธ์ป็อปผสมแดนซ์พังก์และชูเกซ นักร้องนำของวง เอ๊ด แม็กฟาร์เลน เปิดเผยว่า จะผสมดนตรีบราซิลเลียนสไตล์คาร์นิวัลลงไปด้วย

“เป็นพัฒนาการต่อจากซิงเกิล Jump in the Pool ครับ เราจะเติมคาลิปโซและแซมบ้าลงไป ไม่มีกลองจังหวะ 4/4 เป็นแซมบ้ามันส์ๆ ล้วนๆ ของแท้เลย”

หลายครั้งที่พวกเขาหนีบเอาขบวนแดนเซอร์อลังการเหมือนในคาร์นิวัลของบราซิลขึ้นไปส่ายย้ายสะโพกกันสนุกสนานบนเวทีแสดงสด ชนิดที่คนดูขออังกอร์ไม่รู้จักจบจักสิ้น

ว่าแต่... ได้แรงบันดาลใจมาจากไหนกันเล่า

“อาศัยทดลองจากสิ่งที่เราชอบแล้วก็อยากทำนั่นละครับ เราชอบอะไร ก็ลงมือทำ ทดลองในสิ่งนั้น และก็อยากให้แตกต่างออกไปจากสไตล์ดิสโก้ในอัลบัมแรกด้วย”

เข้าข่ายอัจฉริยะอีกวงที่ไม่ย่ำอยู่กับที่ ไม่ยึดติดกับความสำเร็จเดิมๆ และพร้อมมุ่งหน้าสร้างสรรค์สิ่งใหม่เสมอ

ใครยังไม่เคยรู้จักพวกเขา รีบหาอัลบัม Friendly Fires มาฟังกันเสียแต่เนิ่นๆ ก่อนที่งานดีๆ จะหาฟังได้ยากขึ้นทุกวันๆ นะจ๊ะ

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.you2play.com/friendlyfires

sianbun on May 08, 2009, 06:25:16 PM
FRIENDLY FIRES: Friendly Fires

Format: CD
Cat. No: XLCD 383
Retail Price: 399 Baht
Style: Electronic Rock
Release Date: 21 October 08

TRACKLISTING

Jump in the Pool
In the Hospital
Paris (1st single, #13 Indie UK Chart)
White Diamonds
Strobe
On Board (2nd single)
Lovesick
Skeleton Boy (3rd single, #48 UK Chart)
Photobooth
Ex Lover
PRODUCT & SALES POINTS
“อัลบัมความยาว 37 นาทีนี้ เป็นผลผลิตจากการบ่มเพาะความลุ่มหลง ความสับสน ความเกรี้ยวกราด และแรงบันดาลใจทั้งหมดมายาวนาน 2 ปี เราหยิบเอาเนื้อเพลงที่โรแมนติกและซาบซึ้ง ผสานเข้ากับความรักในดนเตรีเต้นรำและกีตาร์แบบชูเกซอันแช่มชื่นหัวใจ” Friendly Fires กรกฎาคม 2008

นั่นคือสิ่งที่สามหนุ่มจากเซนต์อัลบานส์พูดถึงอัลบัมเต็มชุดแรกชื่อเดียวกับวง ที่เริ่มประสบความสำเร็จอย่างเห็นได้ชัดหลังจากออกอีพีและซิงเกิลอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปลายปี 2006 ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเป็นลำดับ โดยเฉพาะจากการทัวร์ต่อเนื่อง 18 เดือนทั่วเกาะอังกฤษ ต่อมาได้เป็นวงไร้สังกัดวงแรกในประวัติศาสตร์อังกฤษ ที่ได้ออกรายการ Transmission ทางช่อง 4 ทั้งดีเจคนดังของ BBC อย่างเซน โลว และร็อบ ดา แบงก์ ยังสมัครเป็นแฟนตัวยงของพวกเขาอีกด้วย
   ปี 2007 พวกเขามีซิงเกิลไวนีล 7 นิ้วแบบจำกัดจำนวนออกวางจำหน่ายชื่อ Paris เพลงนี้กลายเป็นซิงเกิลดาวรุ่งพุ่งแรงสุดขีด เข้าป้ายเป็น Single of the Week ของนิตยสารหัวใหญ่ทั้ง NME และ The Guardian กระทั่งได้เซ็นสัญญากับสังกัด XL อันเป็นศูนย์รวมของวงนอกกระแสชั้นยอด อาทิ Radiohead, The White Stripes และสาวน้อยอะเดล เป็นต้น
   อัลบัมชุดนี้เป็นผลงานเต็มชิ้นแรกของพวกเขา และมีความเป็นตัวของตัวเองเต็มที่ เพราะนอกจากจะเขียนเพลงและดีไซน์แนวดนตรีเองแล้ว ยังลงมือโปรดิวซ์อัลบัมเองด้วย ยกเว้นเพลงเปิดอัลบัม Jump in the Pool ที่ได้พอล เอปเวิร์ธ ผู้ผ่านการทำงานกับศิลปินระดับกระทิ และฝากฝีมือไว้นับไม่ถ้วนกับ Bloc Party, เคต แนช, Babyshambles, The Futureheads, Maximo Park ฯลฯ
ดนตรีของ Friendly Fires คลุกเคล้าอย่างลงตัวด้วยสำเนียงอิเลกทรอนิกที่มีทั้งกลิ่นของดิสโกและซินธ์อย่างสมัยใหม่ รวมเข้ากับกีตาร์หม่นแบบชูเกสเซอร์ และเสียงร้องกับจังหวะบางๆของร็อคที่แทรกซึม อัลบัมชื่อเดียวกับวงของสามหนุ่มจึงเรียกความสนใจให้ผู้คนทีได้ฟังหูผึ่งอย่างออกนอกหน้า ซึ่งนักฟังเพลงชาวไทยก็กำลังจะได้สัมผัสเร็วๆนี้เช่นกัน

ในเดือนพฤษภาคม 2008 เพลง On Board ได้รับเลือกให้เป็นเพลงประกอบโฆษณา Wii Fit ของ Nintendo และเป็นเพลงที่ปรากฎในตัวอย่างเกม Gran Turismo 5 ของ Play Station 3 ด้วย

ทั้ง Paris และ On Board ได้รับ 4 ดาวจากการรีวิวของ The Oxford Times

อัลบัม Friendly Fires ขึ้นถึงอันดับ 38 ของชาร์ตอังกฤษ

อัลบัม Friendly Fires ได้รับ 4 จากการรีวิวของ Drowned in Sound และ The Skinny และได้รับคะแนน 8/10 จากนิตยสาร NME

สำหรับประเทศไทย อัลบัม Friendly Fires มีมิวสิควิดีโอโปรโมทที่ Channel [V] และ MTV Thailand รวมถึงหน้าโฆษณาในนิตยสาร Happening และลงคอลัมน์แนะนำศิลปินในนิตยสารดนตรี และคอลัมน์ดนตรีของนิตยสารชั้นนำ


Friendly Fires ได้แก่ เอ๊ด แม็คฟาร์เลน (ร้อง, ซินธ์, เบส) แจ็ค ซาวิดจ์ (กลอง) และเอ็ด กิ๊บสัน (กีตาร์)


http://www.you2play.com/friendlyfires
http://www.myspace.com/friendlyfires

การตลาดและจัดจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียวโดย บริษัท แพลตตินั่ม มาร์เก็ตติ้ง แอนด์ ดิสทริบิวชั่น จำกัด
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ 02-650-7870
www.platinum.co.th