โอกิลวี่ชี้ 4 “ดี” ปัจจัยหลักคว้าแชมป์ “เอเยนซี่แห่งปี” สร้างสรรค์ผลงานโฆษณาโดนใจทั้งในประเทศและระดับโลก
โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย เผย 4 ปัจจัยหลักดันองค์กรก้าวสู่การเป็นเจ้าตำรับความสร้างสรรค์ของวงการโฆษณาไทย “เครื่องมือดี ทีมดี สิ่งแวดล้อมดี ลูกค้าดี” ที่ผลักดันให้โอกิลวี่ครองแชมป์เอเยนซี่ แห่งปีจากทั้งเวทีประกวดผลงานโฆษณาในไทยและต่างประเทศ
นางพรรณี ชัยกุล รองประธานกลุ่มบริษัท โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย และกรรมการผู้จัดการโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ แอดเวอร์ไทซิ่ง เปิดเผยว่า บริษัทฯ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในปีนี้ หลังจากกวาดรางวัลเกียรติยศสูงสุดของคนโฆษณามาครอง อาทิ เอเยนซีแห่งปีจาก "แอดแมน อวอร์ดส์ 2009" การประกวดผลงานโฆษณาระดับประเทศ และ SPIKES ASIA – 1ST ASIAN ADVERTISING FESTIVAL ซึ่งเป็นเวทีประกวดผลงานโฆษณาระดับภูมิภาคที่ได้รับการยอมรับเป็นอย่างสูง รวมทั้งรางวัลโกลด์จากทุกเวทีด้วย
“กลยุทธ์หลักที่ทำให้เราประสบความสำเร็จมากในปีนี้ คือ การวางแผนที่สอดคล้องกับสถานการณ์และวิสัยทัศน์ ตลอดจนความพร้อมในทุกด้าน เราประเมินสถานการณ์ล่วงหน้าไว้แล้วตั้งแต่ปลายปี 2551 ว่าปี 2552 จะเป็นปีที่หนัก จึงได้วางแผนที่ครอบคลุมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งนอกจากจะทำให้ผลงานของเราได้รับรางวัลต่างรวมถึง 48 รางวัลแล้ว ยังทำให้ธุรกิจของโอกิลวี่แข็งแกร่ง สามารถบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจโดยที่ตั้งไว้ในปีนี้ ขณะที่อุตสาหกรรมโฆษณาโดยรวมตกลงเกือบ 3%” นางพรรณี กล่าว
“ปัจจัยหลัก 4 ข้อที่ทำให้เราประสบความสำเร็จตามที่วางแผนไว้ คือ เครื่องมือดี ทีมดี สิ่งแวดล้อมดี และลูกค้าดี ทำให้เราสามารถสร้างสรรค์ Great Work that Works หรืองานโฆษณาที่โดดเด่นด้วยความสร้างสรรค์และสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพช่วยให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้”
นางพรรณีกล่าวเสริมว่า โอกิลวี่มีเครื่องมือดี ที่เกิดจากการสั่งสมและถ่ายทอดประสบการณ์ระหว่างเครือข่ายโอกิลวี่ทั่วโลก อาทิ DO Brief ซึ่งเป็นเครื่องมือสำคัญที่ทำให้ทุกคนในทีมงานมีความเข้าใจอย่างชัดเจนและถูกต้องตรงกันเกี่ยวกับโจทย์และผลลัพธ์ที่ต้องการจากงานสร้างสรรค์ เพื่อให้สามารถช่วยลูกค้าสื่อสารได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และ Ogilvy on Recession ตำราพิชัยสงครามของโอกิลวี่ที่ช่วยชี้ช่องทางฝ่าวิกฤตทางเศรษฐกิจด้วยการเลือกกลยุทธ์การใช้สื่อและการสื่อสารที่ได้ผลจริงในสถานการณ์ที่เต็มไปด้วยความท้าทายและข้อจำกัด
“อีกปัจจัยหนึ่งที่สำคัญมากคือ ลูกค้ามีความเข้าใจและให้โอกาสทีมงานของเราในการสร้างสรรค์ผลงานได้อย่างเต็มที่ การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดระหว่างเอเยนซี่กับลูกค้าทำให้เกิดความเป็นหนึ่งเดียว และพลังที่จะผลักดันการสร้างสรรค์งานที่มีความสดใหม่ โดนใจผู้ชม
“ส่วนอีก 2 ปัจจัยที่สำคัญไม่น้อยไปกว่ากันคือ การมีทีมงานดี แต่ละคนมีความสามารถ มีความกระตือรือร้น มีความเข้าใจทั้งในเชิงธุรกิจและความสร้างสรรค์ และทำงานประสานกันเป็นอย่างดีในการสร้างผลงานที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า และปัจจัยสุดท้าย คือ การสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีในการทำงาน ซึ่งสนับสนุนและส่งเสริมให้สมาชิกในทีมได้ใช้พลังความคิด ความสร้างสรรค์ได้เต็มที่ มีการเรียนรู้และพัฒนาความสามารถอย่างต่อเนื่อง” นางพรรณีกล่าวเสริม
ด้วยปัจจัยหลัก 4 ประการนี้ ทำให้โอกิลวี่กวาดรางวัลจากทุกเวทีการประกวดผลงานโฆษณาทั้งในระดับประเทศและระดับโลก โดยในระดับประเทศล่าสุด โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย ได้รับการประกาศให้เป็น “เอเยนซี่แห่งปี” ประจำปี 2009 และได้รับรางวัลรวมมากที่สุด 37 รางวัลจากเวที แอดแมน อวอร์ดส์ 2009
ส่วนในระดับนานาชาติ บริษัทฯ ก็เป็นเอเยนซี่ไทยแห่งแรกที่ได้รับรางวัล “เอเยนซี่แห่งปี” (Agency of the Year) ใน SPIKES ASIA – 1ST ASIAN ADVERTISING FESTIVAL เวทีประกวดสุดยอดผลงานโฆษณาระดับโลกที่จัดขึ้นในเอเชีย และในการประกวดเวทีเดียวกันนี้เอง บริษัท ยังได้รับรางวัลโฆษณายอดเยี่ยมประเภทสื่อโฆษณาโทรทัศน์ (TV Grand Prix) จากภาพยนตร์โฆษณาทางโทรทัศน์ของบริษัท ไทยประกันชีวิต ชุด Melody of Life (แม่ต้อย) นอกจากนี้ ยังได้รับอีก 2 โกลด์ 3 ซิลเวอร์ และ 3 บรอนซ์จากเวทีนี้ โดยก่อนหน้านี้ บริษัทฯ ก็เป็นเอเยนซี่ไทยหนึ่งเดียวที่ได้รับรางวัล ซิลเวอร์ ไลออนส์ในหมวดภาพยนตร์โฆษณาจากงานประกวดโฆษณาเมืองคานส์ประจำปี 2009 จากแคมเปญโฆษณาชุดสินเชื่อ K-SME Credit ของธนาคารกสิกรไทย รวมทั้งรางวัลจากการประกวดต่างๆ อีกมากมาย
นอกจากรางวัลและการได้รับการยกย่องจากเวทีประกวดโฆษณาต่างๆ แล้ว บริษัทฯ ยังประสบความสำเร็จในการรักษาลูกค้ารายเก่าไว้ได้ทั้งหมด (100% Retention rate) และยังได้ลูกค้าใหม่อีกหลายราย อาทิ เบนมอร์ โลโบ กสท. โทรคมนาคม คอตตอน ยูเอสเอ หลอดไฟฟ้าแลมตัน เครื่องดื่มยูนิฟ และสาหร่ายอบแห้งเถ้าแก่น้อย
ข้อมูลเกี่ยวกับโอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์
โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ประเทศไทย เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทโฆษณาชั้นนำของไทยที่ให้บริการแบบ 360 องศาและมีความ โดดเด่นในการสร้างงานที่ได้รับรางวัลสร้างสรรค์มากมายทั้งในการประกวดระดับประเทศ ระดับภูมิภาคไปจนถึงเวทีระดับโลก ตัวอย่างผลงานที่ได้รับรางวัลด้านความสร้างสรรค์ต่างๆ ได้แก่ ไทยประกันชีวิต WWF โกดัก SD Card เครือธนาคารกสิกรไทย กลุ่มเซ็นทรัล ยูนิลีเวอร์/คอมฟอร์ท เนเจอร์กิฟท์ โนเบิล ดีเวลลอปเม้นท์ ฯลฯ ตลอดผลงานการประกวดรางวัลด้านประสิทธิผลของการสื่อสารและการวางแผนกลยุทธ์ (Effectiveness Awards) ได้แก่ ผลิตภัณฑ์ดูเม็กซ์ ไฮคิว เคาน์เตอร์เซอร์วิส ฯลฯ โอกิลวี่ แอนด์ เมเธอร์ ประเทศไทย เป็นหนึ่งในกลุ่มโอกิลวี่ฯ ในประเทศไทย ซึ่งมีความเชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาดที่ครบครัน ซึ่งมีบริษัทในเครืออีก 5 แห่งได้แก่ โอกิลวี่ พับลิค รีเลชั่นส์ เวิลด์วายด์, โอกิลวี่ วัน เวิลด์วายด์, โอกิลวี่ แอคชั่นส์, แบรนด์ บาย ดีซายน์, เรดเวิร์คส และกรุ๊ปเอ็ม ซึ่งทั้งหมดนี้มีหลักการทำงานสร้างแบรนด์แบบ 360 องศาซึ่งมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์จากทุกมิติของการสื่อสาร