PLANB โตแรงไม่หยุด กำไรสุทธิเติบโต 84% รายได้ไตรมาส 1 โตถึง 35.5% ขึ้นแท่นผู้นำสื่อนอกบ้านครบวงจร สื่อในเครือโตทุกกลุ่ม ตุนแบ็กล็อกแล้ว 1,300 ล้านบาท
แพลน บี มีเดีย หรือ PLANB ผู้นำสื่อนอกบ้านที่ครบวงจรและเติบโตสูงสุด ยังคงโชว์ฟอร์ม หรูอย่างต่อเนื่อง สร้างกำไรสุทธิปกติเติบโตถึง 84% ในไตรมาส 1 ปี 2558 โชว์รายได้รวมโต 35.5% สูงกว่า อุตสาหกรรมโฆษณา ปีนี้มั่นใจทั้งรายได้และกำไรเติบโตตามเป้าหลังเพิ่มสื่อนอกบ้านมากขึ้นอย่างมีนัยยะ หลังผนวกสื่อ Hello Bangkok เรียบร้อยแล้ว
นายปรินทร์ โลจนะโกสินทร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ PLANB ผู้ให้บริการสื่อโฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยด้านนวัตกรรมและมีความหลากหลาย มากที่สุด เปิดเผยว่า “PLANB มีผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2558 ที่เติบโตอย่างยิ่ง โดยมีรายได้รวมทั้งสิ้น 416 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิปกติเพิ่มขึ้นกว่า 84% เป็น 65.3 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ (หลังหักค่า ใช้จ่ายโบนัสพิเศษให้พนักงานและผู้บริหารจากการเข้าตลาดหลักทรัพย์ฯ) เป็น 54.3 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 53% จากไตรมาส1 ปี 2557 ที่มีกำไรสุทธิ 35.5 ล้านบาท นับเป็นผลประกอบการที่เติบโตสูงกว่าวงการสื่อ โฆษณานอกบ้านที่เติบโตประมาณ 3% อย่างมีนัยยะสำคัญ โดย PLANB มีโครงสร้างรายได้ที่มีความ มั่นคงและมีเสถียรภาพสูง ไม่พึ่งพิงสัญญา หรือสัมปทานใดมากเกินไป โดยไตรมาส 1 ปีนี้ รายได้ของบริษัท มาจากสื่อนอกบ้าน 4 ประเภทคือ สื่อโฆษณาดิจิตอล (จอ LED) 44% เติบโตสูงถึง 92% สื่อโฆษณาใน ระบบขนส่งมวลชน (Transit) 28.5% เติบโต 12.6% สื่อโฆษณาภาพนิ่ง (Static Billboard) 25% เติบโต 5.6% และสื่อโฆษณาในห้างสรรพสินค้าทั้งภายในและภายนอกตัวอาคาร 2.25% เติบโต 24.6% โดยใน เดือนมีนาคมนี้ อุตสาหกรรมโฆษณาเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น และมีเม็ดเงินเข้ามาเพิ่มขึ้นกว่า 30% จากช่วงเดียวกัน ปีก่อน
ล่าสุดการที่ PLANB ได้เป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Hello Bangkok และสามารถเพิ่มสื่อจอ LED กว่า 80 จอ และ ป้ายบิลบอร์ดขนาดใหญ่ทั่วประเทศในทำเลที่ดีที่สุดกว่า 120 ป้าย ในเครือข่ายสื่อของ PLANB ทำให้เพิ่มโอกาสการหารายได้เพิ่มเติมจากส่วนนี้ถึงประมาณ 500 ล้านบาทในปีนี้ นอกจากนี้ PLANB ได้ลงทุนพัฒนาสื่อใหม่กว่า 10 โครงการที่ติดตั้งเสร็จสมบูรณ์ อาทิ PLAN B TV, Digital@MRT, สื่อจอดิจิตอลที่ห้างสรรพสินค้าพารากอน เอ็มควอเทียร์ เอ็มโพเรียม และ เซ็นทรัลพลาซา สาขาต่างๆทั่ว ประเทศ รวมทั้งสื่อป้ายโฆษณาในจังหวัดใหญ่ อาทิ เชียงใหม่กว่า 260 ป้าย อุดรธานี สุราษฎรธานี
ตลอดจนสื่อโฆษณาบนระบบตู้เติมเงิน และสื่อโทรศัพท์มือถือประเภทดิจิตอล (POS Media) รวมแล้ว สามารถเพิ่มรายได้ถึงประมาณปีละ 900 ล้านบาท ซึ่งการขยายเครือข่ายสื่อโฆษณาอย่าง ต่อเนื่องทำให้ PLANB ได้ก้าวขึ้นเป็นผู้นำสื่อโฆษณานอกบ้านที่ครบวงจรและหลากหลายที่สุด ตอบสนองความต้องการ ของลูกค้าได้ทุกกลุ่ม ทุกไลฟ์สไตล์ และทั่วประเทศอย่างแท้จริง
ดร.พินิจสรณ์ ลือชัยขจรพันธ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แพลน บี มีเดีย จำกัด (มหาชน) (PLANB) กล่าวเสริมว่า “ บริษัทฯ มีแผนงานและความพร้อมที่จะขยายการลงทุน เพื่อสร้างเครือข่าย สื่อโฆษณานอกบ้านมากยิ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสการหารายได้มากขึ้นถึง 48% จาก 2,025 ล้านบาทในปี 2557 เป็น 3,000 ล้านบาทในปี 2558 และ มีโอกาสจะเพิ่่มรายได้มากขึ้นกว่าปีก่อนถึง 73% โดยในปี 2558 นี้ PLANB คาดว่าจะยังรักษาการเติบโตของรายได้อย่างต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 40% ซึ่ง คาดว่าสูงที่สุดแห่งหนึ่งในอุตสาหกรรมโฆษณา โดยขณะนี้ บริษัทฯ ได้เซ็นสัญญารับงานโฆษณาล่วงหน้า พร้อมรับรู้รายได้เพิ่มภายในปีนี้แล้วประมาณ 1,300 ล้านบาท และ เชื่อมั่นว่าจะเพิ่มความสามารถ ในการทำกำไรได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในไตรมาส 1 บริษัทมีอัตรากำไรสุทธิปกติเพิ่มขึ้นจากเดิมที่ 11.6% ในไตรมาส 1 ปีก่อน เป็น 15.6% และมีอัตรากำไรสุทธิ(หลังหักรายการพิเศษ) เพิ่มเป็น 13.1 % เนื่องจาก บริษัทลดภาระดอกเบี้ยจากการนำเงินจากการระดมทุนไปชำระเงินกู้ยืมสถาบันการเงิน และทำให้ปัจจุบัน มีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุนลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญคือเหลือเพียง 0.1 เท่าจากเดิม 2.1 เท่า
บริษัทฯ วางแผนที่จะลงทุนอย่างต่อเนื่องเพื่อขยายสื่อโฆษณาใหม่เพิ่มเติม ทั้งในหัวเมืองใหญ่ๆ ที่สำคัญของไทย และ ประเทศแถบอาเซียน โดยเฉพาะอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ที่ มีประชากรกว่า 250 ล้านคน และ บริษัทฯมีพันธมิตรธุรกิจที่สำคัญเป็นสถานี โทรทัศน์ใหญ่สุดอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งบริษัทฯอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการลงทุน
ทั้งนี้ บมจ. แพลน บี มีเดีย มีวิสัยทัศน์ในการสร้างสรรช่องทางการโฆษณา ที่มีประสิทธิภาพสูงสุด และนวัตกรรมสื่อที่ทันสมัยมาพัฒนาเพื่อให้สื่อของบริษัทฯ สามารถตอบโจทย์ทางการตลาดของ ลูกค้าทุกประเภทสินค้า ทั้งในด้านการเพิ่มมูลค่าและการรับรู้ สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็ว เป็นวงกว้างมากที่สุด โดยบริษัทฯ เตรียมขยายพื้นที่โฆษณาภายนอกที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมกระจายไปตาม เส้นทางสายหลักในหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ และปรับเปลี่ยนสื่อโฆษณาภาพนิ่ง เป็นสื่อโฆษณาดิจิตอล (จอ LED) ในพื้นที่ที่มีศักยภาพ นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังคงเดินหน้าขยายสื่อโฆษณาที่เป็นนวัตกรรมใหม่ อีกหลายประเภท อาทิ Bus Wifi และสื่อโฆษณาบนตู้เติมเงินบุญเติม