du_sit on December 23, 2014, 03:32:38 PM
ททท.สำนักงานแพร่ เชิญเที่ยวเมืองลับแลในงาน
“มหกรรมวัฒนธรรม 8 วิถี แหล่งการเรียนรู้พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล”




การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจร่วมงาน “มหกรรมวัฒนธรรม 8 วิถี แหล่งการเรียนรู้พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล” ในระหว่างวันที่ 23 - 24 ธันวาคม 2557 ณ บริเวณหน้าซุ้มประตูเมืองลับแล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์

 นางสาวภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ซึ่งรับผิดชอบด้านการส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดแพร่  น่าน  อุตรดิตถ์  กล่าวว่า เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ ได้จัดงาน “มหกรรมวัฒนธรรม ๘ วิถี แหล่งการเรียนรู้พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล” ขึ้น ในระหว่างวันที่ 23 – 24 ธันวาคม 2557 ณ บริเวณหน้าซุ้มประตูเมืองลับแล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการเปิดพิพิธภัณฑ์เมืองลับแล และเฉลิมฉลองที่เทศบาลตำบลศรีพนมมาศได้ก่อสร้างแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล ให้เป็นสถานที่สำหรับให้ความรู้ด้านวัฒนธรรม 8 วิถี คือด้านที่อยู่อาศัย การแต่งกาย ภาษา ความเชื่อ อาหาร อาชีพ ศิลปะพื้นถิ่น และประเพณีของชาวลับแล และเป็นศูนย์การเรียนรู้ให้กับเด็กนักเรียน นักศึกษา เยาวชนและประชาชน ได้มาสืบค้นข้อมูล    อีกทั้ง ยังเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของเมืองลับแล ซึ่งอำเภอลับแลได้เป็นเมืองเปิดแห่งการท่องเที่ยวของจังหวัดอุตรดิตถ์อีกด้วย




พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าซุ้มประตูเมืองลับแล บนถนนอินใจมี ห่างจากตัวเมืองอุตรดิตถ์ 6 กิโลเมตร  เป็นศูนย์กลางการเผยแพร่ให้ความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมืองลับแล  ทั้งวัฒนธรรม ขนบธรรมเนียมประเพณี   ภูมิปัญญาท้องถิ่น วิถีชีวิตของชุมชนตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และผลงานของพระศรีพนมมาศ  ภายในพิพิธภัณฑ์   เป็นแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิตแบบยั่งยืน เชิงวิถีเมือง ซึ่งประกอบไปด้วย ลานกิจกรรม วัฒนธรรม ประเพณี อาคารพิพิธภัณฑ์บ้านพระศรีพนมมาศ อาคารเรือนลับแลในอดีต อาคารจำหน่ายสินค้า และอาคารศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์




กิจกรรมภายในงาน “มหกรรมวัฒนธรรม 8 วิถี แหล่งการเรียนรู้พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล” ประกอบด้วย การแข่งขันแรลลี่จักรยาน การประกวดงานใบตอง การประกวดสิ่งประดิษฐ์ของใช้ในท้องถิ่น การประกวดวาดภาพระบายสี การประกวดภาพถ่ายแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑ์เมืองลับแลและวิถีเมืองลับแล การประกวดแม่ม่ายเมืองลับแล การประกวดนาฏศิลป์สร้างสรรค์ การประกวดดนตรีไทย กิจกรรมขันโตกดินเนอร์ การแสดงสล้อ ซอ ซึง การแสดงกลองสะบัดชัย การแสดงของศิลปินแห่งชาติ ชินกร ไกรลาศ การแสดงโขนสด การแสดงเรื่องเล่าตำนานเมืองลับแล การแสดงของศิลปินล้านนา “ไม้เมือง” ขบวนแห่ค้างปูยาและบายศรี พิธีบายศรสู่ขวัญ กาดมั่ว ถนนคนเดินและลานวัฒนธรรม 
       
ททท.สำนักงานแพร่ จึงขอเชิญชวนผู้สนใจไปเที่ยวเมืองลับแล และร่วมงาน “มหกรรมวัฒนธรรม 8 วิถี แหล่งการเรียนรู้พิพิธภัณฑ์เมืองลับแล”  ในระหว่างวันที่ 23 – 24 ธันวาคม 2557 ณ บริเวณหน้าซุ้มประตูเมืองลับแล อำเภอลับแล จังหวัดอุตรดิตถ์ นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ เทศบาลตำบลศรีพนมมาศ โทรศัพท์ 0 5543 1076 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127