du_sit on June 27, 2015, 04:45:12 PM
“ช่วงช่วง หลินฮุย” ต่อสัญญาอยู่เมืองไทยไปอีก 10 ปี





องค์การสวนสัตว์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ สมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ลงนาม MOU ขยายการต่อสัญญาแพนด้าคู่พ่อแม่ “ช่วงช่วง-หลินฮุ่ย”ให้อยู่ในสวนสัตว์เชียงใหม่ต่อไปอีก 10 ปี เพื่อเชื่อมสัมพันธไมตรีร่วมมือกันในด้านอนุรักษ์และการวิจัยต่อไป

การแถลงข่าวเพื่อเซ็นสัญญาเอ็มโอยูครั้งนี้ มี พลเอกภัทรินทร์ ลีลายุทธ ประธานกรรมการองค์การสวนสัตว์ ซึ่งได้กล่าวถึงคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบในการอนุมัติให้องค์การสวนสัตว์ ในพระบรมราชูปถัมภ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขยายเวลาการอยู่อาศัยของหมีแพนด้าคู่พ่อแม่ “ช่วงช่วง”และ “หลินฮุ่ย”อยู่ต่อไปอีก 10 ปีเป็นการเฉลิมฉลองการสถาปนาความสัมพันธ์การทูตระหว่างไทย-จีน






นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ กล่าวถึงการขยายเวลาความร่วมมือในด้านการวิจัยและอนุรักษ์หมีแพนด้าในประเทศไทย รอบใหม่ไปอีก 10 ปี ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2556 ไปจนถึง เดือนตุลาคมปี 2566 สำหรับหมีแพนด้าคู่พ่อแม่นี้ ถือว่าเป็นทูตสันถวไมตรีเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่าไทย-จีนโดยองค์การสวนสัตว์ นำไปเลี้ยงไว้ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ ตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2546 จนถึงวันนี้

การเดินทางของ มร.หลี ควิงเวน เลขาธิการสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ลงชื่อในการเซ็นสัญญา MOU ครั้งนี้ ด้วยความปลื้มปีติยินดีทั้งสองฝ่าย ทำให้หมีแพนด้า “ช่วงช่วง”และ “หลินฮุ่ย”จะอยู่เป็นขวัญใจของคนที่รักหมีแพนด้าไปอีก 10 ซึ่งจะไปชมได้อยู่ที่สวนสัตว์เชียงใหม่