Facebook on April 17, 2015, 12:27:06 PM
“โทนี่ เฟอร์นานเดส” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย ได้รับจัดลำดับเป็น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลของโลก โดยนิตยสารไทม์

นิตยสารไทม์ (Time Magazine) ได้จัดลำดับให้นายโทนี่ เฟอร์นานเดส ติดอันดับ 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2558 ทั้งนี้การจัดลำดับผู้ทรงอิทธิพลของนิตยสารดังกล่าว จัดขึ้นยาวนานกว่า 12 ปีแล้ว โดยผู้เข้ารอบส่วนใหญ่ได้แก่ นักเคลื่อนไหว ผู้คิดค้นนวัตกรรม ตลอดจนผู้ที่ประสบความสำเร็จในด้านต่างๆ ระดับโลก

ด้วยวิสัยทัศน์ของโทนี่ เฟอร์นานเดส ได้ร่วมกับคามารูดิน บิน เมอรานัน ก่อตั้งสายการบินแอร์เอเชียขึ้นในปี 2544 จากการซื้อกิจการสายการบินต่อจากเจ้าของสัญชาติมาเลเซีย ในราคาเพียง 1 ริงกิต (ประมาณ 0.30 เหรียญสหรัฐฯ) ที่มาพร้อมกับภาระหนี้สินกว่า 11 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อมาบริหาร นับเป็นจุดเริ่มต้นสู่ “ภาพใหม่” ของอุตสาหกรรมการบินในภุมิภาคอาเซียนและเอเชีย

ด้วยพลังและความมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์บริการที่เปี่ยมด้วยคุณภาพในราคาประหยัดที่ “ใครๆก็บินได้” เฟอร์นานเดส ได้ฉีกภาพลักษณ์การเดินทางโดยเครื่องบินแบบเก่าๆลง และทำให้การเดินทางโดยเครื่องบินเป็นเรื่องง่าย และได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดดครอบคลุมภูมิภาคอาเซียน เพื่อเชื่อมต่อชุมชนและแหล่งวัฒนธรรมที่หลากหลาย ในขณะเดียวกันก็ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติมโตของธุรกิจและการสร้างงานในพื้นที่ต่างๆอันเป็นผลพลอยได้จากการเดินทางนี้ นวัตกรรมของสินค้าและบริการที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์เหล่านี้ได้เปลี่ยนโฉมหน้าของตลาดในอุตสาหกรรมที่ใครๆก็มองว่าดูเงียบขรึม ไร้ชีวิตชีวาให้มีชีวิตและเป็นที่จับตามองอีกครั้ง

ถึงวันนี้ กลุ่มแอร์เอเชียคือสายการบินราคาประหยัดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ให้บริการเชื่อมต่อหลากหลายมากกว่า 90 เส้นทาง ใน 13 ปีที่ผ่านมา แอร์เอเชียได้ขนส่งผู้โดยสารมาแล้วกว่า 280 ล้านคนไปพร้อมๆกับการขยายฝูงบินจากจุดเริ่มต้นเพียง 2 ลำสู่มากกว่า 190 ลำ โดยมีฐานปฏิบัติการณ์ครอบคลุมมาเลเซีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ ประเทศไทย และอินเดีย ตลอดจนการให้บริการในเส้นทางบินระยะไกลจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศไทย ทั้งนี้แอร์เอเชียได้รับการจัดลำดับให้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ดีที่สุดในโลกติดต่อกันถึง 6 ปีซ้อนโดยสกายแทรกซ์ ตั้งแต่ปี 2552 – 2557

โทนี่ เฟอร์นานเดส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มแอร์เอเชีย กล่าวว่า ถือเป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ที่ได้รับการจัดอันดับให้เป็น 1 ใน 100 ผู้ทรงอิทธิผลของโลกโดยนิตยสารไทม์ ผมรู้สึกยินดีมากๆ เมื่อได้รับแจ้งข่าวดังกล่าว นี่คืออีกหนึ่งความภาคภูมิใจสำหรับตัวผม

“ในปีที่ผ่านมาถือเป็นปีที่ท้าทายสำหรับผมและทีมมาก แต่พวกเราก็ทำงานอย่างเต็มที่ สิ่งเหล่านี้ทำให้เราเรียนรู้และปรับปรุงตัวเองให้ดีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับปีนี้ผมจะกลับมามุ่งมั่นและสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจหลักคือ “แอร์เอเชีย” ที่เราร่วมสร้างขึ้นมา ในขณะเดียวกันก็พัฒนาการให้บริการที่ครบด้วยคุณภาพในราคาที่ประหยัดครอบคลุมภูมิภาคอาเซียนและอื่นๆ สิ่งที่เราทำตลอดมาคือการหาโอกาสในส่วนที่ถูกมองข้าม ทั้งกับลูกค้าผ่านการให้บริการของเรา รวมทั้งพนักงาน ที่เราเปิดโอกาสอย่างเต็มที่ เรามีนักบินที่เคยทำงานตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายจัดซื้อจัดจ้าง หัวหน้าแผนกที่เคยทำตำแหน่งเจ้าหน้าที่ดูแลกระเป๋าเดินทาง หรือแม้กระทั่งพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่เริ่มต้นจากตำแหน่งผู้ช่วยฝ่ายธุรการ ความหวังของผมคือการทำงานผ่านแอร์เอเชียและกลุ่มทูนจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้รุ่นต่อๆไปของเหล่าผู้ประกอบการในอาเซียนนี้ ตลอดจนผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางเพื่อเป็นผลักดันไปสู่ความสำเร็จ”

ทั้งนี้ผมต้องขอขอบคุณทีมงานของผมครอบคลุมทั้งกลุ่มแอร์เอเชีย กลุ่มทูน สโมสอรฟุตบอลคิวพีอาร์ และคาเธอแฮม ที่ต่างยืนหยัดเคียงข้างกันตลอดมา ขอบคุณสำหรับการสนับสนุนและการมุ่งมั่นทำงานหนัก และทั้งหมดนี้เราจะยังคงมุ่งหน้าบุกเบิกตลาดนี้ต่อไป

สำหรับรายชื่อและข้อมูลต่างๆจะถูกตีพิมพ์และเผยแพร่ลงในนิตยสารไทม์ฉบับวันที่ 17 เมษายน 2558 และใน www.time.com/time100 ผู้สนใจสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่ทวิตเตอร์ @TIME และเฟสบุ๊กfacebook.com/TIME และ #TIME100 ติดตามข่าวสารเพิ่มเติม โปรโมชั่น และกิจกรรมต่างๆกับเราได้ที่ @AirAsia ทั้งบนทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ก อินสตราแกรม และไลน์

Facebook on April 17, 2015, 12:28:16 PM
AirAsia Group CEO Tony Fernandes NAMED One of TIME MAGAZINE’S TIME 100 Most Influential People in the World

TIME Magazine named Tony Fernandes to the 2015 TIME 100, the magazine's annual list of the 100 most influential people in the world. The list, now in its twelfth year, recognizes the activism, innovation and achievement of the world’s most influential individuals.

With a vision to democratize air travel, Fernandes co-founded AirAsia in 2001 with partner Kamarudin Bin Meranun, purchasing a then loss-making AirAsia from its Malaysian owner for a token one Ringgit ($0.30 USD) along with over $11M USD in debt.

Never losing focus on delivering a high value product at affordable prices and against all odds, Fernandes unleashed an unprecedented boom in air travel in Asia and the ASEAN region, connecting communities and cultures while providing a tremendous boost to the region’s economies. Innovative product offerings and creative marketing turned the once-staid industry on its head.

Today, AirAsia is the largest low-cost carrier in Asia, servicing the most extensive network with over 90 destinations. Within 13 years of operations, AirAsia has carried over 280 million guests and grown its fleet from just two aircraft to over 190 with established short-haul operations in Malaysia, Indonesia, Thailand, Philippines and India, and long-haul operations in Malaysia, Indonesia and Thailand. AirAsia has been named the World’s Best Low Cost Airline in the annual World Airline Survey by Skytrax for six consecutive years from 2009 – 2014.

Fernandes commented, “It’s a tremendous honour to be included in TIME’S top 100 list – I was shocked when I first received the news but I am very proud and humbled.”

“This has been a challenging year but my entire career has been about challenges and with every obstacle, we learn and become even better. I believe we are making forward strides and I am excited about the future. This year will be about refocusing my attention on the core businesses starting with AirAsia. We are committed to strengthening our core proposition of providing the highest value product and further expanding our network across Asean and beyond. We have always been about serving the underserved, whether it be through our services and product or giving chances to our staffwhere we have pilots who used to be purchasing assistants, department heads who started as baggage handlers and flight attendants who used to be administrative assistants. My hope is that the work we do through AirAsia and Tune Group enables and inspires the next generation of ASEAN entrepreneurs and SME owners and propels them into success.”

“I also want to thank my staff across all of my businesses in AirAsia, Tune Group, QPR and Caterham for standing by me through it all, for the tremendous support and hard work. Together, we will continue to disrupt the market.””

The full list and related tributes appear in the April 27th issue of TIME, available on newsstands and tablets tomorrow (Friday) and now atwww.time.com/time100

Follow @TIME for updates about the list on Twitter and at Facebook.com/TIME and #TIME100. Follow @AirAsia for updates on AirAsia’s latest news and promotions on Facebook, Twitter, Instagram and LINE.