happy on June 01, 2015, 04:28:44 PM
2 ดาวเด่น การโรงแรม “วาแตล-ม.ศิลปากร”
เน้นเก็บชั่วโมงบิน-ฝึกงานโรงแรมดัง ตปท.

“การโรงแรม” เป็นเรื่องของงานบริการ คนที่เรียนต้องมีใจรัก ถามตัวเองดูก่อนว่า เวลาให้บริการคนอื่น แล้วรู้สึกอย่างไร?
ถามถึงตัวเลข ค่าแรง ระยะสั้นเหมือนน้อย แต่ระยะยาวคือดีงาม รายรับทั้งหมด เงินเดือน-เซอร์วิสชาร์จ แทบไม่ได้ใช้เลย ทางโรงแรมดูแลหมด  ทำให้เหลือเงินเก็บเยอะ!
ฟินที่สุด คือ ได้เจอผู้คนมากหน้าหลายตา แขกที่มาพักแต่ละท่าน แตกต่างกันไป ธุรกิจเป็นเรื่องของคน งานบริการทำให้ได้รู้จัก รู้ใจคน!! เอาไปใช้ได้หลายๆ เรื่อง แตกยอดได้!!



(ซ้าย) ธัญญา และ สอง

                เมื่อสุดปลายทาง “สายวิทย์-สายศิลป์” น้องๆ มัธยมเมื่อมาถึง “ทางเลี้ยว-ทางเลือก” มักสับสน ไม่รู้จะไปไหน(ต่อ) ดี!!  ว่ากันว่าน้องวัยนี้ มีสองประเภท กลุ่ม 1 คือชัดเจน แน่วแน่ รู้ว่าตัวเองต้องการอะไร จะเป็นอะไร กลุ่มนี้แทบไม่ต้องห่วง แต่กลุ่ม 2 คือ อะไรก็ได้ นี่สิ เหมือนจะดีงาม แต่จริงๆ แล้ว ต้องครุ่นคิดให้หนัก เดี๋ยวจะเสียเวลาไปเปล่าๆ การ ไม่รู้ว่าตัวเองว่ารักชอบอะไรเป็นพิเศษ สเป็คไม่ชัดเจน ทำให้ไม่รู้จะเดินไปทางไหน กระนั้นไม่ต้องตกใจ ค่อยๆ หาตัวเอง  เคยมีนักวิชาการรวมถึงนักจิตวิทยา แนะนำว่า “สังเกตว่าตัวเองมีความสุขกับการทำอะไร และสามารถทำอะไรสำเร็จได้เร็วและไวกว่าคนอื่น ทาเลนต์อยู่ที่นั่นแหล่ะ”

                เพื่อให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น วันนี้เรามีอีกหนึ่งทางเลือกในการเรียนต่อมาแนะนำ น้องทั้งสองคนเป็นดาวเด่น ที่ชื่นชอบงาน บริการ ทำให้ตัดสินใจเรียนการโรงแรมทันที ก่อนเรียนก็ตัดสินใจ ค้นคว้า หาข้อมูล เลือกสถาบันที่ดี และตอบโจทย์ตัวเองมากที่สุด จนสุดท้ายไฟนอลมาเลือกที่จะเรียนหลักสูตร “บริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการโรงแรม”  หลักสูตรนานาชาติ ของมหาวิทยาลัยศิลปากร และ สถาบันวาแตล (Vatel International Business School) ซึ่งเป็นสถาบันบริหารธุรกิจด้านการจัดการการโรงแรมที่มีชื่อเสียงเป็นอย่างมากในประเทศฝรั่งเศส โดยจุดเด่นของหลักสูตรคือได้ “สองปริญญา” และเน้นฝึกงานปฏิบัติจริง!!


ธนทัต บุญเพ็ง (สอง)

                ธนทัต บุญเพ็ง (สอง)  อายุ 20ปี ( Mr.Thanatat Boonpeng) นักศึกษาชั้นปีที่ 2 เผยว่า “แรงบันดาลใจอยากทำงานโรงแรม เพราะเป็นคนชอบเที่ยว ชอบทาน และชอบทำอาหาร เคยไปทานแล้วเชฟออกมาพูดคุย รู้สึกดี บุคลิกดี ทำให้คนมีความสุข คิดว่าจุดที่ฟินของเขาก็คือการทำให้ผู้รับบริการมีความสุขด้วย ตอนนั้นคิดว่าเขาต้องมีความสุขมากกว่าเราอีก (คิดได้ไง) ไม่รู้ ตอนนั้นผมคิดแบบนี้ พอเรียนจบมัธยม ก็หาข้อมูล อยากเรียนการโรงแรม พาคุณแม่มาตระเวนดูที่เรียน แล้วก็มาเจอที่นี่ วาแตลฯซึ่งมีเรสเทอรองต์ ครัวไทย ครัวฝรั่ง ให้นักศึกษาได้ปฏิบัติงานจริงด้วย ต้องเสิร์ฟ ต้องปัดกวาดเช็ดถูกทุกอย่าง คุณแม่ไม่อยากให้เรียน แต่ผมเห็นแล้ว อยากเรียนมาก เอาแบบนี้แหล่ะ” พอมาเรียน ได้อะไรเพิ่มบ้าง ต่างจากที่คิดหรือไม่? “จริงๆ  สิ่งที่เรียนในหลักสูตร ไม่ต่างกันมาก แต่ประทับใจตรงประสบการณ์จริงมากกว่า เพราะที่ผมเรียนนี้ เน้นการปฏิบัติ ให้ได้ทำงานจริงๆ ซึงเป็นหัวใจหลักของการให้บริการ การมีประสบการณ์เยอะ ทำให้เรามีโอกาสที่จะบริการให้ลูกค้าให้มีความพึงพอใจมากขึ้น คือเป็นเรื่องปัญหาเฉพาะหน้า แล้วก็จะทดสอบว่าเราใช่ตัวจริงมั๊ย คือถ้าเราสนุกกับการแก้ปัญหา ชอบทำให้คนพึงพอใจ นั่นหมายความว่าเราชอบงานบริการ ซึ่งถ้าคนไม่ชอบ ก็จะทำได้ไม่นาน” แล้วเราจะสำรวจตัวเองก่อนได้อย่างไร เพื่อไม่ให้เสียเวลา? “ง่ายๆ คือถามตัวเอง ว่าเวลาให้บริการคนอื่น แล้วรู้สึกยังไง! ถ้าชอบ ชอบทำบ่อยแค่ไหน ทำกับทุกคน หรือทำกับบางคน ถ้าไม่นะ ทำกับทุกคนนั่นแหล่ะ อันนี้มาทางถูก  เริ่มจากตรงนี้ก่อน เพราะหลังเข้าเรียนแล้ว สิ่งที่ได้ต้องทำต้องฝึกจะทำให้เราเชี่ยวชาญขึ้น และมีความสุขกับสิ่งที่ทำ”


ธัญลักษณ์ ลิ้มธัญลักษณ์ (ธัญญ่า)

                ธัญลักษณ์ ลิ้มธัญลักษณ์ (ธัญญ่า) 20ปี (Ms. Thanyalak Limthanyalak) “แรงบันดาลใจในการเลือกเรียนการโรงแรม เพราะชอบท่องเที่ยว และได้รับการบริการที่ดีมากๆ จากโรงแรม มีแขกเข้าพักมากหน้าหลายตา  อีกทั้งตอนได้ทุน AFS ก็ทำงานสายนี้ ทำให้ได้รับประสบการณ์ทางด้านนี้แบบเต็มๆ รู้สึกเป็นพลังงานสะสม อยากทำงาน พบเจอผู้คนที่มาพัก อยากเข้าไปพูด เข้าไปคุย ไปทักทาย คือเข้าไปให้บริการ  ดูว่าเขาขาดเหลืออะไรมั๊ยแล้วช่วย สิ่งที่ได้รับกลับมา คือรอยยิ้ม คำขอบคุณ มันทำให้เราสุขใจแบบบอกไม่ถูก ไม่รู้หรอกว่าทำเพื่ออะไร รู้แต่ว่า เราอยากทำ” หลักสูตรบริหารการโรงแรม เรียนอะไรบ้าง? “ทั้งระบบเลยค่ะ ตั้งแต่แม่บ้านยันผู้บริหาร!  เพื่อให้เราออกไป สามารถเปิดกิจการเองได้เลย (หัวเราะ)  เข้มข้นมาก   ปี 1 เรียนสลับ ทฤษฎี-ปฏิบัติ, ปี 2 ฝึกงาน โรงแรมในเมืองไทย ปี 3  ส่งฝึกงาน  ในประเทศฝรั่งเศส  และปี 4 เลือกฝึกงานตามที่ตัวเองชื่นชอบ นี่เป็นเหตุผลใหญ่เลยที่ทำให้เลือกที่นี่ เพราะเราอยากลงงานจริง เชื่อว่าทุกคนที่เรียน ไมได้อยากปูเตียง, ไม่ได้อยากทำอาหาร และไม่ได้เรียนเซอร์วิส ไซโคโลจี้ แค่ในห้อง แต่ต้องการสนามจริง แล้วที่นี่ให้แบบนั้น อีกอย่างการมีโอกาสฝึกงานโรงแรม 4-5 ดาวในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศส เมืองท่องเที่ยวของโลก ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าไม่ใช่เครดิตสถาบันหรือคอนเนคชั่นเฉพาะของหน่วยงาน คงยาก”

                ถามถึงความประทับใจในการเลือกเรียนสายโรงแรม ธัญญ่า เผยว่า“ชอบที่สุด คือการสอนให้จัดการกับอารมณ์เฉพาะหน้า “เซอร์วิส ไซโคโลจี้” ซึ่งเจอจริงๆ ตอนฝึกงาน ได้เจออย่างแน่นอน แขกวีน แขกไม่พอใจ เนื่องจากเป็นธุรกิจบริการ ยิ่งแขกจ่ายสูง ยิ่งเรียกร้องมาก บางรายรู้ว่าตัวเองควรจะได้อะไร มีเรื่องผิดพลาดนิดหน่อยก็กลายเป็นเรื่องใหญ่ได้ ซึ่งตรงนี้ ต้องจัดการกับตัวเองก่อน ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด ป้องกันข้อผิดพลาด หรือต่อเมื่อเกิดแล้ว สิ่งทีต้องยึดถือเป็นกฎเลย ไม่จำเป็นต้องห้าดาว ไม่ว่าจะทำโรงแรมกี่ดาว คือ เรื่องแขกสำคัญที่สุด เราไม่สามารถทำอะไรแขกได้เลย!! ถ้าทนไม่ไหว ต้องไม่อยู่ตรงนั้น หาคนอื่นมารับเรื่อง ซึ่งถ้าเพื่อนร่วมงานเห็น จะเข้ามาช่วยเอง ทุกคนรู้หมดเกี่ยวกับทฤษฎีตำแหน่งและบุคคลที่สาม จะลดทอนอารมณ์ของแขกได้” ฟังดูหนักหนา? “เคสน่ารักก็มีค่ะ  มีแบบที่แขกติดใจ มาหาหน้าฟรอนท์ ซื้อของมาฝาก กลับมาพักใหม่” ด้าน สอง บอกว่า “ชอบการโรงแรม ได้เรียนทั้งหมด ทั้งที่อยู่บ้านไม่เคยทำ ตั้งแต่ปูเตียง พับผ้า  ซึ่งก็ต้องมีวิธีพับ ยกเตียง ทริคมือสอดให้ตึง  แล้วต้องทำแข่งกับเวลา เพราะสถานการณ์จริง ต้องทำวันละหลายห้อง  แขกออกแล้ว  มีแขกนั่งรอ ทำไม่ดี แขกคอมเพลน เป็นเรื่องใหญ่ ต้องรักษาสมดุลและทำให้ทุกฝ่ายพึงพอใจสูงสุด คืองานบริการ เป็นเรื่องของคน ทำให้คนพอใจได้ ก็ทำธุรกิจได้  ผมมาเรียน เริ่มต้นอยากเป็นแค่เจ้าของร้านอาหาร มาตอนนี้ รู้สึกอยากทำมากกว่านั้น”

                แม้จะโหยหาชั่วโมงบินจากการฝึกงาน แต่ทั้งนี้ทั้งสองก็เตือนว่าเป็นดาบสองคมเหมือนกัน? “แขกไม่คิดว่าเราเป็นเทรนนี่ ออกไปยืนหน้าบ้าน เราคือพนักงานคนหนึ่ง ถ้าทำไม่ดี  เขาพร้อมคอมเพลน และในระบบการทำงาน มันจะเป็นประวัติไปตลอด เวลาไปติดต่อฝึกงาน หรือทำงานที่ไหน มันจะโชว์ แต่ถ้าผลการประเมินดี ก็จะเป็นใบเบิกทางไปสู่ระดับของโรงแรมที่ดีขึ้นเรื่อยๆ ถามว่าเครียดมั๊ย  มันเลยต้องกลับไปที่จุดเริ่มต้น ว่าเราเป็นคนชอบให้บริการคนหรือไม่ มากน้อยแค่ไหน เพราะอยู่ตรงนี้ บางทีเรื่องไม่เป็นเรื่อง ก็เป็นเรื่อง แล้วงานโรงแรม ไฮซีซั่น หยุดไม่ได้เลย ฉะนั้นก่อนเลือกต้องมั่นใจว่ามีความสุขกับตรงนี้  ได้เห็นรอยยิ้มและความพึงพอใจของแขก ก็ฟินแล้ว ต้องลอจิคแบบนี้เลย”

                ผลตอบแทนของงานโรงแรม? “ผลตอบแทน ไม่ต่างจากงานทั่วไปมากนัก แต่การทำงานโรงแรม จะมีเงินเก็บมากกว่างานอื่นๆ ตรงที่โรงแรมดูแลเรื่อง อาหาร ชุดทำงาน และมีสวัสดิการพนักงานของแต่ละ chain เช่น พักโรงแรมในเครือทั่วโลกราคาถูกกว่าคนทั่วไป ได้ส่วนลดอาหารและเครื่องดื่มในร้านอาหารของโรงแรมในเครือทั่วโลก นอกจากนั้นยังมีรายได้เพิ่มเติมจากค่าบริการ (service charge) ซึ่งแต่ละที่ไม่เท่ากัน”


ณัฐภาณี จริตไทย

                ท้ายสุดสำหรับน้องๆ ที่สนใจเลือกเรียนสายนี้ ณัฐภาณี จริตไทย อาจารย์แนะแนวด้านการฝึกงาน (Internship Coordinator & Instructor) สถาบันวาแตล ประเทศไทย ให้ข้อมูลว่า “Vatel International Business School ได้เจรจาทำข้อตกลงความร่วมมือทางวิชาการฉบับใหม่ขึ้นกับ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร เพื่อร่วมพัฒนาหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาการจัดการโรงแรม (หลักสูตรนานาชาติ สองปริญญา) ในปีการศึกษาใหม่ที่จะเริ่มขึ้นในเดือนสิงหาคม 2558 นี้ ในระยะเวลา 4 ปีตลอดหลักสูตร นักศึกษาจะได้รับความรู้และวิทยาการสมัยใหม่ทางด้านการบริหารจัดการโรงแรม ทั้งทางภาคทฤษฎีและปฏิบัติ รวมถึงได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์การทำงานในวงการโรงแรม ทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศฝรั่งเศส ซึ่งทางสถาบันมีวัตถุประสงค์หลักในการผลักดันให้นักศึกษาได้มีโอกาสเพิ่มพูนความรู้ ทักษะ และพัฒนาศักยภาพ เพื่อเตรียมพร้อมสู่โลกแห่งอุตสาหกรรมการบริการ บัณฑิตที่จบการศึกษาจากหลักสูตรนี้ จะได้รับปริญญาบัณฑิต สาขาการบริหารจัดการธุรกิจโรงแรม จากคณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยศิลปากร และปริญญาบัณฑิต สาขาการจัดการโรงแรมนานาชาติ จาก Vatel International Business School ผู้ที่สนใจเข้ารับการศึกษาในปีการศึกษาใหม่ เดือนสิงหาคม 2558 สามารถสมัครเรียนได้ตั้งแต่วันที่ 27 เมษายน 2558 เป็นต้นไป ที่สำนักงานบริหารหลักสูตร สถาบันวาแตล ประเทศไทย อาคาร กสท โทรคมนาคม วิทยาเขตบางรัก  หรือสมัครทางไปรษณีย์ โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 02 639 7531-33 หรือ Email: admissions@vatel.co.th













« Last Edit: June 01, 2015, 04:44:57 PM by happy »