MSN on November 19, 2015, 03:25:40 PM
จาก “อาร์ทตัวแม่” ถึง “อาร์ทตัวใหม่” ชวนชมนิทรรศการ “ศิลปินนักวาดภาพ” รณรงค์คนรักศิลปะ..สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร









          "ขโมยผลงาน" "ขโมยไอเดีย" คำคุ้นหูที่ไม่อยากคุ้นเคยเท่าไหร่ สำหรับคนที่สร้างสรรค์ผลงาน ไม่ว่าจะอาชีพไหนสาขาใดก็ตาม ไม่เว้นแม้แต่วงการศิลปะที่ขายความความคิดและไอเดีย ซึ่งกว่าจะค้นหาความเป็นตัวตนและถ่ายทอดออกมาให้เป็นที่ยอมรับของคนเสพงานศิลป์ ก็ต้องใช้เวลากันพักใหญ่เลยทีเดียว !!! บางคนต้องสะอึกเพราะงานฉันกลับไปเป็นงานเธอ เหล่านักวาดภาพ-ออกแบบคนดังจึงมาให้แนวคิดการสร้างสรรค์งานศิลปะด้วยตัวเอง ภายใต้แนวคิด "ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้" กิจกรรมโดนใจ วัยอาร์ท ในโครงการ "PIGMA MICRON I AM ORIGINAL กับการประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านลายเส้น SAKURA PIGMA MICRON ที่เตรียมจะประกาศผลเร็วๆ นี้ ก่อนที่จะชมผลงาน มีบทสัมภาษณ์เก็บตก จาก "อาร์ทตัวแม่" ถึง "อาร์ทตัวใหม่" เอาไว้เป็นแรงบันดาลใจและแนวคิดใหม่ในการสร้างสรรค์งาน

          "ต๊อด สเลดทอย" หรือ อารักษ์ อ่อนวิลัย ศิลปิน นักวาดภาพ คนทำงานศิลปะ ซึ่งมาพร้อมกับเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใครมีและไม่มีใครเหมือน ซึ่งทำให้เขากลายเป็นที่จดจำ"ผมเป็นคนที่ชื่นชอบงานศิลปะมาตั้งแต่เด็กๆ เอาจินตนาการในหัวมาถ่ายภาพเป็นภาพวาด โดยความคิดเห็นส่วนตัวของผมแล้ว โครงการที่สร้างหรือเพิ่มการเรียนรู้ล้วนเป็นสิ่งที่ดี น้องๆจะได้มีโจทย์ที่ดีเป็นการตีโจทย์ให้แตก อย่างคำว่า "ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้" จริงๆอาจจะฟังดูเป็นนามธรรม แต่ผมว่าต่อยอดให้เป็นรูปธรรมได้นะ อย่างผมเองสามารถพูดได้ว่า ผมเป็นคนใช้ศิลปะที่ถ่ายทอดความเป็นตัวเอง ทำงานอย่างไรไม่ให้ซ้ำกับคนอื่น อย่าไปขโมยความคิดคนอื่นเลยครับ จะประสบความสำเร็จหรือไม่ สิ่งสำคัญคือจงภูมิใจในงานของเรา "ต๊อด สเลดทอย" ให้คำแนะนำว่า "งานศิลปะไม่มีกฎตายตัวครับ ใช้ความรู้สึกให้เต็มที่และพอใจกับงานชิ้นนั้นๆ ต้องไม่วัดจากผลงานของคนอื่นเพราไม่มีใครคิดเหมือนกันครับ เป็นตัวของตัวเองดีที่สุด"

          "โอ๋ ฟูตอง" หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ สไตล์โดดเด่นเป็นที่รู้จักกันดีในการวาดภาพประกอบ และมีผลงานนิทรรศการในต่างประเทศ โดยออกแบบผลงานมากมายและการเป็นนักเขียน "จุดเริ่มต้นที่มายืนจุดนี้คือชอบงานศิลปะ และโอ๋ก็มีศิลปินที่ชื่นชอบ จึงได้แรงบันดาลใจตรงนั้นในการสร้างผลงาน แต่ไม่คิดจะลอกเลียนแบบนะ เพราะจินตนาการแนวคิดแต่ละคนแตกต่างกัน ถ้าไปทำตามคนอื่นเราก็จะไม่มีความสุขไม่สนุกกับมัน อย่างเราเป็นคนสร้างผลงาน เราก็ไม่อยากให้ใครขโมยไอเดียจากเราไป แต่เชื่อเถอะว่าของแท้ต้องดีกว่าของก๊อปปี้แน่นอน และเราก็อย่าให้ใครก๊อปปี้นะคะ"

          "ทรงศีล ทิวสมบูรณ์" นักวาดภาพประกอบและนักเขียนอิสระ สร้างชื่อกับงานเขียนหนังสือ ถั่วงอกและหัวไฟ"ผมชอบงานวาด การเขียนหนังสือ ชอบดนตรี คือมีหลายอย่างที่ทำงานศิลปะก็เป็นงานที่ผมสนุกเวลามีผลงานงานออกมาก็มีความสุขและเป็นความสุขที่ต้องลงมือด้วยตัวเอง สิ่งที่จะใช้เงินหรืออำนาจก็ซื้อไม่ได้แต่บางคนกลับขโมยผลงานคนอื่น ถึงจะนำมาจากอินเตอร์เน็ตแล้วคิดว่าไม่ผิดกฎหมายซึ่งไม่ใช่นะครับ นักออกแบบรุ่นใหม่ควรจะเรียนรู้ซึ่งกฎหมายจะคุ้มครองสิทธิ์งานด้านศิลปะทุกแขนงโดยอัตโนมัติ เพราะแนวคิดลายเส้นแต่ละคนมีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนกัน ผมจึงชอบคอนเซปต์ของคำว่า "I am original" เพราะทุกคนมีความเป็นเอกลักษณ์ในตัวไม่ว่าจะมากน้อยแค่ไหนแต่ไม่มีทางซ้ำแน่นอน"

          "ปอม ธัชมาพรรณ" ความสุขเริ่มจากการขีดเขียนวาดลายเส้น ที่ทำให้เธอเป็น Illustrator สาว ชาวไทยที่ไปสร้างชื่อในตลาดอินเตอร์ "ก่อนหน้าที่จะมาชอบงานศิลปะคือชอบอ่านการ์ตูนชอบดูภาพ เพราะนักวาดภาพประกอบแต่ละคน มีสไตล์เป็นของตัวเอง ในแบบที่ไม่ซ้ำกัน ปอมถึงกล้าพูดได้เลยว่าทุกคนมีความเป็นออริจินัลของตัวเอง คนที่ก๊อปปี้เราก็คือคนที่เดินตามหลังเรา ในเมื่อเรามีเส้นทางของตัวเองคือมีผลงานที่เป็นรูปแบบของตัวเราเอง ก็ทำไปให้เต็มที่ไม่มี ใครแทนเราได้แน่นอน" "คนรุ่นใหม่และรักงานศิลปะ ต้องหาโอกาสเสนอผลงานศิลปะสู่โลกภายนอก เพราะจะได้เพิ่มเสียงสะท้อนได้ความคิดเห็นที่แตกต่างนอกรั้วมหาวิทยาลัย ทำให้เราพัฒนาและปูทางที่ดีในอนาคตค่ะ"

          พบกับเหล่าบรรดาศิลปินอาร์ทตัวแม่ ที่จะมาเป็นคณะกรรมการตัดสินผลงานของศิลปินอาร์ทตัวใหม่ ที่ผ่านเข้ารอบโครงการการประกวดนี้กว่า 80 ผลงานได้ ในวันอังคารที่ 17 พฤศจิกายน 2558 เวลา 14.30 น. ผลงานทั้งหมดจะถูกจัดแสดงโชว์ระหว่างวันที่ 18 และ 19 พฤศจิกายน 2558 ณ บริเวณชั้น 3 (บริเวณโซนจัดกิจกรรม หน้าร้าน นารายา) ศูนย์การค้าสยามพารากอน

MSN on November 19, 2015, 03:26:47 PM
โครงการ PIGMA MICRON I AM ORIGINAL การประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านลายเส้น SAKURA PIGMA MICRON



คุณ อภิชา ปัญญาอาจอง ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซากุระโปรดัคส์ (ไทยแลนด์) จำกัด จัด ประกาศผล โครงการ PIGMA MICRON I AM ORIGINAL การประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านลายเส้น SAKURA PIGMA MICRON ที่ใช้แนวคิด "ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้" สะท้อนผ่านศิลปะรูปแบบหลากหลายรวม 4 ประเภท ได้แก่ การออกแบบผลิตภัณฑ์ , การวาดภาพประกอบ , การวาดภาพล้อเลียน และการวาดภาพป๊อปอาร์ท โดยมีเหล่าศิลปินและนักวาดภาพชื่อดัง อาทิ โอ๋ ฟูตอง หทัยรัตน์ เจริญชัยชนะ, ต๊อด สเลดทอย, ทรงศีล ทิวสมบูรณ์, ปอม ธัชมาพรรณ, แพรว คณิตกุล, ฟรอยด์ ณัฏฐพงษ์ ชาติพงศ์ ร่วมงาน ณ บริเวณชั้น 3 (บริเวณโซนจัดกิจกรรม หน้าร้าน นารายา) ศูนย์การค้าสยามพารากอน

MSN on November 26, 2015, 09:40:32 AM
ภาพข่าว: ประกาศผล สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร ผู้ชนะเลิศโครงการ PIGMA MICRON I AM ORIGINAL



          กัญญา ปัญญาอาจอง ประธานกรรมการ และ อภิชา ปัญญาอาจอง ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซากุระโปรดัคส์ (ไทยแลนด์) จัดงานประกาศผล "PIGMA MICRON I AM ORIGINAL โครงการประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านแนวความคิด "ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้" ได้รับความสนใจจากเหล่าอาร์ทิสต์รุ่นใหม่ ซึ่งผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ น.ส.ภัณฑิรา ทองเชิด เจ้าของผลงาน Be Original Be Yourself ท่ามกลางศิลปินรุ่นพี่ร่วมแสงความยินดี อาทิ ทรงศีล ทิวสมบุญ ศิลปินนักวาดประกอบจากนิตยสาร A Day, ปอม ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัส ศิลปินนักวาดภาพประกอบ , คุณเป๋ง ชานนท์ ยอดหงส์ Art Director จาก จีนี่เลคคอร์ด และ ต๊อด อารักษ์ อ่อนวิลัย ศิลปินนักสร้างสรรค์ผลงานแนว POP ART เมื่อเร็วๆ นี้ (17 พ.ย. บริเวณชั้น 3 ศูนย์การค้าสยามพารากอน )

MSN on November 26, 2015, 09:42:42 AM
เมื่อ PASION ออกเป็น ACTIONตามดู ชุมนุม “เด็กติสส์” ลุ้นผล ผู้ชนะโครงการ “สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร”กลุ่มคนที่ไม่อยากเป็นอะไร นอกจากเป็นตัวของตัวเอง!!







          สำหรับ "หมอดู" อาจเป็น "ลายมือ" แต่สำหรับ "คนทำงานศิลป์" ลายเส้นทำให้พวกเขาเห็นกัน เข้าใจกันค่ะ คุณกิตติคะ !!!
นานแสนนานที่จะมีโปรเจคต์ดีๆ แบบนี้ เลยไม่พลาดที่จะเก็บมาฝาก จัดเป็นงานรวมพลัง ชุมนุม "เด็กสายศิลป์" ที่แปลกใหม่ ใหญ่ แนว ที่สุดเลยก็ว่าได้ ภายใต้ โครงการ "PIGMA MICRON I AM ORIGINAL การประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านลายเส้น SAKURA PIGMA MICRON แนวคิด "ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้" รณรงค์ให้คนรักศิลปะยุคใหม่ สร้างงานในแบบฉบับของตัวเอง ไม่ลอกเลียนใคร ไม่ใช้กระแส บ่มเพาะ ฝึกฝนลายเส้น ให้เห็นตัวเอง!!

          คม และ บาด นาทีนี้ถามว่าอยากเป็นอะไรมากที่สุด? คำตอบที่ทำให้มงกุฏลงหัว คือ "เป็นตัวของตัวเอง" เพราะฟังจากผู้ชนะในโครงการฯ นี้ สิ่งที่พวกเขายืนยันว่าเป็นจุดเด่นและความแตกต่างที่ทำให้เฉือนกันเพียงนิด คือ ความเด่นชัดของลายเส้น เห็นลายเส้นเหมือนเห็นตัวเอง คนที่ดูจะสัมผัสได้ว่าเจ้าของงานอยากสื่ออะไร ใครชัดสุด ลึกสุด คือผู้ชนะ!! แต่ ณ วันนี้ ชัยชนะกลับไม่สำคัญ เพราะน้องๆ แต่ละคน ให้สัมภาษณ์สำหรับคนที่ผลิตงานแล้ว การได้มองผลงานผ่านเวลา เป็นความฟินที่อธิบายไม่ได้ และการยืนหยัดเพื่อสร้างงานต่อไปเป็นชัยชนะที่แท้จริง

          น.ส.ภัณฑิรา ทองเชิด ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ชื่อผลงาน Be Original Be Yourself ม.ศิลปากร รับเงินสดหนึ่งแสนบาท เผยว่า "ใช้เวลาวาดไม่นาน แต่คิดนาน ซึ่งก็เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายๆ คน ที่ทำงานส่งเข้าประกวดโครงการฯ นี้คงต้องใช้เวลาคิดนานเหมือนกัน คือมันเป็นโจทย์เส้นผมบังภูเขา สร้างงานศิลป์ไม่อิงตามใคร ชีวิตที่ไม่ถูกก็อปปี้ คือเราต้องคิดก่อนว่าออเรจจินอลของเราคืออะไร แล้วเราผ่านตาอะไรมาบ้าง ชอบเพราะอะไร เป็นสไตล์ของเรามั๊ย แล้วมันซ้ำแบบใครหรือเปล่า คือคิดวกไปวนมา เป็นเดือนนะคะ ก่อนสุดท้ายอยากจะเล่าง่ายๆ ซื่อๆ อธิบายความคิดซับซ้อนที่หนูตีโจทย์ ออกมาเป็นคล้ายๆ เลเยอร์ วาดกระดาษออกมาเป็นชั้นๆ เสมือนชั้นของความคิดที่หล่อหลอมเราในแต่ละวัน แต่ละช่วงเวลา คือการเป็นตัวของตัวเอง คงไม่ได้อธิบายในวันเดียว ภาพเดียว มันต้องมีการหล่อหลอม การประจุรวม การตกผลึก เลยเหมือนเล่าง่ายๆ แต่พอดูแล้วมันเหมือนซับซ้อน เพราะแต่ละชั้นของความคิดก็มีเรื่องราวหลากหลาย ถึงบอกขั้นตอนทำ ไม่นานเลยค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าตอนนั้นคิดอะไร อยากใส่อะไร พอทำเสร็จแล้ว ออกมา รู้สึกดีมาก ตรงกับใจที่อยากสื่อ"

          กับคำถามที่ว่า "งานศิลป์" ดูอย่างไร "สวย" แล้วคุณคิดว่าอะไรเป็นปัจจัยที่จะผลักดันให้ "ผลงาน" โดดเด่นจนได้รับรางวัลชนะเลิศ? (เพราะจากสายตา แต่ละผลงาน แต่ละเส้นสาย ก็สวยงามไม่ได้ยิ่งหย่อนกันเลยสักนิด) คำถามเหมือนปรามาส แต่น้องที่ได้รับรางวัลเห็นด้วยอย่างยิ่ง!!! "งานศิลปะเป็นเรื่องของอารมณ์ ความคิด รสนิยม เราบอกชอบ อีกคนไม่ชอบ เราเห็นสวย อีกคนอาจเห็นว่าก็ธรรมดา มันขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละคนจริงๆ ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่าความพึงพอใจ ฉะนั้นจะให้กะเกณฑ์ความรู้สึกคงยาก เป็นอันว่าขออธิบายปัจจัยความสำเร็จ เป็นส่วนๆ หนูคิดว่า ผีมือ 40% เทคนิค 10% ความคิดสร้างสรรค์ 10% และรายละเอียดอื่นๆ อีก 10%" ไม่มีเรื่องของดวง? "(หัวเราะ) อยู่ในส่วนของรายละเอียดมั๊ยคะ"

          ด้าน นายถิรวัฒน์ โงสว่าง รองชนะเลิศอับดับ 1 เจ้าของผลงาน อารามณ ม.ศิลปากร "ก่อนทำงานแต่ละชิ้น ถ้าเป็นงานทั่วไป จะทำเลยนะครับ แต่ถ้าเป็นงานประกวด มีโจทย์ ต้องคิดนิดหนึ่ง ไม่นิด บางทีก็นานเลย กว่าจะผ่านช่วงที่คิดไม่ออก สำหรับงานนี้ สร้างงานศิลป์ ไม่อิงตามใคร หรือไม่ก็อปปี้ เลียนแบบใครนั่นเอง ปกติเป็นสิ่งที่คนทำงาน ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับใครอยู่แล้ว ก็ใช้วิธีปิดหู ปิดตา อยู่กับตัวเอง ให้รู้ว่าเราเป็นคนยังไง ตอนทำงาน ไม่ได้หวังรางวัลเลยครับ หวังแค่ให้งานชิ้นนี้ อธิบายความเป็นเรา ณ ช่วงเวลาตอนนั้นให้ได้มากที่สุด แล้วผมก็ค้นพบว่า คือ เป็นคนสับสน ชอบคิดสองแบบ ซึ่งก็เชื่อว่าเหมือนคนทั่วๆ ไป เวลามีเรื่อง สมองจะแยกเป็นสองส่วน คืออารมณ์และเหตุผล สองอย่างนี้ จะทำให้เราคิดมาก เราอยากทำตามอารมณ์นะ แต่ที่สุดแล้วก็ควรเลือกเหตุผล เพราะเราอยู่ในสังคม ประกอบด้วยกฏเกณฑ์เยอะแยะ ภาพมันก็เลยออกมา มีหลายๆ อย่างในรูปเดียว รายละเอียด มีสมอง สมองก็คิด และก็มีฝูงมด คือในความรู้สึกมดอาจไม่คิดอะไร ตรงไหนมีน้ำตาลก็พากันไป น้ำตาลไม่ดีใช่มั๊ย แต่มดไม่คิดอะไร จะกินแต่น้ำตาล"

          เชื่อแล้วว่าภาพหนึ่งภาพ มีความหมายและอธิบายได้เป็นพันๆ คำ โดย ถิรวัฒน์ ส่งประกวดที่นี่เป็นเวทีแรก ถามเจ้าตัวว่า คิดว่าอะไรที่ทำให้ผลงานได้รับรางวัล? "ความแปลกใหม่ครับ ความเป็นตัวของตัวเอง ถ้าคุณเป็นตัวของตัวเอง คุณก็ไม่มีใครเหมือน และไม่เหมือนใคร ก็เท่ากับคุณไม่ก็อปปี้ใครแล้ว แต่ผมว่านะ สิ่งที่ซ่อนอยู่ภายใต้โจทย์ คืออยากให้ศิลปินทุกคน ลุกออกมาสร้างสรรค์งาน อย่าหยุดสร้างงานมากกว่า เพราะลายเส้นก็เหมือนลายมือ มันไม่เหมือนกันในแต่ละคน เป็นเอกลักษณ์ของคนๆ นั้น แล้วผมว่าดีนะ ที่เราใช้ลายเส้นในการแสดงออกว่าเราจะสื่ออะไร การตีความมันทำให้ศิลปะเกิดความสนุก ตื่นเต้น เร้าใจ ทั้งคนทำแล้วก็คนที่ดู"

          ท้ายสุด "อภิชา ปัญญาอาจอง" ผู้ช่วยผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท ซากุระโปรดัคส์ (ไทยแลนด์) เผยว่า "สำหรับโครงการ"PIGMA MICRON I AM ORIGINAL เป็นโครงการการประกวดผลงานศิลปะเชิงสร้างสรรค์ ผ่านลายเส้น SAKURA PIGMA MICRON โดยใช้แนวความคิด "ชีวิตที่ไม่ถูกก๊อปปี้" ผ่านการประกวดการสร้างสรรค์รูปแบบงานศิลปะ 4 ประเภท ได้แก่ การออกแบบผลิตภัณฑ์, การวาดภาพประกอบ, การวาดภาพล้อเลียน และ การวาดภาพป๊อปอาร์ต ซึ่งโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นภายใต้แนวคิดที่ต้องการผลักดัน ให้เกิดการนำความรู้ของ นิสิต นักศึกษา จากห้องเรียน จากทุกมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ มาปรับใช้และสร้างสรรค์ผลงานให้เกิดประโยชน์ ผ่านเวทีประกวดที่จะสะท้อนศักยภาพของบุคลากรในอนาคตได้อย่างเป็นรูปธรรม โดยเน้นย้ำการสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้ความคิดของตนเอง ไม่ก๊อบปี้ลอกเลียนผลงานของคนอื่น

          "บางคนเกิดมาพร้อมปากกา PIGMA อยู่ร่วมกันสามสิบปี ไม่เคยเปลี่ยนหัว Original เลย เพราะ 1. กันน้ำ 2 เอาผลงานไปตากแดด ไม่ซีดจาง น้ำหมึกคงทนมาก รักและยืนหยัดอยู่คู่กันมาขนาดนี้ ก็เลยคิดว่า มีโอกาสก็อยากจัดกิจกรรมที่กระตุ้น ส่งเสริม ส่งต่อ คนทำงานศิลปะเจ๋งๆ สู่แวดวง เรามี Pasion อยู่แล้ว ถ้าไม่ผลักดันออกมา โลกก็ไม่รู้ว่า คุณมีความต้องการอะไร เราแค่อยากเป็นส่วนหนึ่ง ให้น้องๆ ได้ทำ Passion เป็น Action ออกมา จากปากกานี่แหล่ะ"
         
ท้ายสุด คมสุด และปลุกใจสุด รุ่นพี่ที่สร้างงานศิลป์ ปล่อยคำคมระดับเทพเป็นข้อคิดว่า

          "ลายเส้นคือเสน่ห์ลึกลับ มองเข้าไปในภาพวาด เส้นบอกอะไรในชีวิต สิ่งนั้นสำคัญกับเรา เราถึงวาด ในฐานคนเสพ ดีใจที่ได้มองเสน่ห์ของเขา และหยิบงานขึ้นมาสู่แสงสว่าง และงานจำนวนเยอะ 600 ชิ้น ไม่ได้มองสกิล มองเรื่องความโดดเด่น พวกเราได้อะไรจากงานของคุณๆ กันเยอะมาก คือ ไม่ต้องวาดสวย ให้คุณค่าขอแค่ได้ต่อยอดจากสิ่งที่ได้เสพ ดูแล้วคิด คิดไม่ออก เข้าไปดูอีกรอบว่า คิดอะไรอยู่" ทรงศีล ทิวสมบุญ ศิลปินนักวาดประกอบจากนิตยสาร A Day

          "ยินดีกับน้องๆ ยุคนี้ แต่ก่อน ไม่มีโครงการดีๆ แบบนี้ ซึ่งข้อดีคือเหมาะกับยุคสมัย ผมดีใจนะที่เจอผลงานที่ส่งทั้งหมด การประกวดทำให้เราได้ค้นหาคนที่มีอะไร บางทีจะเกิดอะไรที่ร่วมกันต่อไป" ต๊อด อารักษ์ อ่อนวิลัย ศิลปินนักสร้างสรรค์ผลงานแนว POP ART

          "ตอนเรียนอังกฤษส่งงานประกวดเพียบ และก็ไม่ได้เพียบเลย เป็นการฝึกต่อม ทำให้รู้ว่าผิดหวังเป็นแบบนี้ ส่งไม่ได้เป็นแบบนี้ ทุกวันนี้ก็ยังส่งอยู่ ถ้าว่า ง จำได้ก็จะส่งไป ไม่คิดว่าตัวเองเป็นสไตล์ไหน เพราะไม่ได้ดูใคร สมอง ใจ ฝีมือ สไตล์ไม่ต้องวิ่งหา" คุณปอม ธัชมาพรรณ จันทร์จำรัส ศิลปินนักวาดภาพประกอบ

          "มาประกวดตอนทำงานแล้ว ไปแข่งแพ้ แต่ได้กลับมาจากคำว่าแพ้เยอะมาก มุมมองกว้างขึ้น ทำให้ชีวิตมีเรื่องราว รู้สึกแพ้แล้วสนุกมากกว่า ถือเป็นรางวัลที่ดีกว่าการจะได้ที่หนึ่ง การประกวดเป็นประสบการณ์ที่หาไมได้จากหน้าคอมฯ ซึ่งให้แค่เรามึนอยู่กับงาน ข้อคิดคือยิ่งเราไม่ทำตามกฏเกณฑ์เราจะเจอสิ่งแปลกใหม่" คุณเป๋ง ชานนท์ ยอดหงส์ Art Director จากจีนี่เลคคอร์ด