วัน-ทู-คอล! เปิดตัวเด็กไทยไอเดียแซ่บ ใน One-2-Call! - BrandAge AWARD ปีที่ 3 ...ระเบิดความคิด วางแผนพัฒนาธุรกิจ OTOP คว้าเงินแสน!!!
สินค้า OTOP ของไทยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ ถือได้ว่าเป็นสินค้าที่เกิดจากภูมิปัญญาท้องถิ่นของคนในชุมชนซึ่งกระจายอยู่ทุกภูมิภาคทั่วประเทศ และสิ่งสำคัญเหนืออื่นใด OTOP ประจำตำบลเหล่านี้ยังคงต้องการกำลังสำคัญในการวางแผนเพื่อช่วยพัฒนาธุรกิจให้เป็นไปอย่างราบรื่น และเติบโตอย่างยั่งยืนในอนาคตด้วย
เมื่อเร็ว ๆ นี้ โครงการ One-2-Call! - BrandAge AWARD ประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ ปีที่ 3 ตอน งานเข้า...OTOP ที่จัดขึ้นโดย วัน-ทู-คอล! ร่วมกับนิตยสารแบรนด์เอจ ประกาศผลการตัดสินการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ OTOP จากไอเดียแซ่บ ๆ ของนิสิต-นักศึกษาไทยจาก 6 สถาบันทั่วประเทศ ที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายชิงความเป็นสุดยอดแผนพัฒนาธุรกิจ OTOP ได้แก่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-กรุงเทพฯ, มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง-ภาคเหนือ, วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล-ภาคกลาง, มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ - ภาคใต้, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตศรีราชา-ภาคตะวันออก และมหาวิทยาลัยอุบลราชธานี-ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
โดยผู้ชนะเลิศ ได้แก่ ทีม “ไม่มีใครเหมือน ไม่เหมือนใครมี” ของนักศึกษาชั้นปีที่ 4 คณะบริหารธุรกิจ วิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล คว้าทุนการศึกษา 200,000 บาทไปครอง กับผลงานแผนพัฒนาธุรกิจ OTOP “ขนมขบเคี้ยวต้มยำกรอบ”
น.ส.ณัฐธิดา วิรัชศิลป์ น.ส.อภิญญา ธนาดำรงศักดิ์ นายอนุวัฒน์ จารุกรสกุล และนายสุจินต์ โตจำเริญ 4 หนุ่มสาวจากวิทยาลัยนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล ทีม “ไม่มีใครเหมือน ไม่เหมือนใครมี” ผู้คว้าชัยชนะจากการประกวดในครั้งนี้ กล่าวเปิดใจว่า “จากการวางแผนพัฒนาธุรกิจ OTOP ต้มยำกรอบในครั้งนี้ เราได้แนะนำผู้ประกอบการในด้านของ กลยุทธ์ทางการตลาด โดยมีการเพิ่มแผ่นพับให้รายละเอียดที่เป็นคุณประโยชน์ของส่วนประกอบสำคัญในต้มยำกรอบ และมีการปรับเปลี่ยนภาษาด้านหลังบรรจุภัณฑ์ให้เป็นภาษาหลักของประเทศต่าง ๆ ที่เราจะเข้าไปทำการตลาด และกลยุทธ์ที่สำคัญอีกอย่างก็คือ การขยายตลาดเข้าไปวางจำหน่ายในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ซึ่งจะทำให้ต้มยำกรอบมียอดขายเติบโตมากขึ้นจากเดิมที่มีตลาดหลักอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาและจีน โดยเราเชื่อมั่นว่าจากกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ ในแผนพัฒนาธุรกิจครั้งนี้ จะสามารถทำให้ผู้ประกอบการมีผลกำไรที่เพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน...”
สำหรับสองหนุ่มสาวจากรั้วจามจุรี น.ส.พาฝัน จุลศักดิ์ศรีสกุล และนายมาวิน จิรไพศาลสกุล ทีม de’ Herb กล่าวเป็นเสียงเดียวกันว่า “การเข้าร่วมโครงการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจในครั้งนี้ ทำให้พวกเขาได้มองเห็นความจริงของปัญหาการวางแผนพัฒนาธุรกิจของสินค้า OTOP ไทย ที่ต้องการกำลังสำคัญในการพัฒนาธุรกิจอีกเป็นจำนวนมาก และความรู้รวมถึงประสบการณ์ที่ได้รับจากการเข้าร่วมโครงการนี้ พวกเราจะนำไปปรับปรุงและพัฒนาแผนธุรกิจเพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มแม่บ้าน “ผลิตภัณฑ์สมุนไพรอบกรอบเพื่อสุขภาพ de’ Herb” ที่ได้เลือกมาวางแผนพัฒนาธุรกิจต่อไปในอนาคตด้วย”
ไม่เว้นแม้แต่ 4 สาวจากทีม UP มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี น.ส.งามพิศ ลิ้มดำรงชิต น.ส.ดวงแก้ว สุวรรณแย้ม น.ส.ศิวพร เจริญผล และน.ส.ปิยนุช เวียงพัฒน์ เจ้าของแผนพัฒนาธุรกิจ “ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์หวาย NST” กล่าวว่า “พวกเราภูมิใจมากที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ OTOP ในครั้งนี้ค่ะ พวกเราได้รับความรู้ทางการตลาดที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปต่อยอดทั้งการเรียนรวมถึงการทำธุรกิจได้ในอนาคตด้วย และยังมีโอกาสช่วยเหลือและให้คำแนะนำกลุ่ม OTOP ในท้องถิ่นของเรา ให้เติบโตอย่างมั่นคงอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ”
สำหรับการประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ One-2-Call! - BrandAge AWARD จัดเป็นโครงการต่อเนื่องที่จัดขึ้นเป็นปี 3 ในตอน งานเข้า...OTOP โดยตั้งเป้าให้เป็นเวทีการแสดงความคิดสร้างสรรค์เชิงธุรกิจของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้เรียนรู้ถึงปัญหาและอุปสรรคของการทำธุรกิจจากผู้ประกอบการ OTOP จริง ๆ และสามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ในการทำงานอย่างมืออาชีพต่อไปในอนาคต โดยในปีนี้มีทีมเยาวชนสมัครเข้าร่วมโครงการกว่า 500 ทีมจากทั่วประเทศ ซึ่งคณะกรรมการได้ทำการคัดเลือกทีมผู้ผ่านเข้ารอบสองจาก 6 ภูมิภาค จำนวน 18 ทีม เพื่อเข้าร่วมเวิร์คช้อปแบบเคี่ยวข้นและฝึกฝนความคิดเชิงกลยุทธ์การตลาดให้แข็งแกร่ง โดยมีวิทยากรผู้เชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงทางด้านต่าง ๆ มาให้ความรู้อย่างใกล้ชิด เป็นเวลา 3 วัน 2 คืน ที่โรงแรมสักภูเดือน เขาใหญ่ จ.นครราชสีมา พร้อมทั้งคัดเลือกให้เหลือ 6 ทีมสุดท้าย ที่สามารถเข้าสู่รอบตัดสินรางวัลชนะเลิศระดับประเทศ ชิงรางวัลทุนการศึกษาจำนวน 200, 000 บาทพร้อมถ้วยรางวัลและประกาศนียบัตรด้วย
“โครงการ One-2-Call! - BrandAge AWARD ประกวดแผนพัฒนาธุรกิจ ปีที่ 3 ตอน งานเข้า...OTOP ทำให้เราได้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนไทยทั่วประเทศ ซึ่งถูกถ่ายทอดออกมาเป็นแผนธุรกิจเพื่อช่วยพัฒนาสินค้า OTOP ของไทยให้ก้าวหน้าต่อไป... ซึ่งคณะกรรมการทุกคนขอปรบมือให้กับความสามารถของน้อง ๆ ทุกคน เชื่อว่าทุกคนจะเป็น “เพชรเม็ดงาม” ที่มีอนาคตไกลและสร้างความท้าทาย และสีสันแปลกใหม่ให้กับวงการธุรกิจไทยต่อไป และสำหรับเยาวชนที่สนใจสามารถติดตามโครงการดี ๆ ของ One-2-Call! - BrandAge AWARD ได้อีกครั้งในปีหน้าครับ” นายสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการตลาด เอไอเอส กล่าว
…แล้ววันนี้ความหวังแห่งการเติบโตของภาคธุรกิจ OTOP ระดับท้องถิ่นก็กลับมาอีกครั้ง ด้วยพลังขับเคลื่อนทางธุรกิจและความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนไทยรุ่นใหม่ ที่พร้อมแสดงความสามารถบนเวทีชีวิตจริง สมกับเป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาประเทศไทยต่อไป...