sianbun on November 02, 2009, 10:39:57 AM
บก.ปอศ.เตือนระวังมิจฉาชีพอ้างตนเป็นตำรวจ

   กรุงเทพ 2 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 วันนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจออกหนังสือประชาสัมพันธ์เตือนผู้ประกอบการธุรกิจเกี่ยวกับกลุ่มบุคคลที่อ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจภายใต้ชุดปราบปรามของ กองบังคับการการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) โทรศัพท์ไปข่มขู่ว่าจะทำการตรวจค้นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์เพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

   ในปัจจุบัน บก.ปอศ.กำลังดำเนินการสืบสวนและจะเข้าตรวจค้นองค์กรธุรกิจที่มีเบาะแสว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ โดยได้ทำการสืบสวนองค์กรธุรกิจกว่า 1,000 แห่ง ตามที่ได้รับร้องเรียนจากเจ้าของลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์

   อย่างไรก็ดีเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า ในกระบวนการบังคับใช้กฎหมายจะไม่มีการข่มขู่หรือเรียกร้องเงินหรือหาประโยชน์อื่นใดอย่างเด็ดขาด เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสืบสวนและตรวจค้นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจใดก็ตาม เจ้าหน้าที่จะทำการตรวจสอบเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อเก็บหลักฐาน ขอดูใบอนุญาตซอฟต์แวร์และถ่ายภาพที่เกิดเหตุไว้ เพื่อทำสำนวนการสอบสวนว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์หรือไม่อย่างไร ก่อนที่จะสรุปสำนวนสอบสวนไปยังพนักงานอัยการ และนำคดีขึ้นสู่ศาลต่อไปหรือถ้ามีกรณีถอนคำร้องทุกข์อำนาจสอบสวนก็สิ้นสุดลง

   กรณีที่มีผู้ไม่ประสงค์ดีได้โทรศัพท์ไปข่มขู่ผู้ประกอบกิจการ เพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบด้วยกฎหมาย ขอให้ผู้ประกอบการอย่าได้หลงเชื่อ เนื่องจากการตรวจค้นจับกุมจะต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และถ้าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าทำการตรวจค้นจับกุมก็จะไม่มีการแจ้งล่วงหน้าแต่อย่างใดและการตรวจค้นในที่รโหฐานก็จะต้องมีหมายค้น มีการแสดงตนเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถตรวจสอบได้ ดังนั้นถ้ามีผู้แอบอ้างดังกล่าว ผู้ประกอบการสามารถที่จะแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ที่ใกล้ที่ทำการของท่านดำเนินการตามกฎหมายได้