sianbun on October 11, 2009, 10:30:40 AM
เผยอาชีพอินเตอร์ มือเสิร์ฟเงินล้าน กับ “โหด มันส์ ฮา ประสาลูกเรือ(สำราญ)” หนังสือเล่มที่ 3 ของ “สมรัชนะ มูลสาย”




   
   เปิดตัวอย่างสนุกสนานและได้สาระเต็มเปี่ยมสำหรับผู้เข้าร่วมงาน “ระห่ำ...สำราญชีวิตบนเรือ” กับงานเปิดตัวหนังสือ “โหด มันส์ ฮา ประสาลูกเรือ(สำราญ)”  ซึ่งเป็นผลงานเล่มที่ 3 ของ “โอม-สมรัชนะ มูลสาย” มือเสิร์ฟเงินล้าน ที่โกอินเตอร์ไปใช้ชีวิตบริกรบนเรือสำราญมาแล้วกว่า 10 ปี  โกยเงินดอลล่าร์เข้ากระเป๋า หอบกลับเมืองไทยมาแล้วหลายล้านบาท ครั้งนี้เขาลาพักร้อนกลับเมืองไทยเพื่อถ่ายทอดเทคนิคการทำงานบริการชั้นเซียนระดับสากล พร้อมบอกเล่าประสบการณ์ เฮฮา ตามประสาลูกเรือสำราญ ซึ่งนอกจากเป็นเรื่องสนุกแล้ว ยังเป็นข้อมูลที่มีประโยชน์สำหรับคนที่กำลังหางาน หรือ สนใจงานด้านบริการเป็นพิเศษ รวมไปถึงคนที่ต้องการท่องเที่ยวฟรีๆ ไปรอบโลก พร้อมกับได้เงินกลับบ้าน

   เมื่อวันศุกร์ที่ 9 ตุลาคม ที่ผ่านมา สำนักพิมพ์ปิ่นโต พับลิชชิ่ง ร่วมกับบริษัท อมรินทร์ บุ๊ค เซ็นเตอร์ จำกัด จัดงาน “ระห่ำ...สำราญชีวิตบนเรือ” พร้อมกับเปิดตัวหนังสือ “โหด มันส์ ฮา ประสาลูกเรือ (สำราญ)”  เขียนโดย สมรัชนะ มูลสาย ที่ ร้านนายอินทร์ สาขาสยามพารากอน โดยภายในงานมีการจัดเสวนาเรื่อง“พ้นวิกฤตเศรษฐกิจกับอาชีพลูกเรือสำราญ” โดยมีตัวแทนจาก 3บริษัทจัดหางานยักษ์ใหญ่ของเมืองไทยที่จัดส่งพนักงานไทยไปทำงานบนเรือสำราญร่วมกันบอกเล่ารายละเอียดการสมัครเป็นลูกเรือพร้อมกับตั้งโต๊ะแนะนำแบบ One day one stop service สมัครงานบนเรือสำราญ

 คุณวีรเดช ฤทธิชัย กรรมการผู้จัดการ CTI Group Bangkok ซึ่งได้ส่งลูกเรือไปทำงานในเรือสำราญหลากหลายตำแหน่งมาแล้วกว่า 3 ปี กล่าวว่า ทางบริษัทเปิดรับพิจารณาพนักงานที่ยังไม่มีประสบการณ์มาก่อน ส่วนคุณสมบัติทั่วไป คืออายุครบ 21 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป ไม่จำกัดเพศ ส่วนข้อจำกัด คือ ไม่รับผู้เป็นโรคเอดส์ ไวรัส เอ บี ซี หรือติดยาเสพติด เบาหวาน หรือสายตาสั้นและยาวเกินไป พร้อมกับข้อสำคัญที่ทุกตำแหน่ง คือ ภาษาอังกฤษต้องมีทักษะในการสื่อสารที่ดี มีใจรักในงานบริการ โดยเมื่อผ่านขั้นตอนการคัดเลือกแล้ว ทางบริษัทมีอบรมพนักงานให้ก่อนไปทำงานจริง

“เรื่องสวัสดิการดูแลพนักงาน ตอนนี้ดีขึ้นมาก มีกฎหมายใหม่ออกมา ห้ามพนักงานทำงานติดต่อกันเกิน 5 ชม.  และห้ามทำงานเกิน 70 ชม. สมัยก่อนรุ่นพี่ทำวันละ 10 ชม. แต่รุ่นนี้ห้ามทำเกิน 10 ชม. ดีกว่าทำงานในโรงแรมเมืองไทย เช่น ทำงานแปดโมง ตื่น 6 โมง อาบน้ำ รถติด ทำงานแล้วเลิกห้าโมงเย็น กว่าจะถึงบ้านหนึ่งทุ่ม แต่ที่เรือทำงาน 8 โมง ตื่น 15 นาทีก่อนทำงานก็ยังได้”
พร้อมกันนั้น “สมรัชนะ มูลสาย” มือเสิร์ฟนักเขียน เล่าเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ว่า สมัย 10  ปีก่อนที่เขาสมัครงานไปทำเรือสำราญนั้น การหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจยากมาก หลังจากทำงานได้ไม่กี่ปีจึงเริ่มเขียนเล่าเรื่องงานเรือสำราญผ่านทางบล็อก กระทั่งได้ตีพิมพ์เป็นหนังสือออกมาแล้ว 2 เล่มบอกเล่าขั้นตอนการเตรียมตัว สมัครงาน ซึ่งได้รับผลตอบรับดีมาก มีหลายๆ คนที่ได้อ่านและนำไปใช้เป็นแนวทางในการสมัครงานกระทั่งได้ทำงานจริงๆ ซึ่งผ่านมาถึงวันนี้มีหลายปัจจัยที่เปลี่ยนไป จึงเขียนเล่าข้อมูลล่าสุดแนะแนวการทำงานเรือสำราญอีกครั้ง เผยเคล็ดลับ เทคนิค  การบริการขั้นเทพ เสิร์ฟอย่างไรให้ลูกค้าเต็มใจควักเงินจากกระเป๋าเอามาเป็น “ทิป” สร้างรายได้เป็นแสนต่อเดือน รวมทั้งสร้างชื่อเสียงให้ประเทศไทย  ซึ่งได้เรียบเรียงมาจากประสบการณ์จริงและคำถามจากผู้อ่านที่อยากเป็นลูกเรือสำราญเหมือนกับเขา

“ผมเขียนด้วยภาษาเข้าใจง่าย ตรงมาตรงไป อาจจะแรงบ้าง อ่อนบ้าง ตามสไตล์การเขียนของผม ที่เพื่อนๆ เรียกว่า Sea Write ซึ่งหมายถึง Write at Sea ไม่ใช่นักเขียนรางวัลทรงเกียรติ ผมเชื่อว่าการทำงานหนักของผมบนเรือสำราญ มีประโยชน์ต่อพี่น้องชาวไทยทั่วไป ทั้งคนที่คิดมองหางานทางเลือก “กินฟรี เที่ยวฟรี มีรายได้ จิตไม่ตก” หรือแม้แต่คนที่อยากรู้จักอีกวิถีชีวิตของคนไทยกลุ่มหนึ่งที่ไปท่องล่องเรือสำราญต่างแดนเป็นเช่นไร”

สำหรับคนที่สนใจจะไปทำงานนั้น เขาบอกว่าการทำงานหนักมากแบบกรรมกรเรียกพี่ เพราะต้องทำงานวันละ  10 ชั่วโมง ต้องเตรียมความพร้อมไว้ว่าจะจัดการชีวิตและความเป็นอยู่อย่างไร จึงจะทำงานให้เป็นสุขท่ามกลางสภาวะแวดล้อมที่กดดัน เพื่อนร่วมงานต่างชาติ ต่างภาษา อาหารที่ไม่ถูกปาก  หรือแม้แต่การจัดการโรคคิดถึงบ้าน หรือ “โฮมซิค”  ซึ่งแต่ละคนต้องสำรวจจิตใจจุดมุ่งหมายของตนให้ชัดเจน

“ผมไปทำเพราะผมต้องการรายได้เป็นกอบเป็นกำ สร้างฐานะของตัวเองและครอบครัว ที่สำคัญคือผมรักการท่องเที่ยวเป็นชีวิตจิตใจ ไม่ชอบทำงานในสถานที่เดิมๆ ต้องการทำงานโกอินเตอร์สู่โลกกว้าง ได้สัมผัสกับเชื้อชาติ ภาษา ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณีที่แตกต่างกันจากหลายมุมโลก เรียกว่านอกจากเงินแล้ว ผมยังได้รับโอกาสและประสบการณ์อีกมาก ผมฝากไว้สำหรับคนที่อยากทำงานนี้  ถ้าคุณคิดว่าสิ่งที่ผมกล่าวมาคือ จุดมุ่งหมายและสิ่งที่คุณฝัน บวกกับการอยู่และเข้าใจโลกที่เป็นจริงกับสิ่งที่ต้องเจอ ความท้าทาย ก็พิจารณาดูตำแหน่งที่ได้ว่าเหมาะสมกับตัวเองหรือไม่ และค้นหาข้อมูลให้ถ้วนถี่ แล้วค่อยตัดสินใจ ซึ่งถ้าคุณทำได้ “จุดหมายปลายทางของนักล่าฝัน” ยังรอคุณอยู่ข้างหน้าเสมอ ผมเอาใจช่วยและขอเป็นที่ปรึกษาแบบ “ลูกเรือจิตอาสา” ยินดีต้อนรับน้องใหม่ในวงการเรือสำราญรวมทั้งเพื่อนๆ ที่อ่านหนังสือเล่มนี้”

โดยหนังสือ “โหด มันส์ ฮา ประสาลูกเรือ (สำราญ)” เล่มนี้จะวางแผงรอคุณผู้อ่านที่ร้านนายอินทร์ทุกสาขาทั่วประเทศ วันที่ 20  ตุลาคม 52 หลังจากที่ผู้เขียนนั้นได้เดินทางออกทะเลไปล่องเรือสำราญทำหน้าที่มือเสิร์ฟอินเตอร์อีกครั้งตั้งแต่วันที่ 12 ตุลาคม โดยฝากทิ้งท้ายไว้ว่า “เจอกันอีกครั้งปีหน้านะครับ ใครที่อยากปรึกษาเส้นทางลูกเรือ เจอกันได้ที่ www.sochana9.bloggang.com และ sochana99@hotmail.com ผมยินดีเสมอครับ”
« Last Edit: October 13, 2009, 03:21:27 PM by sianbun »

sianbun on October 11, 2009, 10:33:10 AM
ประวัตินักเขียน

สมรัชนะ มูลสาย  (โอม)   
นักเขียน ,ลูกเรือไทยในต่างแดน ,ประชาสัมพันธ์ บริษัท อีดีที กรุ๊ปส์ , เจ้าของสวนยางพารา
ผลงานการเขียน   
-เสิร์ฟสำราญสวรรค์บนเรือ  โดยสำนักพิมพ์ใส่ใจ   
-บ๋อยอินเตอร์เม้าท์เรือสำราญ   โดยสำนักพิมพ์ สุมหัวคิด (คิดคั้นสด)
- บรรณาธิการหนังสือ ใช่ว่าจะดอก...ท้อ (เพื่อการกุศล)

จากวัยเด็ก ...ชีวิตเติบโตจากบ้านนอกคอกนา ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร ดินแดนเหนือสุดยอดในสยาม นามว่า “เชียงราย”  จบประถมและมัธยมต้น ร.ร.ทุ่งยั้งหัวฝายวิทยา ร.ร.แม่จันวิทยาคม ร.ร.ดอนศิลาผางามวิทยาคม  สมัยเรียนได้รับทุนการศึกษาจากบริษัท ห้างร้าน ธนาคาร สมาคมต่าง ๆ  เพราะที่บ้านเป็นคนมีฐานะ (วงเล็บให้เข้าใจโดยทั่วกันว่า ฐานะยากจน)  ร่วมทำกิจกรรมหลากหลายในโรงเรียนเพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ทำงานหารายได้ระหว่างเรียนเพื่อส่งตัวเองจนจบมัธยมปลายที่ ร.ร.ดำรงค์ราษฎร์สงเคราะห์ จ.เชียงราย และทำงานด้วยเรียนด้วย ตลอดหลักสูตรปริญญาตรี  อดีตนักเรียนทุนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพฯ รุ่นที่ 1 ในรั้วมหาวิทยาลัยรามคำแหง 3 ปีจบ คณะรัฐศาสตร์  รุ่นที่ 23  ประสบการณ์ชีวิตการทำงานโรงแรมห้าดาวหลายแห่งในกรุงเทพฯ   เคยเป็นโปรแกรมโคโปรดิวเซอร์บริษัท วาไรตี้ สเตชั่น จัดรายการวิทยุ   ปัจจุบันเป็นคนธรรมดาคนหนึ่งที่ทำงานเป็นลูกเรือไทยในต่างแดน (ครบรอบ 10 ปี)   เป็นนักเขียนอิสระ   เป็นประชาสัมพันธ์บริษัทเอ็กซ์พอร์ต พัสดุ สินค้า เอกสารทั่วโลก  EDT Groups และมีชีวิตความเป็นอยู่อย่างพอเพียงด้วยการเป็นเจ้าของที่นา และสวนยางพารา ณ เชียงราย    นอกเหนืออื่นใด เป็นที่ปรึกษาของเพื่อนพ้องน้องพี่ที่สนใจทำงานเรือสำราญผ่านทางเว็บไซด์และอีเมล  ที่สำคัญ... เป็นคนดีของครอบครัว และสังคม

   ชีวิตนี้ไม่เคยกลัวอะไรเพราะไม่มีอะไรที่ต้องกลัวนอกจากตัวเอง (กลัวแพ้ใจ) มองชีวิตและโลกอย่างกว้างขวางในทางที่ดี มีสุขเพราะศีลธรรมนำชีวิต  เจริญรอยตามพ่อหลวง คือการดำรงชีวิตอย่างพอเพียง และร่วมทำความดีเพื่อปวงชน จึงเป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้

ขอบคุณครับ  สมรัชนะ มูลสาย  ติดต่อผมได้หลายช่องทางนะครับ....
www.sochana9.bloggang.com  , moonsai2000@yahoo.com , sochana99@hotmail.com
twitter  : sochana9