du_sit on April 17, 2014, 02:12:19 AM
หุ้นไอพีโอ  ICHI  ฮอต  แค่วันแรกหมดเกลี้ยง คาด นักลงทุน อีกมากรอเก็บเพิ่มในกระดาน





เอเซียพลัส ปลื้ม !!! หุ้นไอพีโอ  ICHI ยอดจองล้น วันแรกขายเกลี้ยง 300 ล้านหุ้น ราคาจองซื้อ 13  บาท มีส่วนลด 36% เทียบกับ P/E Ratio คู่แข่ง คาดเหตุนักลงทุนมั่นใจพื้นฐานอิชิตันดีเยี่ยม บริหารเหนือชั้นจนครองตลาดชาพร้อมดื่มอันดับ 1  เติบโตโดดเด่นเหนือตลาด ความสามารถทำกำไรสูง  งานนี้ ตัน อิชิตัน ย้ำจะมุ่งมั่นทำงานเต็มที่เชื่อไม่ทำให้ผู้ลงทุนผิดหวัง

ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ เอเซีย พลัส จำกัด (มหาชน) ที่ปรึกษาการเงิน และผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นสามัญเพิ่มทุน  บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ICHI) เผยหลังเปิดขายหุ้นเพิ่มทุนให้ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) 300 ล้านหุ้น  ระหว่าง 8 – 11 เมษายน 2557 ราคาเสนอขายหุ้นละ 13 บาท  พบว่าหุ้น ICHI ได้รับการตอบรับดีเกินคาด โดยในวันที่ 8 เมษายนได้เปิดให้สิทธิ์จองซื้อหุ้นไอพีโอแก่นักลงทุน 250 รายแรก ในงาน ICHI IPO Road show และ 9 เมษายนเป็นวันแรกที่เปิดให้นักลงทุนทั่วไปจองซื้อหุ้นไอพีโอ พบว่ามียอดจองล้นเกินจำนวนหุ้นที่จัดสรรไว้

   “นักลงทุนตอบรับหุ้นไอพีโอ ICHI  อย่างล้นหลาม ถือว่าประสบความสำเร็จในการเปิดให้จองวันแรก ปัจจัยหลักคาดว่ามาจากความเชื่อมั่นในธุรกิจที่มีการเติบโตโดดเด่นและความสามารถในการทำกำไรที่อยู่ในอัตราสูง แบรนด์สินค้าแข็งแกร่ง ธุรกิจเข้าใจง่าย และธุรกิจชาพร้อมดื่มไม่มีข้อจำกัดในการเติบโต ที่สำคัญอิชิตันเองเป็นองค์กรหลักขับเคลื่อนสร้างตลาดให้เติบโต  ประกอบกับราคาขายหุ้นไอพีโอที่ 13  บาท/หุ้น  ถือเป็นราคาน่าสนใจ เพราะคิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไร (P/E Ratio) 19.2  เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิปี 2556 โดย P/E Ratio ที่เสนอขายคิดเป็นส่วนลดให้กับนักลงทุนถึง 36%  เมื่อเปรียบเทียบกับ P/E Ratio เฉลี่ยของคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันจึงถือว่าคุ้มค่าสำหรับการถือลงทุนเพื่อผลตอบแทนในอนาคต”

                  ดร.ก้องเกียรติ คาดว่าหลังจาก ICHI เข้าซื้อขายในกระดานจะได้รับการตอบรับที่ดีจากนักลงทุน เนื่องจากอาจมีนักลงทุนจำนวนมากที่พลาดหวังจากการจองซื้อหุ้นไอพีโอจะเข้ามาซื้อหุ้นในกระดานแทน เห็นได้จากความประสงค์ในการจองซื้อหุ้นไอพีโอในช่วงที่ผ่านมาที่มีนักลงทุนต้องการหุ้นอีกจำนวนมากแต่ไม่ได้รับการจัดสรรหรือได้รับการจัดสรรไม่เต็มจำนวน รวมทั้งความต้องการหุ้นจากนักลงทุนทั่วไปที่ติดต่อเข้ามาเป็นจำนวนมากเช่นกัน
   
   นายตัน ภาสกรนที กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า  หุ้นไอพีโอ ICHIได้รับการตอบรับดีเยี่ยมครั้งนี้เชื่อว่านักลงทุนเห็นแนวโน้มการเติบโตของอิชิตัน ความสามารถของทีมบริหารและทีมงานที่มีประสบการณ์ เชี่ยวชาญในธุรกิจอย่างลึกซึ้ง ประกอบกับเทคโนโลยีการบรรจุเย็นแบบปลอดเชื้อที่ทันสมัยและการวางแผนการใช้ระบบออโตเมติคตั้งแต่ต้นสายการผลิตถึงคลังสินค้าปลายทาง ส่งผลให้อิชิตันควบคุมต้นทุนผลิตอย่างมีประสิทธิภาพ และมีความสามารถในการสร้างการเติบโตทั้งรายได้และกำไรอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว 

   เงินที่ได้จากการเสนอขายหุ้นในครั้งนี้ บางส่วนจะนำไปชำระหนี้สถาบันการเงินและกรรมการบริษัทฯ, ขยายโรงงานเฟส 2 ซึ่งจะแล้วเสร็จในไตรมาส 2/2557 และนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ ซึ่งจะสนับสนุนให้ผลประกอบการของ ICHI  เติบโตชัดเจนมากขึ้นในอนาคต นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้กำหนดนโยบายการจ่ายเงินปันผลไว้สูงถึงร้อยละ 40 ของกำไรสุทธิ อันจะสร้างผลตอบแทนที่คุ้มค่าให้กับผู้ลงทุนระยะยาว เชื่อว่าปัจจัยทั้งหมดได้สร้างความมั่นใจให้นักลงทุนจนทำให้เข้ามาจองซื้อหุ้นไอพีโอของอิชิตันจนเกินจำนวนที่จัดสรรภายหลัง ICHI เข้าทำการซื้อขายตนขอให้คำสัญญาว่าจะมุ่งมั่นทำงานอย่างเต็มที่และจะไม่ทำให้ผู้ลงทุนผิดหวัง 


ข้อมูลบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
   บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) (ICHI) ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่ม ภายใต้ชื่อการค้า อิชิตัน กรีนที,  อิชิตัน ดราก้อน แบล็คที, เย็น เย็น และ อิชิตัน ซีเล็คเต็ด  ก่อตั้งเมื่อ 3 กันยายน 2553 ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มต้น 500 ล้านบาท มุ่งเน้นธุรกิจเครื่องดื่มเพียงอย่างเดียวเพื่อบรรลุเป้าหมายการเป็นผู้นำธุรกิจเครื่องดื่มคุณภาพของประเทศไทย
   ปัจจุบันอิชิตันกระจายสินค้าผ่านตัวแทนผู้จัดจำหน่ายสินค้า 3 ราย ได้แก่ บริษัท ดีเคเอสเอช (ประเทศไทย) จำกัด บริษัท ไอแอมกรีนที จำกัด และบริษัท บุญรอดเอเชีย จำกัด  ไปสู่กลุ่มลูกค้าร้านค้าปลีกสมัยใหม่ (Modern Trade) ร้านค้าส่ง และร้านค้าปลีกดั้งเดิม (Traditional Trade)
ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2556 บริษัทฯมีกำลังการผลิตแบบขวดรวม 3 สายการผลิต หรือคิดเป็น 600 ล้านขวดต่อปี และกำลังการผลิตแบบกล่องยูเอชทีรวม 2 สายการผลิต หรือคิดเป็น 200 ล้านกล่องต่อปี เมื่อการขยายโรงงานเฟส 2 แล้วเสร็จในไตรมาส 2/2557 จะส่งผลให้กำลังการผลิตเพิ่มเป็น 1,000 ล้านขวด และ 200 ล้านกลอ่งต่อปี เพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภคที่สูงขึ้น โดยผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มทั้งหมดจำนวน 21 รสชาติ