บริษัทที่ปรึกษาชื่อดังเผยเคล็ดลับการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จ ในหนังสือการบริหารแบรนด์โรงแรมเล่มแรกของโลก
เรียนรู้วิธีการสร้างแบรนด์โรงแรมให้โตทันโลกกับหนังสือ 'Hotel Brand Bites' โดย เจมส์ สจ๊วต ที่ปรึกษาการบริหารแบรนด์ผู้คร่ำหวอดในวงการธุรกิจท่องเที่ยวและบริการมานานกว่าสิบห้าปี
เดอะ แบรนด์ คอมพานี บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารแบรนด์ธุรกิจการท่องเที่ยวและบริการ สัญชาติเอเชียเปิดตัวหนังสือเกี่ยวกับเทคนิคการสร้างแบรนด์โรงแรมเล่มแรกของโลกที่เขียนโดยกูรูด้านนี้โดยเฉพาะ เป็นการรวบรวมบทความ 24 บท จากคอลัมน์ 'Living Brand' ที่ได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์ Bangkok Post เขียนโดย เจมส์ สจ๊วต หุ้นส่วนผู้จัดการของบริษัท เดอะ แบรนด์ คอมพานี
หนังสือบอกเล่าเรื่องราวผ่านตัวอักษรเกี่ยวกับความท้าทายและปัญหาในการสร้างแบรนด์ รวมถึงเรื่องราว สนุกๆ จากประสบการณ์การทำงานของผู้เขียนในช่วง 15 ปีของการพัฒนาแบรนด์โรงแรมในเอเชีย มีการแสดงข้อสังเกตที่เฉียบแหลมถึงเหตุผลว่าทำไมธุรกิจโรงแรมและธุรกิจบริการอื่นๆจึงมักจะล้มเหลวในการสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จได้อย่างยั่งยืน และกลยุทธ์ที่ต้องทำเพื่อให้การสร้างแบรนด์เป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพและมั่นคง
"วัตถุประสงค์ของการพิมพ์หนังสือเล่มนี้ก็ไม่มีอะไรมาก" คุณเจมส์กล่าว "ผมเพียงต้องการที่จะสร้างบรรทัดฐานของ การสร้างแบรนด์ขึ้นมา และกระตุ้นอุตสาหกรรมให้มีการ พัฒนาวิธีการใหม่ๆในการสร้างแบรนด์โรงแรมและธุรกิจ บริการอื่นๆ เพราะตอนนี้ในอุตสาหกรรมยังคงคิดว่า ‘แบรนด์ = การตลาด’ ซึ่งที่จริงแล้วแบรนด์ของธุรกิจ บริการจะเข้มแข็งขึ้นมาได้ก็ด้วยการใช้กลยุทธ์การบริหาร แบรนด์ที่จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรให้ไปกันได้กับบริการ ที่เน้นการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับแขกหรือลูกค้า"
เนื้อหาภายในหนังสือประกอบด้วย:
แบรนด์โรงแรมหรูยังยึดติดและมั่นใจมาตรฐานระดับสูงของตนเองมากเกินไป
ภาคโรงแรมขนาดเล็กหรือโรงแรมราคาประหยัดยังขาดในส่วนของ ‘ทัศนคติ’
ความจำเป็นที่จะต้องใส่กลยุทธ์การสร้างแบรนด์เข้าไปในการจัดจ้างพนักงาน การฝึกสอน และกระบวนการ บริหารประสิทธิภาพการทำงาน
สิ่งสำคัญคือต้องไม่ยัดเยียดความคิดสร้างสรรค์ลงไปใน ‘มาตรฐานของแบรนด์’ จนกลายเป็นความมากเกินไป
ให้ความสำคัญกับแบรนด์ในฐานะที่เป็นจุดโฟกัสของไลฟ์สไตล์ขององค์กร
บทบาทของแบรนด์ในการนำทางและควบคุมทิศทางการออกแบบด้านสถาปัตยกรรมและการตกแต่งภายใน
แบรนด์รีสอร์ทของเอเชียหลายแห่งดำเนินกิจการอย่าง ‘ไร้ชีวิตชีวา’
ความคิดสร้างสรรค์ระดับสูงและนวัตกรรมมักจะพบเห็นได้ในแบรนด์บริการที่เป็นส่วนตัวและมีขนาดเล็ก
นอกจากนี้ หนังสือยังมีพูดถึงภาคบริการอื่น ๆ อาทิ สายการบินและแบรนด์บริการด้านการเงิน เป็นต้น
คุณเจมส์กล่าวเพิ่มเติมว่า "เพราะหนังสือเล่มนี้เป็นการรวบรวมบทความสั้นๆ ซึ่งมีเนื้อหาที่กระชับ อ่านง่าย และ สามารถจับใจความได้ อย่างรวดเร็ว จึงสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในโอกาสต่างๆ ได้ทันที การสร้างแบรนด์ไม่ใช่ เรื่องที่เฉพาะเจ้าของ โรงแรมใหญ่ๆไม่กี่แห่งเท่านั้นที่มีเวลามาทำเรื่องนี้ แต่กิจการโรงแรมทุกระดับสามารถ ทำได้เช่นกัน”
หนังสือ Hotel Brand Bites ถูกพูดถึงอย่างมากในแวดวงอุตสาหกรรมบริการ อาทิ
"ทุกวันนี้แบรนด์คือสิ่งสำคัญของโลกธุรกิจ และหนังสือ Brand Bites นำเสนอเฉพาะกลยุทธ์ ที่ได้ผล และที่สำคัญยังบอกด้วยว่าอะไรที่ไม่ได้ผล เมื่อจะนำมาใช้กับแบรนด์โรงแรมและการท่องเที่ยว"
โทนี่ วีลเลอร์ ผู้ร่วมก่อตั้ง Lonely Planet
"ผมคิดว่าหนังสือเล่มนี้เป็นเหมือน wake-up call สำหรับแบรนด์จำนวนมากที่ยังหาตลาดของตัวเอง ไม่ได้ แต่ก็ยังใช้ทรัพยากรที่มีค่าไปอย่างมหาศาล เพื่อที่จะครอบครองตลาดนั้นทั้งๆที่ยังหาไม่เจอ ผมแนะนำให้อ่าน หนังสือเล่มนี้ คุณจะได้เรียนรู้ อะไรมากมายเลยทีเดียว!"
ไมเคิล ฮ็อบสัน, Chief Marketing Officer, Mandarin Oriental Hotel Group
Hotel Brand Bites คือหนังสือเล่มแรกของโลก เกี่ยวกับการบริหารแบรนด์โรงแรม สำหรับภาพถ่าย ความละเอียดสูง คลิกที่นี่
"เป็นหนังสือที่ดีมาก แสดงภาพรวมการสร้างแบรนด์ที่ได้ผลได้อย่างชาญฉลาด อ่านสนุกและสร้าง แรงบันดาลใจได้ดี"
ไซมอน ไบรเดิล, Chief Operating Officer, Rosewood Hotel Group
"อ่านสนุก กระชับและตรงประเด็น นั่นคือ ต้องแตกต่าง ต้องสม่ำเสมอ ต้องมีความเกี่ยวข้อง และต้องเป็น ของแท้ เป็นคำที่ตรงและใช่ที่สุดสำหรับทุกคนที่ทำงานในอุตสาหกรรมโรงแรมในปัจจุบัน"
คริส จาคก์, CEO, Asia, M&C Saatchi
"ในหนังสือ Brand Bites เล่มนี้มีสิ่งที่คุณคาดหวังว่าจะได้ความรู้และประสบการณ์จากกูรูด้านการสร้าง
แบรนด์สินค้าบริการในเอเชีย ผู้เขียนตัดพวกเรื่องไร้สาระและไม่มีประโยชน์ออก เหลือแต่กลยุทธ์ที่่จะทำให้ การสร้างแบรนด์ประสบความสำเร็จ"
ไบรอัน วิลเลียมส์, Managing Director, Swire Hotels
หนังสือ Hotel Brand Bites ในรูปแบบปกอ่อนมีจำหน่ายที่
www.amazon.com และ
www.hotelbrandbites.com ราคาเล่มละ 14.50 ดอลลาร์สหรัฐ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมและภาพถ่ายความละเอียดสูง โปรดติดต่อ:
Ms. Frankie Shellim
Consultant The Brand Company
E-mail:
frankie@thebrandco.com Tel: +852 3568 5308
www.thebrandco.comMr. David Johnson
Managing Director
Delivering Asia Communications
E-mail:
dj@deliveringasia.com Tel: +66 (0) 2246 1159
Mobile: +66 (0) 89 170 9866
www.deliveringcommunications.com