sianbun on March 11, 2009, 11:56:09 AM
ไอบีเอ็ม เปิดตัววีดิโอเกม เพื่อพัฒนาทักษะนักศึกษา รับช่วงปิดเทอม
วีดิโอเกม 3 มิติในรูปแบบสถานะการณ์จำลอง ช่วยพัฒนาทักษะนักศึกษาทั้งในด้านธุรกิจและเทคโนโลยี
ส่งเสริมการใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์และพัฒนาศักยภาพของนักศึกษาสู่การก้าวเป็นผู้นำในอนาคต

 บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด เปิดตัววีดิโอเกม “อินโนเวท เวอร์ชั่น 2” (Innov8 version 2) เพื่อส่งเสริมความรู้และการใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์รวมทั้งพัฒนาทักษะทางด้านธุรกิจและเทคโนโลยีแก่นักศึกษาและบุคลากรในองค์กรต่าง ๆ เพื่อการก้าวสู่ความเป็นผู้นำในอนาคต วีดิโอเกมดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้ฟรีจากเว็บไซท์ของไอบีเอ็ม (www.ibm.com/innov8) โดยจะเล่นเพียงคนเดียวหรือเล่นร่วมกันเป็นทีมก็ได้ ภายในวีดิโอเกมนี้ ผู้เล่นจะได้รับโจทย์และปริศนาเพื่อแก้ปัญหาทางธุรกิจ เช่น การหาวิธีจัดการระบบห่วงโซ่อุปทานหรือซัพพลายเชนให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม การหาวิธีเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการระบบจราจร หรือการหาวิธีเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าผ่านระบบคอลล์เซ็นเตอร์ เป็นต้น

วีดิโอเกมอินโนเวท ถูกออกแบบมาเพื่อเสริมทักษะความรู้แก่นักศึกษาและบุคลากรในองค์กรต่าง ๆ ในยุคปัจจุบัน ซึ่งอาจเติบโตและคุ้นเคยกับการเล่นวีดิโอเกมมาตั้งแต่เด็ก โดยครอบคลุมเนื้อหาหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการเสริมทักษะการจัดการขั้นตอนทางธุรกิจ (Business Process Management - BPM) การคิดค้นกลยุทธ์ทางธุรกิจสำหรับองค์กร หรือการเพิ่มประสิทธิภาพการจัดการระบบไอทีในองค์กร เป็นต้น สำหรับวีดิโอเกมอินโนเวท เวอร์ชั่น 2 (Innov8 version 2) นี้ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากเวอร์ชั่น 1 ซึ่งเปิดตัวไปเมื่อปี 2551 และประสบความสำเร็จอย่างสูงโดยได้รับเลือกให้เป็นเครื่องมือช่วยส่งเสริมความรู้และทักษะในด้านธุรกิจและเทคโนโลยีให้กับนักศึกษาและบุคลากรในสถาบันและองค์กรชั้นนำหลายแห่งของโลก

สำหรับวีดิโอเกมอินโนเวท เวอร์ชั่น 2 นี้ ผู้เล่นจะได้รับภารกิจในการแก้ปริศนาและปัญหาต่าง ๆ ได้แก่

•   การหาวิธีจัดการระบบห่วงโซ่อุปทานหรือซัพพลายเชนให้เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ในเกมดังกล่าว ผู้เล่นจะต้องประเมินการทำงานในระบบซัพพลายเชนที่มีอยู่ และหาวิธีจัดการเพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกสู่ชั้นบรรยากาศ
•   การหาวิธีจัดการระบบจราจรให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ในเกมนี้ ผู้เล่นจะต้องประเมินสถานะการณ์รูปแบบการจราจรและคิดหาวิธีปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจรตามข้อมูลที่ได้รับจากเซนเซอร์ซึ่งจะทำหน้าที่แจ้งเตือนให้ผู้เล่นได้รับทราบเกี่ยวกับสภาวะการติดขัดของจราจรต่างๆ จากสาเหตุต่าง ๆ เช่น อุบัติเหตุ และการจราจรติดขัดบนท้องถนน โดยผู้เล่นต้องหาวิธีจัดการและแก้ปัญหาระบบจราจรเพื่อให้
•    การหาวิธีเพิ่มความพึงพอใจของลูกค้าผ่านบริการระบบคอลล์เซ็นเตอร์ ในเกมนี้ ผู้เล่นต้องใช้ประโยชน์จากระบบคอลล์ เซ็นเตอร์ เพื่อหาวิธีทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจสูงสุด

จากผลการศึกษาในปี 2551 ของมูลนิธิ อีวิง มาริออน คอฟแมน (Ewing Marion Kauffman Foundation) ซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา พบว่าการเรียนการสอนในรูปแบบที่สร้างสรรค์ เช่น การใช้วีดิโอเกมในการเป็นส่วนหนึ่งในการเรียนการสอน สามารถปรับปรุงผลการเรียนรู้ของนักศึกษาได้มากถึง 108 เปอร์เซ็นต์ เมื่อเทียบกับการบรรยายหรือเล็คเชอร์ ซึ่งช่วยปรับปรุงผลการเรียนรู้ของนักศึกษาให้ดีขึ้นได้เพียง 17 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น   

นางเจษฏา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า “ในปัจจุบัน การพัฒนาความรู้และทักษะของนักศึกษาซึ่งเป็นกำลังสำคัญและอนาคตของชาติ โดยเฉพาะทักษะที่สำคัญเช่น เทคโนโลยีหรือธุรกิจให้มีประสิทธิภาพ ถือเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่ง เพราะการพัฒนาทักษะดังกล่าว นอกจากจะเป็นประโยชน์โดยตรงต่อตัวนักศึกษาเองแล้ว ยังเป็นประโยชน์ทางอ้อมต่อการเพิ่มศักยภาพการแข่งขันของประเทศอีกด้วย” นอกจากนั้น นางเจษฏา ยังกล่าวเสริมอีกว่า “ไอบีเอ็ม ตระหนักถึงความสำคัญในเรื่องการพัฒนาคุณภาพของคนมาโดยตลอด และได้ทำกิจกรรมเพื่อสนับสนุนการศึกษาและเพิ่มศักยภาพบุคลากรของประเทศมาอย่างต่อเนื่อง สำหรับวีดิโอเกมอินโนเวท เวอร์ชั่น 2 นี้ ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการใช้เวลาว่างอย่างสร้างสรรค์ของนักศึกษาโดยเฉพาะในช่วงปิดภาคเรียนนี้ รวมทั้งช่วยพัฒนาความรู้และส่งเสริมทักษะที่จำเป็นให้กับนักศึกษาและบุคลากรในองค์กรต่าง ๆ  ไม่มากก็น้อย”

ที่ผ่านมาไอบีเอ็มได้ร่วมมือกับคณาจารย์กว่า 9,000 คนจากสถาบันการศึกษากว่า 4,600 แห่งทั้งในและต่างประเทศ ผ่านโครงการ อคาเดมิค อินิทิเอทีฟ (Academic Initiative) เพื่อส่งเสริมการเรียนการสอนและพัฒนาศักยภาพแก่นักศึกษา สำหรับวีดิโอเกมอินโนเวท เวอร์ชั่น 2 นี้ ไอบีเอ็มได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาชั้นนำหลายแห่งของโลก เช่น มหาวิทยาลัยดูเควส (Duquesne University) มหาวิทยาลัยแห่งเซาท์เธิร์น แคลิฟอร์เนีย (University of Southern California) ในสหรัฐอเมริกา หรือ แมนเชสเตอร์ บิสิเนส สคูล (Manchester Business School) ในสหราชอาณาจักร ในการนำวีดิโอเกมดังกล่าว ไปใช้เป็นส่วนหนึ่งในหลักสูตรการเรียนการสอน

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับวีดิโอเกมอินโนเวท เวอร์ชั่น 2 (Innov8 version 2) รวมทั้งการลงทะเบียนและดาวน์โหลดเกมดังกล่าวไปใช้ได้ฟรี สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com/innov8 หรือ ชมตัวอย่างหน้าตาของเกมดังกล่าวผ่านยูทูปได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=C3tJ4c0JVq0

รูปตัวอย่างหน้าตาของอินเตอร์เฟซเกมอินโนเวท เวอร์ชั่น 2 และรูปของคุณเจษฏา ไกรสิงขร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธุรกิจซอฟต์แวร์ บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย สามารถดาวน์โหลดได้ที่  https://www.yousendit.com/download/U0d3blFNQ1BVVG52Wmc9PQ ก่อนวันที่ 16 มีนาคม 2552

ชมคลิปวีดิโอสัมภาษณ์นักศึกษาที่เคยมีประสบการณ์ใช้วีดิโอเกม อินโนเวท ผ่านยูทูปได้ที่ http://www.youtube.com/watch?v=prnqWwDHnZ4
หรือ http://www.youtube.com/watch?v=OPLLlnnFdHk

รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ อคาเดมิค อินิทิเอทีฟ (Academic Initiative) ของไอบีเอ็ม สามารถเข้าไปที่ www.ibm.com/university/academicinitiative