MSN on September 14, 2015, 03:26:53 PM
กฟน.เผยผลงาน MEA Energy Saving Building ลดค่าไฟฟ้าลงกว่า 49 ลบ. พร้อมสานต่อโครงการปี 4 เปิดรับสมัครกลุ่มอาคารโรงเรียน และร้านสะดวกซื้อ





          การไฟฟ้านครหลวง เผยความสำเร็จโครงการ MEA Energy Saving Building ปีที่ 1 และปีที่ 2 สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ถึง 12.5 ล้านหน่วย คิดเป็นเงิน 49.1 ล้านบาท และลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สาเหตุหลักของการเกิดภาวะโลกร้อนกว่า 7,992 ตัน พร้อมเดินหน้าสานต่อโครงการประกวด MEA Energy Saving Building ปีที่4 ค้นหาสุดยอดอาคารประหยัดพลังงานกลุ่มอาคารประเภทโรงเรียน และร้านสะดวกซื้อ เปิดรับสมัครตั้งแต่วันนี้ ถึง 30 กันยายน ศกนี้

          นายสมศักดิ์ ศรีทองวัฒน์ รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) เปิดเผยว่า การไฟฟ้านครหลวง เป็นรัฐวิสาหกิจที่มีหน้าที่จำหน่ายไฟฟ้า ให้แก่ผู้ใช้ไฟฟ้าในเขตกรุงเทพมหานคร นนทบุรี และสมุทรปราการ เป็นศูนย์กลางการบริหารราชการ พาณิชยกรรม และอุตสาหกรรม มีอาคารขนาดใหญ่ตั้งอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ละอาคารมีความต้องการใช้พลังงานไฟฟ้าในอัตราที่สูง และมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกปี กฟน.มีความมุ่งมั่นเป็นอย่างยิ่งในการส่งเสริมให้อาคารที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบ ตระหนักถึงความสำคัญของการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และกระตุ้นให้เกิดแรงจูงใจในการอนุรักษ์พลังงานร่วมกัน จึงจัดโครงการประกวดอาคารประหยัดพลังงานภายใต้ชื่อ "โครงการส่งเสริมการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในอาคารหรือ MEA Energy Saving Building" ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน

          การประกวด MEA Energy Saving Building ปีที่ 4 นี้ได้กำหนดอาคารกลุ่มเป้าหมายที่จะส่งเสริม ได้แก่ กลุ่มอาคารประเภทโรงเรียน และร้านสะดวกซื้อ เนื่องจาก กฟน. ต้องการสนับสนุนให้โรงเรียนที่เคยเข้าร่วมโครงการ Energy Mind Award กับ กฟน. ได้พัฒนาต่อยอด และส่งเสริมให้เด็กนักเรียนใส่ใจในเรื่อง การใช้พลังงานอย่างถูกต้อง รู้คุณค่า และใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนกลุ่มอาคารประเภทร้านสะดวกซื้อนั้น จะเห็นได้ว่ามีประชาชนทั่วไปเข้าใช้บริการในอาคารเหล่านี้ มากมาย หลากหลายกลุ่ม ทั้งอายุ เพศ และวัย แม้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่เปิดให้บริการตลอด 24 ชม. และมีจำนวนมาก หากให้การส่งเสริมและกระตุ้นให้อาคารเกิดการปรับปรุงประสิทธิภาพในการใช้พลังงานในอาคารทั้ง 2 ประเภทนี้ ก็จะสามารถลดการใช้พลังงานลงได้ ทั้งนี้ได้เปิดรับสมัครอาคารทั้ง 2 ประเภทเข้าร่วมการประกวด ระหว่างเดือนสิงหาคม – กันยายน 2558 เพื่อเข้าแข่งขันชิงรางวัลตราสัญลักษณ์ระดับที่ 1 "กฟน.อาคารประหยัดพลังงาน" ซึ่งจะประกาศผลในเดือนธันวาคม 2558 ทั้งนี้อาคารผู้ได้รับตราสัญลักษณ์ในระดับที่ 1 แล้ว ยังมีสิทธิ์ชิงรางวัลตราสัญลักษณ์ ระดับที่ 2 MEA Energy Saving Building Awards 2016 ซึ่งจะประกาศผลในเดือนมกราคม 2559

          รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวต่อไปว่า ด้วยความตั้งใจในการดำเนินการอย่างทุ่มเทของทุกอาคารที่เข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่ปีแรก ถึงปีที่ 3 ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการแข่งขันระดับที่ 2 ของการประกวดในปีที่ 3 ส่งผลให้เกิดการอนุรักษ์พลังงานอย่างเป็นรูปธรรม และมีผลประหยัดที่ชัดเจน โดยผลสำเร็จรวมของโครงการที่ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว นับรวมเฉพาะปีที่ 1 และปีที่ 2 หลังจากอาคารที่เข้าโครงการได้ปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานแล้ว สามารถลดค่าไฟฟ้าได้ถึง 12.5 ล้านหน่วย คิดเป็นเงิน 49.1 ล้านบาท และยังลดปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ลงได้ถึง 7,992 ตัน ถือว่าเป็นความสำเร็จร่วมกัน ทั้งเจ้าของอาคาร และ กฟน.ที่ได้มีส่วนช่วยลดใช้พลังงานไฟฟ้าในระดับประเทศร่วมกัน

          สำหรับอาคารประเภทโรงเรียน และร้านสะดวกซื้อ ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ MEA Energy Saving Building ปีที่ 4 สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.meaenergysavingbuilding.net หรือติดตามการประกวดที่ www.facebook/meaaward โดยส่งใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558
« Last Edit: September 17, 2015, 03:44:17 PM by MSN »

MSN on September 22, 2015, 03:05:10 PM
ภาพข่าว: กฟน. สานต่อโครงการประกวด MEA Energy Saving Building ปีที่ 4



          สมศักดิ์ ศรีทองวัฒน์ (ที่ 4 จากขวา) รองผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ให้เกียรติเป็นประธานกล่าวเปิดงานสัมมนาเปิดตัวโครงการประกวด MEA Energy Saving Building ปีที่ 4 เปิดรับสมัครกลุ่มอาคารประเภทโรงเรียน และร้านสะดวกซื้อ พร้อมด้วยผู้บริหารจากการไฟฟ้านครหลวง รศ.ดร.อภิชิต เทอดโยธิน (ที่ 4 จากซ้าย ) และผู้แทนมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในฐานะผู้ดำเนินโครงการ โดยงานจัดขึ้น ณ ห้อง Pinnacle 4-6 ชั้น 3 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ เมื่อเร็วๆ นี้

          สำหรับอาคารประเภทโรงเรียน และร้านสะดวกซื้อ ที่ต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ โครงการ MEA Energy Saving Building ปีที่ 4 สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.meaenergysavingbuilding.net หรือติดตามการประกวดที่ www.facebook/meaaward โดยส่งใบสมัครได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 30 กันยายน 2558