sianbun on October 07, 2009, 04:26:25 PM
 KTAMเปิดขายกองทุนกิมจิ3เดือนชู1.65%ต่อปี

            นายสมชัย       บุญนำศิริ    กรรมการผู้จัดการ  บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน กรุงไทย  จำกัด (มหาชน)  เปิดเผยว่า  บริษัทเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยตราสารหนี้  เอฟไอเอฟ 3 เดือน 1 (KTFF3M1)    อายุโครงการ 3  เดือน  มูลค่า  1,500   ล้านบาท   ตั้งแต่วันนี้ ถึง วันที่ 13 ตุลาคม 2552     เป็นกองทุนที่ลงทุนในพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้ (Monetary Stabilization Bond หรือ Korea Treasury )  ทั้ง 100%ซึ่งปัจจุบันได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือระยะสั้นระดับ F1 โดย Fitch   และเงินลงทุนจะมีการทำสัญญาป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนทั้งจำนวน   
 
  ส่วนภาวะ แนวโน้มการอ่อนค่าของเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ ส่งผลให้ค่าเงินในภูมิภาครวมถึงค่าเงินวอนยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง โดยล่าสุดเงินวอนอยู่ในระดับ 1,175 วอนต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ โดยเงินทุนไหลเข้าทั้งในตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ ส่งผลให้สภาพคล่องของสกุลเงินต่างประเทศปรับตัวดีขึ้น และทำให้ต้นทุนการป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนสกุลวอนต่อดอลล่าร์สหรัฐฯ ปรับเพิ่มขึ้น  และส่งผลให้ผลตอบแทนจากการลงทุนในพันธบัตรภาครัฐเกาหลีใต้ในรุ่นอายุไม่เกิน 6 เดือน เมื่อแปลงกลับเป็นสกุลบาทปรับลดลง  ดังนั้น กองทุนจะได้รับผลตอบแทนประมาณการที่ 1.65 % ต่อปี

 ฝ่ายวิจัยบลจ.กรุงไทย   รายงานว่า  ธนาคารกลางเกาหลีใต้  ได้เปิดเผย ยอดเงินสำรองเงินตราต่างประเทศในเดือน ก.ย.เพิ่มสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 15 เดือน  โดยเพิ่มขึ้น 8.79 พันล้านดอลลาร์ สรอ. อยู่ที่ 2.54 แสนล้านดอลลาร์ สรอ. ซึ่งมีสาเหตุหลักมาจากมูลค่าของสินทรัพย์ในสกุลเงินอื่นๆที่ถือครองอยู่มีมูลค่าสูงขึ้น โดยจำนวนสำรองเงินตราต่างประเทศ ปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7    เนื่องจาก เงินวอนของเกาหลีใต้แข็งค่าขึ้น มาอยู่ในระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ   ซึ่งนับตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เงินวอนแข็งค่าขึ้นไปแล้ว 34% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ  โดยแบงค์ชาติเกาหลีใต้ชี้ว่าสาเหตุที่ทำให้เงินวอนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบดอลลาร์นั้นเป็นเพราะเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ส่งผลให้สินทรัพย์ในสกุลเงินอื่นๆปรับตัวขึ้น และคาดว่า สำรองเงินตราต่างประเทศจะขยายตัวขึ้นต่อไปหากเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงอ่อนค่าอยู่

         นอกจากนี้   บริษัทอยู่ในระหว่างการเปิดจำหน่ายกองทุนเปิดกรุงไทยประจำ 6 เดือนคุ้มครองเงินต้น1  ( KTFIX3M1 )    ถึงวันที่  9  ตุลาคม  2552    อายุโครงการ 6  เดือน เป็นกองทุนที่ลงทุนในพันธบัตรภาครัฐในประเทศ  และเงินฝากธนาคารพาณิชย์ ทั้ง 100%    ผลตอบแทนประมาณการที่ 0.85% ต่อปี