Facebook on November 26, 2015, 12:54:25 PM

สนพ.ทองเกษมขอแนะนำหนังสือใหม่: ชุด แสนคำถามน่าทึ่ง



ชื่อหนังสือ: ชุด แสนคำถามน่าทึ่ง
สำนักพิมพ์: สำนักพิมพ์ทองเกษม
ผู้แต่ง: Tinman Art ผู้แปล: ประจิตร ป้อมอรินทร์
ราคาเล่มละ: 165 บาท

          คำถามที่เด็กๆ ส่วนใหญ่มักถามพ่อแม่หรือผู้ปกครองเสมอ เมื่อพบเห็นสิ่งต่างๆ รอบตัวแล้วเกิดข้อสงสัยขึ้นมา ทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตต่างๆ ทั้งมนุษย์ สัตว์ พืช ธรรมชาติ สภาพแวดล้อม ปรากฏการณ์ธรรมชาติที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน หนังสือชุด "แสนคำถามน่าทึ่ง" จึงได้รวบรวมคำถามที่น่าสนใจมากมาย เพื่อคลายข้อสงสัยให้กับเด็กๆ ทุกคำถามในหนังสือชุดนี้จะช่วยกระตุ้นความคิดและจินตนาการให้เด็กๆ เกิดความรู้และความเข้าใจในเรื่องราวต่างๆ ได้อย่างง่ายดาย หนึ่งชุดมี 4 เล่ม

          ตอน "สัตว์โลกเพื่อนรัก" จะพาเด็กๆ มาตั้งคำถามและหาคำตอบในโลกของสรรพสัตว์ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ที่บินบนท้องฟ้า เดินบนดิน หรือว่ายอยู่ในน้ำ อาทิ ทำไมนกยูงถึงต้องรำแพนหาง ช้างกลัวหนูจริงหรือ ปลาปล่อยไฟฟ้าได้ไหม ทำไมไก่จึงงบินไม่ได้ ทำไมแมลงปอจึงต้องใช้หางจุ่มน้ำ และอีกหลากหลายคำถามที่น่าสนใจ ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ได้รู้ว่า สัตว์โลกต่างๆ ล้วนมีความมหัศจรรย์ที่คาดไม่ถึงซ่อนอยู่

          ตอน "ธรรมชาติพิศวง" จะพาเด็กๆ มาตั้งคำถามและหาคำตอบในโลกของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นภูมิประเทศ ภูมิอากาศ แม่น้ำลำธาร หรือพืชพรรณต่างๆ อาทิ ทะเลทรายเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำไมฟ้าผ่าถึงชอบผ่าตึกสูง จุดที่ลึกที่สุดของมหาสมุทรอยู่ที่ไหน ต้นไม้ชนิดใดมีอายุยืนยาวที่สุดในโลก และอีกหลากหลายคำถามที่น่าสนใจ ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ได้รู้ว่า ธรรมชาติที่อยู่รอบตัวเรามีความพิศวงที่น่าค้นหามากมาย

          ตอน "โลกมหัศจรรย์" จะพาเด็กๆ มาตั้งคำถามและหาคำตอบในโลกของธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น เรื่องราวของสิ่งแวดล้อมและปรากฏการณ์ธรรมชาติ ความรู้ทั่วไปในชีวิตประจำวัน เทคโนโลยีรอบตัว อาทิ ทำไมดวงจันทร์บางครั้งก็กลมบางครั้งก็เป็นเสี้ยว ก้อนเมฆที่ลอยอยู่บนฟ้ามีน้ำหนักมากแค่ไหนกัน ทำไมจึงใช้หลอดดูดน้ำได้ ทำไมนกที่เกาะบนสายไฟจึงไม่ถูกไฟดูด และอีกหลากหลายคำถามที่น่าสนใจ ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ได้รู้ว่า โลกที่เราอาศัยอยู่มีความมหัศจรรย์ที่รอให้เรียนรู้อีกมากมาย

          ตอน "ความลับของร่างกาย" นำเสนอเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับอวัยวะต่างๆ ความพิเศษและการทำหน้าที่ของส่วนต่างๆ บนร่างกายทั้งภายในและภายนอก เช่น ทำไมเราจึงจำเรื่องราวตอนที่อยู่ในท้องแม่ไม่ได้ มนุษย์ทุกคนมีโครงสร้างเหมือนกันไหม เส้นผมของเรายาวตลอดไม่หยุดใช่ไหม ทำไมเราจึงฝัน และอีกหลากหลายคำถามที่น่าสนใจ ซึ่งจะทำให้เด็กๆ ได้รู้ว่า ร่างกายของเรายังมีความลับที่รอให้ค้นหาคำตอบ ซึ่งจะช่วยให้เด็กๆ รู้จักกลไกการทำงานของอวัยวะต่างๆ และสามารถรักษาสุขภาพด้วยตัวเองได้