happy on September 27, 2015, 06:06:16 PM
โรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ ชวนนักเรียนทำดี ในโครงการ “Polio Point”
ปี 2014 ช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์กว่า 3,900 คน รอดพ้นจากโรคโปลิโอ



โรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ จัดกิจกรรมเพื่อสังคมในโครงการ  “Polio Point” ทุก 4 คะแนนที่นักเรียนได้รับจากการเป็นนักเรียนที่มีคุณลักษณะพึงประสงค์ บรอมส์โกรฟจะเปลี่ยนเป็นเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อร่วมขจัดโรคโปลิโอให้หมดจากโลก โดยในปีที่ผ่านมา (2014) สามารถช่วยเหลือเด็กให้รอดพ้นจากโรคโปลิโอ จำนวน 3,937 คน

โรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ (Bromsgrove International School) มีต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษ เป็นโรงเรียนที่มีประวัติยาวนานเกือบ 500 ปี และได้เริ่มเปิดการเรียนการสอนในประเทศไทยเมื่อปี 2004  ปัจจุบันโรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ เปิดทำการ 2 วิทยาเขต ได้แก่ วิทยาเขตสุวินทวงศ์และวิทยาเขตรามคำแหง

นอกเหนือจากการเรียนการสอนที่มีคุณภาพแล้ว โรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ ยังได้จัดกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการทำความดีเพื่อช่วยเหลือสังคม ในโครงการที่มีชื่อว่า “Polio Point” หลังจากโครงการนี้ประสบความสำเร็จมาแล้วที่โรงเรียนนานาชาติบูรไน เมื่อปี 2012 และอีกหลายประเทศ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการรณรงค์ขจัดโรคโปลิโอให้หมดไปจากโลก ภายใต้ความร่วมมือกับองค์กรระดับโลก อาทิ องค์การยูนิเซฟ และองค์กรไม่แสวงผลกำไร


มิสเตอร์แมททิว ซาเวจ รองครูใหญ่ โรงเรียนนานาชาติบรอมส์โกรฟ กล่าวว่า “Polio Point” เป็นโครงการที่โรงเรียนดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การคาดการณ์ว่าโรคโปลิโอจะถูกขจัดให้หมดสิ้นไปภายในปี 2018  โดยความสำเร็จของโครงการ เป็นการกระตุ้นให้นักเรียน 400 คน มีความตระหนักในการทำความดีที่สามารถเปลี่ยนสิ่งที่ยิ่งใหญ่ให้เกิดขึ้นบนโลกได้ ด้วยการมีส่วนช่วยเหลือชีวิตเพื่อนมนุษย์

โครงการนี้เป็นการมอบรางวัลในรูปแบบคะแนน ครั้งละ 1 Polio point  ให้กับนักเรียนที่มีคุณลักษณะพึงประสงค์ของนักเรียนบรอมส์โกรฟ ประกอบด้วย การเป็นผู้มีความเมตตา มีความอยากรู้อยากเห็น มีความคิดเชิงบวก มีความกล้าเสี่ยง สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี มีความมุ่งมั่น เป็นผู้ที่มีความไตร่ตรองและพึ่งพาตนเองได้ ผ่านแอพพลิเคชั่น  vivomiles ซึ่งเป็นระบบการให้และติดตามคะแนน รวมถึงประเมินภาพรวมว่านักเรียนมีศักยภาพที่โดดเด่นทางด้านไหน









“ทุกๆ 4 คะแนนของ Polio Points ที่นักเรียนได้รับจะเปลี่ยนเป็นเงิน 1 ดอลลาร์สหรัฐ เพื่อจัดซื้อวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอ โดยทำงานร่วมกับองค์การยูนิเซฟและโรตารีสากล นอกจากนี้ ทุกการบริจาค 1 ดอลลาร์ ทางมูลนิธิบิลล์แอนด์เมลินดา เกทส์ จะร่วมสมทบเพิ่มให้อีก 2 ดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งในปีที่ผ่านมา นักเรียนจากบรอมส์โกรฟ ได้รับคะแนนทั้งสิ้น 15,750 Polio Points คิดเป็นยอดเงินบริจาคกว่า 140,000 บาท สามารถช่วยชีวิตเด็กให้รอดพ้นจากโปลิโอได้ 3,937 คน”

สำหรับสโลแกนที่ใช้นำร่องในโครงการนี้คือ “Make the Point” กระตุ้นให้นักเรียนบรอมส์โกรฟมีแรงจูงใจที่จะทำ Polio Point ในทุกวัน ด้วยการติดแฮชแท็ก #makethepoint เพื่อร่วมส่งเสริมโครงการดังกล่าว 
 
Amber, Harry, Daisy, Thomas และ Iga ตัวแทนนักเรียนบรอมส์โกรฟ พูดถึงความรู้สึกว่า มีความสุขที่ได้ทำดีทุกวันในขณะที่ยังเรียนหนังสืออยู่ และมีเป้าหมายที่จะช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ในแต่ละวัน เมื่อกลับไปบ้านเล่าให้ผู้ปกครองฟังได้อย่างภูมิใจว่าได้มีส่วนร่วมกับโครงการ Polio Point ที่จะทำให้โรคโปลิโอหมดไปจากโลกนี้


ติดตามข้อมูลเกี่ยวกับ Polio Point ได้ที่เว็บไซต์ www.makingthepoint.org หรือทวิตเตอร์ @poliopoints