du_sit on March 28, 2014, 03:36:55 AM
ททท.เชิญเที่ยวงานสงกรานต์ม่วนซื่นเมืองเกินร้อย




นายนพรัตน์  กอกหวาน  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  ( ททท. ) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า  จังหวัดร้อยเอ็ดกำหนดจัดงานสงกรานต์ม่วนซื่นเมืองเกินร้อย ณ ถนนข้าวหอมมะลิ (ถนนหน้าบึงพลาญชัย) ระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2557 ซึ่งมีกิจกรรมมากมายตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืนทุกวัน

ในงานสงกรานต์ม่วนซื่นเมืองเกินร้อย ท่านจะได้พบกับกิจกรรมทางพุทธศาสนาตามประเพณีท้องถิ่น การอัญเชิญสิ่งศักดิ์ศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองมาประดิษฐาน ณ บริเวณหน้าบึงพลาญชัย ขบวนแห่งสงกรานต์ การสงน้ำพระพุทธรูปพระสังกัจจายน์ เจ้าพ่อหลักเมือง เจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ การรดน้ำดำหัวขอพรผู้สูงอายุ การทำบุญตักบาตร การปล่อยนกปล่อยปลา กิจกรรมการอื่นๆ ที่สร้างสีสันในการจัดงาน ได้แก่ การประกวดผู้สูงอายุ การประกวดหนูน้อยสงกรานต์ การประกวดอาหารอีสาน การแข่งขันมวยบึงพลาญชัย การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน และการประกวด Roi et boy & girl 2014 พร้อมนี้ เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดได้เนรมิตรถนนตรงประตูเมืองเป็นอุมงค์น้ำพุ  จัดเครื่องเล่นเพื่อความสนุกสนาน อาทิ เครื่องเล่นปาตี้โฟมขนาดใหญ่  สระน้ำพองลม และมีคอนเสิร์ตจากศิลปินผลัดเปลี่ยนหมุนกันมาให้ความบันเทิงตลอดวัน งานนี้เทศบาลเมืองร้อยเอ็ดเนรมิตสีสันแห่งความสนุกสนานและเป็นถนนเล่นน้ำปลอดแอลกอฮอล์

หลังจากร่วมงานสงกรานต์เมืองร้อยเอ็ดแล้ว ยังมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ให้ท่านไปนมัสการเพื่อความเป็นสิริมงคล ได้แก่ ศาลหลักเมือง และพระพุทธโคดมพระพุทธรูปปางลีลา ใจกลางบึงพลาญชัย ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่สักการะเคารพบูชาและเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเมืองร้อยเอ็ด บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ใต้หอไตรวัดบึงพระลานชัย ตั้งอยู่ด้านทิศตะวันตกของบึง ใต้หอไตรมีบ่อน้ำผุดศักดิ์สิทธิ์ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์และทรงคุณค่าทางสังคมต่อเมืองร้อยเอ็ด  ซึ่งใช้ประกอบพิธีกรรมฉลองชัยชนะและถือน้ำพิพัฒน์สัตยาในอดีต วัดเหนือ ตั้งอยู่ด้านทิศเหนือ เป็นวัดเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองร้อยเอ็ดมาแต่โบราณกาล เป็นที่เลื่อมใสศรัทธาสักการบูชาของประชาชนตลอดมา มีเจดีย์เก่าแก่ก่อด้วยอิฐขนาดใหญ่  และเสาหินโบราณ สร้างขึ้นจากหินศิลาแลงรูปทรงกลมรูปเหลี่ยม ๘ เหลี่ยม จารึกอักษร ปาละวะ ของอินเดียใต้โบราณสมัยทวารวดี ผู้เชี่ยวชาญทางโบราณคดีสันนิษฐานว่า น่าจะเป็นหลักเขตเมืองหรือเขตพุทธสถานมาก่อน ศาลเจ้าพ่อมเหศักดานุภาพ เจ้าพ่อมเหศักดิ์ เป็นสถานที่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวร้อยเอ็ดเคารพนับถือ พระพุทธรัตนมงคลมหามุนี หรือหลวงพ่อใหญ่ วัดบูรพาภิราม ที่สู่งเด่นมองเห็นจากระยะไกล  เป็นพระคู่เมืองร้อยเอ็ด วัดกลางมิ่งเมือง เป็นวัดเก่าแก่ที่สร้างก่อนตั้งเมืองร้อยเอ็ด  โบสถ์สร้างในสมัยอยุธยาตอนปลาย บริเวณรอบพระอุโบสถมีภาพวาดจิตรกรรมเกี่ยวกับพุทธประวัติที่สวยงามและมีคุณค่าทางศิลปะ พระเจดีย์มหามงคลบัว ตั้งอยู่ถนนรอบเมืองใกล้สี่แยกไปจังหวัดกาฬสินธุ์  ศิษยานุศิษย์ของหลวงตามหาบัว รวมใจสร้างเพื่อถวายและเป็นอนุสรณ์สถาน เป็นเจดีย์เดียวที่ได้รับอนุญาตจากท่านหลวงตาในขณะที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ ท่านได้มาดูการถมที่ วางศิลาฤกษ์ และบรรจุพระบรมสารีริกธาตุด้วยตัวท่านเอง
 
ททท. สำนักงานขอนแก่น จึงขอเชิญชวนทุกท่านเที่ยวงานสงกรานต์ม่วนซื่นเมืองเกินร้อย และนมัสการสถานที่ศักดิ์สิทธิเมืองร้อยเอ็ด สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานขอนแก่น  โทร  ๐ ๔๓๒๒ ๗๗๑๔ – ๖  เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด กองการศึกษา  โทร  ๐ ๔๓๕๑ ๑๒๒๒ ต่อ ๑๒๓



การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น   
๒๗๗ / ๒๐ – ๒๑  ถ.กลางเมือง  อ.เมือง  จ.ขอนแก่น  ๔๐๐๐
โทรศัพท์  ๐ ๔๓๒๒ ๗๗๑๔  โทรสาร  ๐ ๔๓๒๒ ๗๗๑๗, ๐ ๔๓๒๒ ๗๗๑๙
E-mail : tatkhkn@tat.or.th  www.tourismthailand.org                         
เขตรับผิดชอบ : ขอนแก่น  ร้อยเอ็ด  กาฬสินธุ์  มหาสารคาม