du_sit on January 13, 2015, 06:46:08 PM
หนาวนี้ ททท. สำนักงานแพร่ ชวนคุณมา “กระซิบรักที่น่าน”




การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนทุกคู่ ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก คู่สามีภรรยา คู่แม่ลูก คู่ลูกพ่อ คู่เพื่อนซี้ หรือคู่ไหนๆ ก็ได้  มาเที่ยวเมืองน่าน และทำบุญร่วมกันในกิจกรรม “หนาวนี้กระซิบรักที่น่าน” ในระหว่างวันที่ 16 – 18 มกราคม 2558 ณ ลานข่วงเมืองน่าน อ.เมือง จ.น่าน

   นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์  กล่าวว่า น่านเป็นจังหวัดหนึ่งในภาคเหนือตอนบนที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางโบราณสถานที่ทรงคุณค่า และมีความงดงามงามโดดเด่นทางด้านศิลปกรรมทุกแขนง ทั้งทางด้านสถาปัตยกรรม ประติมากรรม และจิตรกรรมที่มีเอกลักษณ์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาพจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่ของวัดภูมินทร์ที่แสดงถึงเรื่องราวในอดีต วัฒนธรรมวิถีชีวิตของชาวน่านที่ผ่านมา รวมถึงเรื่องชาดก และพุทธประวัติตามพงศาวดารเมืองน่าน โดยในภาพจิตรกรรมฝาผนังของวัดภูมินทร์นั้น มีภาพหนึ่งที่ได้รับความสนใจจากทุกคนที่ได้ไปชื่นชม นั่นคือ ภาพของชายหญิงแต่งกายแบบพม่าหรือไทใหญ่ กำลังยืนกระซิบกัน  และมีอักษรล้านนาโบราณเขียนกำกับไว้ลางๆ ถอดความได้ว่า “ปู่ม่าน ย่าม่าน” จนได้รับการขนานนามชื่อภาพว่า “ภาพกระซิบรักบันลือโลก” 

            ททท.สำนักงานแพร่ ได้ให้ความร่วมมือกับเทศบาลเมืองน่าน จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงฤดูหนาว โดยใช้ภาพดังกล่าวเป็นไฮไลท์ ในชื่อกิจกรรม “หนาวนี้กระซิบรักที่น่าน”  ซึ่งจัดขึ้นที่ลานข่วงเมืองน่าน ในระหว่างวันที่ 16 – 18 มกราคม 2558 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวมายังจังหวัดน่านในช่วงฤดูหนาว และเพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นเมืองเก่าที่มีชีวิตของจังหวัดน่าน  รวมทั้งเป็นการเปิดตัวการเป็นเมืองต้องห้าม...พลาดของน่านอีกด้วย




กิจกรรม “หนาวนี้กระซิบรักที่น่าน” นั้น ไฮไลท์ของงานได้แก่ในช่วงเช้าของวันที่ 17 และ 18 มกราคม 2558   จะมีพิธีบุญมงคล ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 29 รูป  พิธีสืบชะตารัก พิธีบายศรีสู่ขวัญ และกิจกรรมผูกรักมัดใจกับต้นไม้มงคล ซึ่งทั้งหมดนี้ล้วนเป็นพิธีที่ก่อให้เกิดความเป็นสิริมงคลต่อการดำเนินชีวิต และช่วงสาย เป็นการนั่งรถรางชมเมืองน่าน  ส่วนในช่วงเย็น จะมีอาหารแบบขันโตกพื้นเมืองท่ามกลางการแสดงทางวัฒนธรรมและสัมผัสบรรยากาศหนาวๆ ซึ่งบนเวทีลานขันโตกนั้น ในช่วงเย็นวันที่ 17 มกราคม จะมีการแสดงแฟชั่นโชว์ผ้าและเครื่องเงินเมืองน่าน และเย็นวันที่ 18 มกราคม จะมีการประกวดเทพีกระซิบรักอีกด้วย  ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถจับคู่เข้าร่วมกิจกรรม      “หนาวนี้ กระซิบรักที่น่าน” ได้ ไม่ว่าจะเป็นคู่รัก คู่สามีภรรยา คู่แม่ลูก คู่พ่อลูก หรือคู่เพื่อนซี้  โดยซื้อแพคเกจกระซิบรักในราคา 999 บาทต่อหนึ่งคู่  สำรองที่นั่งได้ที่ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเทศบาลเมืองน่าน โทรศัพท์ 0 5475 1169     
[/size]



นอกจากนั้นแล้ว    ตลอดทั้ง 3 วัน  จะมีร้านจำหน่ายสินค้าของดีของจังหวัดน่านจาก 15 อำเภอ  พร้อมลานขันโตกให้เลือกซื้ออาหารพื้นเมืองมานั่งรับประทานได้ตามสะดวก    และในช่วงเช้าของวันที่ 18 มกราคม จะมีกิจกรรมเดิน – วิ่งการกุศล “พูคาน่านฟ้า มินิมาราธอน ครั้งที่ 5   ซึ่งจัดขึ้นโดยธนาคารกสิกรไทย ณ บริเวณลานข่วงเมืองน่านอีกด้วย

นอกจากกิจกรรม “หนาวนี้กระซิบรักที่น่าน”  ที่จัดขึ้นในตัวเมืองน่านแล้ว จังหวัดน่าน ยังมีทรัพยากรแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สมบูรณ์ อุดมด้วยพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่สวยงาม อาทิ ดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) ซึ่งจะผลิดอกสีชมพู บานสะพรั่งเต็มต้นเป็นทิวทุ่งตามเนินเขาของอุทยานแห่งชาติขุนสถาน และในสถานีวิจัยต้นน้ำขุนสถาน ในช่วงปลายเดือนมกราคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี และดอกชมพูภูคา ซึ่งเป็นพันธุ์ไม้หายาก พบเพียงแห่งเดียวในโลกที่อุทยานแห่งชาติดอยภูคา จะออกดอกเป็นช่อสีชมพูบานสะพรั่ง ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนาคมของทุกปี  สอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127