du_sit on December 04, 2014, 03:28:35 AM
SGP กำไร ไตรมาส 3/2557 จาก ธุรกิจในประเทศที่แข็งแกร่ง




“SGP” ชี้บริษัทมีกำไรในไตรมาสที่ 3/2557 จำนวน 157.41 ล้านบาท จากธุรกิจหลักในประเทศที่แข็งแกร่งจากยอดขายที่โตขึ้นกว่า 4% จากไตรมาสก่อน  ในส่วนของต่าง ประเทศ ผลประกอบการได้รับผลกระทบจากราคาก๊าซในตลาดโลกที่ ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แม้เข้าสู่ช่วงฤดูหนาวในปีนี้ สาเหตุหลักมาจากราคาน้ำมันที่ลดลง อย่างต่อเนื่องส่งผลให้ราคาก๊าซ LPG ปรับตัวลดลงไปในทิศทาง เดียวกัน

                นางจินตณา กิ่งแก้ว รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่าในช่วงไตรมาสที่ 3/57 ที่ผ่านมา ราคาก๊าซ LPG ในตลาดโลกยังมีทิศทางลดลงตามราคาน้ำมัน โดยในไตรมาสที่ 3/2557  ราคา ก๊าซ LPG ในตลาดโลกยังคงลดลง มาอยู่ที่ 765 เหรียญสหรัฐต่อตัน หรือลดลงราว 70 เหรียญ เมื่อเทียบกับราคา ณ สิ้นไตรมาส 2/2557 (เดือน มิถุนายน) ซึ่งมีราคาอยู่ที่ 835 เหรียญสหรัฐต่อตัน อย่างไรก็ตามจากการที่บริษัทพยามยามบริหารต้นทุนก๊าซและก๊าซคงคลังให้มี ประสิทธิภาพ เพื่อลดผลขาดทุนจากธุรกิจในต่างประเทศโดยเฉพาะการขาย แบบค้าส่ง (Wholesale) ขนาด ใหญ่ที่มีปริมาณการจำหน่ายมาก แต่มีมาร์จิ้นน้อยกว่าการขายแบบค้าปลีก เพื่อให้บริษัทได้รับผลกระทบน้อยที่สุดในช่วงที่ราคาลดลงมากกว่ามาร์จิ้นที่ ได้บวกไว้

                สำหรับธุรกิจก๊าซ LPG ในประเทศไทย ยังคงมีการเติบโตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราว 4% ในไตรมาสที่ผ่านมา แต่บริษัท ยังคงเล็งเห็นปริมาณความต้องการใช้ก๊าซ LPG เป็นพลังงานทางเลือกของภาคขนส่งหรือรถ ยนต์ แม้จะมีการปรับลดของราคาน้ำมันแล้วก็ตาม เนื่องจากยังมีส่วนต่างของราคาน้ำมันกับราคาก๊าซที่ สูงอยู่ บริษัท จึงยังคงเดินหน้าขยายสถานีบริการก๊าซ LPG ของบริษัทอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับในช่วงเดือนตุลาคม ที่ผ่านมาคณะกรรมการนโยบายพลังงานได้ปรับราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนและภาคขนส่งให้เท่ากัน ทำให้การขายก๊าซผิดประเภทหมดไป ซึ่งเป็นผลดีกับบริษัท และคาดว่ายอดขายก๊าซ LPG ในประเทศจะเพิ่มขึ้นอีกในไตรมาสที่ 4/2557

​            ส่วนผลประกอบการงวด 9 เดือนแรกของปี 2557 ขาดทุนสุทธิอยู่ที่ 108.37 ล้านบาท จากงวดเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 581.13 ล้านบาท โดยสาเหตุหลักมาจากราคาก๊าซ LPG ตลาดโลกช่วง 9 เดือน แรกของปี 2557 มีการปรับลดลง อย่างต่อเนื่องกว่า 397.5 เหรียญ สหรัฐต่อตัน ลดลงมากกว่าช่วง 9 เดือนแรกของปี 2556 กว่า 280 เหรียญสหรัฐต่อตัน

                “ผลประกอบการบริษัทฯ ในช่วง 9 เดือนแรกที่ผ่านมา ขาดทุน แต่บริษัท มองว่าเป็นผลมาจากการปรับตัวลดลงของราคา LPG ในตลาดโลกที่ปรับลดลงตามราคาน้ำมันที่ปรับ ตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของปัจจัยพื้นฐานโดยรวมของธุรกิจบริษัท ยังคงมีความแข็งแกร่ง สามารถสร้างผลกำไรอย่างสม่ำเสมอจากงบการเงินเฉพาะกิจการ” นางจินตณากล่าว

 

ข้อมูลบริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน)

                บริษัท สยามแก๊ส แอนด์ ปิโตรเคมีคัลส์ จำกัด (มหาชน) หรือ SGP ได้รับอนุญาตให้เป็น ผู้ค้าน้ำมันตามมาตรา 7 (แห่งพระราชบัญญัติการค้าน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ. 2543) ประกอบธุรกิจหลัก คือธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวภายใต้เครื่องหมายการค้า “สยามแก๊ส” และ “ยูนิคแก๊ส”

                โดยบริษัทฯ และบริษัทย่อยประกอบ ธุรกิจพลังงานและธุรกิจที่เกี่ยวข้อง รายละเอียดดังนี้ 1) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลว แอมโมเนีย และผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีอื่นๆ 2) ธุรกิจขนส่งน้ำมัน ก๊าซปิโตรเลียมเหลว แอมโมเนีย และผลิตภัณฑ์ปิโต รเคมีอื่นๆ 3) ธุรกิจผลิตและ จำหน่ายถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว 4) ธุรกิจผลิตและ จำหน่ายเอทานอล

                นอกจากนี้ได้ขยาย ธุรกิจภายนอกประเทศโดยมีธุรกิจที่เกี่ยวข้องรวม 4 ธุรกิจ ได้แก่ 1) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวในประเทศจีน 2) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวในประเทศเวียดนาม 3) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวในประเทศสิงคโปร์ และ 4) ธุรกิจค้าก๊าซ ปิโตรเลียมในประเทศมาเลเซีย โดยบริษัทยังคงมี เป้าหมายธุรกิจเพิ่มเติมครอบคลุมภูมิภาคอาเซียน และเป็นผู้นำใน ธุรกิจก๊าซปิโตรเลียมเหลวในภูมิภาคเอเชียอีกด้วย