happy on January 04, 2015, 06:01:05 PM
สถาบันอาหาร  หนุนพัฒนาฝีมือเชฟไทยคว้าแชมป์โลก The Culinary World Cup 2014


                สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม  จัดแถลงข่าว World Champion Chef แนะนำเชฟไทยสร้างชื่อคว้ารางวัลแชมป์โลกประเภททีม 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน และประเภทเดี่ยว 2 เหรียญเงิน ในรายการใหญ่ระดับโอลิมปิกด้านอาหาร The Culinary World Cup 2014 จากประเทศลักเซมเบิร์ก  เชื่ออาชีพเชฟไทยคือหัวใจของครัวไทยสู่ครัวคุณภาพของโลก  เผยแนวทางส่งเสริมอาหารไทย และวัตถุดิบไทยผ่านฝีมือเชฟไทย  ตระเวนจัดแสดง ถ่ายทอดความรู้การปรุงอาหารไทยให้เชฟต่างชาติทั่วโลก ทั้งสนับสนุนการจัดแข่งขันปรุงอาหารด้วยวัตถุดิบไทยในเวทีระดับนานาชาติอย่างต่อเนื่อง


                นายเพ็ชร ชินบุตร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กล่าวถึง  แนวทางการผลักดันครัวไทยสู่ครัวคุณภาพของโลกว่า สถาบันอาหารได้รับมอบหมายจากกระทรวงอุตสาหกรรมให้มุ่งเน้นการส่งเสริมอาหารไทย และวัตถุดิบไทยให้เป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยได้ดำเนินกิจกรรมต่างๆ หลากหลายรูปแบบภายใต้โครงการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหารของไทยให้เป็นครัวอาหารคุณภาพของโลก(Thailand Food Quality to the World) และการมุ่งส่งเสริม และประชาสัมพันธ์อาชีพเชฟ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญในการสร้างสรรค์อาหารไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในระดับนานาชาติ นับเป็นแนวทางสำคัญอีกประการหนึ่ง

                “ที่ผ่านมาสถาบันอาหารได้ให้การสนับสนุนการจัดกิจกรรม Thainess และ Working & Learn  ในการส่งเสริมและสร้างอัตลักษณ์อาหารไทยด้วยการจัดส่งเชฟไทยที่มีความรู้ ความสามารถ ตลอดจนจัดส่งวัตถุดิบอาหารไทยที่มีคุณภาพไปจัดแสดง รวมถึงถ่ายทอดความรู้ด้านการปรุงอาหารไทยการใช้วัตถุดิบไทยให้กับเชฟต่างชาติ และชาวต่างชาติที่ผู้สนใจอาหารไทยในหลายประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น เยอรมัน สหรัฐอเมริกา อิตาลี มาเลเซีย เป็นต้น ขณะเดียวกันก็มีแนวคิดผลักดันให้อาชีพเชฟได้รับการยอมรับจากคนรุ่นใหม่ และเยาวชน ให้มีมุมมองต่อวงการเชฟที่มากกว่าการเป็นผู้ปรุงอาหารให้มีรสชาติอร่อยเท่านั้น เพราะแท้จริงแล้วเชฟเป็นอาชีพที่ต้องมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ มีการประยุกต์ ดัดแปลงการใช้วัตถุดิบและการตกแต่งเพิ่มมูลค่าให้อาหารน่ารับประทาน เปรียบเสมือนเป็นตัวแทนประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวให้ได้ลิ้มลองรสชาติอาหารไทย นับเป็นการเผยแพร่เอกลักษณ์และวัฒนธรรมของไทยได้อีกทางหนึ่ง”






                นอกจากนี้ยังได้ให้การส่งเสริมเชฟไทย และเชฟต่างชาติหันมาใช้วัตถุดิบไทยในการปรุงอาหาร โดยได้สนับสนุนให้มีการจัดการแข่งขัน The 1th Thailand Culinary World Challenge 2014 และ The 2nd Thailand Culinary World Challenge 2014 พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์วัตถุดิบของไทยให้เป็นที่รู้จักภายใต้เอกลักษณ์อาหารไทย ขณะเดียวกันก็สามารถนำวัตถุดิบไทยไปประยุกต์ใช้ได้กับอาหารทั่วโลก ด้วยคุณสมบัติของวัตถุดิบไทยที่มีความโดดเด่นตลอดจนจะส่งผลให้อุตสาหกรรมอาหารตลอดห่วงโซ่เกิดแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ สร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจอาหารไทยตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำ ขณะเดียวกันก็เป็นโอกาสดีในการสร้างภาพลักษณ์ให้กับอาหารไทยให้เกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพ และรสชาติ ที่สำคัญยังได้รับการพัฒนารูปลักษณ์และวิธีการนำเสนอให้สวยงาม น่าสนใจ เป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับวัตถุดิบไทย ตลอดจนสินค้าและบริการด้านอาหารไปพร้อมกันอีกด้วย โดยในปี 2015 ได้เตรียมจัดงานดังกล่าวขึ้นเป็นครั้งที่ 3 ซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนเชฟต่างชาติที่สนใจงานดังกล่าวลงทะเบียนเข้าแข่งขันเป็นจำนวนมาก

                นายเพ็ชร กล่าวต่อว่า  ล่าสุด สถาบันอาหารได้ให้การสนับสนุน ทีมเชฟไทยในการแข่งขัน The Culinary World Cup 2014 ณ ประเทศลักเซมเบิร์ก และสามารถคว้ารางวัลแชมป์โลกมาได้หลายรายการ ซึ่งนับเป็นก้าวสำคัญของวงการเชฟไทยในการสร้างชื่อเสียง และนำมาซึ่งความภาคภูมิใจให้แก่คนไทยอย่างมาก  เพราะการแข่งขันในครั้งนี้ถือเป็นการแข่งขันระดับโอลิมปิกด้านอาหารของเหล่าบรรดาเชฟจากทั่วโลก


                ด้าน เชฟวิลแมน ลีออง ประธานชมรม Thailand Culinary Academy กล่าวว่า การแข่งขัน The Culinary World Cup 2014 จัดขึ้นที่ EUXEPO Exhibition and Conference Center, Luxembourg ในชื่องาน EXPOGAST 12th INTERNATIONAL TRADE SHOW FOR GASTRONOMY โดยจะจัดขึ้นเป็นประจำทุก 4 ปี ในปีนี้มีผู้เข้าชมงานมากกว่า 40,000 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบริการอาหาร และมีผู้เข้าแข่งขันจาก 53 ประเทศ รวม 1,700 คน

                สำหรับประเทศไทยทางชมรม Thailand Culinary Academy ส่งเชฟจำนวน 20 คน เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ The Culinary World Cup 2014 เป็นครั้งแรก  โดยส่งเชฟเข้าแข่งขันจำนวน 5 รายการ ได้รับรางวัลเหรียญทอง 2 รางวัล เหรียญเงิน 3 รางวัล โดยเหรียญทอง ได้แก่ การแข่งขันประเภท Community Catering Professional Team ( 5 คน) และ Hot Cooking Category Junior Team ( 6 คน) ส่วนเหรียญเงิน ได้แก่ การแข่งขันประเภท Cool Display Category Junior Team ( 6 คน) , Culinary Art Display Category Individual (1 คน) และ Pastry Display Category Individual (1คน)

                “การแข่งขันในครั้งนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยดีก็เพราะได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วน โดยเฉพาะจากสมาคมเชฟประเทศไทย ในการพัฒนาเชฟรุ่นใหม่ รวมถึงเชฟมืออาชีพให้มีความรู้และสามารถพัฒนาฝีมือสู่ระดับสากล โดยมีเป้าหมายในการส่งเชฟเข้าร่วมแข่งขันในเวทีระดับโลก เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้กับเชฟไทย ซึ่งเชฟไทยทุกคนมีความภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมอาหารไทย ส่งเสริมวัตถุดิบไทยให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก และร่วมสร้างภาพลักษณ์ประเทศไทยในการเป็นครัวคุณภาพของโลก” เชฟวิลแมน กล่าว