Facebook on March 17, 2015, 01:09:13 PM
สำนักพิมพ์ทองเกษมขอแนะนำหนังสือ นิทาน ชุด “เด็กดี มีศีล ๕” เป็นนิทานภาพ ๓ ภาษา ไทย-จีน-อังกฤษ ทั้งชุดมี 5 เล่ม





ชื่อหนังสือ: นิทาน ชุด “เด็กดี มีศีล ๕”
สำนักพิมพ์ : ทองเกษม
ผู้แต่ง: พัชรี มีสุคนธ์
ผู้วาดภาพประกอบ: ตัวเล็ก, นิยศ แสงดี, วินิจ ยีสมัน, หนูเหมียว

          สำนักพิมพ์ทองเกษมขอแนะนำหนังสือ นิทาน ชุด “เด็กดี มีศีล ๕” เป็นนิทานภาพ ๓ ภาษา ไทย-จีน-อังกฤษ ทั้งชุดมี 5 เล่ม ประกอบด้วย นิทานเรื่อง “เจ้าแต้มหมาหลง” , “ไม่คืนได้ไหมนะ” , “เรารักกันนะ”, “ไม่โกหกแล้วครับ” , “อย่างนี้ไม่ดีแน่ๆ” โดยเนื้อหามุ่งเน้นให้เด็กๆจดจำศีลทั้ง ๕ ข้อซึ่งเป็นหลักธรรมพื้นฐานที่เด็กๆ ควรเรียนรู้และประพฤติปฏิบัติตาม เมื่อเด็กๆ มีศีลและธรรมประจำใจแล้วก็จะส่งผลให้มีความสุข ในชีวิตและเป็นคนดีของสังคมต่อไป

          นิทานเรื่อง “เจ้าแต้มหมาหลง” นำเสนอเรื่องราวคำสอนเกี่ยวกับศีลข้อ ๑ พึงละเว้นจากการทำลายชีวิตและมีเมตตาต่อสัตว์ ดำเนินเรื่องราวผ่านตัวละคร “เจ้าแต้ม” สุนัขตัวหนึ่งที่หลงทางมาอาศัยอยู่กับหลวงตาที่วัด ทุกวันเจ้าแต้มจะเดินตามหลวงตาไปบิณฑบาต วันหนึ่งเจ้าแต้มเกิดพลัดหลงจากหลวงตาและได้พบเจอกับเหตุการณ์มากมายที่ทำให้เจ้าแต้มมีชื่อเรียกอีกหลายชื่อ แล้วศีลข้อ ๑ จะช่วยเจ้าแต้มตามหาเจ้าของเจอไหมนะ

          นิทานเรื่อง “ไม่คืนได้ไหมนะ” นำเสนอเรื่องราวคำสอนเกี่ยวกับศีลข้อ ๒ พึงละเว้นจากการเอาของผู้อื่นมาเป็นของตน ดำเนินเรื่องราวผ่านตัวละครเด็กชาย “จูเนียร์” กับจักรยานคันหนึ่ง เขาชื่นชอบจักรยานคันนี้มากเพราะมีเบาะนิ่ม กระดิ่งเสียงดังกังวาน ปั่นสนุกถูกใจเขาจริงๆ แต่เมื่อเขาปั่นจักรยานคันนี้กลับไปที่บ้าน เขากลับรู้สึกเสียใจ เป็นเพราะอะไรกันแล้วศีลข้อ ๒ จะสอนให้จูเนียร์สำนึกผิดได้ไหมนะ
นิทานเรื่อง “เรารักกันนะ” นำเสนอเรื่องราวคำสอนเกี่ยวกับศีลข้อ ๓ พึงละเว้นจากการประพฤติผิดในกามหรือไม่ล่วงละเมิดผู้อื่น ดำเนินเรื่องราวผ่านครอบครัวหนึ่งมีทั้งพ่อ แม่ ลูกสาว และลูกชาย สมาชิกทุกคนในบ้านต่างช่วยกันดูแลเอาใจใส่ซึ่งกันและกัน พ่อจ๋าก็เป็นหัวหน้าครอบครัวที่ดี แม่จ๋าก็เป็นแม่บ้านที่ดีเช่นกัน ส่วนพี่จ๋าก็ช่วยทำงานบ้านและดูแลน้อง แล้วศีลข้อ ๓ ช่วยทำให้ครอบครัวนี้มีความสุขได้อย่างไรนะ

          นิทานเรื่อง “ไม่โกหกแล้วครับ” นำเสนอเรื่องราวคำสอนเกี่ยวกับศีลข้อ ๔ พึงละเว้นจากการพูดเท็จหรือพูดโกหก ดำเนินเรื่องราวผ่านตัวละคร “บอม โป้ง และเตเต้” เด็กชายทั้งสามสร้างเรื่องราวโกหกเพื่อนๆ ให้ตกใจในขณะที่ไปทัศนศึกษาเพื่อเรียนรู้ธรรมชาติ แต่แล้วเหตุการณ์ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเรื่องราวที่ทั้งสามโกหกเพื่อนๆ กลับเป็นเรื่องจริง แล้วศีลข้อ ๔ จะสอนให้พวกเขาทั้งสามเลิกโกหกได้ไหมนะ

          นิทานเรื่อง “อย่างนี้ไม่ดีแน่ๆ” นำเสนอเรื่องราวคำสอนเกี่ยวกับศีลข้อ ๕ พึงละเว้นจากการดื่มสุราและของมึนเมา ดำเนินเรื่องราวผ่านครอบครัวของสองพี่น้องใบตองและใบเตยที่กำลังจะไปเยี่ยมคุณตา คุณยายในวันสงกรานต์ แต่ระหว่างทางกลับเจอเรื่องราวน่าตกใจหลายเหตุการณ์ซึ่งทุกเหตุการณ์เกี่ยวข้องกับของมึนเมาทั้งสิ้น แล้วศีลข้อ ๕ จะสอนให้สองพี่น้องใบตองและใบเตยแนะนำผู้อื่นให้ห่างไกลจากของมึนเมาได้อย่างไร