happy on July 11, 2014, 06:29:48 PM
“YOKOHAMA” รุกรบตลาดช่วงไฮซีซั่นพร้อมเผยแผนโรดแม็พรับ AEC
ปลุกยางรถขนาดใหญ่เร่งขยายเครือข่ายทุ่มงบหนุนดีลเลอร์เติมยอดขาย



               YOKOHAMA เปิดเกมรุกบุกตลาดสู้ศึกช่วงไฮซีซั่น เร่งขยายเครือข่ายเพิ่มอีก 30 แห่งภายในสิ้นปีนี้ เตรียมเติมงบหนุนดีลเลอร์ พร้อมชูจุดเด่นยางตระกูล ADVAN เป็นโปรดักท์ธง โดยเฉพาะ “BluEarth-A (บลูเอิร์ธ-เอส)” ยางสมรรถนะดี-ประหยัด-เกาะหนึบบนถนนเปียก ตอบโจทย์ผู้บริโภคใช้ดีเยี่ยมเหมาะกับฤดูฝน เชื่อปัจจัยบวกรอบด้านปิดยอดขาย 360,000 เส้นที่ตั้งไว้ได้แน่ ขณะที่ตลาดยาง (OEM) แนวโน้มสดใสอนาคตเพิ่มคู่ค้าและยอดขายมากขึ้น พร้อมเผยโปรเจกต์ใหญ่โรดแม็พปลุกตลาดยางรถขนาดใหญ่รองรับการเปิดตลาด (AEC)


Mr.Satoshi Fujitsu

               มร.ซาโตชิ ฟูจิตสึ (Mr.Satoshi Fujitsu) กรรมการผู้จัดการ บริษัท โยโกฮามา ไทร์ เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยภาพรวมตลาดยางรถยนต์ YOKOHAMA ช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมา (มกราคม-มิถุนายน 2557) ทำยอดจำหน่ายได้กว่า 147,000 เส้น หรือลดลง 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ซึ่งได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวและเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองตลอด 5 เดือนแรกของปี 2557 แต่เมื่อย่างเข้าสู่เดือนสุดท้ายของไตรมาสที่สอง (เดือนมิถุนายน) ภาวะกดดันทางการตลาดด้านต่างๆ เริ่มผ่อนคลายและเห็นแนวโน้มที่สดใส หลังจากสถานการณ์การเมืองสงบนิ่ง ส่งผลให้ YOKOHAMA เร่งขับเคลื่อนกลยุทธ์ทางการตลาดอย่างเข้มมากขึ้น โดยเฉพาะการขยายเครือข่ายร้านค้าผู้แทนจำหน่ายตามที่ได้วางแผนไว้

               “ปัจจุบันมีดีลเลอร์หรือร้านค้าผู้แทนจำหน่ายทั้งสิ้น 323 แห่ง แบ่งเป็นดีลเลอร์ 214 ร้านค้า โมเดิร์นเทรด 109 แห่ง ในจำนวนนี้ได้ร่วม YOKOHAMA CLUB NETWORK (YCN) 23 แห่งแล้ว และภายในสิ้นปีนี้จะเปิด (YCN) อีก 13 แห่ง อีกทั้งจะเปิดดีลเลอร์ใหม่เพิ่มอีก 30 แห่งภายในสิ้นปีนี้ ส่งผลให้ YOKOHAMA มีเครือข่ายร้านค้ารวมกันทั้งสิ้น 366 แห่งภายในสิ้นปีนี้ โดยเราโฟกัสพื้นที่ภาคเหนือและภาคใต้เป็นหลัก เนื่องจากภาคกลางและกรุงเทพฯ มีเครือข่ายครอบคลุมการให้บริการลูกค้าแล้ว และในโอกาสที่จัดการประชุมและเลี้ยงขอบคุณเครือข่ายร้านค้าผู้แทนจำหน่ายยางรถยนต์ YOKOHAMA ทั่วประเทศ ได้มอบนโยบายและแผนงานธุรกิจประจำปี 2557 เพื่อร่วมกันผลักดันความสำเร็จทางธุรกิจและการเติบโตไปด้วยกันในฐานะคนในครอบครัวเดียวกัน ภายใต้ชื่องาน“YOKOHAMA The SYNERGY Power Night Party 2014”






               สำหรับนโยบายและแผนธุรกิจในปีนี้ YOKOHAMA เน้นย้ำให้เครือข่ายร้านค้าผู้แทนจำหน่าย มุ่งนำเสนอยางรถยนต์ในกลุ่ม ADVAN รุ่นต่างๆ รวมทั้งยางรุ่นใหม่ล่าสุด “BluEarth-A (บลูเอิร์ธ-เอส)” ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นตอบสนองการใช้ขับขี่รถยนต์ในช่วงฤดูฝน เนื่องจากเป็นยางรถยนต์มีค่าความต้านทานการหมุนต่ำ เกาะถนนหนึบแม้ฝนตก ให้เสถียรภาพการขับขี่ที่มั่นใจกว่า ช่วยประหยัดน้ำมัน รวมทั้งยางรถยนต์เพื่อรถยนต์อเนกประสงค์ “จีโอแลนด้า  Geolandar” ทั้งหมดนี้เป็นกลยุทธ์การผลักดันผลิตภัณฑ์สมรรถนะสูง เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างสูงสุดในทุกๆ ด้าน

               จากนโยบายการส่งมอบผลิตภัณฑ์ที่เปี่ยมสมรรถนะและคุณภาพ ผ่านเครือข่ายตามที่กล่าวมา ซึ่งสอดคล้องกับแผนธุรกิจบริษัท เพื่อรองรับการเกิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน หรือ  “Asean Economics Community (AEC)” ที่จะเกิดขึ้นในปี 2558 โดย YOKOHAMA ได้ศึกษาตลาดและกำหนดกลยุทธ์ต่างๆ ไว้รองรับแล้ว               

               “ที่ผ่านมาเราศึกษาเส้นทางการเดินรถยนต์ประเภทต่างๆ ว่า สัญจรไปตามภูมิภาคใดของประเทศไทย และไม่ใช่พิจารณาแต่เฉพาะเส้นทางรอบๆ ชายแดนของประเทศไทยว่า จังหวัดใดมีพื้นที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้านใดเท่านั้น เมื่อเกิด (AEC) ประเทศไทยจะมีบทบาทสำคัญมาก เนื่องจากมีความพร้อมรอบด้านและเป็นศูนย์กลางสำคัญในภูมิภาคอาเซียน โดยเฉพาะโลจิสติกส์ภาคการขนส่งและกระจายสินค้ารวมถึงการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน ทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในแผนการรุกตลาดยางรถยนต์ขนาดใหญ่ที่จะขับเคลื่อนต่อไป โดย YOKOHAMA มีแผนจะพัฒนา YOKOHAMA CLUB NETWORK (YCN) ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อรองรับการเปิดตลาด AEC โดยจะขยายเครือข่ายร้านค้าทุกประเภทไว้รองรับ” มร.ซาโตชิ ฟูจิตสึ กล่าวและเน้นย้ำต่อไปว่า

               “AEC จะทำให้ตลาดยางรถบรรทุกและรถบัสโดยสาร YOKOHAMA ขยายตัวเพิ่มขึ้น ปัจจุบันเรามีผลิตภัณฑ์กลุ่มนี้จำหน่ายในตลาดด้วยกัน 3 รุ่น คือ ยางรุ่น 104ZR รองรับกลุ่มรถขนาดใหญ่ที่วิ่งใช้งานไม่ไกลมากระยะทาง 300 กม.ต่อรอบการวิ่งใช้งาน ยางรถบัสโดยสารรุ่น 107ZL รองรับรถขนาดใหญ่ที่มีรอบการวิ่งใช้งานทางไกลเกินกว่า 300 กม.ขึ้นไป รวมถึงยางในตลาด (OEM) ที่ติดมากับรถบรรทุก” ขณะที่ยางในตลาด (OEM) ที่ป้อนผลิตภัณฑ์ให้กับค่ายผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำ ถือเป็นตลาดใหม่ที่ YOKOHAMA เพิ่งบุกเบิกมาได้ไม่นาน แต่ด้วยความตั้งใจของทีมคิดค้นวิจัยพัฒนายางรถยนต์ของบริษัทที่มีความพร้อมและสามารถนำเสนอยางรถยนต์ที่ตอบสนองความต้องการของค่ายผู้ผลิตรถยนต์ในเมืองไทย มั่นใจว่าตลาดยาง (OEM) จะมีสัดส่วนทางการตลาดเพิ่มขึ้น”

               มร.ซาโตชิ ฟูจิตสึ กล่าวถึงสภาวะตลาดยางรถยนต์เมืองไทยช่วงครึ่งปีหลังว่า จะเกิดการแข่งขันอย่างรุนแรง เนื่องจากปัจจัยลบทางการตลาดเริ่มผ่อนคลาย ประกอบกับช่วงไตรมาสสุดท้ายของปี (ตุลาคม-ธันวาคม) เป็นช่วงแห่งการขายหรือไฮซีซั่น ทุกค่ายยางรถยนต์เริ่มส่งสัญญาณการผลักดันกลยุทธ์ส่งเสริมการขายอย่างเต็มที่

               “ยาง “BluEarth-A (บลูเอิร์ธ-เอส)” ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับสูงจากผู้บริโภค เร็วๆ นี้ YOKOHAMA มีแผนที่จะนำยาง BluEarth-A (บลูเอิร์ธ-เอส) ขนาด 18 นิ้วมาวางจำหน่าย ขณะเดียวกันได้เตรียมเพิ่มงบประมาณการกระตุ้นตลาดและส่งเสริมการขายเพิ่มขึ้น แต่จะไม่นำมาใช้เพื่อผลักดันกลยุทธ์การลดราคาอย่างแน่นอน จะเป็นเพิ่มงบตามความเหมาะสมกับสภาวะการแข่งขันของตลาดที่จะทวีความรุนแรงในช่วงไฮซีซั่น ด้วยปัจจัยบวกดังกล่าวนี้ ทำให้มั่นใจว่า YOKOHAMA จะบรรลุยอดขาย 360,000 เส้นตามที่ตั้งเป้าไว้ แม้จะเป็นเป้าหมายที่ท้าทายก็ตาม” มร.ซาโตชิ ฟูจิตสึ กล่าวในท้ายสุด