MSN on May 28, 2014, 08:11:17 AM
กลุ่มทรู รายงาน EBITDA ปรับเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งจากไตรมาสก่อน จากการเติบโตของทรูมูฟ เอช และปรับเป็นกำไรในไตรมาส 1 ปี 2557 จากการรับรู้มูลค่าเงินลงทุนใน TRUEIF

กรุงเทพฯ 22 พฤษภาคม 2557 – บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานผลประกอบการประจำไตรมาส 1 ปี 2557 เป็นที่น่าพอใจมาก โดย EBITDA ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้า จากผลประกอบการที่ดีขึ้นของทรูมูฟ เอช ในขณะที่ผลประกอบการของกลุ่มทรูปรับตัวเป็นกำไร จากการรับรู้มูลค่าเงินลงทุนใน TRUEIF

ในไตรมาส 1 ปี 2557 กลุ่มทรูมีรายได้จากการให้บริการโดยรวม จำนวน 16.5 พันล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน ก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าตัดจำหน่าย หรือ EBITDA จำนวน 4.7 พันล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งถึงร้อยละ 41.9 จากไตรมาสก่อนหน้า โดยเป็นผลสำเร็จจากมาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายที่เข้มงวดยิ่งขึ้น โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้านการขายและการตลาดที่ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องจากธุรกิจ 3G ของทรูมูฟ เอช

กลุ่มทรู รายงานผลกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ (NIOGO) ไม่รวมภาษีเงินได้รอตัดบัญชี จำนวนทั้งสิ้น 4.3 พันล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2557 ซึ่งปรับตัวดีขึ้นมาก ตามการเติบโตของ EBITDA รวมถึงผลกระทบในเชิงบวกจากการชำระคืนหนี้สินล่วงหน้าในปลายปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ภาระดอกเบี้ยของกลุ่มทรูลดลงอย่างต่อเนื่อง และการรับรู้มูลค่าเงินลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ทรูโกรท (“TRUEIF”) โดย ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก SCBAM ได้มีการวัดมูลค่าเงินลงทุนของกองทุน TRUEIF เป็นรายรอบระยะเวลาบัญชี ด้วยราคายุติธรรม (Fair Value) ตามมาตรฐานบัญชี ซึ่งพบว่าเงินลงทุนของกองทุนมีมูลค่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา กลุ่มทรู ซึ่งถือหน่วยลงทุนกว่าร้อยละ 33 จึงรับรู้มูลค่าเพิ่มและผลการดำเนินงานของกองทุนเป็นจำนวนประมาณ 5 พันล้านบาท ส่งผลให้กลุ่มทรู มีผลกำไรสุทธิจำนวน 3.8 พันล้านบาท ในไตรมาส 1 ปี 2557

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร กล่าวว่า “เป็นที่น่ายินดีที่ผลประกอบการในไตรมาส 1 ของกลุ่มทรู สามารถปรับเป็นกำไรได้อย่างชัดเจน ทั้งนี้ การสานต่อยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ พร้อมทั้งปรับกลยุทธ์การตลาดให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น และการบริหารค่าใช้จ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ ที่ได้เริ่มมาตั้งแต่ต้นปีนั้น มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยการให้ความสำคัญกับการควบคุมค่าใช้จ่าย ทำให้ในปี 2557 นี้ บริษัทฯ เชื่อมั่นว่าจะสามารถบรรลุเป้า EBITDA ที่ตั้งไว้ และจะสามารถรายงานผลกำไรสุทธิจากการดำเนินงานปกติ (NIOGO) ไม่รวมค่าเสื่อมราคาสินทรัพย์ 2G ซึ่งจะตัดค่าเสื่อมหมดภายในเดือนกันยายน นี้ได้ 

ผลประกอบการของกลุ่มทรูโมบายล์ ปรับตัวดีขึ้นจากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของธุรกิจ 3G จนสามารถถึงจุดคุ้มทุนแล้วในไตรมาส 1 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลจากความสำเร็จในการดึงดูดลูกค้าที่มีการใช้งานสูง และการโอนย้ายลูกค้าจากธุรกิจ 2G ได้อย่างรวดเร็ว โดยกลุ่มทรูโมบายล์ มีจำนวนผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 23.1 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2557 ซึ่ง ในไตรมาส 2 นี้ บริษัทฯ ยังคงมุ่งต่อยอดความสำเร็จนี้ ด้วยการนำเสนอแคมเปญ “เปลี่ยนเลย... 4G Advance Forward จากทรูมูฟ เอช”  รวมทั้งการนำเสนอดีไวซ์ 3G ในราคาที่เข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น อาทิ ทรู ซูเปอร์ 1 และทรู ซูเปอร์ อัลตร้า 1 เพื่อเพิ่มประสบการณ์การใช้งานให้กับลูกค้า และขยายฐานผู้ใช้บริการทั้งบนเครือข่าย 4G และ 3G ของทรูมูฟ เอช ที่ครอบคลุมที่สุดทั่วประเทศ ซึ่งแคมเปญเหล่านี้ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี

ทรูออนไลน์ ประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องในการนำเสนอแพ็กเกจคอนเวอร์เจนซ์ที่เพิ่มความคุ้มค่าให้แก่ลูกค้าจากการรวมบริการ ULTRA hi-speed Internet กับบริการอื่นๆ ภายในกลุ่มทรู ร่วมกับการทำการตลาดแบบปรับให้เข้ากับแต่ละพื้นที่ พร้อมกับการขยายบริการบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ตไปยังพื้นที่ใหม่ๆ ซึ่งครอบคลุมแล้วกว่า 4.4 ล้านครัวเรือน ใน 66 จังหวัด ส่งผลให้ทรูออนไลน์มีฐานผู้ใช้บริการบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นเป็น 1.9 ล้านราย ณ สิ้นไตรมาส 1 ปี 2557

ในขณะที่ ทรูวิชั่นส์ ยังคงมุ่งเพิ่มประสบการณ์การรับชมให้กับลูกค้า ด้วยการสรรหาคอนเทนต์คุณภาพทั้งในและต่างประเทศมาเพิ่มเติมอย่างสม่ำเสมอ โดยทรูวิชั่นส์มีความพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการต่อยอดธุรกิจหลังได้รับใบอนุญาตให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ในเดือนเมษายนที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะผลักดันการเติบโตของรายได้ค่าโฆษณา และเพิ่มโอกาสในการทำการตลาดคอนเทนต์ของทรูวิชั่นส์ผ่านฐานผู้ชมขนาดใหญ่ทั่วประเทศอีกด้วย”
นายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มด้านการเงิน กล่าวว่า “ผลประกอบการของกลุ่มทรูในไตรมาส 1 ปี 2557 ปรับตัวดีขึ้นมาก  ซึ่งเป็นผลจากความทุ่มเทของพนักงานในทุกหน่วยงาน ที่ร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งด้านวินัยทางการเงินให้กับบริษัท โดยกลุ่มทรู จะเดินหน้าควบคุมค่าใช้จ่ายและลดภาระหนี้สินอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับสถานภาพทางการเงินของกลุ่ม อีกทั้ง การลงทุนใน TRUEIF ของบริษัทฯ ยังเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่จะสนับสนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนให้แก่กลุ่มทรู”
« Last Edit: May 28, 2014, 09:02:43 AM by MSN »

MSN on May 28, 2014, 09:03:06 AM
TRUE GROUP REPORTS STRONG QUARTERLY EBITDA IMPROVEMENT ON SOLID GROWTH AT TRUEMOVE H AND NET PROFIT IN 1Q14 DRIVEN BY ITS INVESTMENT IN TRUEIF

BANGKOK, May 22, 2014 – True Corporation PLC (SET: TRUE) posted outstanding results for the first quarter of 2014. EBITDA surged QoQ on TrueMove H’s robust performance while True Group reported a net profit, resulting from its investment in TRUEIF.

True Group reported consolidated service revenue of Baht 16.5 billion in 1Q14. EBITDA picked up strongly at 41.9% QoQ to Baht 4.7 billion due to the success of cost control implementation, mainly related to significant reduction in selling and marketing expenses during the quarter, as well as accelerated performance of TrueMove H’s 3G business.

Net income from ongoing operations, excluding deferred income tax, improved significantly to Baht 4.3 billion in 1Q14 due to growing EBITDA, lower interest burden given positive impact from the debt prepayment in late last year, and a recognition of the investment in the TRUE Telecommunications Growth Infrastructure Fund (“TRUEIF”). According to the accounting standard, the investment entities are required to measure investment at fair value. The investment in TRUEIF, periodically conducted valuation by independent financial advisor commissioned by SCBAM, significantly increased in 1Q14. Thus, True Group recognized this incremental value as well as performance of the fund, in proportion of its over 33% investment in TRUEIF, totaling Baht 5 billion, and reported a net profit of Baht 3.8 billion in 1Q14.

True President and CEO Suphachai Chearavanont said, “We are delighted to see a strong performance improvement with a net profit in 1Q14. True Group’s continued efforts to build on its strong convergence platform, adjusting marketing strategy to better reach target segments, and implementing strict cost control have progressed very well since the beginning of the year. Given our continued focus on costs, we are confident to achieve our EBITDA target while NIOGO, excluding 2G depreciation expenses which will be fully depreciated by September, will be positive this year.

Healthy growth of the 3G business, which already reached its breakeven point in 1Q14, drove a strong recovery in True Mobile Group’s financial performance. This was driven by ongoing success in attracting high-value customers as well as fast migration of 2G customers. True Mobile Group ended the first quarter with 23.1 subscribers. In 2Q14, the business is ready to amplify this success with an introduction of the “Change… 4G Advance Forward by TrueMove H" campaign and the low-cost 3G devices such as True Super I and True Super Ultra I, enhancing customers’ mobile experiences while expanding TrueMove H’s subscriber base on its best 4G and 3G networks. Even at this early state, these campaigns have received positive response from the market. 

Ongoing success of True Group’s convergence packages, combining TrueOnline’s ULTRA hi-speed Internet with other products and services within the Group, its localized marketing activities together with broadband Internet expansion, which reached 4.4 million homepassess in 66 provinces, drove TrueOnline’s broadband subscriber base up to 1.9 million at the end of 1Q14.

Meanwhile, TrueVisions remained committed to enhancing its customers’ viewing experience through more selections of top international and local content. TrueVisions is well placed to broaden its business following the acquisition of the digital terrestrial TV licenses in April. This will not only facilitate strong growth in advertising revenues, but it will also upsurge TrueVisions’ marketing opportunity to broadcast its content to a wider audience base.”

True Group CFO Noppadol Dej-Udom said, “We are pleased with True Group’s improved financial performance during 1Q14, a result of great efforts from all employees of True firming up financial discipline in their day-to-day duty. True Group will continue to closely monitor costs and reduce interest burden to further strengthen our financial position. Meanwhile, True Group’s investment in TRUEIF should be one of the key contributing factors for the Group’s sustainable growth.”