MSN on February 11, 2014, 02:24:42 PM
ภาพข่าว: เชฟรอน จับมือ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย เปิดตัวโครงการเพื่อสังคม “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน”
 
          นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ ร่วมลงนามความร่วมมือจัดทำโครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” กับ นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย เพื่อเสริมสร้างศักยภาพด้านการศึกษา และพัฒนาโอกาสการเรียนรู้เยาวชนไทย ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน (project-based learning) โดยมีนายบุญญฤทธิ์ ศรีอ่อนคง ผู้จัดการฝ่ายองค์กรและรัฐสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด และนายริชาร์ด เบิร์นฮาร์ด กรรมการอำนวยการและผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย ร่วมเป็นสักขีพยาน ณ โรงแรมอีสติน แกรนด์ สาทร เมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ โครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” เป็นโครงการเพื่อสังคมที่มุ่งเน้นการสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อพัฒนากระบวนการคิดวิเคราะห์ การสื่อสาร และการจัดการแก้ไขปัญหาอย่างมีระบบ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการพัฒนาโครงงานมาปรับใช้กับการดำเนินชีวิตได้ ในเนื้อหาสาระ 3 หมวดใหญ่ คือ สิ่งแวดล้อม สุขอนามัย และ ความปลอดภัย โดยมีเป้าหมายที่จะเข้าถึงนักเรียนในระดับมัธยมศึกษาตอนต้น (ม. 1 และม. 2) จำนวน 600 คน ใน 30 โรงเรียนขยายโอกาสในจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย


          ในภาพจากซ้าย: นายบุญญฤทธิ์ ศรีอ่อนคง ผู้จัดการฝ่ายองค์กรและรัฐสัมพันธ์ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด, นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด, นายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย, นายริชาร์ด เบิร์นฮาร์ด กรรมการอำนวยการและผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย
« Last Edit: February 18, 2014, 10:39:56 PM by MSN »

MSN on April 22, 2014, 09:22:52 PM
เชฟรอน ผนึกกำลัง สถาบันคีนันแห่งเอเซีย เปิดตัวโครงการเพื่อสังคม “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน”






 
          นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” ซึ่งริเริ่มขึ้นโดย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ ร่วมกับ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย เพื่อเสริมสร้างศักยภาพการเรียนรู้ของเยาวชน และพัฒนาทักษะของเยาวชน ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบใช้โครงงานเป็นฐาน โดยมุ่งเน้นแก่เยาวชน 600 คน กับโรงเรียนขยายโอกาส 30 โรงเรียน ในจังหวัดขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย ณ โรงแรมอินภาวา อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เมื่อเร็วๆ นี้

          นายซาลมาน ซาดัต ประธานกรรมการและผู้จัดการใหญ่ บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์คาลเท็กซ์ เปิดเผยว่า “เชฟรอนยังคงมุ่งมั่นในการช่วยเหลือสังคมไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยโครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ “Caltex Energy for Learning” ซึ่งริเริ่มขึ้นเพื่อร่วมพัฒนาสังคมแห่งการเรียนรู้ สร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้กับเยาวชนไทย ทั้งยังวางรากฐานที่เข้มแข็งให้กับสังคมในอนาคต โดยเรามุ่งหวังให้เด็กๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับการค้นคว้า คิดวิเคราะห์ และเข้าถึงแหล่งข้อมูล รวมทั้งการจัดทำโครงงานอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เด็กๆ สามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้กับชีวิตจริง นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากเจ้าของสถานีบริการน้ำมันในพื้นที่ และพนักงานอาสาสมัครเข้าร่วมทำกิจกรรม รวมถึงลูกค้าผู้ใช้รถที่เติมน้ำมันกับคาลเท็กซ์ ก็จะได้มีส่วนช่วยสนับสนุนทุนการศึกษา พร้อมกับเสริมสร้างศักยภาพด้านการศึกษาและพัฒนาโอกาสการเรียนรู้ของเยาวชนไทยที่จะเติบโตต่อไปเป็นกำลังของชาติในอนาคตอย่างมีคุณภาพ”

          ด้านนายปิยะบุตร ชลวิจารณ์ ประธานอำนวยการ สถาบันคีนันแห่งเอเซีย กล่าวว่า “โครงการ “Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” นับเป็นอีกโครงการหนึ่งที่คีนันได้รับการสนับสนุนการพัฒนาด้านการศึกษาจากองค์กรภาคเอกชนอย่าง คาลเท็กซ์ และความร่วมมือจากหน่วยงานด้านการศึกษา รวมถึงการมีส่วนร่วมจากผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมัน ครู และนักเรียน ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อให้เยาวชนสามารถรับมือกับโลกและสังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ผ่านการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน หรือ Project-based Learning ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพและโอกาสการเรียนรู้อย่างเป็นระบบ ให้กับนักเรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้นอย่างน้อย 600 คน จาก 30 โรงเรียน โดยเน้นพัฒนาให้ผู้เรียนมีทักษะการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหา และการสื่อสาร รวมถึงคำนึงถึงคุณภาพทั้งด้านความรู้ กระบวนการเรียนรู้ และการเชื่อมโยงความรู้ที่ผู้เรียนสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงประจำวันได้”

          ในส่วนของอาสาสมัครพนักงานจากเชฟรอน ที่ได้ร่วมลงพื้นที่และมีส่วนร่วมในกิจกรรมนี้อย่าง นายชุตินธร ปักเข็ม ผู้จัดการทั่วไปธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นประเทศไทย บริษัท เชฟรอน (ไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงกิจกรรมครั้งนี้ว่า “ที่ผ่านมากิจกรรมเพื่อสังคมที่ทางเชฟรอนได้จัดขึ้น จะเป็นลักษณะของการบูรณะซ่อมแซมโรงเรียน หรือ การสร้างห้องสมุด แต่กิจกรรมในครั้งนี้เป็นการสร้างโอกาสในการเรียนรู้ และเป็นการจุดประกายให้กับน้องๆ ในเรื่องของสุขอนามัย สิ่งแวดล้อม และความปลอดภัย ที่อยู่รอบๆ ตัว หวังว่าน้องๆ จะได้สนุกและได้ความรู้จากกิจกรรมที่พี่ๆ ทีมงานเชฟรอนได้จัดขึ้น และสามารถนำความรู้ที่ได้จากวันนี้ไปต่อยอด และนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตจริงได้ครับ”
อีกหนึ่งความคิดเห็นจาก พี่หน่อย – ศิรสุภา รัตนปราการ อาสาสมัครเชฟรอนขวัญใจของน้องๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรมค่าย กล่าวว่า “โครงการ Caltex Fuel Your School: คาลเท็กซ์เติมพลังปัญญา ปลูกต้นกล้าเยาวชน” แตกต่างจากโครงการเพื่อสังคมที่ทางเชฟรอนเคยทำมา ครั้งนี้พวกเราพนักงานอาสาสมัครใช้วิธีการคิด และประสบการณ์ตรงที่เรามีอยู่มาสอน มาฝึกน้องๆ อย่างเช่น เรื่องวิธีการนำเสนอ การถ่ายทอด การคิดอย่างเป็นขั้นตอน ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยให้น้องๆ กล้าพูด กล้าแสดงออกมากขึ้น สามารถนำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตจริงได้ นอกจากเราจะได้สอนน้องๆ แล้ว ทางทีมงานเชฟรอนยังได้เรียนรู้ภาษาท้องถิ่นจากน้องๆ อีกด้วยค่ะ”

          ฟังความคิดเห็นของผู้ใหญ่กันแล้ว มาฟังความรู้สึกของน้องๆ นักเรียน อย่าง น้องแดนนี่ – เด็กชายแดนไกล ชุปวา นักเรียนชั้น ม.2 จาก โรงเรียนหนองห้าช้างดอนพันชาด อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น ตัวแทนเพื่อนๆ ที่เข้าร่วมงานในวันนี้ที่กล่าวด้วยความรู้สึกตื่นเต้นว่า “รู้สึกดีใจเป็นอย่างมากที่ได้เข้าร่วมโครงการฯ ในครั้งนี้ นอกจากจะทำให้ได้รู้จักเพื่อนใหม่ต่างโรงเรียนแล้ว ยังได้รับประโยชน์และความรู้ในด้านต่างๆ อีกมาก โดยเฉพาะการรู้จักคิด วิเคราะห์ การตั้งคำถามอย่างมีกระบวนการ ซึ่งสิ่งต่างๆ ที่ได้เรียนรู้จากโครงการนี้คิดว่าจะสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้ครับ ขอบคุณพี่ๆ ทีมงานเชฟรอนและพี่ๆ อาสาสมัคร ที่ได้เข้ามามอบโอกาสดีๆ แบบนี้ให้ผมและเพื่อนๆ ครับ”

          ด้านน้องมิน – มยุรฉัตร เพิ่มยินดี นักเรียนชั้น ม.2 อีกหนึ่งตัวแทนจากโรงเรียนบ้านปอแดง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ขอบคุณพี่ๆ ใจดีจากเชฟรอนที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้น พี่ๆ ทีมงานมีความเป็นกันเองมาก ทั้งให้ความรู้หลายๆ อย่างจากการร่วมกิจกรรมในแต่ละฐาน เช่น ได้เรียนรู้เกี่ยวกับสภาพแวดล้อม รู้จักการรักษาธรรมชาติให้อุดมสมบูรณ์ ได้เรียนรู้การคิด การวางแผน อย่างมีระบบ ทำให้เข้าใจการทำโครงงานมากขึ้น นอกจากนี้ยังได้รู้จักกับเพื่อนๆ ต่างโรงเรียน อีกด้วยค่ะ”

MSN on April 22, 2014, 09:25:00 PM
Photo Release: “Caltex Fuel Your School” Campaign
 
          Mr. Somsak Suwansujarit, Khon Kaen Governor recently presided over the launch of “Caltex Fuel Your School”, a new and innovative education-focused community project by Chevron (Thailand) Limited in cooperation with Kenan Institute Asia (KIA) at Inpawa Resort in Khon Kaen province. The project aims to enhance the learning of core subjects through funding of classroom projects for 600 secondary school students in 30 schools in the Khon Kaen, Udonthani and Nongkhai provinces. Over 150 attendees including students, educators, community leaders as well as representatives from the government, Chevron and KIA were present at Inpawa Resort in Khon Kaen province.


Picture shows from left: Boonyarit Srionkong, Policy, Government and Public Affairs Manager, Chevron (Thailand) Limited, Salman Saadat, Country Chairman and General Manager - Products, Chevron (Thailand) Limited, Somsak Suwansujarit, Khon Kaen Governor, Piyabutr Cholvijarn, KIA’s President