happy on December 09, 2014, 08:30:24 PM
วังจันทร์คว้าสุดยอดแชมป์ปิโตร 57
ครูปลื้มกระบวนการครูคู่ขนานโดนใจ


                 ประกาศผลรางวัลสุดยอมแชมป์ปิโตร 2557 โรงเรียนวังจันทร์วิทยา จ.ระยอง คว้าแชมป์ ตามด้วยโรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” จ.สระบุรี และโรงเรียนระยองวิทยาคม ปากน้ำ จ.ระยอง ได้ที่ 2 และที่ 3 ตามลำดับ ด้านครูวิทยาศาสตร์ปลื้มกระบวนการครูคู่ขนาน ได้เทคนิควิธีสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุกเพียบ




                 กลุ่มปตท.ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จัดค่าย “ค่ายปิโตรแคมป์ สู่แชมป์ปิโตร ปี 2557”  ขึ้น ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จังหวัดปทุมธานี โดยมีน้องๆ เยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย 91 คน จากโรงเรียนในจังหวัดระยอง 8 โรงเรียน และจังหวัดที่มีหน่วยงานของ ปตท. ตั้งอยู่อีก 5 โรงเรียน รวม 13 โรงเรียน เข้ามาเรียนรู้ความสำคัญของวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงความรู้เรื่องปิโตรเลียม ปิโตรเคมี และพลังงาน ที่บูรณาการเข้าด้วยกัน ผ่านกิจกรรมสุดเข้มข้น ที่แต่ละโรงเรียนต้องผนึกกำลังร่วมกันคิด วิเคราะห์ ลงมือ ทดลองทางวิทยาศาสตร์ ประกอบกับกิจกรรมสันทนาการที่มุ่งเป้าเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างผู้ร่วมค่ายทุกคน

                 อย่างไรก็ตามหลังจากทำกิจกรรมเพื่อเก็บคะแนนในหัวข้อ “พลังแห่งคำถาม” หรือ “THE POWER OF QUESTIONS” ภายใต้ความเชื่อที่ว่าพลังแห่งคำถาม จะสร้างความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สร้างนวัตกรรมและนักวิจัยรุ่นใหม่ รวมทั้งต่อยอดการศึกษาไทย เพื่อขับเคลื่อนประเทศให้ก้าวไปข้างหน้า นำมาซึ่งชีวิตที่ดีและยั่งยืน ปรากฏว่า โรงเรียนวังจันทร์วิทยา จ.ระยอง คว้ารางวัลสุดยอดแชมป์ปิโตร ปี 2557 ไปครอง โดยมีโรงเรียนเสาไห้ “วิมลวิทยานุกูล” จ.สระบุรี และโรงเรียนระยองวิทยาคม ปากน้ำ จ.ระยอง คว้าอันดับที่ 2 และ 3 ตามลำดับ นับเป็นครั้งแรกที่นักเรียนจากทั้ง 3 โรงเรียนผ่านเข้ารอบ 3 ทีมสุดท้ายตั้งแต่มีการจัดค่ายฯ มา เป็นครั้งที่ 9 ติดต่อกัน ทำให้เพื่อนๆ จากโรงเรียนอื่นๆ แห่ร่วมยินดีคับคั่ง

                 น.ส.ณัฏฐิกา วงศ์คชนักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนวังจันทร์วิทยา จังหวัดระยอง กล่าวว่า อยากมาค่ายนี้เพราะเห็นรุ่นพี่ที่เคยมาแล้วได้รับอนาคตทางการศึกษาจาก กลุ่ม ปตท. ทำให้เด็กบ้านนอกคนหนึ่ง ที่ได้รับโอกาสได้เรียนในที่ดีๆ สังคมดีขึ้นชีวิตก็ดีขึ้นและได้รับโอกาสที่ดีขึ้นด้วย สำหรับตัวเองคิดว่าค่ายนี้ดีมาก เป็นการให้โอกาสเด็กได้พัฒนาความรู้ ความคิด ประทับใจมิตรภาพระหว่างเพื่อนแม้จะอยู่ต่างโรงเรียนต้องแข่งขันกัน แต่พี่ๆ ที่จัดค่ายก็สรรหากิจกรรมต่างๆ มาทำให้เรารู้สึกว่าเรารักกันและไม่เครียดเลย

                 “พอได้แชมป์ก็รู้สึกตื้นตันใจมาก ส่วนหนึ่งมาจากแรงผลักดันของรุ่นพี่เป็นแบบอย่างที่ดีให้กับเรา กลับไปโรงเรียนก็จะไปบอกน้องๆ ว่าโอกาสมันไม่ได้เข้ามาหาเราตลอดเวลา ถ้ามีโอกาสให้รีบคว้า เพราะมันคือประสบการณ์ที่มีค่า ปีหน้าขวัญอยากจะมาอีกแน่นอน เพราะค่ายนี้ให้ทั้งความรู้ที่ไม่มีในห้องเรียนและได้มิตรภาพที่หาจากที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว”

                 นายสมเกียรติ เลี้ยงหิรัญ หรือ “แสน” นักเรียนชั้นม. 5 โรงเรียนวังจันทร์วิทยา เป็นชาวระยองโดยกำเนิด กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีมากที่มาค่ายนี้ ตอนแรกคิดว่าเหมือนค่ายอื่นๆ ปกติ แต่กลับได้หลายอย่างที่ดีเกินความคาดหวังกลับไป และค่ายนี้มีความพิเศษต่างจากค่ายอื่นๆ ตรงที่ว่าค่ายนี้ไม่ได้แค่เพื่อนใหม่เฉยๆ แต่เขาทำให้เราสนิทกับคนในค่ายด้วยกัน ทั้งรุ่นพี่นักเรียนทุน วิทยากร ส่วนที่ได้แชมป์ครั้งนี้คิดว่าทีมของตนเองใช้เหตุผลในการพูดคุย แม้หลายคนจะมีความคิดหลากหลายแต่จะรวมรวบเอาความคิดดีๆ มารวมกัน ช่วยกันคิดแก้ไขปัญหาในแต่ละฐานกิจกรรม ส่วนตัวรู้สึกดีกับค่ายนี้มากและอยากให้เพื่อนๆ คนอื่น ได้มาเรียนรู้ในค่ายฯนี้เช่นกัน เพราะมีทั้งความรู้ ประสบการณ์ และโอกาส ทีสำคัญค่ายนี้ให้อนาคตกับเรา โอกาสไม่ได้มาเคาะประตูหน้าบ้านเราบ่อยๆ ถ้ามีโอกาสก็ต้องรีบคว้าไว้

                 อีกหนึ่งสิ่งพิเศษที่ค่ายปิโตรแคมป์ สู่แชมป์ปิโตร ได้จัดอย่างต่อเนื่องคือ การจัดกระบวนการครูคู่ขนาน สำหรับอาจารย์โดยเฉพาะ สำหรับในปีนี้หัวข้อหลักคือ “สอนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก” โดยภาควิชาฟิสิกส์และภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ รวมไปถึงทีมงาน Science Technology Engineering and Mathematics Education หรือ STEM(สเต็ม) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) อีกด้วย






                 ครูสิริประภา วารีศรี ครูสอนวิชาชีววิทยา โรงเรียนขอนแก่นพัฒนศึกษา กล่าวว่า นี่เป็นครั้งแรกที่ตนเข้าร่วมกระบวนการครูคู่ขนาน ตอนแรกก็อยากจะกลับบ้านเลยเพราะไม่เหมือนค่ายอื่นๆ ที่ครูไป มาที่นี่ครูแทบจะไม่มีเวลาว่างเลย บอกกับเพื่อนครูว่าปีหน้าพี่จะไม่มาแล้ว แต่พอได้เปิดใจเรียนรู้เทคนิคการสอนวิทยาศาสตร์อย่างไรให้สนุก ก็ได้เครื่องมือต่างๆ มากมาย รู้สึกอเมซิ่ง เพราะเป็นอะไรที่ไม่เคยเห็น ตอนนี้เปลี่ยนใจแล้วคิดว่าปีหน้าจะต้องมาอีกให้ได้ มีความภูมิใจที่ได้มารับรู้ในสิ่งที่ไม่เคยรับรู้ เมื่อก่อนคิดว่าเราแก่แล้วให้รุ่นน้องไปค่ายดีกว่า แต่วันนี้รู้สึกว่าไม่ได้แล้ว เราต้องมาอีกเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเพื่อศิษย์ของเราต่อไป

                 ครูบุญชู ปรินแคน ครูสอนวิชาฟิสิกส์ โรงเรียนขอนแก่นพัฒนศึกษา กล่าวว่า จากการเข้าร่วมกระบวนการครูคู่ขนานในปีนี้ ทำให้ได้เครื่องมือการสอนให้กับลูกศิษย์ในหลายเครื่อง กลับไปผมจะทำชุดสาธิตการเกิดไฟฟ้าสถิตในชีวิตประจำวัน การเปิดประจุไฟฟ้า ทั้งตัวนำและฉนวน ชุดสาธิตการแสดงของเล่นวิทยาศาสตร์แบบนกกินน้ำ กับหลักการทางฟิสิกส์ รวมทั้งการสาธิตไฟฟ้ากับพลังงานความร้อนผ่าน Stirling Engine ให้เด็กๆ ในโรงเรียนของเราได้เรียนรู้ ก็สึกภาคภูมิใจมากที่ได้เข้าร่วมค่ายในครั้งนี้แม้ตนเองจะมาหลายปีติดต่อกันแต่ความรู้ที่ครูได้รับกลับไปก็ไม่เคยซ้ำเลย

                 ด้านนายอดุลย์ ประกอบสุข ผู้จัดการฝ่ายบริหารจัดการโรงแยกก๊าซและกิจการเพื่อชุมชน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า กลุ่ม ปตท. มีความมุ่งมั่นในการสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และเป็นหนึ่งในแรงขับเคลื่อนสำคัญทางเศรษฐกิจของชาติ ที่มุ่งตระหนักถึงการสร้างสรรค์พัฒนาสู่แนวทางแห่ง “นวัตกรรมพลังงานทางเลือกที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ควบคู่ไปกับการตระหนักถึงการยึดมั่นในการดำเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย ซึ่งโครงการค่าย “ปิโตรแคมป์ สู่แชมป์ปิโตร” ได้ดำเนินการต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ.2549 จวบจนในปีนี้เป็นครั้งที่ 9 แล้ว มีเยาวชนที่ผ่านค่ายนี้และได้รับโอกาสทางการศึกษาในมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่างมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) ซึ่งรุ่นพี่ที่ได้รับโอกาสเหล่านี้ก็กลับมาเยี่ยมน้องๆ ในค่ายทุกๆ ปี  ซึ่งภายหลังจากจบค่ายครั้งนี้แล้ว กลุ่ม ปตท. ได้ร่วมมือกับคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการดำเนินการสอบคัดเลือกเพื่อเข้าศึกษาต่อ ในระดับปริญญาตรี ในภาควิชาวิศวกรรมเคมี และวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ โดยทาง กลุ่ม ปตท. จะมอบทุนการศึกษาจำนวน 8 ให้กับสุดยอดเยาวชนคนเก่งต่อไป

                 แม้ว่าวันนี้ค่ายปิโตรแคมป์ สู่แชมป์ปิโตร ปี 2557 จะจบลงแล้วอย่างสมบูรณ์ แต่เป็นเพียงก้าวแรกของเยาวชนผู้เข้าร่วมค่ายทั้ง 91 คน จากทั้ง 13 โรงเรียน ที่ยังคงมีภารกิจกับการสอบชิงทุนการศึกษาจาก กลุ่ม ปตท. เพื่อเข้าศึกษาต่อที่คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) กันต่อไป เรามาเอาใจช่วยและลุ้นกันว่าใครจะเป็นผู้ได้รับทุนการศึกษา จากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในปีการศึกษา 2558
« Last Edit: December 09, 2014, 08:33:14 PM by happy »