du_sit on March 05, 2015, 06:31:24 PM
ททท. สำนักงานแพร่ ขอเชิญเที่ยวงาน
“ประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ ประจำปี 2558”




การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “ประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ ประจำปี 2558 ในระหว่างวันที่ 27 – 29 มีนาคม 2558 ณ วัดเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่

นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ กล่าวว่า อำเภอเด่นชัย ร่วมกับเทศบาลตำบลเด่นชัย องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายในอำเภอเด่นชัย คณะสงฆ์ อำเภอเด่นชัย และคณะกรรมการคณะศรัทธาวัดเด่นชัย ร่วมกันจัดงานประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้นับเป็นปีที่ 6 โดยจัดระหว่างวันที่ 27 – 29 มีนาคม 2558 ณ วัดเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่     โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในอำเภอเด่นชัยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น



พระเจ้าแสนแซ่ เป็นพระพุทธรูปขนาดใหญ่หล่อด้วยทองสำริด ถือเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ โดยมีอายุราว 1,000 ปี หรือ 4 แผ่นดิน สร้างขึ้นโดยช่างศิลป์สมัยเชียงแสน เป็นพระนั่งขัดสมาธิปางมารวิชัย ที่เรียกว่าพระแสนแซ่ เพราะพระพุทธรูปองค์นี้หล่อเป็นชิ้นๆ แล้วมาประกอบเข้าด้วยกัน เวลาประกอบจะใช้แซ่หรือสลักสอดไว้ให้กระชับแน่นมั่นคง ทั้งนี้ เพื่อง่ายต่อการเคลื่อนย้าย โดยเชื่อกันว่าใครได้มากราบไหว้พระเจ้าแสนแซ่ จะประสบแต่ความสุขสวัสดี มีโชค มีลาภ ผู้ที่มาขอพร ก็ได้ดังที่หวัง จึงทำให้พระเจ้าแสนแซ่เป็นที่เคารพสักการะบูชาของชาวอำเภอเด่นชัยและอำเภอใกล้เคียงมาเป็นเวลานาน


[/center


กิจกรรมภายในงาน “ประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ ประจำปี 2558” ประกอบด้วย พิธีทำบุญสะเดาะนพเคราะห์ตุงชะตาแบบล้านนา พิธีเจริญชัยมงคลคาถา การแสดงจำลองพิธีรับเสด็จรัชกาลที่ 6 ของเจ้านายฝ่ายเหนือและชาวเด่นชัย การแสดงศิลปวัฒนธรรมของหมู่บ้านและสถานศึกษา การแสดงวิถีไทยชาวเด่นชัยในอดีต “กาดมะเก่า” การแสดงวิถีไทยชาวเด่นชัยในปัจจุบัน “ของดีเด่นชัย” นิทรรศการภูมิหลังประวัติศาสตร์วัดเด่นชัย และพระเจ้าแสนแซ่   ซอพื้นเมือง และมหรสพสมโภชทุกคืน  สำหรับไฮไลท์ของงานในครั้งนี้คือ ในวันที่ 27 มีนาคม 2558 เวลา 16.00 น. มีขบวนแห่ที่ยิ่งใหญ่ตระการตา ประกอบด้วย ขบวนเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ขบวนช้าง ขบวนแห่นมัสการพระคู่เมือง “พระเจ้าแสนแซ่” ขบวนอัญเชิญพระเจ้าแสนแซ่ ขบวนแห่เครื่องถวายสักการะพระเจ้าแสนแซ่ ขบวนพุทธบูชาสี่แผ่นดิน “จีน พม่า ลาว ไทย” ขบวนสามล้อบุพชาติ และขบวนศรัทธาธรรม




ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยวงาน “ประเพณีไหว้สาพระเจ้าแสนแซ่ ประจำปี 2558”         ในระหว่างวันที่ 27 – 29 มีนาคม 2558 ณ วัดเด่นชัย อำเภอเด่นชัย จังหวัดแพร่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เทศบาลตำบลเด่นชัย  โทรศัพท์ 0 5461 3990 ต่อ 113 หรือสนใจสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127