sianbun on October 22, 2009, 11:32:43 AM
มอง “ฮีโร่” ผ่านผลงาน+ความคิดเยาวชน ที่งาน วัน-ทู-คอล! ไอดี โชว์เคส ตอน ฮีโร่วัยรุ่นไทย



   “ฮีโร่” เป็นผู้มีพลังพิเศษที่มักจะปรากฏตัวขึ้น ในช่วงเวลาคับขันเพื่อช่วยเหลือผู้อื่นให้พ้นจากภัยและความทุกข์ เยาวชนจำนวนมากมี “ฮีโร่” ที่ตนเองชื่นชอบ หลายคนยังได้นำแนวคิดและการกระทำของ “ฮีโร่” เหล่านั้นไปแรงบันดาลใจสร้างพลังอันยิ่งใหญ่ให้ตัวเอง ...น่าสนใจที่วันนี้ เด็กไทยหลายคนลุกขึ้นมามองโลกในมุมใหม่ ...มองในแบบฉบับ “ฮีโร่” ของพวกเขา

เมื่อเร็ว ๆ นี้ วัน-ทู-คอล! ปิดพื้นที่สยามสแควร์ ซอย 3 จัดมหกรรมวัน-ทู-คอล! ไอดี โชว์เคส พื้นที่ โชว์ ช้อป ชม อิสระไอเดียดี สร้างรายได้ ปี 2 ในตอน “ฮีโร่วัยรุ่นไทย” โดยเปิดพื้นที่ให้วัยรุ่นไทยได้นำเสนองานสร้างสรรค์ที่มาจากไอเดียใหม่ สด ไม่ซ้ำใคร ภายใต้แนวคิด “Creative Economy” งานนี้ได้อาร์ตตัวพ่อ โน้ส - อุดม แต้พานิช พร้อมเหล่าศิลปินขวัญใจเด็กแนวอาทิ เป้-อารักษ์ พร้อมวงสเลอ, มารีญา, กรณ์-เดอะริชแมนทอย, 4 สาวเกิร์ลลี่ เบอร์รี่ และ 8 หนุ่มหล่อจากสุภาพบุรุษบอยแบนด์ นำผลงานดีไซน์เก๋ สไตล์สุดเดิ้นมาร่วมโชว์ด้วย เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เหล่าวัยทีน ก่อนตบท้ายด้วยคอนเสิร์ตสุดมันส์ที่ทลายเส้นกั้นทางดนตรีเป็นครั้งแรก

ครั้งนี้ โน้ส - อุดม แต้พานิช ศิลปินนักคิดต้นแบบของเยาวชนไทย ยังขนผลงานเด็ดมาร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กไทยมากมาย อาทิ เครื่องรีดยาสีฟัน มีดตัดช่วยแบ่งเค้ก หรือเสื้อพักพิง และไอเดียจี้ด ๆ อีกมากมาย พร้อมชักชวนบรรดาขาโจ๋สยามร่วมกันทลายกำแพงข้อกำจัดทางความคิด และรวมพลังเพื่อปลดปล่อยความเป็น “ฮีโร่” ในตัวเองออกมา

   โดยบรรดาวัยรุ่นนักคิด นักสร้างสรรค์มากมาย ได้รวมตัวกันสะท้อนความคิดเกี่ยวกับ “ฮีโร่” ในมุมมองของตนเองออกมาอย่างน่าทึ่ง

น.ส.อาภามาศ มงคลพรอุดม นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากโรงเรียนศึกษานารี หนึ่งในเยาวชน ที่ร่วมเปิดบูธโชว์ไอเดีย การสร้างสรรค์ “เครื่องประดับทำมือ” เปิดใจว่า
“...สไปเดอร์แมนนี่แหละต้นแบบของความสำเร็จของหนู เขาเป็นครีเอทีฟตัวจริงเสียงจริงเลยนะคะ ออกแบบชุดเอง แล้วก็มีอิสระมาก ๆ ในการดำรงชีวิต รวมทั้งประสบความสำเร็จได้จากพรสวรรค์ที่มีในตัวเอง ซึ่งจุดนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจของหนูที่อยากประสบความสำเร็จในชีวิต โดยไอเดียสร้างสรรค์ของเราเองแบบสไปเดอร์แมนค่ะ”

   ด้านนายเศรษฐสฤษดิ์ หวังวงศ์วัฒนา หนุ่มเจ้าของร้าน Flavor จำหน่าย “กระเป๋าและเสื้อยืดเพ้นท์ลายเก๋ไม่ซ้ำใคร หาไม่ได้จากที่ไหนบนโลกนี้” นอกจากที่บู้ธของเขาเท่านั้น ร่วมแสดงความเห็นเกี่ยวกับ “ฮีโร่” ว่า
“...ต้นแบบของผมในวันนี้คือซูปเปอร์แมนครับ เขาเป็นผู้ชายที่มีความพยายามสูงส่งมาก ขนาดหมดแรงล้มพับไปแล้วยังสามารถฮึดขึ้นมาช่วยเราได้อีก ผมก็เลยเอาจุดนี้ของเขามาเป็นพลังในการเดินตามความฝันให้ประสบความสำเร็จ เราก็พยายามอย่างเต็มที่ในการแสดงไอเดียสร้างสรรค์ของเราออกมา ไม่ย่อท้อ ผมหวังว่าวันหนึ่งจะมี      แบรนด์เสื้อผ้า มีหน้าร้านเป็นของตัวเองให้ได้ ตอนนี้ก็เริ่มจากจุดเล็ก ๆ ไปก่อน ต้องขอบคุณซูปเปอร์แมน ฮีโร่ในดวงใจมาก ๆ ครับสำหรับความพยายามของเขาที่กลายเป็นพลังของผมในวันนี้”

   มหกรรมวัน-ทู-คอล! ไอดี โชว์เคส ตอน “ฮีโร่วัยรุ่นไทย” ยังคงเป็นกิจกรรมที่ได้รับความสนใจอย่างต่อเนื่องและล้นหลามจากขาโจ๋ที่มีไอเดียเด็ด มาร่วมปลดปล่อยพลังความคิด บวกแรงบันดาลใจ ที่เชื่อมโยงกับฮีโร่ในดวงใจของพวกเขา จนทำให้พื้นที่สยามสแควร์ซอย 3 แน่นขนัดไปด้วยร้านค้า D.I.Y. เก๋ ๆ ที่สามารถดึงดูดให้นักช้อปหน้าใสหลั่งไหลมาเข้าชมงานกันแน่นขนัด ไม่หวั่นแม้สายฝนโปรยปราย

“...อยากนำเสนอไอเดียของเครื่องประดับที่ไม่เหมือนใคร ก็เลยเลือกเซรามิกส์มาออกแบบเป็นเครื่องประดับในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น แหวน สร้อยคอ โดยเลือกนำเสนอสีที่ฉูดฉาด สร้างความแตกต่าง และโดดเด่น เป็นจุดสนใจอย่างมากครับ เหมือนกับฮีโร่ที่เป็นขวัญใจตั้งแต่เด็ก “ไอ้มดแดง” ยังจำได้ว่าพวกเขาจะมีรถมอเตอร์ไซค์เป็นพาหนะประจำตัว ในขณะที่ฮีโร่อื่นๆ มีรถยนต์ที่สุดเท่ห์ ทำให้ได้คิดว่าถ้าเราเองมีไอเดียที่แปลกและแตกต่าง ก็จะสามารถกลายเป็นที่จดจำได้เช่นกัน” นายชาญณรงค์ สุวรรณสิงห์ นักศึกษาชั้นปีที่ 4 มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ร่วมแสดงความเห็นเพิ่มเติม
 
   สำหรับน.ส.สิริธร แซ่ตั้ง นิสิตชั้นปีที่ 3 คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมสะท้อนมุมมองว่า “ฮีโร่ของหนูก็คือตัวเองนี่แหละ เพราะว่าไม่มีใครที่จะมาช่วยคุณตลอดเวลาเหมือนยอดมนุษย์ทั้งหลาย...ทุกวันนี้เวลามองกระจกก็จะบอกกับตัวเองอยู่เสมอว่า เรานี่แหละคือฮีโร่ เพราะใครจะยื่นมือเข้ามาช่วยเราตลอดเวลานอกจากตัวเราเอง...สุดท้ายก็คือตัวเรานั่นแหละต้องช่วยตัวเอง”

   “...สุดท้ายแล้วอยากจะฝากน้อง ๆ เยาวชนไทยทุกคนว่า เราอาจจะมีฮีโร่ในดวงใจมากมาย ไม่ว่าจะเป็นยอดมนุษย์ในการ์ตูนต่าง ๆ หรือเป็นบุคคลที่มีชื่อเสียง แต่คนที่สำคัญที่สุด ผมอยากให้ทุกคนมองกลับมาที่ตัวเอง บอกกับตัวเองว่าตัวเรานี่แหละคือ ฮีโร่ ที่สามารถช่วยสร้างสรรค์โลกได้ด้วยสองมือและพลังความคิดของเราทุกคน วัน-ทู-คอล! ขอเป็นอีกหนึ่งกำลังใจให้เด็กไทยทุกคน แสดงศักยภาพในตัวเองออกมาให้เต็มที่ ให้สมกับที่เราเป็น “ฮีโร่” ของชาติไทย อย่างแท้จริงครับ” นายอเนก อนันต์วัฒนพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักบริหารกลุ่มลูกค้าพรีเพด เอไอเอส กล่าวสรุปในท้ายสุด

   สำหรับเยาวชนที่มีไอเดียเด็ด และสนใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของมหกรรมวัน-ทู-คอล! ไอดี โชว์เคส อิสระไอเดียดีสร้างรายได้ สามารถติดตามรายละเอียดการร่วมโชว์ไอเดียครั้งต่อไป ในวันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน 2552 ทางเว็บไซต์ www.12call.ais.co.th
« Last Edit: October 22, 2009, 01:53:05 PM by sianbun »