MSN on June 29, 2015, 02:35:21 PM
Gossip News: UPA รับอานิสงส์โรงไฟฟ้าที่เมียนมาร์จ่ายไฟ… รับรู้รายได้ทันที


 
          หัวเรือใหญ่ บมจ. ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) "นพพล มิลินทางกูร" ฝากบอกว่า โรงไฟฟ้าที่ UPA เข้าซื้อจาก "Andaman Power" กำลังการผลิต 6-20 เมกะวัตต์ (เฟส 1) ซึ่งเป็นโรงไฟฟ้าก๊าซธรรมชาติแห่งแรกในทวาย ประเทศเมียนมาร์ สามารถเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าได้ตามสัญญาและรับรู้รายได้ทันที ดังนั้นแผนการรุกธุรกิจเข้าสู่การลงทุนพลังงานทดแทน ยังคงเดินหน้าไปได้อย่างสวยสดงดงาม มั่นใจผลประกอบการปี"58 กลับมาเทิร์นอะราวด์ชัวร์ๆ…ฟันธง!!

MSN on July 01, 2015, 02:39:43 PM
UPA ได้ฤกษ์จรดปากกา ซื้อโรงไฟฟ้าแห่งแรกของเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย พร้อมเดินเครื่องจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แล้ว รับรู้รายได้ทันที


 
          UPA เดินหน้าลงทุนธุรกิจพลังงานเต็มที่ ได้ฤกษ์จรดปากกาลงนามซื้อหุ้น "ANDAMAN POWER" ซึ่งดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติ ที่ถือเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกของเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ประเทศเมียนมาร์ โดยสามารถเดินเครื่องและจ่ายกระแสไฟฟ้า ได้เรียบร้อยแล้ว ตามสัญญาซื้อไฟฟ้าของรัฐทะนินทายี (Tanintharyi Regional Government) ในวันนี้ทางบริษัท UPA ได้ทำพิธีลงนามสัญญาซื้อหุ้นสามัญของ บริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด ณ โรงแรม เดอะ เซนต์ รีจิส

          ระหว่างนายนพพล มิลินทางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย จำกัด (มหาชน) และนายอุปกิต ปาจรียางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด

          โดยนายนพพลได้เปิดเผยว่า การเข้าซื้อหุ้นของ ANDAMAN POWER ในครั้งนี้ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นของ UPA แล้ว เนื่องจากทาง UPA เห็นว่าจะเป็นโอกาสที่ดียิ่งในการลงทุนธุรกิจพลังงานในประเทศเมียนมาร์

          "โดยเฉพาะในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (Dawei Special Economic Zone: DSEZ) ซึ่งถือเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงใน ASEAN และโรงไฟฟ้าแห่งนี้ก็ถือเป็นโรงไฟฟ้าแห่งแรกในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ถือเป็นก้าวสำคัญของ UPA ที่จะก้าวเข้าสู่การลงทุนธุรกิจพลังงานเต็มตัว รวมทั้งเป็นการสร้างโอกาสให้ UPA ได้เข้าไปลงทุนธุรกิจพลังงานในเมียนมาร์ ซึ่งมีโครงการโรงไฟฟ้าอีกหลายแห่งในอนาคต เพื่ออนาคตที่มั่นคง แข็งแกร่ง และสร้างรายได้ ผลตอบแทนที่ดีให้แก่บริษัท และผู้ถือหุ้น ของบริษัท UPA ขณะนี้โรงไฟฟ้าแห่งนี้สามารถเดินเครื่องและจ่ายกระแสไฟฟ้าให้แก่รัฐทะนินทายีตามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว"

          ด้านนายอุปกิต ปาจรียางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด ได้เปิดเผยว่า โครงการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติแห่งนี้ ถือเป็นความร่วมมือและการลงทุนด้านพลังงานที่ประสบความสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเป็นโครงการแรกในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย (Dawei Special Economic Zone: DSEZ) ประเทศเมียนมาร์

          โดยบริษัทจัดสรรการลงทุนในกิจการโรงไฟฟ้าในเขตเศรษฐกิจพิเศษนี้ออกเป็นหลายระยะ ซึ่งในระยะแรกได้แก่ โรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 20 เมกะวัตต์ ได้เริ่มเดินเครื่องจ่ายกระแสไฟฟ้าเรียบร้อยแล้ว ระยะต่อไปได้แก่ โรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิต 150-200 เมกะวัตต์ จะเริ่มดำเนินการขั้นต้นก่อนการก่อสร้างได้ในเร็วๆนี้ และโรงไฟฟ้าขนาดกำลังการผลิตอีก 300 เมกะวัตต์ ซึ่งจะอยู่ภายใต้เงื่อนไขเกี่ยวกับปริมาณก๊าซธรรมชาติที่ใช้เป็นเชื้อเพลิง ที่ทางบริษัทจะเจรจาทำความตกลงกับทางรัฐบาลเมียนมาร์ในปี 2560

          ดังนั้นการเข้าซื้อหุ้น ANDAMAN POWER ของบริษัท UPA ในครั้งนี้เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จ จะเสริมศักยภาพการลงทุนของ UPA ด้านพลังงานประเทศเมียนมาร์ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเมียนมาร์ยังมีความต้องการใช้ไฟฟ้าอีกมาก โดยเฉพาะเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ซึ่งเป็นที่ตั้งของโครงการท่าเรือน้ำลึกทวาย (Dawei Deep Sea Port) ที่เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทย และรัฐบาลเมียนมาร์ ทวายจึงจะเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจที่สำคัญของภูมิภาคและแหล่งลงทุนใหม่ที่มีศักยภาพสูงของกลุ่มอาเซียนในอนาคตอันใกล้

          นอกจากนี้รัฐบาลเมียนมาร์ยังมีโครงการที่จะสร้างโรงไฟฟ้าอีกกว่า 1,000 MW. ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายในเร็วๆนี้ ซึ่งบริษัท UPA จะมีโอกาสอย่างสูงในการเสนอตัวเข้าเป็นผู้ดำเนินการโครงการดังกล่าว

MSN on July 02, 2015, 03:14:58 PM
ภาพข่าว: UPA ลงนามซื้อโรงไฟฟ้าที่เมียนมาร์


 
          คุณนพพล มิลินทางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และคุณติรวัฒน์ สุจริตกุล ประธานกรรมการ บมจ. ยูไนเต็ด เพาเวอร์ ออฟ เอเชีย (UPA) และคุณอุปกิต ปาจรียางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อันดามันเพาเวอร์ แอนด์ ยูทิลิตี้ จำกัด ถ่ายภาพร่วมกันในโอกาสลงนามสัญญาซื้อหุ้นสามัญของ "อันดามันเพาเวอร์" เพื่อดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังก๊าซธรรมชาติ แห่งแรกของเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งปัจจุบันสามารถเดินเครื่องและจ่ายกระแสไฟฟ้า ได้ตามสัญญาซื้อไฟฟ้าของรัฐทะนินทายี (Tanintharyi Regional Government) และโรงไฟฟ้าดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนให้ผลประกอบการในอนาคตเติบโตอย่างต่อเนื่อง