ไทยพาณิชย์เปิดคัมภีร์ช่วยเอสเอ็มอี “พลิกโอกาส... สร้างเศรษฐี”ดึง 3 นักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จสูงแชร์เคล็ดลับกับผู้ประกอบการ
ธนาคารไทยพาณิชย์จัดสัมมนา “เคล็ด (ไม่) ลับ...สู่ความสำเร็จ ปี 4” เชิญผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกว่า 2,000 คนร่วมฟังประสบการณ์จาก 3 นักธุรกิจที่พลิกสถานการณ์สร้างความสำเร็จอย่างสูง ในการสัมมนาห้วข้อ “พลิกโอกาส... สร้างเศรษฐี” ให้เอสเอ็มอีได้เรียนรู้จากผู้มีประสบการณ์และนักวิชาการ สามารถนำคัมภีร์สร้างเศรษฐีไปใช้ได้จริง
นางกรรณิกา ชลิตอาภรณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวในการเปิดสัมมนาว่า “ธนาคารไทยพาณิชย์ มุ่งมั่นส่งเสริมธุรกิจเอสเอ็มอีมาตลอด เพราะเราตระหนักดีว่า 98% ของธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย คือ เอสเอ็มอี ไทยพาณิชย์จึงได้สนับสนุนเอสเอ็มอีในทุกด้านทั้งการวางแผน เงินทุน ข้อมูลความรู้ และการสร้างเน็ตเวิร์ค เพื่อกระตุ้นการต่อยอดธุรกิจ และหนึ่งในกิจกรรมที่เราทำอย่างต่อเนื่องคือการจัดสัมมนา “เคล็ด (ไม่) ลับ … สู่ความสำเร็จ” ซึ่งปีนี้เราจัดเป็นครั้งที่ 4 ในหัวข้อ “พลิกโอกาส... สร้างเศรษฐี” ที่จะเปิดมุมมองใหม่ให้กับ SME เพื่อที่จะค้นหาโอกาสในตลาด มาสร้างธุรกิจและก้าวสู่การเป็นเศรษฐีต่อไป”
การจัดสัมมนา “เคล็ด (ไม่) ลับ … สู่ความสำเร็จ” ได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยในแต่ละปีมีผู้ร่วมงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จาก 900 คนในปีแรก เป็นกว่า 2,000 คนในปีนี้
ในปีนี้ 3 นักธุรกิจที่ร่วมแชร์ประสบการณ์และมุมมองใหม่ในการทำธุรกิจได้แก่ ดร. สมไทย วงษ์เจริญ ประธานกรรมการ โรงงานคัดแยกขยะเพื่อรีไซเคิลวงษ์พาณิชย์ ผู้ทำให้ขยะกลายเป็นธุรกิจพันล้าน นายรวิศ หาญอุตสาหะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศรีจันทร์สหโอสถ จำกัด ผู้พลิกธุรกิจ “ผงหอมศรีจันทร์” ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่คนรุ่นใหม่ให้ความนิยม และนายสุวี หทัยพันธลักษณ์ ประธานกรรมการ บริษัท วี. อาร์ ยูเนี่ยน จำกัด ผู้สร้างธุรกิจจากโรงกลึงสู่ก๊อกน้ำ VRH ที่ครองตลาดคอนโดมิเนียม และได้รับรางวัลจากต่างประเทศมากมาย และมี ดร. ธีรพันธุ์ โล่ห์ทองคำ นักวิชาการด้านการตลาดร่วมให้ความเห็นเชิงวิชาการ
ทั้ง 3 ได้ร่วมกันเปิดเผยคัมภีร์สร้างเศรษฐีแก่เอสเอ็มอีที่เข้าร่วมงาน โดย ดร. สมไทย ได้เล่าประสบการณ์การสร้างธุรกิจคัดแยกขยะที่ยึดคัมภีร์ “เปลี่ยนความกลัวสู่ความกล้า” ทุกคนอาจมองว่าเป็นสิ่งไร้ค่า กลัวที่จะลงทุนในสิ่งนี้ แต่หากมองในอีกมุมนึง ขยะเหล่านี้สามารถสร้างมูลค่ามหาศาลได้อย่างไม่น่าเชื่อ โดยการเก็บขยะและของที่ประชาชนทิ้งมาคัดแยกเพื่อนำไปรีไซเคิลต่อไป จนทำให้บริษัท วงษ์พาณิชย์ จำกัด เติบโตอย่างก้าวกระโดด และขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศได้
ส่วนนายสุวี ซึ่งเริ่มต้นจากโรงกลึงที่รับผลิตสินค้าให้แบรนด์ต่างๆ ซึ่งแม้ว่าธุรกิจจะไปได้เรื่อยๆ แต่ก็ไม่หยุดอยู่แค่นั้น พยายามวิ่งเข้าหาธุรกิจใหม่ๆ “เพียงไม่หยุดนิ่ง ก็วิ่งสู่ความสำเร็จ” เป็นคัมภีร์หลักในการเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ คิดค้นนวัตกรรมใหม่ ที่มีดีไซน์ทันสมัย และสามารถตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ เพื่อแข่งขันในตลาดจนได้รับรางวัลจากต่างประเทศมากมาย รวมทั้งวิ่งเข้าหาโอกาสทางธุรกิจจนกระทั่งก๊อกน้ำ VRH กลายเป็นเจ้าตลาดก๊อกน้ำในโครงการคอนโดมิเนียม
ขณะที่นายรวิศ ทายาทรุ่นที่ 3 ของผงหอมศรีจันทร์ ได้ใช้คัมภีร์ “จากเก่าสู่ใหม่” เปลี่ยนความคิดเก่า นำความคิดใหม่มาใช้ จนสามารถปรับปรุงผลิตภัณฑ์ของครอบครัวที่อยู่ในตลาดมาหลายสิบปีให้มีรูปลักษณ์และรูปแบบที่ทันสมัย จำหน่ายในช่องทางที่สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ทำให้ผงหอมศรีจันทร์กลายมาเป็นหนึ่งในผลิตภัณฑ์ยอดนิยมของคนรุ่นใหม่ และสามารถเพิ่มมูลค่าให้แก่ธุรกิจได้อีกมาก
นางกรรณิกา กล่าวเสริมว่า “ความรู้และข้อมูลจากวิทยากรทุกท่านในวันนี้ จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ให้แก่เอสเอ็มอี เพื่อช่วยเตรียมความพร้อมรับโอกาสทางธุรกิจ หลังจากบรรยากาศทางการเมืองคลี่คลาย แนวโน้มเศรษฐกิจและการค้าเป็นไปในเชิงบวก ผู้บริโภคมีความมั่นใจสูงขึ้น รวมทั้งการก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปีหน้าด้วย”