wmt on July 27, 2015, 01:34:49 PM
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จับมือ ไทยแอร์เอเชีย ตั้ง “ศูนย์บริการส่งออกสินค้าเกษตรแบบเบ็ดเสร็จ” ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง หวังกระจายสินค้าทั่วอาเซียนและตลาดโลก ด้วยความรวดเร็วและมีคุณภาพมาตรฐานสากล คาดเปิดศูนย์ฯ อย่างเป็นทางการตุลาคมนี้



           นายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรเเละสหกรณ์ เปิดเผยภายในโอกาสเป็นสักขีพยานลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือจัดตั้ง “ศูนย์บริการส่งออกสินค้าเกษตรแบบเบ็ดเสร็จ”(Export Agricultural Products Quarantine One Stop Service) ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยนายสมชาย ชาญณรงค์กุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด โดย นายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด เป็นผู้ลงนาม ว่า รัฐบาลโดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับสายการบินไทยแอร์เอเชีย จัดตั้ง “ศูนย์บริการส่งออกสินค้าเกษตรแบบเบ็ดเสร็จ” ขึ้น เพื่อพัฒนาระบบบริการขนส่งสินค้าทางอากาศ เพื่อสนับสนุนการส่งออกสินค้าภาคการเกษตรไปสู่ตลาดอาเซียนและตลาดโลก โดยการขนส่งสินค้าทางอากาศที่รวดเร็วซึ่งจะเป็นข้อได้เปรียบในการแข่งขันของผู้ประกอบการ เนื่องจากสินค้าภาคการเกษตร ประเภท พืช ผัก ผลไม้ และอาหาร จะต้องใช้ความรวดเร็วในการขนส่งเพื่อรักษาคุณภาพของสินค้า และเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการส่งออก

          โดยกระทรวงเกษตรฯ จะจัดตั้งจุดให้บริการตรวจสอบรับรองสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก จาก 3 หน่วยงาน ได้แก่ กรมวิชาการเกษตร กรมประมง และกรมปศุสัตว์ ซึ่งให้การรับรองสินค้าเกษตรทั้งด้านพืช ประมง และปศุสัตว์ มารวมไว้ที่ “ศูนย์บริการส่งออกสินค้าเกษตรแบบเบ็ดเสร็จ” ณ จุดเดียว เพื่ออำนวยความสะดวกในการตรวจสอบรับรองสินค้าเกษตรเพื่อการส่งออก ขณะเดียวกัน กระทรวงเกษตรฯ จะทำการเชื่อมต่อระบบผลการตรวจสอบรับรองจากห้องปฏิบัติการ (Lab) ของแต่ละหน่วยงานให้สามารถออกใบรับรองส่งออกได้ ณ ท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งโดยเฉลี่ยสามารถดำเนินการออกใบรับรองได้ประมาณ 2 – 3 วัน ตามแต่ชนิดสินค้าซึ่งจะช่วยลดขั้นตอนให้ผู้ส่งออกสินค้าเกษตรเกิดความสะดวก ลดต้นทุน และร่นระยะเวลาในการให้บริการในการขนส่งสินค้าเกษตรได้มากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มสหกรณ์หรือผู้ประกอบการรายย่อยที่จะสามารถเพิ่มช่องทางการตลาดไปยังประเทศในกลุ่มอาเซียน หรือในตลาดต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น

          สำหรับบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด จะให้การสนับสนุนการปรับปรุงอาคารคลังสินค้าให้รองรับการจัดตั้งศูนย์บริการฯ และระบบสารสนเทศที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งบุคลากรสนับสนุนการทำงาน จาก บจ. เทคโนโลยี เอเชียแปซิฟิก ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัท ไทยแอร์เอเชียจำกัด ให้เป็นผู้ดำเนินการในระบบบริหารจัดการ ระบบเครื่องมือ กำลังคน ต่างๆ ให้เบ็ดเสร็จในจุดเดียว ขณะที่ด้านการส่งออกสินค้าเกษตร เราก็จะใช้อาคารคลังสินค้า(CARGO) และเครือข่ายการบินของ บริษัทไทยแอร์เอเชีย จำกัด เป็นผู้ส่งดำเนินการขนส่งสินค้า ซึ่งจะรวมถึงผู้ประกอบการขนส่งรายอื่นๆ ด้วย

          “ หลังจากการลงนามข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้แล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด จะทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ ในการจัดตั้งศูนย์บริการส่งออกสินค้าเกษตรแบบเบ็ดเสร็จให้แล้วเสร็จ โดยคาดว่าจะเสร็จประมาณ 3 เดือน นับจากทางท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมืองส่งมอบพื้นที่ โดยคาดว่าศูนย์ฯ ดังกล่าวน่าจะมีความพร้อมในการเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการประมาณเดือนตุลาคม 2558นี้เป็นต้นไป” นายปีติพงศ์ กล่าว

          ด้านนายธรรศพลฐ์ แบเลเว็ลด์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัดกล่าวว่า บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด รู้สึกภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในภารกิจระดับชาติครั้งนี้โดยเราจะเป็นผู้ปรับปรุงสถานที่ เครื่องมือหลักและระบบสารสนเทศ รวมทั้งทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน และยังคงมาตรการการตรวจสอบไว้ในระดับสากล เพื่อให้การส่งออกสินค้าเกษตรเบ็ดเสร็จได้ในจุดเดียว

          “ไทยแอร์เอเชียจะใช้ศักยภาพของเราในการมีเครือข่ายบินที่ครอบคลุมทั้งในประเทศ และระหว่างประเทศทั่วอาเซียนและประเทศจีน รวมทั้งการมีความถี่บินต่อวันที่มากในทุกๆ เส้นทาง โดยปัจจุบันไทยแอร์เอเชียมีให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศ 27 เส้นทาง และภายในประเทศ 24 เส้นทาง มีจำนวนเที่ยวบินต่อวันรวมมากกว่า 140 เที่ยวบิน ซึ่งเราเชื่อว่าจะสามารถตอบโจทย์ด้านการส่งออกสินค้าเกษตรครั้งนี้ได้อย่างดี” นายธรรศพลฐ์ กล่าว

wmt on July 27, 2015, 01:35:38 PM
The Ministry of Agriculture and Cooperatives joins hands with Thai AirAsia to establish the “Export Agricultural Products Quarantine One Stop Service” at Don Mueang Airport to facilitate the speedy and efficient dispersion of goods across ASEAN and the world with the center expected to officially open for service this October.
 


          Mr.Petipong Pungbun Na Ayudhya, Minister of Agriculture and Cooperatives, revealed after the Memorandum of Understanding signing ceremony for the “Export AgriculturalProducts Quarantine One Stop Service” between the Ministry of Agriculture and Cooperatives, represented by Deputy Permanent Secretary Somchai Charnnarongkul, and Thai AirAsia Plc., represented by Thai AirAsia Chief Executive Officer, Tassapon Bijleveld, that his ministry and the airline joined hands to establish the center to advance the transport of goods by air as to support Thai agricultural products entering the ASEAN and world markets.

          The Minister explained that the speedy transfer of goods provides an advantage to business operators, especially for agricultural products such as plants, vegetables, fruits and food, which must be transported quickly to maintain their quality. Thai AirAsia is serving as an ally to the ministry, renovating its facilities, upgrading its information technology and providing expert support. The airline’s cargo service and extensive network along with other air logistics service providers will facilitate the export of agricultural products.

          The minister pointed out that Thai AirAsia is a high potential private company as it serves domestic routes and international routes that span across ASEAN and China, providing a good opportunity for Thai exporters of agricultural goods.

          Airports of Thailand (AOT) has allotted space in Don Mueang International Airport’sCargo Terminal 2 for the “Export Agricultural Products Quarantine One Stop Service” and has integrated relevant agencies such as the Customs Department and offices that inspect the export quality of agricultural products to serve the center. The preparations were designed to make exporting farm goods easier, especially for small-sized operators.

          “After today’s signing, the Ministry of Agriculture and Cooperatives and Thai AirAsia Plc. will begin full cooperation to establish the ‘Export Agricultural Products Quarantine One Stop Service’. We expect it to be complete within three months from the day Don Mueang Airport hands over the center’s space and that it will be officially open for service this October, 2015 onward” Mr. Pitipong remarked.

          Mr. Tassapon Bijleveld, CEO of Thai AirAsia Plc., stated that Thai AirAsia is proud to be cooperating with the Ministry of Agriculture and Cooperatives on a mission of national importance. He explained the airline would take charge of renovating the center’s space, its information technology and providing a team of experts to the center as to make it a one stop service for exporters.

          “Thai AirAsia will be using the potential of our extensive network of destinations both domestic and across ASEAN and China as well as our high frequency of flights across all routes to the fullest. Presently, Thai AirAsia operates 27 international routes and 24 domesticroutes, flying over 140 flights per day. We are confident we will be able to serve the needs of agricultural products exporters” Mr. Tassapon said.